สร้างสีเขียวที่โรงพยาบาล สุขคน สดชื่นงาน


ที่ผ่านมา เรามักเคยเห็นแต่การปลูกผักคนเมืองจากบรรดาสมาชิกชุมชนแต่ละแห่งแล้ว ครั้งนี้ทีมงานกระจายสุขอยากนำเสนอเรื่องโครงการดีๆภายใต้แนวคิดเดียวกันนี้ในรูปแบบองค์กรมาเล่าสู่กันฟังกิจกรรมนี้เกิดขึ้นที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ภายใต้ชื่อ “บำรุงราษฎร์เขียวได้อีกสร้างคน สร้างงาน สร้างสุขภาพ”หรือมีชื่อเท่ๆ เป็นภาษาอังกฤษว่า Bumrungrad Goes Green Project โดยเนื้อหาของงานนี้เป็นการทำสวนผัก การสร้างความเป็นธรรมชาติให้เกิดขึ้นในเขตที่ทำงานซึ่งหมายถึงโรงพยาบาลที่แต่ละคนต้องใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันนั่นเอง

คุณพงษ์ศักดิ์ คูประเสริฐยิ่ง หัวหน้าโครงการ เล่าให้ฟังว่า Bumrungrad Goes Green Project เป็นหนึ่งในโครงการย่อย ของโครงการ Young Leadership Development Program (YLDP) ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาและสร้างผู้นำรุ่นใหม่ภายในองค์กร โดยมีการอบรมความรู้และทักษะที่จำเป็นในการเป็นผู้นำ โดยเข้าร่วมการอบรมในหัวข้อต่างๆ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง รวม 10 เดือน เพื่อให้เกิดการนำสิ่งที่เรียนมาทดลองใช้ ให้โครงการต่างๆ ประสบความสำเร็จ ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ มีการจัดกิจกรรม “Grow It Yourself   workshop (GIY) No. 3” ที่จัดให้เจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมโครงการ Young Leadership Development Program ได้นำประสบการณ์ที่เรียนมา มาประยุกต์ใช้ให้หน้าที่ที่รับผิดชอบประสบความสำเร็จ ภายในงานมีกิจกรรมเรียนรู้วิธีการปลูกผักชนิดต่างๆ ซึ่งมีการสะท้อนถึงการนำวิธีการและหลักการต่างๆ มาประยุกต์ใช้กับสิ่งที่ได้รับมอบหมายให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวได้นำแนวทางการดำเนินงานจากโครงการสวนผักคนเมืองมาประยุกต์ใช้ด้วย

“เมื่อก่อนคิดจะปลูกเล่นๆ คิดว่าปลูกผักทำได้ไม่ยาก แต่ครั้งแรกที่ปลูก ผักก็ไม่โต และส่วนมากจะตาย พอได้ไปเรียนรู้กับโครงการสวนผักคนเมืองก็ทำให้รู้ว่าต้องปรุงดิน เพาะต้นอ่อน ย้ายต้นอ่อน อย่างไร ได้เรียนรู้ว่าวิธีการทำน้ำหมัก ซึ่งวัสดุอุปกรณ์ที่นำมาใช้ เป็นของเหลือใช้จากโรงพยาบาลทั้งสิ้น เช่น ตะกร้าเยี่ยมคนไข้ที่เขาทิ้งแล้ว กล่องโฟมที่ใส่วัคซีนมา หรือแม้กระทั่งกล่องพลาสติกที่ใส่ยามาก็นำมาใช้ปลูกผักได้หมดเลย ซึ่งโครงการนี้ยังจะทำต่อไปอีก อย่างน้อย 1-2 ปี โดยจะมีรุ่นที่ 4 ที่เข้าอบรม เริ่มใน กันยายน มารับช่วงต่อไป” หัวหน้าโครงการอธิบาย

 

การเข้าร่วมโครงการเป็นการพัฒนาภาวะผู้นำในด้านของการทำงานร่วมกันเป็นทีม นั่นเพราะทุกคนมีส่วนร่วมเท่ากัน ได้ฝึกฝนทักษะในการสื่อสาร และได้ฝึกการนำความรู้มาจัดการกับโครงการที่รับผิดชอบ ไกรรัช พิทักษ์สันตโยธิน (กู๊ด) เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ฯ ที่เข้าร่วมโครงการ มองว่า ความรู้จาก โครงการ Young Leadership Development Program มาฝึกใช้ใน Project Bumrungrad Goes Green หลายเรื่อง เช่น Project management  ทำให้รู้จักวางแผน เตรียมการในการทำโครงการและทำให้โครงการดำเนินการสำเร็จตามเป้าหมาย, Strategic ทำให้สามารถประเมินความสำเร็จของโครงการ และวางแนวทางให้เราดำเนินการได้สำเร็จตามเป้าหมายได้, Presentation Zen ทำให้เรามีวิธีการสื่อสารให้ผู้ฟังสนใจและเกิดความรู้สึกร่วม และ Active listening  ทำให้เรียนรู้การฟังอย่างเข้าใจ ให้คนที่ทำงานด้วยกันเข้าใจเนื้อหา เพราะจะส่งผลถึงการปฏิบัติงานในแนวทางเดียวกันจนไปสู่เป้าหมายของการทำงานได้

 

ขณะที่คุณปัทม์ ปรีพุทธรัตน์ (ปัทม์) ซึ่งแม้จะยอมรับว่าช่วงแรกไม่เข้าใจว่า การปลูกผักกับการเรียนรู้การเป็นผู้นำจะเกี่ยวข้องกันได้อย่างไร แต่เมื่อได้เข้าร่วมแล้ว ก็กล้าที่จะเรียนรู้และลงมือทำ อีกทั้งยังได้ฝึกการทำงานเป็นทีมด้วย นอกจากนี้ ยังเปรียบเทียบการทำงานและองค์กร กับการปลูกผักไว้ได้อย่างน่าสนใจ

 

“การคัดเลือกบุคลากรให้เหมาะกับองค์กร  ก็เหมือนกับการคัดเลือกเมล็ดพันธุ์ที่เหมาะสมกับฤดูกาล  แม้เมล็ดพันธุ์ดีแค่ไหน  แต่ไม่ถูกต้องตามฤดูกาลก็ไม่เหมาะสม, การเตรียมดิน ก็เหมือนกับการเตรียมพร้อมวัฒนธรรมองค์กร หากใช้วัฒนธรรมที่มีมาแต่เดิมไม่ได้ ก็ต้องปรับปรุงให้เหมาะสมกับเมล็ดพันธุ์ใหม่ๆ, การเพาะเมล็ด เหมือนช่วงทดลองงาน จะปลูกโดยไม่ดูแลไม่ได้, การย้ายลงแปลง ถ้าต้นกล้าไม่แข็งแรงตั้งแต่แรก ย้ายลงแปลงไปก็ไม่น่ารอด ดังนั้นควรเลือกตั้งแต่แรกว่าต้นกล้าไหนเหมาะสมที่จะเจริญเติบโตต่อ, การลงมือปลูกบนแปลง ก็เหมือนกับการมีพนักงานเก่งๆเยอะแยะ แต่ต้องแออัดกันอยู่ ก็เจริญเติบโตได้ไม่เต็มที่ ถ้าได้ต้นกล้าที่แข็งแรงก็ควรจะขยายแปลงปลูก ขยายพื้นที่เพื่อที่ให้แต่ละต้นโตสมความสามารถของตัวเอง,นอกจากนี้ การรดน้ำพรวนดิน เปรียบได้เหมือนกับการสื่อสารกันในทีม หากเปิดเผย และมั่นใจว่ามีการส่งผ่านงานอย่างเป็นระบบ แต่ละต้นงอกงามแข็งแรง  ก็สามารถเก็บเกี่ยวแล้วให้สารอาหารที่มีคุณค่ากับผู้ที่นำไปบริโภค คือการทำให้งานนั้นๆออกมาดี” คุณปัทม์ อธิบาย

 

ทั้งนี้ไม่ใช่แต่ประโยชน์เฉพาะองค์กรเท่านั้น ในส่วนของจิตใจของผู้ร่วมกิจกรรม อย่างคุณณัชชา ชัยคงดี (หญิง) สะท้อนว่าเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ได้ลงมือทำด้วยตนเอง มีหลายบทบาททั้งเป็นผู้นำและเป็นผู้ตาม แต่เป้าประสงค์คือการดำเนินการให้ประสบความสำเร็จเช่นกัน สิ่งที่ได้ไม่เพียงแค่การเรียนรู้วิธีการทำงานเท่านั้นแต่ยังส่งผลไปถึงการดูแลสุขภาพด้วย

 

“การเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนที่สุดคือด้านจิตใจ ทำให้หันมาเอาใจใส่สุขภาพมากขึ้น อยากเห็นการเจริญเติบโตของผักที่เราได้ปลูกด้วยมือตนเอง เฝ้าคอยดูว่าผักจะเติบโตอย่างไรเพราะเป็นผลงานที่ได้ทำร่วมกันกับทุกคนในกลุ่ม เกิดความภาคภูมิใจที่จะบอกเล่าต่อให้คนในองค์กรหันมาสนใจที่จะมาปลูกผักรับประทานเองเพื่อสุขภาพ”ทั้งหมดนี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่ถูกสะท้อนมาจากผู้เข้าร่วมโครงการ ที่นอกจากจะเข้าใจหลักการปฏิบัติงานที่ดีแล้ว บุคลากรแต่ละท่านยังเรียนรู้ที่จะพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างมีเหตุมีผล มีการพูดคุยกันระหว่างแผนกต่างๆ ทำให้เกิดความเข้าใจซึ่งกันและกันมากขึ้น สิ่งต่างๆ เหล่านี้จะส่งผลไปยังผู้ที่มาใช้บริการอย่างแน่นอน สีเขียวธรรมชาติที่เกิดขึ้นจากการปลูกผัก จึงสร้างความสุขกับทั้งตัวคนทำงานและองค์กรไปพร้อมๆกัน

 

ล้อมกรอบ

พัฒนาภาวะผู้นำผ่าน Bumrungrad goes green projectลักษณะของผู้นำที่เราต้องการในวันนี้และในอนาคต ไม่ใช่แค่คนที่เก่งงาน เก่งจัดการ เก่งธุรกิจเพียงแค่นั้น แต่เราต้องการคนที่สามารถเข้าใจตนเอง เข้าใจและยอมรับในความแตกต่างของผู้อื่น กล้าลงมือทำในสิ่งที่ดี และเรียนรู้อยู่เสมอ การปลูกผักเป็นการทำให้สมาชิก YLDP ได้ก้าวออกจาก comfort zone ของตัวเองซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญมากในการทำให้เราเปลี่ยนแปลงและพัฒนา  การปลูกผักทำให้เราลดอีโก้ของเราลง จากที่เชื่อว่าตัวเองเก่งและแน่เหลือเกินในวิชาอาชีพของเรา มาทำให้รู้ว่าเรื่องที่ดูเหมือนง่ายทำไมเรายังทำให้ผักตาย เพื่อให้เรามองเห็นตนเอง และยอมรับความแตกต่าง

การปลูกผักทำให้เราได้ฝึกการเลี้ยงดูชีวิต เฝ้าดูและหาหนทางทำให้เค้าเติบโต แข็งแรง งอกงาม เพื่อให้เราทำหน้าที่ของผู้นำในการดูแลคนได้ดีเยี่ยมการปลูกผักทำให้เราได้พบปราชญ์ชาวบ้าน ผู้เรียนรู้จากประสบการณ์และการลงมือทำจนเชี่ยวชาญ ด้วยใจรัก ทำให้เราตระหนักได้ว่าการเรียนรู้ไม่ได้เกิดในห้องเรียนเท่านั้น และความสามารถไม่ได้มีอยู่แค่ในคนที่จบการศึกษาสูงๆ เพื่อให้เราเป็นผู้นำที่รักการเรียนรู้ตลอดชีวิตการปลูกผักทำให้เราได้คิดทำสิ่งที่นอกเหนือจากการทำเพื่อตัวเอง ทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าตัวเอง ทำเพื่อผู้อื่น ทำเพื่อโลก เพื่อให้เราเป็นผู้นำที่มีคุณธรรม นี่คือผู้นำที่เกิดมาจาก..Bumrungrad Goes Green Project. J

คุณสุกัญญา อวิหิงสานนท์

ผู้อำนวยการฝ่ายการเรียนรู้และพัฒนา

โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

 

 

หมายเลขบันทึก: 547525เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2013 08:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 08:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่าสนใจมากเลยครับ

ขอชื่นชม

มาเขียนอีกนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท