แลกเปลี่ยนเรียนรู้ สู่เส้นทางวัฒนธรรม R2R เครือข่าย สสจ.หนองคาย


สี่ชั่วโมงครึ่งของการเดินทางจากหนองคายถึงจังหวัดยโสธร...ซึ่งออกเดินทางจากหนองคายประมาณหกโมงเย็น...มาถึงบ้านก็สี่ทุ่มครึ่งท่ามกลางฝนตนปรอยๆ ตลอดทาง

ขณะขับรถกลับมาระหว่างทางข้าพเจ้าได้ทบทวนในเรื่องราวที่เกิดขึ้นในวันนี้ แม้จะเป็นวงแลกเปลี่ยนที่ใหญ่และเยอะมากในเรื่อง R2R ที่เราไม่ได้ตัดสิทธิ์ใครออก แต่ให้ทุกคนได้มีโอกาสมาเล่าเรื่องงานของตนเองให้แก่ผู้คนได้ฟังในจำนวน ๔๕ เรื่องที่จำกัดในหนึ่งวัน

วันนี้จึงเต็มอิ่มอย่างมากกับการได้นั่งฟังและซึมซับถึงวิธีคิดของคนหน้างานที่มาร่วมกันแบ่งปันเสนอเรื่องเล่า R2R ให้ฟัง

บรรยากาศดี มีเสียงหัวเราะหยอกเย้ากันเป็นระยะ และได้เนื้อความไปต่อยอดเพิ่มเติมขยายผลในงานได้อีกหลายประเด็น

จากที่ผ่านการทำ workshop มาแล้วหลายครั้ง ถึงคราที่ออกดอกออกผล ซึ่งพี่จิต-ผู้ประสานงานเล่าให้ฟังว่า เป็นปรากฏการณ์ที่ดีมากที่ปีนี้มีคนส่งผลงานเข้ามาร่วมมากถึงสองเท่าของปีที่แล้ว

และก่อนมาถึงคุณหมอหล้าบอกข้าพเจ้าว่า ขอบรรยากาศสบายๆ ซึ่งปีที่แล้วข้าพเจ้าติดภารกิจไม่ได้มาร่วมด้วย ปีนี้จึงตั้งใจอย่างมากที่จะสานความต่อเนื่องในคนทำงานที่นี่ ซึ่งในทัศนะของข้าพเจ้าเองคิดว่า ... จุดหมายของผู้จัดอย่างคุณหมอหล้าและข้าพเจ้าน่าจะมีเจตนารมย์แห่งเป้าหมายไม่แตกต่างกันมากนัก โดยเฉพาะการกระตุ้นสร้างคนให้เกิดการสร้างความรู้ เกิดปัญญานี่ ข้าพเจ้าถือเป็นหลักในใจในเป้าหมายเลยทีเดียว

และก็ได้เห็นกระบวนการจัดการของคุณหมอหล้าและทางทีม ในสองปีที่ผ่านมาเป็นปรากฏการณ์ที่น่าชื่นใจ

ขณะที่นั่งฟัง ข้าพเจ้าก็ลองสรุปเป็นภาพปรากฏการณ์ที่สะท้อนผ่านผลงานวิจัยออกมาว่าน่าจะมีปัจจัยอะไรบ้างที่เป็นสาเหตุนำมาสู่การเกิดปรากฏการณ์ทางผลงาน R2R เกิดขึ้นที่เครือข่าย สสจ.หนองคายนี้

และจากภาพสรุปดังกล่าว...

หากมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ข้าพเจ้าเชื่อว่า ... จะเกิดเป็นทักษะทางปัญญาเกิดขึ้นและที่สุดนำไปสู่การเกิดเป็นวัฒนธรรม R2R ในคนทำงานประจำ เพราะเมื่อไรที่เห็นปัญหาหน้างานเขาจะเกิดการใช้ทักษะของ R2R นำไปสู่การแก้ไขปัญหาและที่สุดเกิดเป็นปัญญาเกิดขึ้นในบุคคลนั้นๆ

...

๑๘ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๖

คำสำคัญ (Tags): #r2r#km#สสจ.หนองคาย
หมายเลขบันทึก: 548668เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2013 23:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กันยายน 2013 23:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณครับที่แบ่งปันเรื่องราวดีๆ

ขอบคุณค่ะ  เสียดายติดออกหน่วย พอ.สว.และสอนนักศึกษาทันตาภิบาลค่ะ

น้องกลับมาเล่าให้ฟัง .... ชอบบรรยากาศ  ชอบข้อเสนอแนะของอาจารย์มากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท