Format Factory ยอดโปรแกรมแปลงไฟล์


Format Factory ยอดโปรแกรมแปลงไฟล์

image001

สวัสดี ครับ วันนี้ลองไปค้นในคอมพิวเตอร์ดู พบซอร์ฟแวร์ตัวนึงที่คิดว่าน่าจะมีประโยชน์กับมวลมนุษยชาติ (เกินไปละ – -) เป็นซอร์ฟแวร์ที่ใช้สำหรับแปลงร่างเป็นยอดมนุษย์ (บ้าไปละ – -*) แหะๆ เข้าเรื่องๆ เป็นโปรแกรมแปลงไฟล์ต่างๆ จากนามสกุลนึงไปยังอีกสกุลนึง ผมกลัวหลายๆท่านงง งั้นผมจะอธิบายเกี่ยวกับนามสกุลของไฟล์ก่อนละกันนะครับ ^^

ผมจะลองยกตัวอย่างไฟล์รูปภาพละกันนะครับ ท่านลองคลิกขวาไฟล์รูปภาพแล้วเลือก properties แล้วดูตรง Type of file ดูก็จะเห็นนามสกุลของไฟล์นั้นๆ ถ้าไฟล์รูปภาพก็อาจจะเป็น .jpg .png .bmp และอีกหลายๆนามสกุล ทีนี้ก็ถึงคำถามที่ว่า แต่ละนามสกุลมันแตกต่างกันยังไง คำตอบคือ ความละเอียดของภาพครับ สมมติว่าเราถ่ายภาพมาภาพนึงด้วยความละเอียดที่สูงสุดยอด แล้วไฟล์รูปนั้นมีขนาดอยู่กิ๊กกว่าๆ ถ้าตอนเก็บในเครื่องเราอาจจะไม่คิดมากหรอกครับ เพราะ harddisk เราอย่างต่ำๆก็น่าจะ 250 GB ขึ้นอยู่แล้ว แต่พอเราจะเอาไฟล์รูปนี้ขึ้นอินเตอร์เน็ตเซิร์ฟเวอร์ของเว็บฝากรูปเค้าไม่ใจ ดีขนาดยกความจุฮาร์ดดิสของเราให้เป็น 100-200 GB หรอกครับ ส่วนมากจะกำหนดขนาดของรูปภาพไม่เกิน 2-3 MB ต่อรูป (500 เท่าของรูปต้นฉบับ 1 GB) นี่ละครับคือที่มาของนามสกุลไฟล์ต่างๆในการจัดเก็บความละเอียดของภาพที่แตก ต่างกัน

ในเมื่อเข้าใจความหมายของนามสกุลของไฟล์กันแล้วก็จะเข้ามาถึง พระเอกของ เรา ที่สามารถแปลงได้ตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ จริงๆครับ โปรแกรมนี้มันแปลงได้เกือบทุกนามสกุลที่เราๆใช้กันอยู่ ทำให้ผมรู้สึกว่าโปรแกรมนี้มันสุดยอดจริงๆ วันนี้ผมจะพามาเจาะดูว่าโปรแกรมตัวนี้มันทำอะไรได้บ้าง

1. หน้าหลัก

image002

เมื่อ เปิดโปรแกรมขึ้นมานะครับ จะเจอกับหน้าจอที่เหมือนกับในรูปเลย (ภาษาไทยด้วยนะเออ) หลักๆของโปรแกรมนี้จะอยู่ตรงแถบด้านซ้ายมือครับ จะมี วิดีโอ เสียง รูปภาพ อุปกรณ์ DVD และขั้นสูง

2. การแปลงวิดีโอ

ผมจะลองยกตัวอย่างการแปลงวิดีโอของผมนะครับ โดยไฟล์ตัวอย่างคือที่อยู่ในรูปนะครับ

image003

คือ ผมเป็นพวกที่ติดการ์ตูนพอประมาณครับ เวลาขึ้นรถ ลงเรือ เข้าฟิตเนส บลาๆ ถ้ามี smart phone ที่เป็นระบบ Android (ยัดไฟล์เข้าจากคอมได้ Apple ผมทำไม่เป็น T_T)หูฟังที่กระชับกับหู และไฟล์การ์ตูนที่ตนเองชื่นชอบแล้วละก็ ไปไหนไปกันครับ แต่ทีนี้มันมีปัญหาคือ ไอ้เจ้า smart phone ของผม มันเล่นได้แต่ไฟล์ .mp4 เท่านั้น แต่ไฟล์การ์ตูนผมเจือกนามสกุล .vlc โอ้แม่เจ้า!!! ผมต้องอดดูการ์ตูนเหรอนี่ (TTT_TTT)
ทันใดนั้นเอง พระเอกขี่ม้าขาวก็โผล่มาครับ แต่นแต้นน FF (Format Factory) ของเรานั้นเอง (ชื่อย่อโปรแกรมนะ ไม่ใช่ชื่อบะหมี่ – -) ผมก็จัดการให้ซอร์ฟแวร์มันแปลงไฟล์การ์ตูนของผมซะ โช๊ะ!!!

image004

ทำการเลือกนามสกุลไฟล์ที่ต้องการ ในที่นี้ผมจะเลือก .mp4 นะครับ

image005

พอ เลือกนามสกุลไฟล์ที่ต้องการได้แล้ว โปรแกรมจะแสดงป๊อปอัพออกมา ก็ให้เลือกไฟล์วิดีโอที่เราต้องการได้โดยการกด เพิ่มโฟลเดอร์ เมื่อเพิ่มครบแล้วก็มาตรวจโฟลเดอร์ปลายทางที่เราจะให้ไฟล์ที่เราแปลงแล้วไป เก็บไว้ที่ใด เมื่อตรวจความเรียบร้อยครบแล้วก็กด ตกลง ได้เลยครับ

image006

เมื่อ กดตกลง โปรแกรมก็จะกลับมายังหน้าหลัก แต่จะมีเพิ่มขึ้นมาคือไฟล์ที่เราจะแปลง และเราจะแปลงไฟล์นั้นเป็นนามสกุลอะไร เราสามารถตั้งปิดคอมพิวเตอร์เมื่องานเสร็จสิ้นได้ตรงมุมขวาล่างนะครับ ติ๊กถูกไว้เลยถ้าเราไม่ต้องการรอ เมื่อเรียบร้อยแล้วก็กดปุ่ม เริ่ม ได้เลยครับ ^^

image007

โปรแกรม ก็จะทำการแปลงไฟล์ให้เราโดยเริ่มทีละไฟล์และจะบอกเราเป็น เปอร์เซ็นต์ความสำเร็จในการแปลงครับ ถ้าเครื่องคอมใครแรงๆนี่แปลงวิดีโอปรู้ดปร้าดครับ พอดีคอมพิวเตอร์ผมออกจะแก่ๆซักหน่อย แหะๆ ทีนี้ก็รอไฟล์อย่างเดียวครับ นอนรอยังได้เลย

3. เสียง รูปภาพ อุปกรณ์ต่างๆ

ผม ขอข้ามวิธีการแปลงไฟล์พวกนี้ไปนะครับ เพราะวิธีทำมันเหมือนกับการแปลงวิดีโอเลย สามารถเรียนรู้ได้ไม่ยากครับผม สามารถแปลงเสียง รูปภาพ DVD ได้อย่างชงัดนักแล

จบแล้วนะครับสำหรับการ แนะนำโปรแกรมในวันนี้ เรื่องความคุ้มค่าที่ท่านควรจะมีติดตั้งไว้ในเครื่องผมถือว่าเต็มสิบครับ ลงไว้ไม่เสียหายเพราะไฟล์ไม่ได้หนัก ภาษาของโปรแกรมเป็นภาษาไทย และที่สำคัญ!!! ฟรีครับ มันจะสุดยอดอะไรขนาดนี้ อย่างนี้ลงไว้เถอะครับ จะไม่ได้เป็นภาระของลูกหลาน ^^

ที่มา http://thaiapp.org/38-format-factory.html

หมายเลขบันทึก: 547532เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2013 10:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มกราคม 2014 14:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท