"พี่หนาน"
นาย พรพจน์ พี่หนาน เรียงประพัฒน์

Open Office สามารถแปลงเอกสารเป็น PDF ได้อย่างง่าย ๆ


20/08/2556

********

 

Open Office สามารถแปลงเอกสารเป็น PDF ได้อย่างง่าย ๆ


       มีโปรแกรมสำหรับการทำงานเอกสาร หรือ Documents หลายตัวในเว็บนีหนิท ที่เคยแนะนำเกี่ยวกับการติดตั้งแอนติไวรัสเอาไว้ ในส่วนของงานเอกสารหรือการแปลงไฟล์เอกสารเป็นพีดีเอฟ(PDF)นั้น Open Office ก็สามารถเขียนหรือพิมพ์เอกสารได้ เสร็จแล้วก็แปลงเป็นพีดีเอฟได้อย่างง่าย ๆ และยังสามารถติดตั้งควบคู่กับไมโครซอฟออฟฟิสในเครื่องเดียวกันได้อีกด้วย รูปแบบของไฟล์เวิร์ดอาจเปลี่ยนรูปไป ไม่ต้องตกใจ ไม่ได้หายไปไหน เพียงแต่จะโชว์ให้เห็นในรูปของ Open Office เท่านั้น


    เข้าไปดาวน์โหลดโปรแกรมตามเว็บนี้ http://ninite.com/   หรือดูที่บันทึกนี้ เว็บที่ติดตั้งโปรแกรมให้ฟรี จากนั้นเข้าไปติ๊กเลือกช่องโปรแกรม Open Office ดังภาพ(ที่เหลือก็ลองโหลดไปทดลองใช้ได้นะครับที่เกี่ยวกับการอ่านหรือสร้าง PDF) 


(ภาพประกอบ Open Office)


เสร็จแล้วก็ให้เลื่อเม้าส์มาคลิกตรง Get Installer ด้านล่าง คลิก run ระบบก็จะจัดการติดตั้งโปรแกรมให้เราจนเสร็จดังภาพ


(ภาพประกอบ1)


จากนั้นพอเครื่องติดตั้งจนขึ้นเต็มสีเขียวดังภาพด้านล่างนี้แล้วก็ให้คลิกตรง close ปิดไปรีก็ถือว่าเสร็จการติดตั้งแล้วรีสตาร์ทคอมสักรอบก็จะดีไม่น้อย

(ภาพประกอบ2)

 

การใช้งานก็ไม่ยากอย่างที่คิดคล้ายกับ MSOffice เพียงแต่อาจจะหลีกเลี่ยงชื่อ เช่น word ก็จะปรับเป็น writer หรือมีคำสั่งที่แตกต่างกันนิดหน่อยดูตามภาพ หน้าตาโดยรวมเมื่อทำการติดตั้งเสร็จแล้วเป็นแบบนี้(มีให้เลือกใช้งานตามเหมาะสม)

 

งานที่เราเคยทำไว้กับเวิร์ดก่อนหน้านี้ก็สามารถเปิดขึ้นมาแก้ไขได้ และสามารถแปลงเป็นไฟล์ PDF ได้ง่าย ๆ โดยคลิกตรงสัญลักษณ์แดง ๆ สี่เหลี่ยมที่ผมทำไว้ในภาพด้านล่างนี้


(ภาพประกอบแปลงเป็นพีดีเอฟ)

 

จากนั้นไฟล์ภาพและเอกสารก็จะกลายเป็นไฟล์พีดีเอฟได้ชั่วพริบตา  เครื่องมือใช้งานมีให้เลือกใช้ได้เยอะมาก ที่สำคัญเป็นฟรีแวร์ ไม่ต้องกังวลเรื่องลิขสิทธิ์อีกด้วยครับ

 

ขอบคุณโกทูโนว์ที่ให้พื้นที่บันทึก

หมายเลขบันทึก: 546094เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2013 17:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 สิงหาคม 2013 17:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คืนนี้สัญญาณเน็ตบ้านคุณมะเดื่อแย่มาก ๆ ภาพไม่ขึ้นอ่ะนะ อ่านได้แต่เนื้อหา ขอบคุณ

เรื่องราวดี ๆ จ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท