..สวัสดีค่ะ...หลานชายไม่สบาย


นานมากแล้วที่ไม่ได้เข้ามาเยี่ยมเยือนพี่ๆเพื่อนๆสมาชิก..สิ่งดีๆที่อยากเล่า มีเยอะแยะมากมาย...นิทานชีวิตไม่มีวันสิ้นสุด  มีทุกวันให้ได้ฟัง...เพราะชีวิตที่หลากหลาย  ความหลากหลายมีจุดที่แตกต่างตามอัตภาพของแต่ละคน...

...นิทานชีวิตวันนี้เป็นเรื่องที่..เราและทีมงานรอวันนี้  วันที่เจอผู้ปกครองหรือคนใกล้ชิดเด็กติดเชื้อHIVที่ขาดการรักษาและไม่มาตามนัด  ซึ่งขณะนี้เด็กผู้ชายคนนั้น อายุ 18 ปี..วัยรุ่นซิงๆ..คำแรกที่เค้าทักมา..สวัสดีค่ะคุณหมอ  ดีใจจังที่เจอหมอ..หลายฉัน ไม่สบายบ่อย  ไม่กินยาเลย  เที่ยวเตร่..และไม่ค่อยอยู่บ้าน..บอกห้ามปรามไม่ฟังสักอย่าง  ไ่ม่รู้จะทำอย่างไรดี...เราก็ตอบด้วยท่าทีที่นุ่มนวน..ไม่เป็นไรค่ะ  เรารอวันนั้น  วันที่เค้าล้มและกลับมาสู่อ้อมกอดของกลุ่มตะวันฉาย...เรายังรอเสมอ..online 24 ชั่วโมง...

...เด็กชายคนนี้ ตัวดำ  ผอม  สูง  ติดเชื้อจากแม่สู่ลูก มารดาเสียชีวิตมาหลายปี  อยู่กับพ่อกะย่า ย่าตามใจมาตลอดเพราะเป้นหลานชายคนแรก  เข้าสู่วงการARV เมื่ออายุ 7 ขวบ  พฤติกรรมดีมาตลอด ช่วงหลังผู้เป็นพ่อไปมีครอบครัวใหม่  ทำให้เด็กไม่ค่อยมาตามนัด กินยาไม่สม่ำเสมอ  บวกกับย่างเข้าสู่วัยรุ่น ม.2 เรียน ไม่จบเนื่องจากมีปัญหากบที่โรงเรียน  หลังจากนั้นออกจาก รร.ก็เที่ยวเตร่  ติดเพื่อน  และแล้วก็หลุดจากวงจร  เพราะไม่สามารถติดต่อได้จนถึงปัจจุบัน...เสียดายอนาคต...

...กว่าเค้าจะมาหาเรา  อะไรต่อมิอะไรคงไปถึงไหนแล้ว...ปัจจุบันเธอจะอยู่อย่างไร  ถ้า ไม่กินยา..แล้เมื่อไหร่ล่ะเธอจะมาหาเรา...

..โอกาสมีไว้ให้กับคนทุกคน...

คำสำคัญ (Tags): #ไม่มาตามนัด
หมายเลขบันทึก: 549286เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2013 23:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2013 23:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

...เมื่อคนไข้มาถึงมือหมอ...ขาดการติดต่อไป...ก็เป็นเรื่องน่าคิดเกี่ยวกับระบบการดูแล การติดต่อ และติดตามคนไข้...ยิ่งเป็นโรคร้ายแรงที่ติดต่อได้จากคนสู่คนนะคะ...

เป็นกำลังใจให้น้องเขากลับมารักษาต่อนะครับ

...ขอบคุณกำลังใจและข้อเสนอนะค่ะ..เชื่อว่าน้องเค้าจะกลับมาค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท