พลังแห่งการอยู่เพื่อผู้อื่น


พลังแห่งการอยู่เพื่อผู้อื่น

 

ผมเคยคิดตั้งคำถาม เพื่อตอบตัวเองในคำถามที่ว่า  “อะไรคือพลังที่ผลักดันให้มนุษย์ยืนหยัดมีชีวิตอยู่สู้ต่อไป” แล้วผมก็พบคำตอบจากการทบทวนเรื่องราวเรื่องเล่าต่างๆว่า การที่เราปรารถนาที่จะมีชีวิตอยู่เพื่อช่วยเหลือผู้อื่นนั้น มันมีพลังมากเสียยิ่งกว่าอยู่เพื่อตัวเองอย่างมากมายมหาศาลเลยทีเดียว เพราะสิ่งนี้คืออาหารอันยิ่งใหญ่(มโนสัญเจตนาหาร)ที่จะหล่อเลี้ยงคนๆนั้นให้มีชีวิตอยู่รอดและสู้ต่อไป

 

ผมเพิ่งจะมีความคิดนี้มาก็ไม่นานนี้เอง ไม่น่าเชื่อว่าการพูดคุยกับลูกสาวเมื่อคืนวานนี้ทำให้ผมได้รับรู้ว่าเขาก็มีความคิดเช่นนี้เหมือนกัน แต่ที่สำคัญกว่ามิใช่เพียงแค่อายุที่คิดได้ในวัยนี้ แต่เพราะสิ่งนี้เกิดขึ้นภายในจิตใจความรู้สึกของตัวเขาเองจริงๆ

 

การเรียนแพทย์นั้นหนักมาก มันเยอะมากจนไม่รู้ว่าจะจำไปหมดได้อย่างไร ลูกสาวตั้งคำถามให้ตัวเองต่อว่า มันหนักเกินไปสำหรับเพื่อตัวเราเองหรือเปล่า เพราะเพื่อนๆที่เรียนสายอื่นต่างก็จบออกไปทำงานได้เงินเดือนเรียบร้อยแล้ว ถึงแม้ตัวเองจะชอบวิชาแพทย์อย่างมากก็ตาม แต่ความเหนื่อยความมึนความล้ามันก็เกิดขึ้นอยู่เสมอๆ

 

แต่สิ่งหนึ่งที่ตัวเองพบว่าสามารถช่วยบรรเทาเยียวยาให้รู้สึกดีขึ้นได้ก็คือ “การได้ไปคุยกับคนไข้” บ่อยครั้งที่พบว่าตัวเองอยู่ในห้องเลคเชอร์ทั้งวัน พอตกเย็นได้ขึ้นวอร์ดไปดูคนไข้ คนไข้ได้ให้กำลังใจให้พรกลับมาอย่างมากทีเดียว “ตั้งใจเรียนนะจะได้เป็นหมอที่ดี” “เป็นหมอที่ดีนะ ฉันจะรอให้เธอมารักษาฉัน”  ความเหนื่อยล้ามึนที่มีมาทั้งวันพลันหายไปสิ้น เหมือนได้รับน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ปานนั้น

 

นักเรียนแพทย์ลูกสาวพบว่า บางครั้งการให้กำลังใจตัวเองอย่างเดียวอาจไม่พอ และก็ได้พบว่ากำลังใจจากคนไข้นั้น ทำให้มีพลังเพิ่มขึ้นอย่างมากทีเดียว เพราะเวลาเหนื่อยล้าท้อจากการเรียน แต่พอนึกถึงว่ามีคนไข้อีกมากมายรอเราอยู่ แล้วเราก็สามารถช่วยเขาได้บ้าง ถึงแม้วันนี้เรายังไม่พร้อม และก็ไม่รู้ว่าในอนาคตจะเป็นหมออะไร รักษาอะไร แต่ความเหนื่อยล้าท้อมันก็เลือนหายไปได้จริงๆ ทำให้เรามีกำลังใจเรียนต่อไป

 

คล้ายกับเรากำลังเดินอยู่ในอุโมงค์มืด เงียบ แล้วก็มีแสงเล็กๆสาดส่องมาให้เราได้มองเห็นทางเดิน แล้วเราก็สามารถได้ต่อไปได้อย่างมั่นใจ

 

นักเรียนแพทย์ลูกสาวสรุปให้ผมฟังว่า เวลาเครียดถ้าเราสามารถหาความหมายของชีวิตที่ใหญ่ขึ้น(กว่าตัวเรา) ก็จะทำให้ปัญหาของเราดูเล็กลงไป จนทำให้เรามองข้ามมันไปเลย

 

เพื่อนๆครับ ชีวิตเราจะมีความหมายขึ้นมากทีเดียวนะครับ ถ้าเรามีชีีีวิตอยู่เพื่อผู้อื่น ความสุขที่เกิดจากการให้นั้น มันสูงและมีคุณค่ามากกว่าความสุขที่เกิดจากการรับ มากมายอย่างเทียบกันไม่ได้เลยทีเดียว นี่แหละครับ “พลังแห่งการอยู่เพื่อผู้อื่น” ขอพลังนี้จงเกิดขึ้นกับเพื่อนๆนะครับ     

 

หมายเลขบันทึก: 547082เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2013 08:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 สิงหาคม 2013 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อ. หมอ ให้แง่คิดมากมาย มุมมองที่น่าคิด.......  เสียดายที่ผมไม่สามารถบรรยายความเห็นให้ชัดเจนในกล่องความเห็นเล้กๆนี้ครับ....:):)

ขอบคุณค่ะที่แบ่งปัน

-สวัสดีครับคุณหมอ..

-ตามมาอ่านข้อคิดดี ๆ ครับ

-การให้กำลังใจตนเองเป็นสิ่งที่ควรให้อย่างยิ่งครับ..

-ขอบคุณ" “พลังแห่งการอยู่เพื่อผู้อื่น”จากบันทึกนี้ครับ

อาจารย์ทำให้คิดถึงลูกชายที่เพิ่งจบทำงาน เขาบ่นว่าเขาอยากทำงานที่ได้ทำอะไรให้คนอื่นบ้าง งานที่เขาทำอยู่ไม่มีความน่าตื่นเต้นท้าทายอะไรใช้เครื่องจักรกลไกก็ทำได้ เห็นตัวอย่างชัดเจนมากค่ะ

..พลัง..แห่งการ..อยู่..เพื่อ..ผู้อื่น.."น่า..จะเปรียบได้..กับ..พลัง..จักรวาล"...ก็ว่าได้..นะเจ้าคะ..คุณหมอ...ยายธีค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท