หนูรี
นารี เอี่ยมวิวัฒน์กิจ ชูเรืองสุข

บันทึกการเดินทาง : ไปเบตงกินโต๊ะจีนกันไหม

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2556

จากบันทึกนี้

มุมนี้..."ยามเย็น ณ เบตง ใต้สุดสยาม"  และ  มุมนี้..."ยามเช้า ณ เบตง ใต้สุดสยาม"

ที่ได้เก็บบรรยากาศมาฝากไว้แล้วนั้น สำหรับบันทึกนี้ จะชวนเดินไปเที่ยวเบตงกันต่อ

ที่เบตงมีอะไร น่าสนใจ ?

มีมากมาย เลยทีเดียว ไปวันเดียวเที่ยวไม่หมด และนี่ไปวันเดียว เล่าตั้งหลายรอบยังไม่จบเช่นกัน

ภาคใต้ นั้น น่าอยู่ น่าเที่ยวมาก  แต่เหตุการณ์ ที่ครุกรุ่น ร้อนเป็นไฟ ...

ดั่งเช่นทุกวันนี้ ฉันคิดว่า เพราะฉะนี้แล ใครๆจึงอยากจะเก็บไว้ในครอบครอง

ทุกอย่างคือผลประโยชน์ ทรัพย์ในดิน สินในน้ำ ประมาณนั้น จริงๆแล้ว

ไม่อยากเขียนเรื่องการบ้านการเมือง กะเขา ดอกหนา ป้าแก่แล้ว.... ขอบ่นเล็กนิ๊ดเดียว ;)

วันนั้นที่ไปเบตง ยุธิยา เธอเป็นคนถ้ำทะลุไปอยู่เบตงหลายปีมาก ทำงานเป็นครูอยู่ที่นั่น แต่งงานกับคนที่เบตง

ไปกินโต๊ะจีนกันไหม?

ว้าว ... น่าสนใจ ขอตัดสินใจอีกที ปรึกษาหารือ กับ แฟนขับ ก่อน ว่าจะขับรถพาไปไหม?

ในที่สุด ตกลงไปกัน ไปกัน

ออกเดินทาง เส้นทาง ถนนสาย 410 จากถ้ำทะลุ - เบตง ใช้เวลา หนึ่งชั่วโมงกว่าเกือบๆสองชั่วโมง

หากไม่เคยไป ก็คงจะงงงัน ระหว่างทางมีแต่ป่าเขา ไร้บ้านผู้คน ผ่านๆเรื่อยๆ เจอบ้านเมืองน่าอยู่

...

ยุธิยา เปิดห้องพักให้ด้วยนะคะ ที่ชั้น 17 ของโรงแรมแกรนด์ แมนดาริน เบตง ตึกสูง 25ชั้น

ไปเก็บของที่ชั้น 17 แล้วลงมาที่ห้องจัดเลี้ยง ถ่ายภาพชักหน่อย ...

โต๊ะนี้ โต๊ะท่านประธาน ค่ะ

นั่งรอเก็บภาพไปพลางๆ

บรรยากาศ รอบๆ แก้วน้ำ จานเปล่า (อาหารว่าง)

งานเริ่มขึ้น ขอตัด ...ตอน สั้น ...เพียงจานอาหารบนโต๊ะ ดีกว่า หนอ!

จานแรก ...

เพราะฉัน ที่แพ้อาหารง่าย แพ้ผงชูรสค่ะ ...น้องๆที่ไปด้วยกัน ให้ชิมแล้ว นั่งรอถาม เยอะไหม? โอไหม?

ก็ได้หนา ไม่เยอะๆ แต่ไม่กล้ากินเยอะ เกรงจะเมาตอนเช้า ไม่ได้ชมเมืองเบตง อิอิ

เมนูที่นี่ ระดับขึ้นชื่อทั้งนั้นค่ะ ... รับประทาน นานครั้ง พอไหวนะคะ ทั้งสุขภาพกาย และกระเป๋าค่ะ

โต๊ะละ 4100 บาท อาหารคาว +หวาน  9 เมนู

ภาพ (1) ...ไก่สับ ไก่เบตงเนื้อนุ่ม ราดด้วยซีอิ๊วและน้ำมันงา

ภาพ (2) ...เคาหยก เป็นหมูสามชั้นที่มีขั้นตอนการทำที่ซับซ้อน ทอดแล้วนึ่งสลับกับเผือกปรุงด้วยเครื่อเทศจีน

ภาพ(3) ...กระเพาหมูเห็ดหอมน้ำแดง

ภาพ(4) ...ยำรวมมิตรทะเลเป๋าฮื้อ

ภาพ(5) ...ปอเปี๊ยะทอด

ภาพ(6) ...ปลาจีนนึ่งซีอิ๊ว ...เป็นปลาจีนที่เลี้ยงแบบธรรมชาติในแหล่งน้ำที่มีน้ำไหลผ่าน

ปลาจีนจะเป็นปลาที่กินพืช กินใบไม้ อีกหนึ่งเมนูขึ้นชื่อของเบตงค่ะ

ส่วนที่เหลือที่ไม่ได้เก็บภาพก็มี หูฉลามน้ำแดง ที่ขอโบกมือลา ...

หลังงานเลี้ยงเลิกรา ... จึงแยกย้ายกันเข้าที่พัก

...พักผ่อน ...

เช้าวันที่20 สิงหาคม

ตื่นเช้า ไปชมตะวันฉายแสง ผ่านม่านหมอก ...

เดินทอดน่องลงไปกินอาหารเช้ากัน นอกโรงแรม

แต่ก่อนทีมจะมาครบ ฉันกินแซนวิชไปแล้ว ...

นั่งรอ กิน กาแฟ ไปพลางๆ...

แซนวิช ปรุงใหม่ ๆ กรอบนอกนุ่มใน ผักสลัดสด อร่อยเชียว จานละ 100 บาท

เมื่อทุกคนเดินลงไปข้างล่าง นอกโรงแรม ฉันอิ่มจึงไม่กิน เดินชมบรรยากาศ

มีความสุขมากมาย ... สุขสันต์วันเกิดพี่จาม นะคะ ดูลีลา ...

งานนี้มีแต่เรื่องกิน ...

....

ตู้ไปรษณีย์ ที่ใหญ่ที่สุดค่ะ

คนแก่ กับดอกไม้เฉาๆ ยังงาม ...ได้บรรยากาศ

ที่ไหนก็มีร้าน 7/11

รอทุกคนอิ่ม เจ้แกน ชวนไปตลาด ... เดินไป ขึ้นชั้นสาม

ไปซื้อบ๊ะจ่าง ฝากแม่ ...

แม่ค้าใจดี

เดินลงมาเจอ ผัก มั๊กช่อย

ผักมั๊กช่อย ผักที่มีปลูกที่เบตง ค่ะ อันนี้ ค่อยเล่าต่อ บันทึกต่อไปนะคะ

ผักเก๋ากี้ ...ยังไม่ทราบข้อมูล นะคะ เพิ่งเคยเห็น ค่อยหาคำตอบค่ะ

เดินไกล เหนื่อยแล้ว กลับโรงแรมที่พักกัน ค่ะ

เจออุโมงค์ แล้วเลี้ยวซ้ายก็ถึง...

ด้านหน้าโรงแรมแกรนด์แมนดารินเบตงค่ะ

ไปค่ะ ได้เวลา กลับถ้ำทะลุแล้ว ...

สวัสดี ปลาคราฟ

.................

ชีวิตกับการเดินทาง ... กับความสุข ที่เก็บเกี่ยวรายทาง กับคนที่รู้จัก รู้ใจ ...

.............................

ปิดท้ายบันทึกด้วยคำขอบคุณ ผู้อ่านทุกๆท่านนะคะ

ขอขอบคุณทุกๆท่านที่ติดตามอ่านบันทึกนะคะ

.... สวัสดีค่ะ :)

....Happy Ba ค่ะ

นารี ชูเรืองสุข

27สิงหาคม 2556 :)

หมายเลขบันทึก: 546821เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2013 23:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 สิงหาคม 2013 07:03 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

สวัสดี น้องหนูรี เบตง เป็นอำเภอที่ยังไปไม่ถึง

30 นี้มีค่ายเยาวชนบ้านครูหยิน

ปลุกวิญญาณ หนานเกียรติมาช่วยจัดค่าย GotoKnow

เป็นคนใต้ เคยไปถึงแค่ยะลา หามีวาสนาถึงเบตงไม่ ตามมาเที่ยวผ่านบันทึกใสใสนี้ครับ ขอบคุณครับ

เบตงต้องเมนูไก่เลยค่ะ คิดถึงนะคะ ยังไม่มีวาสนาจะได้ไปค่ะ