สวมกระโปรงยาวเข้ารับปริญญา


ความไม่รู้ของคนหนึ่ง จะกลายเป็นความไม่รู้ของสังคม

สวัสดีครับ

          เข้าสู่ฤดูกาลรับปริญญา ถ้าไม่พูดถึงเรื่องที่กำัลังเป็นกระแสอยู่ขณะนี้ และเป็นอย่างนี้มาหลายปีแล้ว คงจะไ่ม่ได้ งั้นขอพูดในส่วนที่เป็นหลักการง่ายๆและความเข้าใจที่เป็นกลางมากที่สุดก่อน นั้นคือ การสวมกระโปรงยาวเข้ารับปริญญาตามหลักศาสนา

          เรื่องมันมีอยู่่ว่านักศึกษามุสลิมส่วนหนึ่งสวมชุดครุยและกระโปรงสูงเท่าน่อง (ไม่ได้ยาวเท่าตาตุ่มเหมือนที่เคยใส่ทุกวัน) บางคนก็อาศัยแค่สวมถุงเท้าหรือถุงน่องแทน (ซึ่งสวมไม่ได้ เพราะมันรัดรูป เห็นสัดส่วน) ประเด็นมันก็เลยเกิดขึ้นจากความไม่เข้าใจ จึงต้องอาศัยการรณรงค์และส่งเสริมให้ถูกต้องตามหลักการศาสนา เพราะถ้ามีคนหนึ่งปฎิบัติสิ่งที่ขัดกับหลักการในที่สาธารณะ ย่อมจะกลายเป็นแบบอย่างที่สร้างความเข้าใจผิดๆถูกๆตามๆกันมาในภายหลังได้

           ตามหลักศาสนาอิสลามแล้ว ร่างกายที่สามารถเปิดเผยได้ของสตรีมุสลิมนั้น คือ ใบหน้าและฝ่ามือ ส่วนที่เราเห็นกันอย่างดาษดื่นมากกว่านั้น จะเป็นในส่วนของการกระทำด้วยความไม่รู้มากกว่า หรือว่ารู้แล้วเพราะเีึคยได้รับการศึกษามาก่อน แต่ไม่รู้ว่าพระเจ้านั้นคอยดูอยู่ตลอดเวลา
          ดังนั้น การสวมชุดรับปริญญาควรจะเปิดเผยแค่ใบหน้ากับฝ่ามือเท่านั้น เราจะสังเกตว่าำทำไมเวลาปกติ บางคนก็ปิดหน้าบ้าง สวมถุงมือบ้าง อันนั้นไม่บังคับตามหลักนะครับ แค่เป็นตัวเลือกเฉพาะบุคคลเท่านั้น

          จะกรณีที่เห็นอยู่ปัจจุบันนักศึกษาหรือบัณฑิตส่วนหนึ่งมักจะสวมกระโปรงที่สูงเท่าน่อง ไม่รู้ว่าเหตุผลใด แต่แน่นอนสำหรับนักศึกษาทั่วไปที่ไม่ใช่มุสลิมก็จะสวมลักษณะอย่างนี้เช่นกัน
          จนกลายเป็นกระแสว่า ทำไมมหาวิทยาลัยไม่เข้าใจความเป็นศาสนา ความเป็นวัฒนธรรม ตามกรอบสิทธิและเสรีภาพในกฎหมายรัฐธรรมนูญ
          ตรงนี้ เราต้องอธิบายอีกว่า ในส่วนที่เราเห็นนั้น มหาวิทยาลัยได้ให้สิทธิเต็มที่ในการแต่งตัวตามระเบียบและกรอบของศาสนา แต่ติดตรงที่ว่าบัณฑิตบางคนเลือกที่จะสวมแบบนั้น
          ในเมื่อมีกรณีเช่นนี้ ผู้ตัดสินปัญหาในภาพรวมของสังคม ณ จุดนั้น คงต้องมอบหมายให้คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลาไปให้ความรู้ ความเข้าใจ เพราะเป็นการกระทำลักษณะกระทบภาพรวมทั้งหมด

          สรุปต่อ...นักศึกษาสตรีมุสลิมจะต้องแต่งกายด้วยชุดรับปริญญาที่ถูกต้องตามหลักศาสนาอิสลาม โดยสิ่งที่สามารถเปิดเผยในที่สาธารณะหรือบุคคลต้องห้ามได้คือ ใบหน้ากับฝ่ามือ ส่วนที่เห็นอยู่ ตั้งแต่ข้อมือขึ้นไป ปลายเท้าขึ้นไป ถือว่าเข้าข่ายเปิดเผยสิ่งต้องห้ามตามหลักการ และสามารถสวมกระโปรงยาวถึงตาตุ่มเข้ารับปริญญาได้ เพราะมหาวิทยาลัยมิได้ห้ามแต่อย่างใด
          แต่ถ้านักศึกษาใดแต่งกายผิดหลักศาสนาอยู่ ควรให้คำแนะนำที่ดีให้เข้าใจว่าทำแบบไหนกระทบผู้นับถือศาสนาทั้งหมดและสร้างความเข้าใจที่ผิดต่อคนต่างศาสนิก เพราะเราไม่อยากได้ยินคำว่า "ก็เห็นคนนั้นทำได้" (ก็เพราะเขาไม่รู้เท่านั้นถึงได้ทำ)

ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 547963เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2013 14:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2013 22:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เป็นเรื่องที่น่าคิดค่ะ ดิฉันเองก็ไม่ได้นึกถึงเลยค่ะ

ก็ไม่ได้มีอะไรมากมายครับ แค่ความไม่รู้ของคนกลุ่มหนึ่งเท่านั้นเอง แต่มันอาจจะส่งผลกระทบในภาพรวมได้

เห็นด้วยนะคะ แล้วไม่มีใครสะกิดใจเรื่องนี้กันมาก่อนบ้างเลยเหรอค่ะ

ขออนุญาติเผยแพร่ได้ไหมค่ะ☺

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท