สัจธรรมชีวิต


ก่อนเกิดฉันเป็นใคร เกิดมาแล้วใครคือฉัน ตายไปแล้ว ไปที่ใด ใครรู้บ้าง สองตาพร่ามัว เมื่อเกิดมา มนุษย์มาจากลิงจริงหรือ ชีวิตที่เกิดมา เราใช้มันเป็นประโยชน์ต่อตนเองหรือ เห็นแก่ตัว ชีวิตที่ใช้ ที่หาเงิน เลี้ยงครอบครัวตลอดชั่วอายุตั้งแต่ทำงานมาเรามีความสุขจริงหรือ ระหว่างความทุกข์ กับความสุขทางกาย เราพบกับอะไรมากกว่า วันนี้เราแสวงหาอะไรอยู่ หลักของพระพุทธศาสนาสอนตามความจริงว่า เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นจริง แล้ววันนี้ เกิดมาแล้วก็กลัวตาย แล้วเราหนีความตายได้หรือ ปัจจัยพื้นฐานที่หากันอยู่เพียงพอแล้วหรือ แต่ก็วิ่งตามเทคโนโลยีกัน ตามนักวิทยาศาสตร์ นักวิศวะทั้งหลายที่คิดค้นมาสนองความอยากตลอดเวลาแล้วเรามีความสุขจริงหรือ เราได้สิ่งหนึ่งมา เราก็อยากได้อีกสิ่งหนึ่งมาตอบสนองตามความอยากมิใช่หรือ มีบ้านหนึ่ง มีรถ มีภรรยา มีลูกแล้วพอแล้วใช่ไหม แต่ก็เปล่านี้ ก็ยังอยากได้ต่อไปตามแรงอยากของกิเลสมิใช่หรือ แล้วความสุขที่จริงแท้อยู่นะที่ใดกัน นักบวชแสวงหาความสุขทางไหนกัน ทางกายหรือทางใจ แล้วคำสอนที่ดังก้องมาถึง ๒๕๕๖ ปี ของพระพุทธองค์ยังเป็นจริงอยู่หรือ ก็ยังจริงอยู่เพียงคนไม่ยอมรับตนเอง หาตนเองไม่พบ. จึงแย่งชิงผลประโยชน์กันไม่หยุด ขาดความเมตตา ขาดความรัก ความเอื้อเฟื้อ การุณต่อกัน ดิ้นรน ตักตวงกันตลอด เกิดการฆ่า แสวงหาแต่ภายนอก เพื่อกายแต่ไม่ได้ให้ความรักกับจิตวิญญาณของตน จึงต้องตกลงสู่หายนะ และลงสู่อบายภูมิ เกิดการเวียนว่ายไม่จบสิ้น ต้องได้รับการฉุดช่วยจากพุทธะโพธิสัตว์

หมายเลขบันทึก: 546101เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2013 20:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 สิงหาคม 2013 20:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ครับ...ความสุขที่แท้จริงอยู่ที่ใด.....ลองสูดลมหายใจลึกๆเข้าปอด...แล้วถามตัวเองซิครับ...เกิดมาเื่พื่ออะไร...มีชีวิตอยู่ไปทำไม..แล้วตัวเราต้องการอะไร..?

                                    

ขอบคุณมากครับ แต่วันนี้ชีวิตที่เราเดินอยู่เราจะก้าวไปในทิศทางใด จะทำให้ชีวิตที่สามารถหยัดยืนได้ ถึงบางครั้งเจอมรสุมโหมกระหน่ำสัดสาดอย่างแรง ก็ยืนอยู่ได้ เราแสวงหาสิ่งต่างๆมากมายเพียงสนองกายสังขาร ย้อนมองเราอีกครั้งเวลาที่เหลืออยู่ไม่กี่ชั่วยาม(ดั่งคำกล่าวของพระสัมมาฯกล่าวว่า ชีวิตสั้นเพียงลมหายในเข้าออก) 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท