การแสดงผลงานของนักเรียนงานคหกรรม


การแสดงผลงานของนักเรียน กลุ่มงานคหกรรม เรือแข่งจำลองเมืองน่าน พวงกุญแจผ้า และเครื่องจักสาน

           วันนี้ได้ไปเยี่ยมชมการแสดงผลงานของนักเรียน กลุ่มงานคหกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รร.สา จังหวัดน่าน เป็นการแสดงผลงานต่างๆของนักเรียนที่ได้เรียนรู้กับคุณครู คหกรรม ตลอดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 พอใกล้จะสิ้นภาคเรียนจึงได้จัดแสดงผลงานของนักเรียน เพื่อเป็นเวทีให้นักเรียนได้นำผลงานมานำเสนอ จำหน่าย ส่วนใหญ่เป็นชิ้นงานเกี่ยวกับการอนุรักษ์สืบสานเอกลักษณ์ไทยผลงานต่างๆที่แสดงออกถึงความไทย เช่นเครื่องจักสาน  งานฝีมือ สิ่งของเครื่องใช้ในครัวเรือน โดยเฉพาะ งานจักสานที่นักเรียนได้เข้าร่วมแข่งขันในงานศิลปหัตกรรมในระดับเขตพื้นที่ได้รับรางวัลชนะเลิศเหรียญทอง ได้เป็นตัวแทนไปแข่งขันในระดับภูมิภาคต่อไป

มุมของงานจักสาน

              นอกจากนี้จุดเด่นของผลงานอีกอย่างคือ เรืองแข่งเมืองน่านจำลอง เป็นผลงาน ที่แสดงถึงเอกลักษณ์เรือแข่งเมืองน่านที่ไม่เหมือนใครคือมีหัวเรือเป็นพญานาค และมีการเขียนลวดลายอย่างวิจิตรสวยงาม จัดทำตั้งแต่ขนาดเล็ก กระทัดรัด และ ขนาดใหญ่ขึ้นตามขนาดของไม้เท่าที่นักเรียนจะหาได้ เหมาะสำหรับซื้อหาเป็นของที่ระลึก ซึ่งมีราคาจำหน่ายตั้งแต่ขนาดเล็ก 500 บาทจนถึงขนาดใหญ่ 1000 บาท คุณครูได้เล่าให้ฟังว่านักเรียนหลายคนที่เรียนแล้วสามารถนำไปทำเป็นอาชีพ หาเงินส่งตนเองเรียนต่อได้ในระดับมหาวิทยาลัย

เรือแข่งเมืองน่านจำลอง ที่นักเรียนวางจำหน่ายในการแสดงผลงานของนักเรียน

     เมื่อได้เดินไปอีกห้องหนึ่งได้พบนักเรียนกำลังเรียนรู้การทำพวงกุญแจเป็นกระเป๋าผ้าสวยงามทั้งนักเรียนชายและหญิง นั่งเรียนกันเป็นกลุ่ม ร่วมด้วยช่วยกัน จัดทำพวงกุญแจอย่างตั้งใจและสนุกสนาน ทำให้นึกถึงการเรียนในยุคศตวรรษที่21 ที่นักเรียนต้องคิดเป็นทำเป็นแก้ปัญหาได้และ การเรียน ดี เก่งและมีความสุข 

          

  ขอชื่นชมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของคุณครูเยาวลักษณ์ คำกวนและคุณครูสุดาลักษณ์ ไกรทอง งานคหกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีที่ได้ดำเนินการตามแนวทางของหลักสูตรแกนกลางพุทธศักราช 2551 บูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่น ส่งเสริมการอนุรักษ์ สืบสานเอกลักษณ์ไทยภาคเหนือให้กับคนรุ่นหลังได้เรียนรู้เพื่อความยั่งยืนตลอดไปค่ะ

หมายเลขบันทึก: 548662เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2013 22:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กันยายน 2013 22:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

พี่ครูหายไปนานมากๆ มาให้กำลังใจก่อนนะครับ

ขอบคุณค่ะ  หลังจากไปปฏิบัติหน้าที่ใหม่ในโรงเรียนใหม่ ทำให้ใช้เวลาในการเดินทางมากมายคะะ ทำให้ต้องปรับตัวตอนนี้ย้ายกลับมาอยู่ โรงเรียนใหม่ใกล้บ้านแล้วคะน่าจะมีเวลามากขึ้นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท