ศิลปะกับจิตวิญญาณ


ความอิ่มเอิบในการได้เสพศิลปะบริสุทธิ์จะช่วยยกระดับจิตวิญญาณ
ใครที่เคยไปดูงานแสดงภาพเขียนของศิลปินในดวงใจ คงจำได้ถึงความอิ่มเอิบใจที่ได้สัมผัส ความอิ่มเอิบใจนี้ไม่สามารถเรียบเรียงออกมาเป็นคำพูดได้ บางภาพทำให้เราน้ำตาคลอคลองด้วยความตื้นตันใจ ดิฉันคิดเสมอว่างานแสดงศิลปะบ้านเรามีน้อยเกินไป หาดูได้ยากเกินไป มีการประชาสัมพันธ์น้อยเกินไป จนทำให้คนมีโอกาสดูงานศิลปะดีๆ มีจำนวนน้อย คนจึงไม่ได้เรียนรู้จากงานศิลปะเท่าที่ควร ความจริงบ้านเรามีคนทำงานศิลปะเก่งๆ มากมาย แต่ดูเหมือนว่าคนที่ได้เห็นงานของท่านเหล่านั้นมีจำนวนจำกัด ยกตัวอย่างง่ายๆ ว่าในที่ทำงานของดิฉันเอง จะหาคนที่มาร่วมชื่นชมกับภาพเขียนของอาจารย์ประเทือง เอมเจริญก็น้อยจนนับคนได้ โดยเฉพาะเด็กรุ่นยุควาย (Generation Y) โอกาสที่จะได้เสพงานศิลป์ดีๆ ที่จะช่วยยกระดับจิตวิญญาณมีน้อยมาก เพราะสื่อที่รายรอบตัวปัจจุบันเป็นเรื่องของการตลาดที่สร้างกระแสการเสพเพื่อการซื้อ ดิฉันเชื่อมั่นในงานศิลปะอย่างแรงกล้า เชื่อว่าจิตสำนึกของคนในสังคมจะดีขึ้นแน่นอนหากทุกคนรักในงานศิลปะไม่ว่าแขนงใด แต่ศิลปะในความหมายของดิฉันคือศิลปะบริศุทธิ์ไม่ใช่การตลาดนะคะ
คำสำคัญ (Tags): #ศิลปะ#สังคม
หมายเลขบันทึก: 54819เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2006 16:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมอ่านบันทึกนี้ ...

ได้รู้จักคุณมิลินทร์อีกมุมหนึ่ง... "หายาก" ครับที่ใครสักคนจะตื้นตันใจหากมองภาพศิลปะ ที่ชื่นชม

หรือ "หาไม่ยาก" ครับ ผมก็เป็นเหมือนกันในบางครั้ง

ว่างๆมาซึมซับสุนทรียะแห่งธรรมชาติที่แม่ฮ่องสอน ครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท