การศึกษาน่าเศร้า..เล่าสู่กันฟังก็พอ


ไม่เฉพาะแต่การศึกษาหรอกนะ ที่มีปัญหาในรัฐบาลยุคนี้ ที่ใช้ประชานิยมอย่างแรงกล้า ปัญหา จึงตกอยู่ที่ สระ อา (หรือเปล่า) อาทิ ชาวนา ยางพารา อาหารและยา ดารา  ป่า รัฐสภา ฯลฯ อาจต้องรวม ปลาโลมา ด้วยเหมือนกัน ที่ได้รับผลกระทบไปตามๆกัน (ฮา)

วันนี้ที่โรงเรียนมีเรื่องด่วนแจ้งเข้ามา สั่งตรงลงมาจากเขต ต้นทางคือ ศธ. - สพฐ. แจ้งนโยบาย "เด็กอ่านไม่ออกเป็นศูนย์" และให้ดำเนินการทดสอบเด็ก ป.๓..ป.๖ พร้อมส่งผลโดยด่วน..พวกเขาคิด ทำ และสั่ง ได้แค่นี้เอง รีบร้อนแบบไฟไหม้ฟาง เป็นงานที่เป็นนามธรรมสุดๆ เป็นการทำงานแบบใช้ความรู้สึกและจินตนาการล้วนๆ ถ้าจะคิดในมุมบวก ทำอะไรสักอย่างก็ดีกว่าไม่ทำ..แต่คำพูดที่ว่าจะต้องไม่มีเด็กที่อ่านไม่ออก..จะกดดันครูทำไม เป็นเรื่องยากที่ทำไม่ได้อยู่แล้ว เพราะตราบใดที่ยังมีเด็กด้อยโอกาส ก็ย่อมมีเด็กอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ เป็นเรื่องปกติธรรมดา

ผมไม่ทราบว่าเป็นนโยบาย ระยะสั้นหรือยาว แต่นโยบายที่ชัดเจนยังไม่เห็นมี เข้าใจว่ายังอยู่ระหว่างลังเล สับสน และเขินอาย คนที่สบายกว่าเพื่อน เห็นจะเป็น เลขาฯสพฐ. ที่กำลังจะเกษียณไปจากวงการ พร้อมผลงานชิ้นโบว์แดง (ตอนแรกผมคิดว่าท่านจะลาออก ตอนที่มีข่าวทุจริตสอบครูผู้ช่วยครั้งใหญ่/ ลืมไปว่า ท่านจะไปเล่นการเมือง การลาออกอาจเสียประวัติ นัยว่าท่านจะกลับมาอยู่กระทรวงศึกษาธิการด้วย..แม่เจ้า..)

ปัญหาในโรงเรียน..จริงๆแล้วรัฐมนตรีควรรู้ โดยเฉพาะโรงเรียนประถมฯ ที่เปิดถึง ม.๓ หรือโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ปัญหาที่ถูกเก็บเงียบ รอเวลาระเบิดเถิดเทิง ซึ่งครูในโรงเรียนนั้นๆย่อมรู้ดี กลืนไม่เข้าคายไม่ออก ตอนแรกก็ดูดีที่ขยายจากป.๖ ถึง ม.๓ ดูใหญ่โตมีหน้ามีตา ใครก็อยากเปิด ตอนหลัง "ปิดกั้นโอกาส"ชัดๆ เพราะเมื่อเด็กน้อยลง ต้นสังกัดจึงตัดอัตราครู เท่าที่รู้ ครูประถม ต้องวิ่งสอนมัธยม ครูมัธยมต้องลงมาช่วยสอนประถมฯ ที่เคยอยากขยายกลายเป็นอยากยุบ ครูไม่ใช่เครื่องจักรกลจะได้วิ่งลอกเป็นหนังขายยา ถามว่า "แล้วอย่างนี้คุณภาพจะอยู่ตรงไหน"

พูดให้เห็นภาพชัดๆ ณ วันนี้โรงเรียนขยายโอกาส มักจะขาดครู๒ - ๓ อัตรา เพราะครูย้ายกลับภูมิลำเนา ถ้าขาดครูวิทย์ คณิต อังกฤษ ก็นับว่าวิกฤติหนัก ปัญหาอยู่ที่เขตพื้นที่ฯบางเขตไม่มีการเปิดสอบบรรจุ จึงไม่มีครูอยู่ในบัญชี /ถ้าจะไปขอใช้บัญชีครูที่สอบแข่งขันได้จากเขตอื่นๆ เขาก็ไม่ได้ให้ง่ายๆ และจะมีวิชาเอกที่ต้องการจำเป็นหรือเปล่าก็ไม่รู้

หลายโรงเรียน รอครูนานนับปี ไม่มีครูสอน ทั้งที่มีตำแหน่ง มีเลขที่อัตรา ที่พร้อมบรรจุได้ถ้ามีผู้สอบแข่งขันได้ในบัญชีเขต ปัญหาคือ ทำไมสพฐ.จึงไม่สั่งให้เขตเปิดสอบบรรจุได้ทันที เมื่อหมดบัญชี ทำไมต้องเปิดสอบปีละครั้ง (เป็นบางเขต) โดยสพฐ.จัดการเอง สพฐ.ต้องมอบอำนาจมากกว่ากลัวจะทุจริต และไม่จำเป็นต้องเปิดรับสมัครเดือนเมษายน สอบกลางปีก็ได้ ทำไมไม่คุยกัน ระหว่างรัฐบาล - ศธ. กรมบัญชีกลาง-สำนักงบประมาณ-สพฐ. แก้กฎระเบียบที่ทำให้ล่าช้า คุยกันซะระหว่างสพฐ.กับ กคศ. อะไรที่เป็นปัญหาแก้เลย... เด็กจบครูปีละเป็นหมื่น แต่โรงเรียนไม่มีครูสอน ทั้งที่ไม่ต้องตั้งอัตราครูใหม่ด้วยซ้ำ

"เรื่องง่ายๆ ทำไมมึงไม่คุยกัน หรือมึงไม่มีเบอร์โทรศัพท์ เอาที่กูนี่ คุยกันซะ "( อ้างจาก โน็ต อุดม แต้พานิช เดี่ยว ๑๐ กรณีกทม.ปลูกต้นไม้/การไฟฟ้าตัดต้นไม้ )

ไม่ต้องเศร้าก็ได้ครับ แค่เล่าสู่กันฟัง.

บรรยากาศและสิ่งแวดล้อม...วันนี้..ที่โรงเรียนบ้านหนองผือ www.bannongphue.com

หมายเลขบันทึก: 547815เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2013 22:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กันยายน 2013 22:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ไม่เศร้ามาหลายเพลาแล้วละท่านผอ.คนเก่ง  ตอนนี้ถือคติ..อยู่ให้เป็น..เย็นไว้..โยมมม...

การศึกษาไทย ๆ ของเรา มันมีอะไรพิลึกพิลั่นมากมายมหาศาลกว่าที่ท่านพูดนี้อีกเยอะ..

ช่างเหอะ...นับแต่นี้...จะขอนั่งจ้องมองฟ้า...นับเวลาบ่ายคล้อยถอยหลัง...ใครด่า ใครแช่ง

จะชิงชัง....จะยังไง...ก็ชั่ง...มิสนใจ...คงพอแล้ว...กับงานการศึกษา...ถึงเวลา..ยังมี

ก็จะ...ไม่  !!....อวสานการศึกษาแล้ว...เมืองไทย....เทวดา...ก็คงได้...แต่นั่งปลง..!!

 

คุณโน้ต อุดม พูดจริงครับ ;)...

เรื่องนี้มันน่าเศร้าเหลือเกิน

ตกที่ สระ   อู ครับ ปอ อู ปู ... 
ผมนั่งคุยกับเพื่อนที่ทำธุรกิจ ... 
ไม่มีอะไรในกอไฝ่ ไม่ชอบใคร ไม่เกลียดใคร แต่สัญญานน่ากลัวอย่างหนึ่งที่เราพ้องกันในเวลานี้ของประเทศ คือ 

 

เรากำลังรู้สึกว่าประเทศกำลังหยุดนิ่งในเชิงการพัฒนาทุกมิติ

สัญญานง่ายๆ คือ เมื่อก่อนถ้าเศรษฐกิจกำลังจะไม่ดี ก็จะมีข่าวออกมาก่อนชัดเจน
แต่ตอนนี้ทุกเรื่องในสังคมดูเหมือนจะดีไปซะหมด
แต่ตัวบ่งชี้ง่ายๆ อันหนึ่งที่เราได้ชัด คือ คนบนท้องถนนช่วง ๒ - ๓ ทุ่มลดลงอย่างชัดเจน
หมายถึงสภาพคล่องของครอบครัว ดูจะถดถอยลง
ราคาสินค้าอุปโภค บริโภค ก็สูงขึ้น (ยกเว้นคุณวัชรี คนเดียวกระมังที่คิดว่า เป็นแค่ความรู้สึก)
ถึงแม่จะอยู่ท่ามกลางข่าวดีในทุกเรื่อง น่ากลัวนะครับ ว่า เศรษฐกิจในทุกระดับของประเทศเรากำลังจะทรุด

ไม่เศร้าครับมันเป็นธรรมดาของยุคแห่งความเสื่อม เห็นด้วยกับ ดร.จูล และได้บอกครอบครัวเตรียมใจรับกับสถานการณ์โดยไม่ประมาทแล้ว

หรือยุคสมัยกำลังเปลี่ยนผ่าน....

ชัดเจน แจ่มแจ้ง มาอีกเลยค่ะ 

กูละเบี่ย....วันนี้ประชุมสายฟ้าแลบ..ส่งชือกรรมการสอบอ่าน  ป.3 และป.6 ด่วน!!!!!!!!ด่วนหัวแดง   ชิชะชะ....  ยังไม่รู้อะไร นักเรียนข้าผู้น้อย.....  อยากมาสอบก็มา ไม่อยากมา ก็ไม่มา ไม่ลา ไม่บอก ..ไม่กล่าว...  แป๋ว..

 

เด็ก... อ่านไม่ออก เขียนไม่ถูก

คุณครู หรือ คุณเด็ก เป็นคนผิด.....

เด็กผิด....แล้วใครเป็นคนสอนเด็กให้อ่านให้ออก เขียนให้ถูก

ครูผิด...ที่ไม่สามารถสั่งสอนให้เด็กอ่านให้ออกและเขียนให้ถูก

ครูถูก หรือ เด็กถูก...

เด็กถูก...เพราะเด็กคือผ้าขาว

ครูถูกเพราะ เป็นผู้สั่งสอนเด็ก

......คิดเอานะครับ ....คุณครู...ทุกท่าน

เป็นกำลังใจให้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท