การสอนงานของฉัน


การสอนงานของฉัน

        ในฐานะที่ฉันเป็นหัวหน้างานของน้อง ๆ ภายในกอง สิ่งหนึ่งที่ฉันได้เรียนรู้จากทฤษฎี + ประสบการณ์ในการทำงานมาตั้งแต่เมื่อเกือบ ๓๐ ปีที่แล้ว ฉันได้รับความรู้ การเรียนรู้จากการทำงานในฐานะที่ฉันเคยเป็นลูกน้อง การได้เรียนรู้จากพี่ ๆ ที่เป็นหัวหน้างาน จากการได้อ่านหนังสือที่มีผู้รู้หลาย ๆ ท่านได้เขียน ทำให้ฉันได้คิด และบูรณาการมาเป็นความคิดของฉัน และฉันก็นำมาปฏิบัติต่อน้อง ๆ ภายในกอง สิ่งหนึ่งที่ฉันเฝ้าเพียรพยายามบอกน้อง ๆ ในกองให้ปฏิบัติ นั่นคือ ความคิดสร้างสรรค์ การสร้างผลงานด้วยความคิดของตัวเธอเอง สิ่งใดที่เธอคิดว่าดี จงทำ ก่อนทำนำมาปรึกษาฉันก่อน หรือเธอจะทำมาก่อน ถ้าผิดฉันจะบอกให้เธอกลับไปแก้ ให้เลือกเอา...แต่ลูกน้องที่ฉลาดเขาจะนำความคิดมาบอกฉันก่อน แล้วเขาจึงลงมือปฏิบัติ เพราะถ้าฉันไม่เห็นด้วยแล้วบอกเหตุผลพวกเขาไป เขาก็จะต้องทำงานชิ้นใหม่ ซึ่งแบบนี้พวกเขาไม่ชอบ...

        ฉันจะสอนให้น้อง ๆ เกิดการจินตนาการในงานที่พวกเขาได้ทำ สิ่งใดที่ดีให้นำมาทำให้เกิดผลงาน การทำงานในยุคปัจจุบันนี้ เกิดจากการได้เรียนรู้ร่วมกัน ถ้าสิ่งใดที่ทำอยู่แล้วและเห็นว่าไม่ดี ไม่ต้องทำ ทำแต่สิ่งดี ๆ ให้งานเกิดผลสัมฤทธิ์ได้มากที่สุด ฉันบอกว่า...สิ่งที่ฉันทำอยู่นี้ นั่นคือ "การพัฒนางาน" การเรียนรู้เป็นส่วนหนึ่งของการทำงาน ตัวเราคิดว่าเราทำดีอยู่แล้ว แต่เมื่อเราได้เรียนรู้จากที่อื่น ๆ เขาอาจทำงานได้ผลดีกว่าที่เราอยู่ก็ได้...จงเปิดใจ เปิดความคิดของตนเองยอมรับการเรียนรู้ให้มากขึ้น

        ฉันบอกน้อง ๆ ว่า สมัยก่อนที่ฉันปฏิบัติ ฉันเรียนรู้จากหัวหน้างาน คอยบอก คอยแนะนำ คอยชี้แนะฉัน แต่อาจเป็นเพราะพรสวรรค์ของฉันเองก็ได้ ที่ฉันมีนิสัยที่ชอบคิดและสร้างงาน ฉันทำงานไป ฉันก็คิดไปว่า วิธีไหนที่น่าจะดีที่สุดที่จะทำให้ผลงานออกมาดีและได้ผลงานที่ดี...ในความคิดของฉัน ๆ คิดว่า การสอนงานแบบของฉันที่ให้น้อง ๆ รู้จักวิธีคิด ไม่ใช่ว่าฉันขี้เกียจหรือว่าไม่อยากสอน หรือว่าเอาเปรียบพวกเขา...แต่ฉันต้องการให้พวกเขาฝึก ๆ ความคิด ฉันคิดว่าทุกคนที่ฉันได้เลือกพวกเขามาเป็นลูกน้อง เขามีศักยภาพของเขาอยู่ในตัวอยู่แล้ว เพียงแต่เราจะดึงศักยภาพที่อยู่ในตัวของเขาออกมาได้อย่างไร? ฉันคิดว่าวิธีนี้แหล่ะ คือ วิธีที่จะดึงศักยภาพของเขาออกมา ให้เขาได้แสดงออกทางความคิด แม้นว่าไม่ถูกฉันก็จะชี้แนะแนวทางให้เขาว่าเห็นด้วยหรือไม่ ได้เพราะอะไร ไม่ได้เพราะอะไร...ซึ่งจะตอบโจทย์ของการทำงานให้บรรลุผลสำเร็จลงได้...ฉันคิดว่า "สักวันพวกเขาจะต้องเข้าใจในตัวของฉัน" 

        หัวหน้างานของฉันในสมัยก่อนไม่สอนงานฉันแบบนี้หรอก พี่ ๆ เขาจะคอยบอกให้ทำ (อาจเป็นวิธีในสมัยก่อนก็ได้ เพราะเขากลัวว่าฉันจะทำงานผิด คริ ๆ ๆ...) แต่การสอนแบบนั้น ฉันก็ว่า OK. อยู่ สำหรับการทำงานแบบงาน routine แต่ปัจจุบัน การทำงานของภาครัฐปรับเปลี่ยนไป ข้าราชการเกษียณอายุ ทำให้ความรู้หายไปกับตัวคนที่เกษียณ ฉันจึงต้องปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานแบบใหม่ให้น้อง ๆ เขาได้เรียนรู้งานของเขาด้วยการคิดวิธีการทำงานของเขา ได้เรียนรู้ด้วยตัวของเขาเองให้มากขึ้น โดยมีฉันเป็นที่ปรึกษา หรือเป็น coach หรือพี่เลี้ยงให้กับพวกเขา...ฉันคิดว่า พวกเขาจะเติบโตขึ้นและมีความคิดเป็นของตัวเอง...ความคิดหลาย ๆ ความคิด รวมกัน น่าจะดีกว่า "ความคิด ๆ เดียว"...

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 548051เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2013 12:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กันยายน 2013 08:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาเป็นกำลังใจให้นักเขียน...

การทำตนเป็นแบบอย่างที่ดี มีค่ามากกว่าคำสอนใด ๆ

ดีใจด้วยน่ะค่ะหัวหน้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท