คณะเกษตรฯ มข. จัดนักศึกษาญี่ปุ่นศึกษางานเกษตรในพื้นที่ป่าไม้และประมง


คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดนักศึกษา Kochi University ประเทศญี่ปุ่น โครงการแลกเปลี่ยนและศึกษาเรียนรู้ทางด้านเกษตร ป่าไม้และประมง ศึกษาดูงานและฝึกปฏิบัติงานในพื้นที่จริงทั้งภาคราชการและเกษตรกร

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2556 รองศาสตราจารย์ ดร.มนต์ชัย ดวงจินดา คณบดี และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ดรุณี โชติษฐยางกูร รองคณบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพและวิเทศสัมพันธ์ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมทั้งอาจารย์อีกหลายท่าน ให้การต้อนรับคณะอาจารย์ นำโดย Assoc. Prof. Dr. Ichie Tomoaki, Assis. Prof. Dr. Matsuoka Masayuki และ Mr. Aoki Keizo และนักศึกษา จำนวน 19 คน จาก Faculty of Agriculture Kochi University ประเทศญี่ปุ่น เข้าร่วมโครงการ International Field Science Training 2013 ซึ่งเป็นโครงการแลกเปลี่ยนและศึกษาเรียนรู้ทางด้านเกษตร ป่าไม้และประมง โดยมีนักศึกษาจากคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เข้าร่วมโครงการด้วย และได้รับการดูแลการทำกิจกรรมต่างๆ จาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชุลีมาศ บุญไทย อิวาย อาจารย์ ดร.นฤมล แก้วจำปา อาจารย์ ดร.พฤกษา หล้าวงษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กิริยา สังข์ทองวิเศษ จากภาควิชาพืชศาสตร์และทรัพยากรการเกษตร และอาจารย์ ดร.บัณฑิต ยวงสร้อย จากภาควิชาประมง พร้อมทั้งคณาจารย์จากคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จนสิ้นสุดโครงการ ในระหว่างวันที่ 20-24 สิงหาคม 2556 ณ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
          โดยโครงการแลกเปลี่ยนและศึกษาเรียนรู้ทางด้านเกษตร ป่าไม้และประมง ในครั้งนี้ ได้มีการแบ่งกลุ่มนักศึกษาทั้งญี่ปุ่นและไทยเข้าศึกษาดูงานและฝึกปฏิบัติงานในพื้นที่จริง ได้แก่ การเยี่ยมชมงานด้านการจัดการดินเค็ม บริเวณบ้านเมืองเพีย อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น เยี่ยมชมศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ศูนย์เรียนรู้ วิจัยและพัฒนาใส้เดือนเพื่อการเกษตรและสิ่งแวดล้อม และศูนย์วิจัยปรับปรุงพันธุ์พืชเพื่อการเกษตรที่ยั่งยืน คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เยี่ยมชมงานการจัดการสวนป่ายูคาลิปตัสพร้อมทั้งมีการปฎิบัติการทำไม้ออก ณ สวนป่ามัญจาคีรี อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น การดูงานด้านการเพาะเลี้ยงปลานิลในกระชังในพื้นที่ลุ่มน้ำโขงโดยกลุ่มเกษตรกร จังหวัดหนองคาย และการเรียนรู้การจัดการทรัพยากรเกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมทั้งเรียนรู้วัฒนธรรมความเป็นอยู่ของคนไทยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยการเข้าพักอาศัยอยู่กับกลุ่มเกษตรกร อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น เป็นเวลา 1 คืน
          กิจกรรมโครงการ ได้เปิดโอกาสให้นักศึกษาทั้งจากประเทศญี่ปุ่นและไทย ได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นต่างๆ ที่ได้พบเห็นตลอดการร่วมกิจกรรม และในวันที่ 23 ส.ค. 2556 เวลา 16.00-18.00 น. มีการจัดสัมมนาเพื่อนำเสนอผลการศึกษาดูงานและความคิดเห็นของนักศึกษาแต่ละกลุ่มด้วย

ธงชัย แสงชาติ ข้อมูลข่าว/ภาพ
          กิตติศักดิ์ สิงหา วิเคราะห์ สังเคราะห์และเผยแพร่

หมายเลขบันทึก: 547968เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2013 16:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2013 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาชื่นชมกับกิจกรรมดีดี ครับ มข สู้ๆ

-สวัสดีครับ

-ตามมาชมกิจกรรมของน้อง ๆ คณะเกษตร มข.ครับ

-ชอบ ๆ ภาพนี้ครับ..

- เข้ามาชื่นชม กิจกรรม ดีดีค่ะ

- นักศึกษา ญี่ปุ่น  เค้า  ได้  "ดำนา" กับเด็กไทย  ของเรา  รีป่าวคะ.....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท