มองการใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศแคนาดา


ทั้งหมดนี้เป็นเพียงมุมมองในภาพรวมๆ ที่ไม่ละเอียดมากนัก แต่ก็พอมองเห็นว่าประโยชน์ของการใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์นั้นมีมากมาย ทั้งความประหยัด สะดวก มีข้อมูลที่สามารถตรวจสอบ เชื่อมโยงได้กับทุกหน่วยงานในประเทศ และที่สำคัญระบบอิเล็กทรอนิกส์ ยังป้องกัน การทุจริต คอรัปชั่นได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

มองการใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศแคนาดา

ภาพรวมของการบริหารจัดการที่สำคัญๆของภาครัฐในประเทศแคนาดา เห็นแล้วก็ต้องยอมรับว่าระบบอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศเป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ในการพัฒนา ควบคุม ขับเคลื่อน และปรับปรุงแก้ไข ระบบต่างๆของประเทศโดยเฉพาะระบบเศรษฐกิจ

ประเทศแคนาดาใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ควบคุมเศรษฐกิจได้ โดย

1.ใช้ธนาคารเป็นศูนย์กลาง คนในประเทศ คนที่เข้ามาอาศัยในประเทศ อันดับแรกที่จะสามารถแสดงตัวตนได้ก็ด้วยการเปิดบัญชีธนาคาร และต้องใช้เงินผ่านบัตรเครดิต ทำให้รู้ว่าคนๆนั้นคือใคร อยู่ที่ไหน ธนาคารจะมีทั้งที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์บ้าน มือถือ และอีเมล์ของลูกค้า เอกสารที่ธนาคารส่งมาจะมีความสำคัญมาก สามารถใช้อ้างอิง รับรองฐานะการเงิน เพื่อประกอบหลักฐานในการทำธุรกรรมของลูกค้าได้ คนที่มีการใช้จ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตสม่ำเสมอจะเป็นผู้ที่ธนาคารไว้วางใจ มีเครดิตที่ดี แน่นอนที่ทุกหน่วยงานของภาครัฐจะสามารถกดเรียกข้อมูลเหล่านี้จากระบบอิเล็กทรอนิกส์ขึ้นมาดูได้ตามความต้องการ

2.ใช้ Personal Health Card หรือบัตรสุขภาพเป็นกลไกที่สองในการให้บริการทางการแพทย์แก่ประชากรของประเทศ และใช้ในการควบคุมคนที่เข้ามาอาศัยในประเทศอย่างไม่ถูกต้อง เพราะบัตรสุขภาพจะทำได้ก็ต่อเมื่อบุคคลมีวีซ่าที่ถูกต้องในระยะเวลาที่กำหนด มีที่อยู่ที่แน่นอนสามารถติดต่อกลับได้ มีเงินฝากในธนาคาร โดยต้องมีหลักฐานการติดต่อจากธนาคารตามที่อยู่ที่แจ้ง จึงจะสามารถทำบัตรสุขภาพได้ เมื่อมีบัตรสุขภาพ บุคคลจะได้รับการรักษา ตรวจสุขภาพฟรีจากสถานรักษาที่ระบุไว้ในบัตร ในการตรวจรักษาก็ใช้ระบบอิเล็คทรอนิค เช่นเมื่อหมอบอกให้คนไข้ต้องเจาะเลือด, X-ray, ตรวจคลื่นหัวใจ ฯลฯ คนไข้ก็สามารถโทรศัพท์ หรือเข้าไปในwww.ของLabเพื่อทำนัด appointmentยังLaboratoryที่ใกล้บ้านที่ระบุตามใบสั่งตรวจของหมอ เมื่อถึงวันนัดก็นำใบสั่งตรวจไปที่ Lab ตรวจเสร็จทาง Labจะส่งผลตรวจทั้งหมดไปที่ Medical Clinic เพื่อให้หมอประจำตัววินิจฉัยโรค แล้วจึงจะติดต่อทำนัดให้กับคนไข้ หากมีเหตุต้องรักษาเฉพาะโรคหมอที่Medical Clinic ก็จะส่งต่อข้อมูลคนไข้นั้นไปให้หมอเฉพาะโรควินิจฉัย ซึ่งหมอเหล่านั้นอาจประจำอยู่ตามโรงพยาบาลต่างๆ จะเห็นว่าข้อมูลของคนไข้จะเป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์หมด หมอที่เกี่ยวข้องจะสามารถหยิบข้อมูลของคนไข้ขึ้นมาศึกษาวิเคราะห์ถึงสมมติฐานของโรค ถ้าไม่แน่ใจก็ส่งต่อไปได้ หรืออาจจะศึกษาพร้อมกันหลายๆหมอก็ได้ เมื่อแน่ใจจึงจะนัดทำการรักษา หากต้องมีการผ่าตัดก็จะส่งไปทำการผ่าตัดที่โรงพยาบาลต่อไป เรียบร้อยแล้วก็ไปหาหมอประจำตัวตามที่นัด

3.การทำและการต่ออายุ หนังสือเดินทาง passport ของประเทศแคนาดาไม่ต้องเดินทางไปทำด้วยตนเองเพียงส่งเล่มเก่า รูปถ่าย และชำระเงินค่าธรรมเนียมออนไลน์ด้วยบัตรเครดิต พร้อมระบุญาติผู้เกี่ยวข้องในครอบครัว ประมาณ 1 อาทิตย์ก็ได้รับเล่มกลับมา ที่นี่เอกสารสำคัญต่างๆจากภาครัฐถึงประชาชนจะส่งให้ทางไปรษณีย์ ไม่มีการไปรับเอกสารด้วยตนเอง ทำให้สะดวกและประหยัดมากๆ

4.การติดต่อสถานฑูตไม่ว่ากรณีใดๆติดต่อทางwww.เท่านั้น หากโทรศัพท์ก็ให้ฝากข้อความจะมีเจ้าหน้าที่ของสถานฑูตโทรติดต่อ หรือส่งEmailกลับมา ข้อมูลต่างๆของผู้ติดต่อจะถูกจัดเก็บไว้ในระบบอิเล็กทรอนิกส์ ไม่มีการติดต่อโดยตรงกับเจ้าหน้าที่คนใดคนหนึ่ง ไม่มีการใช้เส้นสายใดๆทั้งสิ้น

ฯลฯ

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงมุมมองในภาพรวมๆ ที่ไม่ละเอียดมากนัก แต่ก็พอมองเห็นว่าประโยชน์ของการใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์นั้นมีมากมาย ทั้งความประหยัด สะดวก มีข้อมูลที่สามารถตรวจสอบ เชื่อมโยงได้กับทุกหน่วยงานในประเทศและที่สำคัญระบบอิเล็กทรอนิกส์ ยังป้องกัน การทุจริต คอรัปชั่นได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 548769เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2013 08:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2013 23:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

...ก็สะดวกดีนะคะคุณพิชัย...ไม่ต้องมีข้าราชการตามหน่วยงานต่างของรัฐมาก...ลดคน...ลดการใช้โทรศัพท์...ลดขั้นตอนต่างๆไปได้มาก...จะเห็นได้ว่าเขาสามารถควบคุมการใช้โทรศัพท์ได้...การติดต่อต่างๆจะใช้Email...www...และจดหมาย...ระบบการไปรษณีย์ยังคงเป็นสิ่งที่สำคัญ...

ขอขอบคุณสมาชิกทุกท่านที่เข้ามาอ่านบันทึก "มองการใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศแคนาดา" และมองดอกไม้ไว้ให้นะคะ...ขอบคุณมากค่ะ

ทันสมัยมากค่ะ 

ระบบอิเล็กทรอนิกส์ ยังป้องกัน การทุจริต คอรัปชั่นได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

น่าชื่นชมค่ะ

น่าสนใจมากนะคะ  Personal Health Card   แต่ก็ต้องมีระบบป้องกันความลับของคนไข้ให้ดีนะคะ

ขอบคุณค่ะคุณถาวร...ระบบอิเล็กทรอนิกส์ ป้องกัน การทุจริต คอรัปชั่นได้เป็นอย่างดีอีกด้วย...คือในระดับที่ประชาชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่สามารถติดต่อกันได้โดยตรง...ทำให้ไม่มีการยื่นซองใต้โต๊ะ...ทุกอย่างทำไปตามขั้นตอนนะคะ...

ขอบคุณค่ะคุณหมอธิรัมภา...การรักษาคนไข้จะมีประวัติที่เกี่ยวข้องกับโรคเท่านั้น...ไม่มีเรื่องส่วนตัว...ประวัติของคนไข้ไม่มีชื่อสามี บิดา มารดา ลูก แม้แต่อาชีพ...จะมีเพียงชื่อ นามสกุลคนไข้ อายุ ภูมิลำเนา ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ เท่านั้น คงไม่ใช่ความลับนะคะ...

ประหยัด สะดวก รวดเร็ว เข้าถึงข้อมูล เก็บรวบรวมข้อมูลได้เป็นอย่างดี

  • แสดงว่า คนในแคนาดา สามารถใช้ IT ได้ดี สินะคะ ทางรัฐถึงจัดบริการแบบออนไลน์อย่างเดียว
  • ชอบที่สุดก็ตรงที่ ".ระบบอิเล็กทรอนิกส์ ป้องกันการทุจริตคอรัปชั่นได้เป็นอย่างดี...ประชาชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่สามารถติดต่อกันได้โดยตรง...ทำให้ไม่มีการยื่นซองใต้โต๊ะ...ทุกอย่างทำไปตามขั้นตอน" นี่แหละค่ะ 

ขอบคุณค่ะพี่ผศ.วิไล...ระบบ IT ของเขาใช้ภาษาอังกฤษก็เป็นเรื่องปกติสำหรับคนของเขาที่จะอ่านและทำความเข้าใจนะคะ...

ประเทศแคนาดา เป็นต้นตำหรับระบบประกันคุณภาพการรักษาพยาบาล ที่ปัจจุบันประเทศไทยปรับใช้อยู่ด้วยค่ะอาจารย์

ขอบคุณนะคะ

เห็นข้อมูล แล้วน่าไปเที่ยว  ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณกฤษณา...การรักษาพยาบาลด้วยระบบ Family care Clinic มีความสะดวกและทั่วถึงนะคะ

ขอบคุณค่ะคุณภาทิพ...เป็นประเทศที่ทั้งน่าเที่ยว และน่าอยู่อาศัยนะคะ...

ขอบคุณค่ะครูอิ๊ด...แลกเปลี่ยนเรียนรู้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท