ยางพารา : รัฐสร้างฝันด้วย "วาจา" แต่กลับเขึ่ยปัญหาด้วยอวัยวะ....ส่วนใด


หนูได้รับรู้ และรับฟังปัญหาความเดือดร้อนเรื่องราคายางที่ตกต่ำอย่างทุกวันนี้มาแล้ว...ค่ะ และก็เข้าใจได้ไม่ยาก เพราะหนูก็เป็นเกษตรกรเหมือนๆ อย่างพวกเขา จะต่างกันตรงชนิดของผลผลิต แต่ที่เหมือนกันคือ "ความหวัง" ในบ้านปลายของชีวิต

ลำไย : ชุมชนคนสนใจเรื่องลำไย ถามตอบ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

https://www.facebook.com/groups/www.longankipqew/

หรือ

http://www.gotoknow.org/dashboard/home/#/posts/545415/edit

สาวน้อยใจดี นู๋ยุ้ยแก้มตุ่ย

https://www.facebook.com/profile.php?id=100000397078840

ยางพารา : รัฐสร้างฝันด้วย "วาจา"  แต่กลับเขึ่ยปัญหาด้วยอวัยวะ....ส่วนใด 

             รัฐเคยวิเคราะห์สถานการณ์ราคายางพารา วิเคราะห์ว่าในอนาคตราคายางพาราจะดีขึ้น เกษตรกรชาวสวนยางพาราจะมีคุณภาพที่ดีขึ้น  และแถมยังส่งเสริมให้เกษตกรปลูกยางพารามาแล้ว 

             บัดนี้เกษตรกรที่เชื้อถือคำแนะนำของรัฐบาลท่าน ก็ได้หันมาปลูกยางพารากันอย่างมากมาย....จนขณะนี้ยาพาราได้ล้นตลาดแล้ว ...ค่ะ  

             แต่รัฐบาลก็กลับมาให้คำแนะนำให้เกษตรกรผู้ปลูกยางพารา ให้ตัดต้นยางพาราทิ้ง...ซะ   เพื่อจะช่วยทำให้ปริมาณผลผลิตน้ำยางในตลาดลดลง  จะเป็นการแก้ปัญหาของเกษตรกร และจะช่วยพยุงให้ราคายางสูงขึ้น  แถมยังแนะนำให้เกษตรกรหันไปปลูกพืชไร่อย่างอื่นทดแทน....  

             อยากรู้นัก เกษตรกรท่านใด จะเป็นคนเสียสละตัดต้นยางพาราของตัวเองทิ้ง...ล่ะคะ   ที่ผ่านมาก็เพราะเกษตรกรเชื่อมั่นในรัฐบาล  จึงได้เพียรพยายามใช้เงินตรา และเวลา ปลูกยางพารามากว่า 7 ปี   จนถึงตอนนี้ยังไม่ทันกรีดยางเลย  กลับมาแนะนำให้ตัดยางพาราทิ้งไป....ซะ

             เกษตรกรทุกคน รักต้นไม้ทุกชนิดที่เขาปลูก ดูแลมาตลอด จนเติบใหญ่ค่ะ  บางครั้ง พืชผลทางการเกษตรมันก็เปรียบเสมือนเป็นลูกหลาน  ซึ่งเป็นความหวังสุดท้ายในบ้านปลายชีวิต ที่จะให้ได้มาซึ่งอาหาร  หรือใ่ช้เป็นค่ารักษาพยาบาลยามเจ็บป่วย หรือแก่ชรา  และหวังว่าจะใช้เป็นมรดกสุดท้าย เพื่อส่งมอบให้กับต่อลูกๆ หลานๆ ต่อไป

             นักการเมืองส่วนใหญ่ ดีแต่ใช้โวหาร.... ไม่เคยสัมผัส หรือจำต้องมาใช้เวลาเกือบทั้งชีวิต อดอยากตรากตำ หลังสู่ฟ้า หน้าสู่ดิน จมูกสูดกลิ่นสารเคมี   หากินตลอดปี ด้วยการเป็นเกษตรกรอย่างพวกหนู  พวกนักการเมืองเหล่านี้ ไม่มีวันเข้าใจหรอก...ค่ะ

             ทำไมรัฐบาลจึงไม่ประกันราคา่ยางพาราให้กับเกษตรกรบ้าง  เพราะเขาเดือดร้อนจริงๆ เขาจึงมาบอกเล่ากับนักการเมืองที่รับควรจะต้องผิดชอบ   ท่านนักการเมือง....ขา   ท่านเคยมาสัมผัสกับวิถึชีวิตของเกษตรกรที่ปลูกยางพารา....บ้างไหม  

             อย่างน้อย หนูก็รู้จักพวกเกษตรกรที่ปลูกยางพาราเหล่านี้ ส่วนหนึ่งพวกเขาก็คือ ลุง ป้า น้า อา และเพื่อนบ้า้นใกล้เรืองเคียง ในหมู่บ้านเดียวกันกับหนูทั้งนั้น 

             หนูได้รับรู้ และรับฟังปัญหาความเดือดร้อนเรื่องราคายางที่ตกต่ำอย่างทุกวันนี้มาแล้ว...ค่ะ  และก็เข้าใจได้ไม่ยาก เพราะหนูก็เป็นเกษตรกรเหมือนๆ อย่างพวกเขา จะต่างกันตรงชนิดของผลผลิต แต่ที่เหมือนกันคือ "ความหวัง" ในบ้านปลายของชีวิต

             ทุกวันนี้ ที่กลุ่มเกษตรกรที่มาประท้วงขอหารประกันราคายางจากรัฐบาลอยู่นั้น   หนูก็เห็นว่ารัฐบาลยังคงเกี่ยงกันอยู่ตรงที่ 10.- บาทเอง   อยากรู้นัก ว่าถ้าเพิ่มให้กับเกษตรกรเขาไป มันจะทำให้เสียเหลี่ยมคนสั่งการรัฐบาลจากแดนไกล หรืออย่างไร 

             ให้ๆ ไปเถอะ...ค่ะ  เรื่องราวที่วุ่นวายอย่างทุกวันนี้ จะได้จบลงซะที  อ้อแล้วก็...อย่าลืมนิรโทษกรรมให้กับพวกเขา...ด้วยล่ะ ที่ดันไปเผารถตำรวจ

            ขนาดคนบางคน โกงกิน แ่ล้วถูกจับได้ นำขึ้นศาล จนมีคำสั่งจำคุก จนต้องแอบหนีไปอยู่ต่างประเทศ   หรือบางคนที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าพากลุ่มคนที่เดือดร้อนมาเผาบ้าน-เผาเมือง  ก่อความวุ่นวายจนยิงกันตายกันไปหลายศพ  ก็ได้แต่รู้สึกว่ารัฐบาลสนใจดำเนินการในความพยายามจะนิรโทษกรรมหมู่ เอาแบบเหมาเข่งเลย  เพื่อที่ทุกคนจะได้กลับบ้านอย่างเท่ห์ๆ

            เชื่อว่าถ้ารัฐบาลยอมให้เศษเงินเพิ่มอีก 10.- บาท คงใช้เงินงบประมาณดูแลในเรื่องยาพารานี้ น่าจะน้อยกว่าวงเงินขาดทุนในการรับจำนำข้าวที่ผ่านมาอีก...นะคะ

            หรือว่าถ้าหากรัฐบาลเพิ่มให้เกษตรกรอีก 10.- บาท  แล้วเห็นว่าจะส่งผลทำให้ประชากรส่วนใหญ่ของประเทศต้องเดือดร้อน  ทำให้ประเทศชาติต้องล่มจม  ทำให้รัฐบาลไม่มีเสถียรภาพ   หรือทำให้ประชาชนทุกหมู่เหล่า ทุกอาชีพ ทุกหย่อมหญ้าในประเทศต้องเืดือดร้อน ยากจน ค่นแค้น แสนสาหัส

            ก็เอาเลยค่ะ ออกคำสั่งด้วยอำนาจที่มีอยู่ตามกฎหมาย   สั่งการให้หน่วยงานที่มีอาวุธ ให้กำจัดเกษตรกรผู้ปลูกยาพาราเหล่านี้ซะ  และุเพื่อความไม่ประมาท ก็จับครอบครัวเกษตรกรทุกคนไปตัดหัวเจ็ดชั่วโครต...ทิ้งซะเลย....สิคะ

            แต่ถ้าหากทำแล้ว เกิดมีเหตุผิดพลาด ส่งผลให้ต้องชึ้นศาล  ก็ลองเอาสำนวนเก่าๆ  ที่เคยใช้เป็นข้อแก้ต่างในชั้นศาล แ้ล้วได้ผล ที่ว่า  ทั้งหมดที่ข้าพเจ้าได้สั่งการให้ดำเนินการไปนั้น  ได้กระทำการไปเพราะมีเจตนาที่ดีต่อคนส่วนใหญ่ในชาติบ้านเมือง  ถ้าหากจะเป็นความผิด ก็ควรจะถือว่า  "ข้าพเจ้าบกพร่องโดยสุจริต"  ก็ได้ค่ะ   เวิร์ค..ค่ะ เวิร์ค

หมายเลขบันทึก: 548666เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2013 23:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2014 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท