สร้างโอกาสการเรียนรู้ สร้างเยาวชนคุณภาพ สร้างสังคมคุณภาพ
มูลนิธิสยามกัมมาจล สร้างโอกาสการเรียนรู้ สร้างเยาวชนคุณภาพ สร้างสังคมคุณภาพ มูลนิธิสยามกัมมาจล

“จับจีบผ้า” กิจกรรมสร้างเด็กของ อบต.หนองอียอ จ.สุรินทร์


 

“จับจีบผ้า” กิจกรรมสร้างเด็กของ อบต.หนองอียอ จ.สุรินทร์

 

เมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ได้ไปเข้าร่วมเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเติมเต็มแนวคิดเครื่องมือในการทำงานกับชุมชน หลักสูตรนักถักทอชุมชนเพื่อการพัฒนาเด็ก เยาวชน และครอบครัว ครั้งที่ 5 ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลหนองอียอ อ.สนม จ.สุรินทร์ ภายในงานบรรยากาศค่อนข้างเป็นทางการ แต่มีความเป็นกันเอง มีทีมสันทนาการนำโดยกลุ่มเยาวชนโรงเรียนหนองอียอมาคอยสร้างสีสันและความสนุกสนานให้กับกลุ่ม นักถักทอชุมชน

สำหรับโครงการนี้วัตถุประสงค์คือการพัฒนานักถักทอชุมชน เพื่อที่จะสามารถทำงานร่วมกับคนในชุมชนและพัฒนาเด็ก เยาวชน และครอบครัวให้เกิดความเข้มแข็ง  โดยมี มูลนิธิสยามกัมมาจล  ธนาคารไทยพาณิชย์  จำกัด (มหาชน)   และสถาบันเสริมสร้างการเรียนรู้เพื่อชุมชนเป็นสุข (สรส.)  เป็นผู้ดำเนินงาน ภายในงานมีคณะกรรมการในตำบลหนองอียอเข้าร่วมหลายคน  อาทิ หัวหน้าสำนักงานตำหนัก ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน นักวิชาการศึกษา ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ธุรการ นักพัฒนาชุมชน ครูผู้ดูแลเด็ก เป็นต้น

กิจกรรมแรกเริ่มขึ้นจากคณะกรรมการตำบลหนองอียอเริ่มประชุมร่วมกันเพื่อถอดบทเรียนการทำงานเพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนโดยมี อบต.หนองสาหร่าย อบต.เมืองลีง อบต.หนองสนิท และอบต.เมืองแก ร่วมชมการสาธิตการประชุมนี้ด้วย  ซึ่งเป้าหมายของประชุมครั้งนี้คือ “ทบทวนบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการ”  และหัวข้อที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงคือ กิจกรรมในวัน "เข้าพรรษา" ที่จัดขึ้นที่ อบต.หนองอียอ  ที่เด็กๆ ในชุมชนจะมารวมกัน  จับจีบผ้า สำหรับใช้ตกแต่งรอบรถแห่เทียนพรรษา  ซึ่งกิจกรรมนี้ได้รับความร่วมมือจากคนในชุมชนทุกส่วนทั้งเด็กเล็ก คนเฒ่าคนแก่ คนหนุ่มคนสาว ถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยสร้าง  “ความสามัคคี” ให้เกิดขึ้นกับคนในชุมชน ทั้งยังมีผู้ใหญ่ที่มีความรู้เกี่ยวกับการจับจีบผ้าเป็นวิทยากรให้ความรู้กับเด็กๆอีกด้วย

ที่ประชุมเล็งเห็นว่ากิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ดีน่าจะมีการ “สานต่อ” ด้วยการจัดทำเป็น “หลักสูตรการจับจีบผ้า” ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับเยาวชนในภายภาคหน้า นอกจากนี้ยังทำให้เด็กรักในอาชีพและเกิดความรู้พร้อมทั้งช่วยฝึกทักษะ เทคนิค  และกระบวนการคิดเด็กที่เกิดจากการเรียนรู้และการปฏิบัติจริง  สามารถวิเคราะห์ลายผ้า สีผ้า ให้เหมาะสมกับงานที่จะจัดและทำให้เห็นความร่วมมือระหว่างเด็ก ผู้ปกครอง และชุมชน ทั้งนี้หลักสูตรนี้ก็จะสามารถต่อยอดไปในโครงการอื่นๆ ต่อไปในอนาคต

กรรมการหลายคนในที่ประชุมต่างเห็นด้วย เพราะจากเดิมต้องจ้างคนมาทำจับจีบผ้าเวลามีงาน แต่เมื่อมีเยาวชนให้ความสนใจและเข้าร่วมกิจกรรมจึงไม่ต้องเสียเงินจ้างอีกต่อไป ซึ่งได้ทั้งผลงานที่มาจากฝีมือของเยาวชนแล้ว ยังช่วยประหยัดงบประมาณอีกด้วย แต่ที่สำคัญคือ “ความสามัคคี” ของคนในชุมชนได้จากการจีบผ้านั่นเอง เหมือนยิงปืนนัดเดียวได้นกหลายตัว และกิจกรรมนี้ยังช่วยอนุรักษ์ภูมิปัญญาการจับจีบผ้าไว้อีกด้วย

ข้อสรุปในที่ประชุมวันนั้นต่างเห็นตรงกันว่า แท้ที่จริงแล้วการหนุนให้เด็กได้ทำกิจกรรม นอกจากจะเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระ ค่าใช้จ่ายของชุมชนแล้ว  เด็กยังได้ความรู้ ได้ประสบการณ์  รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์  รู้จักรับผิดชอบหน้าที่ของตน และที่สำคัญคือสานต่อภูมิปัญญาการจับจีบผ้าไม่ให้สูญหายไป

และนี่คือหนึ่งเรื่องราวดีๆ ที่คนในชุมชนอบต.หนองอียอร่วมกันสร้างสรรค์กิจกรรมให้เด็กๆ ในชุมชนได้ทำร่วมกันก่อนที่พวกเขาจะเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่ดีต่อไปในอนาคต..

////////////////////////////////////////////////////

คำสำคัญ (Tags): #ความสามัคคี
หมายเลขบันทึก: 547410เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2013 16:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กันยายน 2013 16:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เด็กๆๆเก่งมากเลยนะครับ

ตอนสมัยเด็กต้องฝึกจากพระ

ชื่นชมกิจกรรมดีๆเช่นนี้..เป็นวิถีนำทางสืบสานประเพณีที่ควรปลูกฝังเยาวชนอย่างยิ่งค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท