ร่วมด้วยช่วยกัน..วันจันทร์พร้อมเรียนรู้


ท่านผู้อ่านที่เป็นครู สิ่งที่ผมพูด คงเป็นภาพที่ชินตา ผมไม่เคยจัดงานใหญ่ เท่าที่ผ่านมา ก็มีงานผ้าป่าการศึกษา ประชุมผู้ปกครอง ต้อนรับค่ายนักศึกษาและกีฬาสัมพันธ์ ส่วนที่ผ่านไปเมื่อวันเสาร์ เป็นเพียงกิจกรรมเล็กๆแบบพี่สอนน้องเชิงบูรณาการ ที่ใช้พื้นที่โรงอาหารเป็นห้องประชุมโล่งๆ โดยนำโต๊ะ เก้าอี้ ออกไป และต้องมีการใช้วัสดุอุปกรณ์ประกอบอาหาร /แก้วน้ำ เครื่องเขียน สื่อการเรียนรู้ เครื่องดนตรีและถังขยะตามจุดต่างๆ

ตั้งแต่ไหนแต่ไรมา ผมก็ทำแบบนี้ ประสบการณ์ที่เห็นมามาก สมัยเป็นศึกษานิเทศก์ ที่ไปเยี่ยมเยียนโรงเรียน สมัยที่เป็นครูก็พบเห็นเป็นประจำ เมื่อมาเป็นผู้บริหาร ก็พยายามทำให้เห็นเป็นตัวอย่างถึงแนวทางที่ถูกต้อง เกี่ยวกับความพร้อมของการเปิดเรียนวันแรกของสัปดาห์ หริอ "วันจันทร์" นั่นเอง

 

คือ ที่พบเห็นมาส่วนใหญ่ ถ้าโรงเรียนจัดงานวันศุกร์หรือวันเสาร์..เมื่องานเสร็จสิ้น ผู้บริหาร ครู นักเรียน และภารโรง(ถ้ามี) ก็มักจะมีแนวคิดตรงกันอย่างหนึ่งว่า "เอาไว้ค่อยเคลียร์วันจันทร์" ซึ่งก็หมายถึง การเก็บของ จัดของ /ส่งของ ทำความสะอาด เก็บงานให้เข้าที่เข้าทาง เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยเหมือนเดิม

 

ในความเป็นจริง วันจันทร์ เป็นวันที่นักเรียนจะสดใส ใส่เสื้อผ้าสะอาดเอี่ยม มาโรงเรียนแต่เช้า ทำเขตพัฒนาสิ่งแวดล้อมและทำเวรห้องเรียน ๑๕ นาที ถ้ามีความไม่เรียบร้อยเกิดขึ้นจากการจัดงานเมื่อวันศุกร์หรือวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา นักเรียนจะต้องใช้เวลาเก็บของ เก็บโต๊ะ-เก้าอี้ เก็บกระดาษกวาดขยะ ใช้เวลาเพิ่มขึ้นอีกเป็นชั่วโมง

 

ถ้างานที่จัดไม่ใหญ่มาก อาจใช้เวลาที่เบียดบังชั่วโมงแรกของการเรียนการสอน ถ้าจัดงานใหญ่ การชำระสะสางต้องใช้เวลาเกือบครึ่งวัน นักเรียนไม่ได้อะไร นอกจากเหนื่อย เหงื่อตก และเบื่อหน่ายที่จะเรียนรู้ในช่วงบ่าย ถ้าเด็กโต พบเห็นเรื่องแบบนี้บ่อยๆ เด็กจะรู้ทัน และขาดเรียนวันจันทร์

 

ท่านผู้อ่านที่เป็นครู สิ่งที่ผมพูด คงเป็นภาพที่ชินตา ผมไม่เคยจัดงานใหญ่ เท่าที่ผ่านมา ก็มีงานผ้าป่าการศึกษา ประชุมผู้ปกครอง ต้อนรับค่ายนักศึกษาและกีฬาสัมพันธ์ ส่วนที่ผ่านไปเมื่อวันเสาร์ เป็นเพียงกิจกรรมเล็กๆแบบพี่สอนน้องเชิงบูรณาการ ที่ใช้พื้นที่โรงอาหารเป็นห้องประชุมโล่งๆ โดยนำโต๊ะ เก้าอี้ ออกไป และต้องมีการใช้วัสดุอุปกรณ์ประกอบอาหาร /แก้วน้ำ เครื่องเขียน สื่อการเรียนรู้ เครื่องดนตรีและถังขยะตามจุดต่างๆ

 

กิจกรรมผ่านไปด้วยความเรียบร้อย ..ผมคงแนวคิดไว้เหมือนเดิม คือ ไม่รบกวนคณะครูและนักเรียนที่จะมาโรงเรียนในวันจันทร์..แต่อยากเห็นวันจันทร์ที่สร้างสรรค์ที่พร้อมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ทันที ในบรรยากาศที่สะอาด เรียบร้อยและสดใส

วันนี้..ผมกับนักเรียน "สามสหายจิตอาสา"ของผม ลงมือปฏิบัติการงานจัดเก็บจัดวางและตกแต่ง ชำระสะสางให้ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ถูกที่ถูกทาง เป็นระเบียบเรียบร้อยเหมือนเดิม ทั้งโต๊ะ เก้าอี้ และวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ใช้เวลาไม่ถึง ๒ ชั่วโมง ทุกอย่างก็เสร็จสิ้น กลับสู่สภาพปกติ ถ้าเก็บไว้จัดวันจันทร์ นักเรียนจะไม่ได้ซ้อมดนตรีและอ่านหนังสืออย่างแน่นอน

 

ผมแจกขนมให้นักเรียนพร้อมนมคนละกล่อง และบอกให้ไปทานก๊วยเตี๋ยว เดี๋ยวครูไปจ่ายเอง ..นักเรียนทั้งสามคน เดินจากไป ผมรับรู้ได้ถึงความสุข ความสบายใจที่โรงเรียนมีความพร้อมที่จะเปิดเรียนในวันพรุ่งนี้ มีเวลาเดินไปที่รััวสมุนไพร ที่ปลูกต้นอัญชันไว้ ได้น้ำฝนกำลังงามดี มีย่านางอยู่เคียงข้าง

 

เชื่อว่า อีกสักเดือนสองเดือน รั้วสีแดงสดใส จะเป็นรั้วสมุนไพร ที่สมบูรณ์แบบจริงๆ

 

www.bannongphue.com

 

 

หมายเลขบันทึก: 548992เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2013 20:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2013 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ชอบเด็กน้อยเสื้อเขียวครับผอ.

เป็นหนึ่งในทีมสามสหายด้วยนะครับ

เยี่ยมมากเลยครับอาจารย์ กับการเตรียมงาน วันจันทร์

ผู้ใหญงานเอกชน ก็เช่นกันครับ

วันจันทร์เป็นวันที่คนขาดงานเยอะมากๆ..

จนเขาพูดกันติดปากกันว่า

ทำไมถึงมีวันจันทร์ด้วย..

ขอบคุณครับ

สุดยอดผู้นำ ผู้บริหาร และคุณครูต้นแบบค่ะ

สุดยอดค่ะท่าน ผอ.

ไม่ได้เลียนแบบท่านข้างบนนะคะ  คิดไว้ว่าจะ Ment  ใจตรงกันพอดีนะคะ

น่าอยู่...น่าเรียนมากครับ...โรงเรียนน่ารัก...รอชมรั้วที่น่าดู...นะครับ

เมื่อก่อน ๆ  วันจันทร์เป็นวันที่ตื่นเต้น ที่จะได้เริ่มต้นงานในวันแรกของสัปดาห์

หลังจากได้คิดกำหนดกะการ วางแผนไว้ตั้งแต่สัปดาห์ก่อนต่อเนื่องมาถึงเสาร์ อาทิตย์

แต่...เดี๋ยวนี้คุณมะเดื่อไม่ชอบวันจันทร์ เบื่อมากๆ ไม่อยากไปเจอบรรยากาศที่ไม่อยากเจอ

น่าสร้างเครือข่ายอาสาสมัครนะคะ อาจจะมีเด็กอีกหลายคนอยากมาช่วยด้วยซ้ำค่ะ

เป็นกิจกรรมที่ดี ได้ประโยชน์มาก

- มาร่วม ใ้ห้กำลังใจ "สามสหายจิตอาสา"  ผู้แข็งขัน นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท