ณ ร้านอาหารทะเล (ณ นิ้วกลม)


ไม่ได้หรอก พ่อแย่งผม 'อร่อย' มามากพอแล้ว ได้เวลาที่ผมจะได้ 'อร่อย' กับส่วนนั้นๆของอาหารบ้าง

ณ เวลานี้ ที่ยังอ่านไม่จบ

ประทับใจ จึงแบ่งปันมาให้อ่าน ณ บัดนี้...

.............

ณ ร้านอาหารทะเล

1.

ผมเชื่อตลอดเวลาว่าพ่อชอบกินหัวกุ้ง

...รวมทั้งหัวปลา, เนื้อส่วนท้องของปู,เนื้อขาวๆ ของหมูหัน

แต่...เมื่อผมลองชิมดูแล้วก็ไม่เห็นว่ามันจะอร่อยตรงไหน

จานของพ่อจึงมักจะเป็นจานที่เต็มไปด้วย 'เปลือก' และ 'ซาก' ของส่วนต่างๆที่พ่อชอบ

...แต่จานของลูกๆมักเรียบร้อย แทบไม่มีเศษอาหาร

2.

เช่นกันกับพ่อ ...แม่ ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ฝึกนิสัย ไม่รู้จักแทะ ไม่รู้จักแกะเปลือกให้กับผม

เนื้อปลาขาวๆ หนาๆ นุ่มๆ แบบไร้กระดูก มักจะถูกวางไว้ในจานลูกๆเสมอ

ผลไม้โปรดของผมคือเงาะ

แต่ต้องเป็นเงาะที่ถูกฝานเนื้อออกจากเม็ดแข็งๆ...

แม่ใช้เวลาปลอกเปลือกและเฉือนเงาะหลายลูกเป็นเวลานาน

ขณะที่ผมจัดการมันเรียบในเวลาแค่แป๊บเดียว

3.

ทุกครั้งที่กินก๋วยเตี๋ยว ทุกคนในบ้านจะพากันตักลูกชิ้นกุ้งใส่ชามของผม

แม่บอกว่าแม่ไม่ชอบกิน..

พ่อบอกว่า... เครื่องเยอะไป กินไม่หมด

....

ผมก็คงจะปักใจเชื่อแบบนั้น

หากไม่นานมานี้แม่สั่งก๋วยเตี๋ยว...ลูกชิ้นกุ้ง สองห่อ

หนึ่งห่อเป็นของผม

อีกห่อ เป็น ..ของแม่

....

ผมเริ่มรู้แล้วว่าที่จริงหัวกุ้งไม่ใช่ส่วนที่อร่อยที่สุด แต่เป็นส่วนที่แกะยากที่สุดต่างหาก

หัวปลาและเนื้อส่วนท้องของปูก็ด้วย...

หมูหัน ส่วนที่อร่อยที่สุดคือหนังกรอบๆ

ไม่ใช่เนื้อขาวๆ ที่เอาไว้..ไปทอดกระเทียมพริกไทย

....

พ่อคงอยากให้เราใช้ช้อนตักเนื้อชิ้นๆเข้าปากและเคี้ยวง่ายๆ มากกว่าจะต้องใช้มือหยิบให้เปื้อน ต้องอ้าปากกว้างๆ ต้องเอาฟันแทะกระดูกแข็งๆ...

และสิ่งเหล่านี้นี่เองที่อาจทำให้พ่อกินอะไรพวกนั้น 'อร่อย' ขึ้นจริง

'อร่อย' ตรงที่ได้เห็นลูกๆ 'อร่อย'

4...

5.

ไม่กี่วันมานี้ครอบครัวเราไปกินอาหารทะเลริมหาด...

คุณสมบัติ 'นักแทะ' ของพ่อเริ่มถดถอย

พ่อแทะหัวกุ้ง หัวปลา และกระดูกปลาช้าลงกว่าแต่ก่อนมาก

ผมและพี่สาวจึงเริ่มเป็นฝ่ายตักชิ้นปลาหนาๆนุ่มๆใส่จานพ่อและแม่บ้าง

....

ผมเริ่มแย่งหัวกุ้ง หัวปลา จากมือพ่อ

ไม่ได้หรอก พ่อแย่งผม 'อร่อย' มามากพอแล้ว

ได้เวลาที่ผมจะได้ 'อร่อย' กับส่วนนั้นๆของอาหารบ้าง

....

ระหว่างที่พ่อตักเนื้อปลาขาวๆ หนาๆ นั้นเข้าปาก

ผมกำลังแทะเนื้อปลาจากก้างกลางลำตัว

และผมเพิ่งจะรู้วันนั้นเองว่า พ่อไม่ได้โกหกผม

กระดูกปลา 'อร่อย' แบบนี้นี่เอง

.........

ขอบคุณหนังสือ ณ ของ นิ้วกลม

...........

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตาม ขอให้มีความสุขสงบ

ในค่ำคืนหลังฝนเพิ่งผ่านพ้น

30 สิงหาคม 2556

หมายเลขบันทึก: 547063เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2013 22:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2013 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

มาทักทายก่อนนอนจ้ะคุณพิชัย  ฝันดี ราตรีสวัสดิ์จ้ะ

ดิฉันก็เป็นแฟนนิ้วกลมค่ะ คุณพ่อด้วยค่ะ

อ่านแล้วทำให้นึกถึงพ่อ..

สมัยที่พ่อยังอยู่ พวกเราสามคนไม่เคยเห็นก้างปลาเลยค่ะ

เห็นแต่เนื้อปลา วางในจาน ให้ตักกินได้ง่าย (คล้ายกันเลย)

...ไม่มีพ่อจัดการกับอาหารที่กินยาก...แต่ตอนนี้มีพี่ชายจัดการแทนค่ะ...

Bright Lily

เหิ่งจะเป็นเล่มแรกที่ซื้ออ่านจริงจังครับ แต่ที่แอบเปิดอ่าน มานานแล้ว อิอิ..

kunrapee

พ่อแม่ทุกคนคงจะเหมือนกันครับ

ท่านเกิดมาเป็นอรหันต์สำหรับเราจริงๆ...

ดร. พจนา แย้มนัยนา

โชคดีจังนะครับ มีพี่ชายแทะก้างปลาให้แทน

ดีจังเลยค่ะ

ความรักความผูกพันที่ดีงาม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท