เฮฮาศาสตร์ ป่าห้วยขาแข้ง ตอนที่ 2


ทำไมต้องห้วยขาแข้ง..

หลายท่านอาจจะเคยไปห้วยขาแข้งมาแล้ว บางท่านอาจจะเคยไปนอนค้างอ้างแรมมาแล้ว หลายท่านอาจจะศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับห้วยขาแข้งมาแล้ว  แต่เชื่อว่า ยังมีสาระอีกมากมายที่หลายท่านยังไม่ทราบ 

  • ·         แค่ ที่นี่คือสถานที่พี่สืบ มาปฏิบัติหน้าที่และสละชีวิตตัวเองที่นี่ ก็เหลือหลายเป็นล้นพ้นแล้ว
  • ·         ห้วยขาแข้งเป็นมรดกโลก สำคัญอย่างไรจึงได้รับการยกย่องเช่นนั้น
  • ·         ห้วยขาแข้งมีเสือมากติดอันดับโลก
  • ·         ห้วยขาแข้งมีความหลากหลายทางชีวภาพมาก เป็นแหล่งศึกษาของนักธรรมชาติวิทยาทั่วโลก
  • ·         กลุ่มป่าห้วยขาแข้งคือป่าที่มีความสมบูรณ์มากที่สุดในประเทศไทย
  • ·         กลุ่มป่าห้วยขาแข้งประกอบด้วยป่าอะไรบ้าง กินพื้นที่เท่าไหร่ ครอบคลุมพื้นที่กี่จังหวัด
  • ·         หากไม่มีห้วยขาแข้ง อะไรจะเกิดขึ้นบ้างกับ กทม. กับสังคมไทย
  • ·         ฯลฯ
  • ·         เหตุผลลึกๆทำไมพี่สืบ จึงสละชีพตัวเอง....
  • ·         เราจะมีส่วนช่วยการดำรงของป่าห้วยขาแข้งและป่าอื่นๆในประเทศไทยอย่างไรบ้าง
  • ·         เรื่องที่ท่านอาจนึกไม่ถึงว่า พระที่เดินธุดงค์ ทำไมจึงตั้งเป้าหมายว่า สถานที่หนึ่งที่ต้องไปเดินคือ ป่าห้วยขาแข้ง..

ทำไมที่ห้วยขาแข้งมีกลุ่มองค์กรพัฒนาเอกชนทั้งระดับท้องถิ่นและนานาชาติตั้งอยู่ที่นี่ เช่น มูลนิธิสืบ นาคะเสถียร  WWF มูลนิธิหนองขาหย่าง มูลนิธิคนเพียงไพร..

ช่วงปี 2539 – 2542 ก่อนที่ผมจะไปสังกัด บริษัทที่ปรึกษาทีม ผมมาทำงานโครงการ ประสานความร่วมมือเพื่ออนุรักษ์และพัฒนา กลุ่มป่าห้วยขาแข้ง ช่วงนั้นผมสังกัด Save the Children (USA) และต่อมาคือมูลนิธิคนเพียงไพร ร่วมกับ มูลนิธิหนองขาหย่าง และ ส.ป.ก. กรมป่าไม้

ช่วงนั้นรับผิดชอบพื้นที่ชายป่าห้วยขาแข้งในพื้นที่ อ.แม่วงก์ อ.แม่เปิน ของจังหวัดนครสวรรค์ ตลอดแนวป่าห้วยขาแข้งเป็นพื้นที่ ส.ป.ก. เรามีกิจกรรมในทุกหมู่บ้านมากมาย เพื่อตรึงชาวบ้านมิให้บุกรุกป่าห้วยขาแข้ง และอื่นๆ....

เราพบ เสือข้าวสุก ที่ประทับใจยิ่งนัก  เราพบเศรษฐีจากกรุงเทพฯที่ยกมรดกมหาศาลให้ลูกๆแล้วพาภรรยาไปใช้ชีวิตบั้นปลายที่เขาชนกันเพื่อปลูกป่าถวายในหลวง และอยู่กับธรรมชาติ... เราพบชาวบ้านที่ขึ้นป่าไปเอาผลผลิตจากป่ามากมาย เช่น เห็ดโคนป่า หรือเห็ดโคนธรรมชาติจากป่าที่ใหญ่มากๆจากบริเวณที่จะสร้างเขื่อนแม่วงก์ 

ด้านเหนือของห้วยขาแข้งคืออุทยานแห่งชาติแม่วงก์ที่มีเส้นทางขึ้นไปบนยอดส่วนที่สูงที่สุด ที่เรียกช่องเย็น  เป็นพื้นที่ที่เดือนเมษายนยังต้องใส่เสื้อแขนยาว หรือบางคนต้องใส่เสื้อกันหนาว นั่นคืออิทธิพลของป่าที่สมบูรณ์ ที่ช่องเย็นคือแหล่งดูนกของเหล่าบรรดานักดูนกที่ครั้งหนึ่งจะต้องมาที่ช่องเย็นเพื่อดูนกป่าที่หาดูยาก..

ผมฝอยมากไปหน่อย...ยังนึกว่า สามวันน้อยเกินไปด้วยซ้ำสำหรับเฮฮาศาสตร์ป่าห้วยขาแข้งครับ

หมายเลขบันทึก: 549293เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2013 01:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กันยายน 2013 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตามมาเก็บละเอียดอีกครั้งก่อนเดินทางไปร่วมกิจกรรมเฮฮาศาสตร์11

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท