...ปล่อยเด็กออกจากห้องเรียนเสมือน....คืนเด็กกลับสู่ห้องเรียนจริง ๆ ...ตอน โครงการมะละกอ กับฝูงลิง อ.2


วง PLC แบบ คลิป Battle ครูอนุบาล

.มันทำให้เห็นว่ามากไปกว่าทัศนศึกษา...!!! Give & Take จริงแล้วตอนแรกอยากได้ตอนที่เด็กลงสวนมะละกอของคุณลุง..แต่ดูคลิปตอนขอบคุณ...ก็เห็นมุมที่น่าสนใจ...จากสีหน้ารอยยิ้มคุณลุง....หากการเรียนรู้เปิดห้องเรียนเชื่อมไปถึงชุมชนและชาวบ้านบ้าง...โดยเฉพาะระดับมัธยมกับมหาลัยก็คงดี...ทุกวันนี้คนรุ่นใหม่กลัวถูกว่าเป็นชาวสวน เกษตรกร มันไม่เท่ห์ ไม่มีคุณค่าพอที่จะมีที่ยืนในสังคม.....อย่างน้อยการลงพื้นที่ชุมชนของเด็ก..มันเติมคุณค่าและรอยยิ้มให้ชาวบ้าน...ผู้ผลิตอาหารดี ๆ ให้เรา...เด็ก ๆ เห็นคุณลุงเป็นฮีโร่ สุดยอด...!! ฉันหวังว่าเด็กพวกนี็จะเติบโตเห็นคุณค่าของเกษตรที่ทำให้พวกเรามีอาหารดี ๆ ได้กิน...ค่อยซึม ค่อยซับกันไป....ต้นทุนชีวิต ^-^

เอ่อ... แบบนี้ ถ้าโรงเรียนอนุบาล ต้องขอท้า...อ. ระดับมหาวิทยาลัย (บางท่านนะคะ)....กล้าคืนนนักศึกษาให้ชุมชนจริง ๆ หรือป่าว 555 ฝึกให้เด็ก ไม่เรียนรู้แบบ หน่อมแน๊ม อ่ะ คืนชั่วโมงเรียนในห้องเรียน สู่ห้องเรียนจริงในชุมชนกันไปเลย ขอสัก 10% วัยหนุ่มสาวน่าจะทำอะไรได้มีพลัง

กิจกรรมเด็ก ๆ อนุบาลวรพัฒน์ ในสัปดาห์นี้

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 548677เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2013 01:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กันยายน 2013 01:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

...ขอชื่นชมค่ะ...เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาเด็กได้ดีเยี่ยมนะคะ...

เรียนอาจารย์ ว อ่านบันทึกนี้นึกถึง โรงเรียนใต้ร่มไม้ที่อำเภอป่าบอน พัทลุงเมื่อหลายปีก่อน ....

และคำท้าทายนี้"เอ่อ... แบบนี้ ถ้าโรงเรียนอนุบาล ต้องขอท้า...อ. ระดับมหาวิทยาลัย (บางท่านนะคะ)....กล้าคืนนนักศึกษาให้ชุมชนจริง ๆ หรือป่าว 555 "

อาจารย์ แผ่นดิน พนัส ปรีวาสนา แห่งมหาวิทลัยสารคาม จะรับคำท้ามั้ย

เพราะที่นั้นมีการคืนนิสิตสู่ชุมชน

 

นำเอาบันทึกนี้ไปแปะไว้ใน FB ผมด้วยครับ  เรื่องราวดีๆ ที่ควรส่งต่อ

 

เรียนรู้ด้วยประสบการณืตรงสุดยอดแห่งการเรียนรู้

ถึงเวลาแล้วที่การศึกต้องอาศัยเรียนรุ้จริงไม่ใช่ทฤษฎีอย่างเดี๋ยว

เราปฏิรูปงานสอนของตนเองก่อน...

จริงแล้วบันทึกอยู่ใน FB แล้ว Copy มาใส่ทีหลังค่ะ ออกแนวภาษา FB หน่อย หากสนใจลองเข้าไปดูนะ ภาพพวกนี้มีคลิปไว้ด้วยค่ะ https://www.facebook.com/nursery.warraphat?fref=ts

ส่วนเรื่องแรงบันดาลกิจกรรมแบบนี้ ลุงเอียด กับ พี่หมู ใต้ร่มไม้เอง ก็มีส่วนค่ะ โดยเฉพาะล่าสุดเมื่อคืนได้คุยกับ อ. มหาวิทยาลัย ท่านหนึ่งที่ ประสงค์พาเด็กลงเรียนรู้ทำงานกับชุมชน แต่อาจติดขัดระบบบางเรื่อง เลยคุยกันจนอิน เป็นที่มาของเอา งานเด็กมาลงอ่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท