การพัฒนาบทเรียนมัลติมีเดียวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องคอมพิวเตอร์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านคำหนามแท่ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานีเขต 3


บทคัดย่อ

หัวข้อ                             การพัฒนาบทเรียนมัลติมีเดียวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องคอมพิวเตอร์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านคำหนามแท่ง

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานีเขต 3

                                    206 หน้า พ.ศ. 2555

ผู้วิจัย                              นายชลิต  มีสุข

ปีการศึกษา                       2556

   การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนมัลติมีเดีย วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องคอมพิวเตอร์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านคำหนามแท่ง ตำบลนาคาย อำเภอตาลสุม จังหวัดอุบลราชธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานีเขต 3 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องคอมพิวเตอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้บทเรียนมัลติมีเดีย และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยบทเรียนมัลติมีเดียวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

   กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  โรงเรียน            บ้านคำหนามแท่ง ตำบลนาคาย อำเภอตาลสุม จังหวัดอุบลราชธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานีเขต 3 ประจำภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 22 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม

   เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้  2) บทเรียนมัลติมีเดียระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องคอมพิวเตอร์  3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่องคอมพิวเตอร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ  4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องคอมพิวเตอร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.26-0.80 และมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.24-0.52 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.75  และ 5) คู่มือการใช้บทเรียนมัลติมีเดียวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องคอมพิวเตอร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

   ผลการวิจัยพบว่า

   1. บทเรียนมัลติมีเดียวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องคอมพิวเตอร์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนบ้านคำหนามแท่ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานีเขต 3              มีประสิทธิภาพ 81.72/82.27

   2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องคอมพิวเตอร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนมัลติมีเดียสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

   3. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนมัลติมีเดียวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องคอมพิวเตอร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนมัลติมีเดียอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.09

หมายเลขบันทึก: 549278เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2013 22:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2013 23:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท