ลาก่อน Facebook


ที่ลดไปอีกอย่างหนึ่งก็คือเฟซบุคค่ะ 14 วันข้างหน้าบัญชีก็จะหายถาวร เพราะส่งคำขอลบไปเเล้ว ลบค่ะ ไม่ได้เเค่ deactivate หรือระงับการใช้ชั่วคราว สาเหตุที่ลบคือคุณเฟซฯ เธอเปลี่ยนนโยบายความเป็นส่วนตัวใหม่

สรุปสั้นๆ ก็คือ ในการที่ใช้เฟซบุค

  • ผู้ใช้ยินยอมให้เฟซบุคเก็บนำข้อมูลส่วนบุคคล เช่น หมายเลข IP หมายเลขโทรศัพท์ เครื่องมือเเละระบบปฏิบัติการที่ใช้
  • นโยบายความเป็นส่วนตัวใหม่ระบุว่า เฟซบุคสามารถนำข้อมูลที่ลบข้อมูลส่วนที่สามารถระบุตัวตนของผู้ใช้ เพื่อนำไปส่งต่อให้กับบุคคลที่สามไปใช้ในกิจกรรมตลาดหรือการโฆษณาบนเฟซบุค เเละยังใช้ข้อมูลของผู้ใช้เเต่ละคนเพื่อการปรับโฆษณาด้านข้างให้ "ตรงใจ" เเละน่าสนใจสำหรับผู้ใช้ 
  • ข้อมูลสาธารณะที่ปรากฏในเฟซบุค เช่น รูปโพรไฟล์ โพสต์ สามารถเข้าถึงได้ทั้งในเเละนอกเฟซบุค (เสิร์ชดูก็เจอค่ะ ลองดู)
  • เฟซบุคใช้รูปหรือข้อมูลของผู้ใช้เพื่อกิจกรรมการตลาดได้
  • ผู้ที่โฆษณาในเฟซบุคยังสามารถใช้ข้อมูลการติดต่อ (เช่น อีเมล์)ของเราเพื่อติดต่อเราได้โดยตรงผ่านเฟซบุค (อันนี้ถ้ารวมกับข้างบน ถ้าได้อีเมล์เเล้วเนี่ยก็ระบุตัวได้เเล้วละค่ะ ถึงจะไม่ส่งข้อมูลที่ระบุตัวตนได้ ใช้อีเมล์ก็รู้ได้เยอะเเล้วว่าเราเป็นใคร)
  • เฟซบุคจะแบ่งปันข้อมูลกับผู้ให้บริการรายอื่นที่เป็นบุคคลที่สาม ซึ่งให้บริการต่างๆ บนเฟซบุคเมื่อเราใช้งานเฟซบุคด้วย (เช่น เกมส์ เเละ แอพต่างๆ) หากเราไม่ต้องการเเบ่งปันข้อมูล เราต้องติดต่อเจ้าของแอพเอง หรือลบแอพ (แอร๊ย!!)

การเก็บข้อมูลเหล่านี้จะเกิดขึ้นทันทีเมื่อเราใช้งาน (use)เฟซบุ๊ค เเละเมื่อเราเปิดใช้เฟซบุคเท่ากับเราต้องอนุญาตให้เฟซบุคดำเนินการเก็บเเละใช้ข้อมูลต่างๆ ด้วย ไม่ใช่ว่าเเค่โพสต์รูปหรือข้อความเเล้วถึงจะเก็บข้อมูลได้

สิ่งที่เป็นรูปธรรมที่สุด จะเห็นได้ว่าเวลาเพื่อนกดไลค์หน้าโฆษณา เราก็จะเห็นโฆษณานั้นใน Timeline ของเราด้วย โดยที่มีรูปเพื่อนของเราเเละข้อมูลว่าใครกดไลค์โฆษณาอะไรบ้าง ซึ่งระบบจะโพสต์ "แทน" ให้โดยอัตโนมัติค่ะ

เมื่ออ่านเงื่อนไขเเล้วก็เลยไม่อยากเป็นผู้ช่วยโฆษณาให้กับบุคคลที่สามบนเฟซบุค โดยไม่ได้เงินเเถมยังต้องยอมให้ทั้งเฟซบุคเเละบุคคลที่สามเก็บข้อมูลต่อไปเรื่อยก็เลยลบบัญชีค่ะ ก่อนลบก็ได้บอกเพื่อนๆ เเล้วว่าจะลบนานเหมือนกันจนเพื่อนๆ ชิน พร้อมประกาศช่องทางติดต่อเดิมๆ เช่น อีเมล์ เเละ Line  เมื่อวานไปทานข้าวกับเพื่อนขาประจำก็เเจ้งให้ทราบเเละเเอด Line เพื่อนที่เพิ่งลง Line ด้วย ต้องขอบคุณเพื่อนๆ มา ณ ที่นี้ ที่ทำให้การไม่มีเฟซเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนการติดต่องานไม่กระทบ เพราะดิฉันใช้อีเมล์อยู่เเล้ว ส่วนการอ่านข่าวสารก็ใช้ twitter เหมือนเดิมค่ะ เพราะไม่ค่อยมีโฆษณา

ข้อมูลเก่าก็ไม่ได้หายไปนะคะ เพียงเเค่จะหาได้ยากขึ้นเท่านั้น ตามเงื่อนไขเเม้จะลบบัญชีเเล้วเฟซบุค (เเละ/หรือ บุคคลที่สามที่เกี่ยวข้อง) ยังมีสิทธิเก็บรักษาข้อมูลของเราไว้โดยไม่มีกำหนด ก่อนลบบัญชีผู้ใช้ ถ้าเสียดายรูปหรือบันทึกก็สามารถโหลดสำเนาข้อมูลเก็บไว้ได้ค่ะ เเต่ตัวเองก็ไม่ได้โหลด เพราะเชื่อว่าปัจจุบันสำคัญกว่าอดีตค่ะ

สำหรับรายละเอียดสรุปการเปลี่ยนแปลงนโยบายความเป็นส่วนตัวเเละเงื่อนไข อ่านได้ที่ https://www.facebook.com/notes/facebook-site-governance/section-by-section-summary-of-updates/10153200989785301 ค่ะ

อ้อ ตอนนี้กลับมาเเชร์ข้อมูลโดยการก็อปลิ้งค์ส่งเมล์ระบุผู้รับค่ะ ^^ 

หมายเหตุ สาเหตุที่ลบเนื่องจากนโยบายความเป็นส่วนตัวของเฟซบุคไม่ตรงใจ เเละนำเอาข้อมูลไปใช้ในเชิงพาณิชย์เกินกว่าเหตุ ไม่มีปัญหาจากการใช้ของตัวเอง เช่น ภาพหลุด เเละไม่มีปัญหาจากการละเมิดความเป็นส่วนตัวจากผู้ใช้รายอื่น เช่น โดนแฮค โดนปลอม โดนนำรูปไปตัดต่อ หรือปัญหา cyber bully

ในกรณีที่ต้องการลบเพราะมีปัญหาอื่นๆ ควรอ่านโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายความปลอดภัย ควรรายงานเเละจัดการปัญหาให้เรียบร้อยก่อนการลบบัญชี  เช่น กรณีถูกนำรูปไปสวมรอย โดนเเฮคบัญชีฯลฯ  การลบบัญชีช่วยเเค่ทำให้ผู้อ่ืนไม่สามารถเเท็กเราหลังจากลบบัญชีได้เท่านั้น เเต่จะไม่สามารถลบรูป/ข้อความที่ผู้อื่นโพสต์ลง timeline ของเขาเองเเล้วแท็กชื่อเราได้ เเละไม่สามารถลบข้อความของเราที่ส่งให้ผู้อื่นผ่านกล่องข้อความได้

หมายเลขบันทึก: 547271เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2013 08:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กันยายน 2013 05:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ขอบคุณมากสำหรับข่าวสารสำคัญนี้ครับ

ผมลบ facebook ทิ้งไปนานแล้วครับ
นโยบายดังกล่าวจึงทราบในบันทึกนี้ไปด้วย ;)...

(เอาไว้สอนนักศึกษาต่อไปครับ)

ได้รับเมล์แจ้งเหมือนกัน

แต่ก็ยังคงใช้มันต่อไปเพราะไม่อะไรที่เป็นสาระสำคัญ แค่ติดต่อสื่อสารกับครอบครับและเครือญาติ

- ขอบคุณ ความรู้ เกี่ยวกับ เฟสบุ๊ค  มากมากนะคะ

- ช่างใจ  อยู่เหมือนกัน  ว่า ไม่อยากใช้ FB  แล้ว รู้สึก  ไม่เป็นส่วนตัว  ต้องระวัง....

- ขอบคุณมากมาก นะคะ

กลับมาตายรังค่ะ ไม่มีโฆษณา ไม่เก็บข้อมูลจุกจิก

ขอนำเอาบทความไปเขียนต่อยอดความคิดหน่อยนะครับ

ชื่นชมผู้มีความปรารถนาดีต่อเพือน ๆ มากครับ

ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับ

-ตามพี่หนานมาอ่านเรื่องเฟสบุ๊คครับ

-ขอบคุณครับ..

 

ขอบคุณสำหรับข้อมูลคะ

ถ้า deactivate แล้ว facebook จะสามารถใช้ข้อมูลเราต่อหรือเปล่าคะ?

มีไว้แต่ห่างขึ้นๆ ตั้งเป้า 1 ตุลาคม ตอนแรกคิดว่าเลิกเข้าแต่ไม่ลบคะ..คงต้องคิดอีกที

ตอบคุณ ป. ค่ะ ไม่ว่าจะลบเลยหรือเเค่ deactivate Facebook เก็บข้อมูลผู้ใช้ต่อไปได้ขึ้นอยู่กับระยะเวลา

  • การ deactivate FB จะเก็บข้อมูลทั้งหมดไว้ไว้โดยไม่เเสดงให้เห็นบน Timeline
  • การลบ (delete) ตามนโยบายการใช้ข้อมูล FB จะเก็บข้อมูลไว้อีกประมาณ 1 เดือนหลังจากลบบัญชีเเล้ว เเละยังคงเก็บในรูปบันทึกข้อมูลย้อนหลังหรือบันทึกข้อมูลสำรองอีก 90 วัน ข้อมูลที่เราส่งให้เพื่อนในกล่องข้อความของเพื่อน รูปของเพื่อนที่เเท็กเรา ไฟล์ที่เราส่งให้คนอื่น หรือโพสต์ที่เเท็กคนอื่น เเละข้อมูลต่างๆ ที่เราโพสต์ไว้ในกลุ่มจะยังคงอยู่หลังจากลบบัญชีผู้ใช้เเล้ว เพื่อนที่มีข้อมูลอยู่ก็จะสามารถเเชร์ข้อมูลเหล่านี้ได้ตามปกติ
  • การลบ หลังจากส่งคำขอลบเเล้วจะต้องรอ 14 วัน ถ้าต้องการลบจริงๆ อย่าล็อกอินเข้า FB เพราะเมื่อล็อกอินเข้าไป เวลาที่ FB จะลบบัญชีก็จะยืดไปอีก เพราะว่าจะนับหลังจากวันที่ล็อกอินครั้งสุดท้าย แม้ว่าจะล็อกอิน เเต่ไม่เปิดเข้าไปใน Timeline ก็ตาม ช่วงนี้เพื่อนๆ ยังเเท็กเราได้อยู่ สมมติว่าขอลบวันที่ 5 บัญชีจะหายไปตั้งเเต่ 5-19 เเละถูกลบวันที่ 20 ข้อมูลยังถูกเก็บอยู่อีก 30 วัน เเละใน Back log อีก 3 เดือน (จะอะไรกันนักหนากับข้อมูลเนี่ย)
  • ข้อมูลที่เรากรอกหรือที่โฆษณาเเละที่ App ได้ไป อาจจะไม่ถูกลบไปพร้อมกับบัญชี FB ไปด้วย เเละตามที่บอกข้องบนคือ  FB บอกว่าเราต้องลบ App  (ซึ่งไม่ได้ลบข้อมูลของเราไปหลังจากนั้น) หรือติดต่อเจ้าของ App หรือโฆษณาเองเรื่องการจัดการข้อมูล
  • รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถอ่านได้ที่ https://th-th.facebook.com/help/www/224562897555674?rdrhc
  • มีผู้เขียนเเนะนำว่า ให้ส่งอีเมล์ไปบอก facebook ว่าลบบัญชีเเล้ว ช่วยลบข้อมูลออกไปด้วย 
  • แต่การลบไปเลยก็จะทำให้เข้าถึงข้อมูลยากขึ้นเพราะข้อมูลจะหายไปจากระบบสืบค้น ยกเว้นข้อมูลที่เราเเท็กใครไว้ หรือใครเเท็กเราไว้ใน รูป โพสต์ที่โพสต์ในTimeline ของเพื่อนๆ ไม่รู้จะอยู่หรือเปล่า เดี๋ยวพอบัญชีหายไปจริงๆ จะลองถามเพื่อนดูค่ะว่าเห็นอะไรบ้าง

ข้อมูลของเราคือสินค้าที่ FB เอาไปขาย เเลกกับการที่เราเล่น FB ฟรี เพราะฉะนั้น การลบบัญชีไม่ได้ง่ายค่ะ เพราะเฟซฯ ย่อม อยากได้ข้อมูล อยากให้เราไปทิ้งข้อมูลไว้เพื่อนำไปแปรรูปและขายเป็นสินค้า ถ้าลบง่ายไปเดี๋ยวไม่ได้ผลิตภัณฑ์ไปขาย 

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท