....เพื่อคนทำงาน....


          ประเทศไทย...จะก้าวข้ามปัญหาขาดแคลนแรงงานได้อย่างไร เพราะปัญหานี้ส่งสัญญานแรงขึ้น เราต้องย้อนดูโครงสร้างประชากรของ ประเทศที่มีความต้องการแรงงานมากขึ้น แต่ข้อเท็จจริงแรงงานไทยไม่เพียงพอ จึงเห็นได้ว่านายจ้างมีการนำแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงาน

          ผมมองว่าเราจะต้องดันคนของเราให้มีคุณภาพ และการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย แต่ส่วนหนึ่งผมมองว่าการขาดแคลนแรงงานก็เนื่องมาจากค่านิยมทางการศึกษา ที่นิยมเรียนสายอาชีวะน้อยลง ทั้งที่กลุ่มอุตสาหกรรมที่มีอยู่ต้องการแรงงานในกลุ่มนี้ เราจะทำอย่างไรในการปรับทัศนคติและโครงสร้างทางการศึกษา ผมมองว่าทุกคนต้องให้ความสำคัญรวมถึงผู้ปกครองที่จะวางอนาคตให้ลูกๆ

          ในมุมมองอีกมุมหนึ่งนั้นหากเราถือตรงนี้เป็นโอกาสก็เป็นไปได้ในการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการผลิต ในการหันมาใช้เทคโนโลยีในการผลิตรวมถึงการพัฒนาศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ของประเทศเราให้มากขึ้น เราสามารถก้าวข้ามปัญหาไปได้เลย เพียงแต่เราอย่าก้าวข้ามโอกาส ทันที่ที่เราขาดแคลนแรงงานก็หันไปใช้เครื่องจักรกลแทน นายจ้างอย่ามัวคิดแบบเดิมๆว่าเมื่อขาดแคลนแรงงานก็รับแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานแทน ซึ่งจะมีปัญหาและหลายสิ่งหลายอย่างที่ตามเข้ามา แรงงานไทยก็จะไม่เกิดการพัฒนา ไม่สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้
          ที่นำเรื่องนี้มาพูดเพื่อที่ต้องการให้ทุกฝ่ายร่วมมือที่จะเดินไปด้วยกัน ก้าวต่อไป เพื่อคนทำงาน เป็นสิ่งที่ท้าทายและการระดมสมอง บวกกับ ความร่วมมือ ของทุกๆฝ่าย

คำสำคัญ (Tags): #ก้าวข้าม
หมายเลขบันทึก: 546135เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2013 10:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 สิงหาคม 2013 10:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

 

   ..... การปรับทัศนคติ ต่อการทำงานเป็นสิ่งดีค่ะ ....

 

ขอบคุณบทความดีดี นี้ค่ะ .... 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท