ต้นจิกหรือมุจรินทร์ ต้นไม้พุทธประวัติ


ต้นจิกต้นไม้พุทธประวัติ

 

ต้นจิกในอุทยานหลวงราชพฤกษ์

 

ต้นจิก ได้รู้จักและพบเห็นครั้งแรกเมื่องานพืชสวนโลกครั้งที่ 1 ในชื่อว่า จิกนมยาน นึกในใจว่าทำไมถึงชื่อนี้แต่ก็ไม่มีคำตอบ ซึ่งได้ชมทั้งลูกและดอกสีชมพูหวานน่ารัก จนได้มาพบอีกต้น ซึ่งอยู่หลังตลาดประตูเชียงใหม่ต้นอยู่ใกล้กับต้นราชพฤกษ์สีชมพู จึงได้ค้นหาดูว่า ทำไมเรียกชื่อไม่เหมือนกันแต่เมื่อดูดอกและลูกของทั้ง 2 ต้นแล้วเหมือนกัน ต้นจิกเป็นต้นไม้ในพุทธประวัติ นำเรื่อราวของต้นจิกมาฝากดังนี้

 

 

 ต้นจิก ( Barringtonia acutangula  Gaertn.) หรือ มุจรินทร์ ตามพุทธประวัติกล่าวว่า หลังจากที่พระพุทธเจ้าได้ทรงประทับอยู่ใต้ต้นโพธิ์ และต้นไทรนิโครธแห่งละ 7 วันแล้ว จึงเสด็จไปประทับใต้ต้นจิกอีก 7 วัน ในขณที่ประทับใต้ต้นจิกนี้ ได้มีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน อากาศก็เย็นมาก มีพญานาคชื่อ มุจรินทร์ มาขดเป็นวง 7 รอบ ล้อมพระองค์ พร้อมกับแผ่พังพานปรกพระองค์ไว้ ต่อมาเมื่อมีผู้คิดประดิษฐ์พระพุทธรูปขึ้นภายหลัง จึงได้ประดิษฐ์พระพุทธรูปปางนี้ขึ้น เรียกว่า " ปางนาคปรก" และเรียกต้นจิกตามชื่อของพญานาค คือ " มุจรินทร์ "

ต้นจิกขึ้นในที่ชุ่มชื้นและน้ำท่วมขังถึง ดอกสีขาวเกสรเพศผู้สีแดง ดอกออกเป็นช่อยาวห้อยเป็นระย้า ขยายพันธุ์โดยเมล็ด หรือตอน ใบอ่อนรสฝาดเล็กน้อย ใช้รับประทานได้ รากข้องต้นจิกใช้เป็นสมุนไพร แก้โรคลมต่างๆ ประชาชนนิยมปลูกไว้ตามชายน้ำเพื่อกันดินพัง อาศัยร่มเงา ปลูกเป็นไม้ประดับ และใช้รับประทานกันทั่วไป

 

( ขอบคุณ ประวัติต้นจิก จากเอกสารวิชาการ ไม้มงคล ไม้หอม และไม้พุทธประวัติ งานราชพฤกษ์ 2549 )

 

 

 

 

 

 

 

 

ต้นในอุทยานหลวงราชพฤกษ์

 

 

สวยงามหวานๆนะคะ ถ้ามาเชียงใหม่ไปเที่ยวอุทยานหลวงราชพฤกษ์ก็เข้าไปเยี่ยมชมต้นจิกได้อยู่ในสวนไม้หอมติดกับสวนบอนไซด้านซ้ายมือ ตอนนี้คงจะต้นใหญ่ขึ้นแล้วถ้าไม่มีการย้ายจากที่เคยอยู่ตอนงานพืชสวนโลก 2549  และต้นหลังตลาดประตูเชียงใหม่ในบ้านเดิมของพ่อเลี้ยงหมื่น ปัจจุบันส่วนหนึ่งเป็นที่ฝากรถจักยานยนต์สำหรับคนไปจ่ายตลาดฯ  ซึงมีต้นไม้น่าชมอีกคือต้นราชพฤกษ์สีชมพูและต้นไม้อื่นๆที่ยังไม่ทราบชื่อก็มี เป็นดอกสีส้ม ซึ่งมองนอกรั้วบ้านก็มองเห็นเพราะทั้ง 3 ต้นต้นใหญ่มากแล้ว ในตลาดขายต้นไม้ก็น่าจะมีขายบ้าง ดูน่าจะเป็นต้นไม้ที่ปลูกง่ายเพราะอยู่ในที่มีน้ำมากได้

 

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี

วันอังคารที่ ๒๔ กันยายน พ.ศ ๒๕๕๖

หมายเลขบันทึก: 549164เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2013 13:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2013 12:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับพี่กานดา...

-ตามมาชมต้นจิก....

-ดอกสวย แถมมีลูกคล้าย ๆ ลูกทับทิม...

-หากมีโอกาสจะไปชมครับ..

-พี่ดาสบายดีนะครับ...

-ชวนพี่ดาไป"ขุดมันแกว"ครับ..

จิกนมยาน ดูรูปแล้วน่าจะมาจากลักษณะหรือเปล่าครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท