ร่วมบุญสร้างพุทธมณฑลจ.สงขลา


ร่วมบุญสร้างพุทธมณฑลจ.สงขลา

ร่วมบุญสร้างพุทธมณฑลจ.สงขลา : ธรณิศวร์ พิรุณละออง

 

        คณะสงฆ์จังหวัดสงขลาขอเชิญชาวพุทธทั่วประเทศร่วมบุญจัดสร้างพุทธมณฑล และร่วมพิธีพุทธาภิเษก-เททองหล่อพระพุทธสิหิงส์ องค์ใหญ่ที่สุดในโลก หน้าตักกว้าง ๒๙ เมตร สูง ๔๐ เมตร ในวันที่ ๒๗-๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ นี้ ทำพิธีโดยสุดยอดเกจิดังภาคใต้ อาจารย์ผัน-อาจารย์ภัตร (พระสามตา) เพื่อให้เป็นพุทธสถานรวมจิตใจของชาวพุทธทั่วโลก 


         พระครูธีรสุตคุณเจ้าคณะตำบลนาหว้า จ.สงขลา เปิดเผยว่า การจัดสร้างสถานพุทธมณฑลจังหวัดสงขลานั้น จัดสร้างขึ้นโดยดำริของคณะสงฆ์จังหวัดสงขลา ที่ต้องการให้เป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาของจังหวัดสงขลา โดยอาศัยมติของคณะรัฐมนตรีเมื่อ พ.ศ.๒๕๔๗ ที่มีมติที่ต้องการให้จังหวัดที่มีความพร้อมสร้างเป็นพุทธสถาน หรือพุทธอุทยาน ที่มีลักษณะคล้ายกับพุทธมณฑลใน จ.นครปฐม  บริเวณทุ่งป่าเสม็ดงาม อยู่ในพื้นที่ หมู่ ๖ ต.น้ำน้อย อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เนื้อที่ ๑๑๗ ไร่  ค่าก่อสร้างประมาณ ๖๐๐ ล้านบาท


         การจัดสร้างนั้นที่มติได้เลือกพระประธานประจำพุทธมณฑล คือ พระพุทธสิหิงค์ ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก หน้าตักกว้าง ๒๙ เมตร สูง ๔๐ เมตร โดยในตอนแรกคณะกรรมการดำริจะจัดสร้างพระประธานให้เหมือนกับที่พุทธมณฑล จ.นครปฐม ที่เป็นพระพุทธรูปยืน แต่เมื่อดูสภาพพื้นที่ภูมิศาสตร์ของจังหวัดสงขลาแล้ว มติจึงเปลี่ยนมาเป็นพระพุทธสิหิงส์แทน ซึ่งเป็นพระพุทธรูปนั่ง เพราะจังหวัดสงขลานั้นอยู่ใกล้ชายทะเล 

หมายเลขบันทึก: 547587เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อ่านแล้วแสดงความคิดเห็นเพื่อนำมาพัฒนาใหม่  พร้อมกับมอบดอกไม้ไว้สัก1ดอกเพื่อเป็นกำลังใจ     เจริญพร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท