วิธีการสอนงานของฉันเพื่อให้ลูกน้องได้เติบโต


วิธีการสอนงานของฉันเพื่อให้ลูกน้องได้เติบโต

          จากที่ฉันได้เขียนบันทึก การสอนงานของฉัน ไปแล้วนั้น ในความจริง ๆ แล้ว ฉันมีความคิดที่จะต้องการให้น้อง ๆ ที่ทำงานภายกอง เติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ และมีความคิดที่ถูกต้อง สร้างสรรค์ เพราะพวกเขาต้องเติบโตขึ้นมาแทนที่ตัวของฉัน ฉันต้องเป็นผู้สร้าง ๆ เพื่อให้พวกเขามีความคิดที่แตกยอด เขาต้องเติบโตขึ้น...ในความคิดของฉัน ๆ ไม่เคยสะกัดกั้นความเจริญเติบโตของน้อง ๆ ถ้าเขาเก่งจริง ๆ ฉันพร้อมที่จะสนับสนุนพวกเขาให้เติบโตขึ้น...ฉันต้องการเห็นคนที่ทำงานเก่งจริง ๆ รู้จริง ๆ เพราะถ้าคุณรู้และเก่งจริง ๆ คุณไม่ต้องกลัวหรอกว่า ฉันจะสกัด เพราะการคิดแบบนั้นไม่เคยอยู่ในสมองของฉัน ฉันทำงานด้านบุคคลมานาน ฉันทราบ ฉันรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นมา ณ ปัจจุบัน ฉันเป็นคนที่มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณในวิชาชีพของฉันเพียงพอ...ฉันพร้อมที่จะส่งเสริมและยินดี แต่คุณต้องเก่ง + รู้ + เป็นคนดีด้วย ทุกวันนี้ ฉันก็ว่าฉันทำในสิ่งที่ถูกต้องและดีที่สุดแล้ว...ฉันกำลังสร้างคน แต่สำหรับพวกเขาก็ต้องรอเวลาด้วย การบ่มเพาะ เพื่อให้สุกงอมในด้านความรู้ ความสามารถ ถ้าคุณพร้อม ฉันก็พร้อมที่จะหนุนและผลักดันให้คุณได้เติบโตขึ้นมา

          ใคร ๆ อาจคิดว่า คนที่เป็นหัวหน้าคนไม่ต้องการให้ลูกน้องขึ้นหรือดีเกินหน้าหรอก...แต่สำหรับความคิดของฉัน ไม่ใช่เป็นแบบนั้น...ฉันขอบอก เพราะฉันไม่ได้มีจิตอิจฉา ริษยา คนอื่น...ฉันจะยินดีมาก ๆ ถ้าฉันมีลูกน้องเก่ง ๆ และฉลาด มีความรู้ ความสามารถ ฉันมีความคิดว่า จะทำให้ฉันไม่เหนื่อยมาก เพราะคนเราต้องทำงานเป็นทีมกันให้ได้...ในช่วงเวลานี้ ฉันกำลังสร้าง ๆ ระบบของงานบุคคล...ไปพร้อมกับสร้างคน คือ พวกเขา รอการบ่มเพาะ เมื่อถึงเวลาของการสุกงอมในเรื่องความรู้ ความสามารถ ฉันคิดว่า การเข้าสู่ตำแหน่งต่าง ๆ เธอต้องขึ้นมาได้อย่างแน่นอน...ฉันต้องการสร้างฐานล่าง คือ ให้พวกเขาได้มีความรู้ ความสามารถ เชี่ยวชาญงานในหน้าที่ให้มากที่สุด มีฐานที่แข็งแรงแล้ว เมื่อพวกเขาได้ขึ้นมายืนในตำแหน่งที่สูงขึ้น พวกเขาจะยืนได้อย่างสง่างามเพราะมีฐานที่แข็งแรงและมั่นคง สิ่งนี้เองที่ฉันต้องการเห็นมากกว่าสิ่งอื่น ฉันจึงสอนให้พวกเขาได้รู้จักถึงความเติบโต เช่นเดียวกับการที่สอนให้พวกเขาได้จับปลาโดยที่ฉันจะไม่บอกพวกเขาว่าทำอย่างไร แต่ฉันจะสอนให้รู้จักวิธีการหาปลา ทำอย่างไรไม่ให้ปลาหมดไปจากบ่อ การหาปลามีหลากหลายวิธี แต่ส่วนวิธีการให้ได้มาของปลานั้นจะด้วยวิธีใด พวกเขาต้องเป็นคนไปเรียนรู้เอง เช่น การใช้ สุ่ม แห อวน ใช้เบ็ดตกปลา ฯลฯ เพราะสิ่งหลังนี้จะอยู่ติดตัวไปกับพวกเขาจนวันตาย...เมื่อไม่มีฉัน พวกเขาก็ต้องอยู่ได้ และต้องอยู่เพื่อทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุณภาพด้วย...นี่คือ การถ่ายทอดประสบการณ์ตรงของฉันในฐานะที่ฉันได้ทำงานด้านบุคคล เพราะงานบุคคลในปัจจุบันไม่ใช่ทำแบบงานธุรการในสมัยก่อน ๆ การทำงานบุคคลในปัจจุบันจะเป็นการทำงานในเชิงรุกมากกว่า...

 

 

หมายเลขบันทึก: 548054เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2013 13:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2013 23:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อยากเห็นผู้บริหารและหัวหน้าแบบพี่มากๆ

แต่แถวนี้หายากจังเลยครับ

อ้าว เหรอค่ะ ดร.ขจิต คนเราเกิดมาแตกต่างกันจริง ๆ ค่ะ (แตกต่างจากความรู้กับไม่รู้ค่ะ คริ ๆ ๆ) ขอบคุณนะคะที่แวะมาอ่าน

ขอขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจจากทุก ๆ ท่านค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท