ลุงเหมย
ข้าราชการครูบำนาญ นายชุมพล บุญเหมย

การฝึกจิต ตอนที่ ๘


 

กราบนมัสการอำนาจของพระพุทธคุณจงสถิตแด่กัลยาณธรรมและรัตนมิตรทุกท่าน......ช่วงนี้อีตาลุงแทบไม่มีเวลาว่างเลย ต้องไปร่วมงานกับคณะสภาวัฒนธรรมและคณะสงฆ์ตามที่ได้แจ้งไว้ในประวัติของอีตาลุงให้ทราบแล้ว พอดีในช่วงนี้ฝนฟ้าก็โปรดกับบรรดาเกษตรกรก็เลยทำให้พอมีเวลาว่าง มาพูดคุย(เขียน)กับทุก ๆ ท่านที่อีตาลุงให้ความเคารพ...เอาละ..คราวที่แล้วเรารูว่าเมื่อเราฝึกจิตของเราจนนิ่งและรับทราบแล้วโดยการกำหนดเอาความพึงพอใจในการปฏิบัติ (ฉันทะ) .. มีความพากเพียรในการปฏิบัติ ( วิริยะ ) ไม่ใช่ทำแล้วเว้นไปสี่ห้าวันกลับมาทำใหม่ .. ให้มีความเอาใจใส่ในการกำหนดอารมณ์ ( จิตตะ ) ..ประการสุดท้ายให้มีความตริตรองพิจารณาหาเหตุผลในการกำหนด ( วิมังสา ).....ทีนี้เราก็มาเริ่มฝึกจิตชั้นต่อไป (ตอนนี้เรากำลังนั่งอยู่เพราะสวดไตรสรณาคมน์เสร็จแล้ว..กำหนดจิตจนจิตนิ่งแล้ว) เราก็จะฝึกจิตในการเดินจงกรมต่อไป......อย่าลืมว่าเราจะต้องกำหนดจิตรู้ตนเองอยู่ตลอดเวลา ดังได้คุยมาก่อนแล้วว่า หายใจเข้าก็รู้ หายใจออกก็รู้ จำได้ดีใช่ไหมครับ..เอาละทีนี้เราก็เตรียมพร้อมที่จะลุกขึ้น , ยืน , ก้าวเดิน อีตาลุงจะขอกล่าวเป็นขั้นตอนอย่างละเอียด ดังนี้

- กำหนดจิตจะลุก....อยากลุกหนอ อยากลุกหนอ อยากลุกหนอ (กำหนดรำพึงในใจเบา ๆ )
- ลุกขึ้น(ช้า ๆ และนิ่มนวล....ยืนหนอ ยืนหนอ ยืนหนอ  (พร้อมกับลุกยืนขึ้น เอามือทั้งสองประสานกันไว้ 
  ข้างหน้า หรือข้างหลังก็แล้วแต่จะถนัด)

-  กำหนดจิตจะเดิน (จะเริ่มก้าวเดินแล้วนะ เอาเท้าซ้ายก้าวเดินก่อน )....อยากเดินหนอ อยากเดินหนอ อยาก
   เดินหนอ

- ก้าวเท้าซ้าย และก้าวเท้าขวา ทำอย่างช้า ๆ มีสมาธิจิตที่แน่วแน่ว่ากำลังทำอะไร ก้าวเท้าซ้ายก็รู้ ก้าวเท้าขวาก็รู้
   ซ้ายย่างหนอ รำพึงหนึ่งครั้ง ..ขวาย่างหนอ รำพึงหนึ่งครั้ง
- เมื่อถึงจุดหมายที่กำหนด ...หยุดหนอ หยุดหนอ หยุดหนอ ..... จะกลับตัว  อยากกลับหนอ อยากกลับหนอ
  อยากกลับหนอ
            จากนั้นก็กำหนดจิตต่อไปว่า อยากเดินหนอ อยากเดินหนอ อยากเดินหนอ ... ก้าวเท้าซ้ายออกเดินก่อน ... ซ้ายย่างหนอ ... ก้าวเท้าขวาตาม ..ขวาย่างหนอ ทำอย่างนี้เรื่อยไปจนจิตนิ่ง และรำพึงออกมาพร้อมกับปฏิบัติตามอย่างเป็นอัตโนมัติ (แสดงว่าผ่านขั้นตอนที่หนึ่งแล้ว...ไชโย เราทำได้แล้ว หากพูดว่าเรายังต้องสั่งเองเลย มันไม่เป็นอัตโนมัติ ก็แสดงว่าคุณท่านยังไม่ผ่าน ต้องฝึกอีก อย่าท้อ ขอกราบเท้าทุกท่าน ที่ทุกคนไปไม่ถึงดวงดาวก็เพราะความท้อนี่แหละเป็นตัวบั่นทอนความเพียร เอาละวันนี้คุยเพียงเท่านี้ก่อน จะออกไปช่วยกับทางวัดก่อน...ขอกราบอาราธนาในกุศลจิตของทุกท่านที่ได้ตั้งใจและสะสมมาดีแล้วจงคุ้มครองให้ทุกท่านประสบแต่ความสุข ความเจริญ ก้าวหน้าในหน้าที่การงาน เหล่าหมู่มารที่จะมาขวางความสุขและความเจริญจงพินาศพลัน...ขอกราบลาทุกท่าน..กราบสาธุครับ...จากอีตาลุงเหมย

 

หมายเลขบันทึก: 547731เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2013 09:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กันยายน 2013 09:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เข้ามาฝึกจิต ครับ วันละนิดก็ยังดี...

สาธุ

หวัดดีจ้ะลุงเหมยเปลี่ยนรูปประจำตัวใหม่ คุณมะเดื่อจำไม่ได้เลยจ้ะ  คิดถึงอยู่จ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท