พระครูอุดมธรรมานุกิจ
พระ พระครูอุดมธรรมานุกิจ อุตฺตโม บัวทะราช

การศึกษา


การศึกษาคืออะไร

          บรรดาสรรพสิ่งในจักรวาล ชีวิตมนุษย์เป็นสิ่งลึกลับและน่าสนใจมากที่สุดทั้งสองด้าน ๑. ด้านชีววิทยา (Biological) และ ๒.ด้านสังคมวิทยา(Sociological)

          ด้านชีววิทยา ชีวิตมนุษย์ดำรงอยู่และสืบต่อกันโดยอาหารและการสืบพันธุ์ ด้านสังคมวิทยาชีวิตมนุษย์ดำรงอยู่และสืบต่อโดยอาศัยการศึกษา(Education)

          ในสังคมบรรพกาล ความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์ ประกอบด้วยอาหาร ที่ยู่อาศัย และเครื่องนุ่งห่ม แต่ด้วยความก้าวหน้าของสังคม และอารยธรรม ความต้องการจำเป็นขั้นพื้นฐานได้เพิ่มเ็ป็น ๖ อย่างคือ ๑ อาหาร  ๒ ที่อยู่อาศัย  ๓  เครื่องนุ่งห่ม  ๔ การศึกษา ๕ การพักผ่อนหย่อนใจ  ๖  สุขภาพ

            มนุษย์แตกต่างจากสัตว์ชั้นต่ำอื่น ๆ เพราะมนุษย์เป็นสัตว์โลกชนิดเดียวที่สามารถให้การศึกษาได้ สัตว์อื่นอย่างมากก็เพียงฝึกได้ มนุษย์เป็นอยู่โดยสติปัญญา ขณะที่สัตว์ื่อื่นดำรงอยู่โดยสัญชาตญาณดิบ

           มนุษย์ต้องการความก้าวหน้า ผลงานเกิดจากความสำเร็จของมนุษย์ยิ่งใหญ่เหลือคณนา  

           ความสำเร็จนี้เกิดด้อย่างไร

           คำตอบคือ เกิดโดยอาศัยการศึกษา  การศึกษาส่งเสริมให้มนุษย์พัฒนาสติปัญญาสูงขึ้น การศึกษาทำให้มนุษย์เกิดความก้าวหน้า และช่วยให้เกิดความก้าวหน้า มีความปลอดภัยไม่เป็นอันตราย

           อะไรคือการศึกษา เป็นคำถามขั้นต้น ซึ่งเกิดขึ้นในกลุ่มนักปรัชญา และนักคิดในโลกตะวันตก  จากโสเครตีส (Soceates)  พลาโต้ เรื่อยมาจนถึงมหาตมะ  คานธี และจอห์น  ดิวอี้

            คำว่าการศึกษา มีนัยความหมายกว้าง ยากที่จะให้คำนิยามที่ถูกต้องและชัดเจน นักชีววิทยา พระสงฆ์ นักจิตวิทยา ครู  นักปราชญ์ รัฐบุรุษ  พ่อค้า    เจ้าของร้านค้าแก๊ส  ชาวไร่ ชาวนา ชาวสวนยางและ  นักศิลปะ ทั้งหมดที่เป็นคนมีความคิด จะให้ความหมายแตกต่างออกอย่างกว้างขวาง

          คำนิยาม  ไม่ว่าธรรมดาหรือไม่ก็ตาม เกิดจากทัศนะของตัวเอง เกี่ยวกับชีวิตพัฒนาการตามการฝึกบรมที่เขามี และตามสภาวการณ์ที่เขาอยู่  คำนิยามไม่ได้ขัดแย้งกันแต่ต่างก็เสริมกันและกัน ทำให้คำว่าการศึกษา สมบูรณ์ขึ้น

          ในบทนี้ ยังมิได้วิเคราะห์ความหมายของการศึกษา โดยอาศัยคำอธิบายทางด้านญาณวิทยา

(จากการเขียนของ สนิท ศรีสำแดง)

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษา
หมายเลขบันทึก: 547060เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2013 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 สิงหาคม 2013 22:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

นมัสการครับ

ชอบ

มามอบดอกไม้

 

และกดติดตามครับ

นมัสการ

I think สนิท ศรีสำแดง has an invalid assumption: ...มนุษย์เป็นอยู่โดยสติปัญญา ขณะที่สัตว์ื่อื่นดำรงอยู่โดยสัญชาตญาณดิบ... reports from stuies of animals (including human species) show differences in 'specialization of intelligence" (in simple words ฉลาดต่างกัน เพราะมีชีวิคต่างกัน) In my way of thinking farmers can be more educated (in farming, living, dealing with changes,...) than many PhD graduates (who only specialized in one little question -- sometimes not even relevant or useful to society at all).

นมัสการครับ

          การศึกษาคือวัคซินที่เมื่อฉีดเข้าไปแล้วสามารถแก้ปัญหาความยากจนได้ครับ...ไม่ให้ระบาดต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท