ป้องกันความเครียดในครอบครัวที่มีพ่อติดสุรา: ความเครียดของคนในครอบครัวที่มีพ่อติดสุรา (บทความนิตยสารสุขภาพจิต)


จากผลกระทบโดยตรงของผู้ดื่มสุรา ที่มีผลต่อด้านร่างกาย จิตใจ และสังคมดังที่ได้กล่าวไปแล้วในบทความก่อนหน้านี้ http://www.gotoknow.org/posts/548339 การดื่มสุรายังส่งผลกระทบต่อบุคคลใกล้ชิด โดยเฉพาะในสังคมไทยที่มีพ่อติดสุราแล้วสร้างความเดือดร้อน และทำร้ายร่างกายบุคคลในครอบครัว

             การดื่มสุราของพ่อ ทำให้บุคคลในครอบครัวเกิดความกลุ้มใจ และเกิดความเครียดที่ตามมา จากการสำรวจความรู้สึกของภรรยาในการจัดกิจกรรมกลุ่มของครอบครัวผู้ติดสุราเรื้อรัง พบว่าการดื่มสุราของสามีส่งผลกระทบต่อด้านจิตใจเป็นอย่างมาก แม้ว่าสามีจะไม่ทำร้ายร่างกาย หรือทำร้ายทางวาจา แต่ยังมีความเครียดเนื่องจากเป็นห่วงเรื่องสุขภาพร่างกายเมื่ออายุมากขึ้น สำหรับความรู้สึกของลูก พบว่าลูกส่วนใหญ่รู้สึกเสียใจเวลาพ่อดื่มสุรา เมื่อเมาแล้วก็จะทะเลาะกับแม่ทุกครั้ง บางทีก็ทำร้ายข้าวของ และยังขโมยเงินในบ้านไปซื้อสุรามาดื่ม

 

                สำหรับลูกในวัยเรียนที่มีพ่อติดสุรา พบว่าการดื่มสุราของพ่อทำให้ระดับผลการเรียนต่ำกว่าเด็กทั่วไป มีปัญหาการปรับตัวกับสิ่งแวดล้อมใหม่ นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงสูงในการดื่มสุรา การติดสารเสพติด และลูกที่เป็นเพศหญิงจะมีความเครียดสูงมากกว่าเพศชาย

สำหรับวิธีการป้องกันความเครียดในครอบครัวที่มีพ่อติดสุรานั้น สามารถติดตามต่อได้ที่ลิงค์นี้เลยคะ
http://www.gotoknow.org/posts/548346

หมายเลขบันทึก: 548344เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2013 12:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2013 13:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท