ใช้ระบบปฏิบัติการ Linux Mint แล้วติดใจมาบอกต่อ


รับรู้ถึงค่าลิขสิทธิ์ที่เราต้องจ่ายให้กับบริษัทต่างประเทศในการใช้ซอฟแวร์ของเขาในแต่ละปีแล้ว รู้สึกเสียดายแทนงบประมาณส่วนนั้นที่น่าจะเอามาใช้พัฒนามหาวิทยาลัยในด้านอื่นๆมากกว่า แต่เป็นคนหนึ่งที่เริ่มต้นการใช้คอมพิวเตอร์กับการทำงานด้วย Microsoft ต่างๆมาจนติดเสียแล้ว เมื่อรับรู้ว่ามีทางเลือกที่เราจะสามารถใช้ได้อย่างระบบปฏิบัติการอื่นๆ รวมทั้งซอฟแวร์อื่นๆที่เราไม่ต้องได้ชื่อว่าละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะถ้าเราอยากใช้ให้ถูกกฎหมายจริงๆ ราคาของซอฟแวร์ทั้งหลายเหล่านั้นก็แสนแพงเกินกว่าที่เราจะจ่ายได้ ก็เลยพยายามที่จะหาทางใช้ซอฟแวร์ที่เป็นของฟรี แทนการใช้แบบที่เราคนไทยทั้งหลายคุ้นชินกันมา แต่ก็พบว่า ของฟรีที่ดีหายากจริงๆ แต่ก็ได้รับรู้มาตลอดว่า ในโลกของการสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์นั้น มีกลุ่มคนที่ยินดีใช้สมองเพื่อการพัฒนางานที่เป็นของคนทั้งโลก ไม่ใช่เพื่อหารายได้เข้าตัวเองอย่างเดียว ศรัทธาและติดตามมาเป็นระยะๆ เพราะเชื่อว่าหากเราอยากให้โลกน่าอยู่ เราควรทำตัวเป็นหนึ่งในคนที่ยินดีจะเสียสละเพื่อส่วนรวมมากกว่าจะหาประโยชน์เข้าตัว ถ้าทำเองไม่ได้เต็มที่ ก็ต้องช่วยให้คนที่ทำได้มีกำลังใจและอยู่ได้ พบเห็นใครที่ทำอะไรแบบนี้ก็จะพยายามช่วยเต็มที่นั่นเองค่ะ

สรุปว่าจากที่เคยพยายามทดลองใช้ โดยเฉพาะกลุ่มโปรแกรมสำนักงานของ OpenOffice ก็พบปัญหามาตลอดว่า เราจะทำงานกับเพื่อนๆยาก แต่มาถึงวันนี้ LibreOffice ได้ปรับปรุงมาถึงขั้นที่ เราสามารถจะแปลงไฟล์จาก MS Office ของเราให้อยู่ในรูปแบบที่ LibreOffice เปิดได้ทันที และเมื่อเราทำงานกับไฟล์นั้นๆแล้ว สามารถจะบันทึกกลับเป็นไฟล์ที่คนอื่นที่ใช้แต่ MS Office ก็ยังคงใช้ได้กับเราเหมือนเดิม กำลังพยายามใช้เปรียบเทียบดูค่ะว่า เราจะคุ้นเคยได้มากแค่ไหน มีอะไรดีกว่าแย่กว่าตรงไหน

แต่ที่พบว่าดีแน่ๆคือระบบปฏิบัติการ Linux Mint กับ Windows7 เปรียบเทียบความง่ายในการติดตั้ง การใช้งาน ความยืดหยุ่น ความเร็ว การกินทรัพยากรเครื่อง ตอบได้ว่าตอนนี้เลือกที่จะเปิดเครื่องด้วยระบบ Linux เพราะใช้แล้วรวดเร็วทันใจ สะดวกกว่า พอกลับไปทำงานกับ Windows7 แล้วเกิดความรำคาญเลยทีเดียว ไม่ได้เห่อของใหม่นะคะ แต่ใช้แล้วชอบจริงๆ ที่สำคัญ เขาทำให้ง่ายต่อการเรียนรู้มาก เมื่อเทียบกับ Windows 

หมายเลขบันทึก: 546092เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2013 17:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 สิงหาคม 2013 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ยังไม่เคยลองเหมือนกันครับอาจารย์

ขอบคุณมากครับ แล้วจะลองดูครับ

ผมใช้ Linux มานานแล้วจนตอนนี้ใช้ Windows แทบจะไม่เป็น เครื่อง Desktop เก่ามาก (P4) ใช้ Linux Mint 13 xfce ส่วน Notebook ใช้ Ubuntu 12.04 LTS (ชอบ Unity) ครับ

Linux Mint ก็พัฒนามาจาก Ubuntu แต่มีบางส่วนพัฒนาโดยตรงจาก Debian ที่ใช้รหัสว่า LMDE นั่นแหละครับ Mint กับ Ubuntu นี่การใช้งานไม่ต่างกันเลย ใช้ Package Manager เดียวกัน

Linux สามารถติดตั้งคู่ขนานไปกับ Windows ได้ไม่มีปัญหาอะไร ที่ผมชอบก็คือมันไม่ค่อยงอแง มีซอฟท์แวร์ใช้งานมากมายหลายพันโปรแกรม ที่สำคัญไวรัสไม่กวน การรักษาความปลอดภัยยอดเยี่ยมมากครับ

อยากให้สมาชิก G2K ติดตั้งไว้ใช้งานเหมือนกัน ถ้าไม่อยากติดตั้งถาวรลงฮาร์ดิสก์ ก็ลองใช้ Live CD หรือ Live DVD ดูก่อนก็ได้ครับ ถ้ามีปัญหาอะไรเรามาช่วยกันแนะนำก็ยินดีครับ

"พี่หนาน" คะ ขอแนะนำจริงๆค่ะ อาจจะหาผู้แนะนำสักนิด พอลงตัวแล้วจะชอบใจค่ะ

Lungnoke คะ เคยลอง Ubuntu แล้ว"อยู่บนตู้"เลยค่ะ ใช้แล้วไม่ค่อยเข้าใจเขาเท่าไหร่ แต่สำหรับ Linux Mint อาจจะเป็นเพราะมีพี่เลี้ยงดีค่ะ พอเริ่มต้นถูกทางแล้ว ประกอบกับมีปัญหาที่ต้องใช้ทั้งสองระบบด้วยค่ะ ทำให้มีโอกาสกลับไปกลับมา รู้สึกได้เลยว่า ต่างกันชัดเจนค่ะ เป็นอัตโนมัติแล้วค่ะว่าอยากเลือกใช้แต่ Linux ทันใจใช่เลยค่ะ

I think Linux Mint is the best upgrade for WinXP, it is much faster, more stable, free and virtual no virus worry!

For those who look for just a replacement for WinXP i think "CentOS" has very much the same look-and-feel as WinXP.

I use Linux and ;-)

Many thanks for Khun "sr" for confirming that this OS is the one you use. It's certainly good for all to try. 

ท่านใดที่แวะเข้ามาอ่าน ขอแนะนำจริงๆนะคะว่าให้ลองดาวน์โหลดมาติดตั้ง แล้วทดลองใช้แบบจากแผ่น CD หรือจาก USB ก่อนก็ได้ มีวิธีบอกไว้ค่อนข้างชัดเจนในเว็บไซต์ของ Linux เพราะสามารถติดตั้งแบบ Along side ไปกับระบบปัจจุบันของเราได้ และที่สำคัญมีผู้ใช้ที่มีน้ำใจมากมายเลยค่ะ วงนี้น่ารักพอๆกับ GotoKnow เลย ถามอะไรมีคนยินดีช่วยตอบเต็มไปหมดค่ะ ทุกคำถาม มีคำตอบจริงๆและหาได้ง่ายมากๆ 

อยากลอฝใช้กับเน็ตบุีคครับ กำลังจะล้างเครื่องพอดีเลย ต้องทำอย่างไรครับ

ขอบคุณมากเลยครับ ตอนนี้เครื่องPcที่บ้านกำลังงอแง ช้ามากทั้งที่นำไปลงวินโดว์มาใหม่ ลูกสาวบอกว่าร้านลงของไม่ดีให้ ก้ไม่รู้ยังไงดี จะลองโทรปรึกษาช่างที่ร้านดูก่อน

และจะลองใช้ Linux ดูครับ

 

อยากทดลองใช้จังเลยครับ ทุกวันนี้ติด window

น้อง nobita เข้าไปที่ http://www.linuxmint.com/download.php แล้วดาวน์โหลดตัว MATE 32-bit อันนี้ผู้เชี่ยวชาญแนะนำมาค่ะว่าตัวนี้เหมาะสมกับการใช้งานของเราๆและกินพลังงานน้อยสุด จะได้มาเป็นไฟล์ ISO image ที่ใช้ burn DVD เพื่อเอามาทำเป็น start up disk ลองอ่านไล่ตามคู่มือในนี้ http://www.linuxmint.com/documentation/user-guide/english_15.0.pdf ได้เลยค่ะ ติดปัญหาขั้นตอนไหนเมลมาถามได้เลยค่ะ

คุณพิชัยตามลิงค์ข้างบนไปโหลดมาใช้เลยค่ะ เข้าเน็ตได้เร็วมากและใช้งานได้ทันทีจากการติดตั้งครั้งเดียว ระบบเขาฉลาดกว่า Windows เยอะมากค่ะ ไม่ต้องมาหา drivers อะไรเลย แถมระบบ Linux ไวรัสไม่รู้จักด้วยค่ะ ปลอดภัยแน่นอน

คุณ บีเวอร์ ลอง Linux Mint รุ่น MATE เลยค่ะ ทำความเข้าใจได้ง่าย พี่โอ๋ใช้แล้วติดใจ กลับไปใช้ Windows แป๊บนึง ขัดใจต้องมาใช้ Linux แทนแล้วค่ะ กำลังจะลองติดตั้ง Virtual เพื่อ run Windows เอาถ้าต้องใช้ สงสัยจะง่ายกว่า นี่ยังลง drivers ให้ Windows ไม่เสร็จเลย หาไม่เจอ เลยใช้ wireless ไม่ได้ ในขณะที่ Linux จัดการ detect ให้เราเสร็จเรียบร้อยใช้งานได้ทันทีไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเลยค่ะ เขาเก่งจริงๆ รุ่นใหม่นี้ใช้งานง่ายกว่ารุ่น Ubuntu มากจริงๆค่ะ

ยังไม่ได้ติดตั้งเลยครับพี่โอ๋

แต่ต้องขอบคุณพี่โอ๋มากๆที่แนะนำ

จะลองไปใช้ดูนะครับ

  • "ในโลกของการสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์นั้น มีกลุ่มคนที่ยินดีใช้สมองเพื่อการพัฒนางานที่เป็นของคนทั้งโลก ไม่ใช่เพื่อหารายได้เข้าตัวเองอย่างเดียว" 
  • อ่านประโยคข้างบนแล้ว สะดุดมากครับ เกิดสองอารมณ์เลย อารมณ์หนึ่ง ยังมีคนที่ทำไม่ใช่แค่เงิน หรือแค่หาประโยชน์ให้กับตัวเอง อีกอารมณ์หนึ่ง แต่คงมีจำนวนน้อยมากแล้ว เพราะถึงขนาดต้องหยิบยกมากล่าวกันแล้ว..
  • ขอบคุณข้อแนะนำดีๆครับ เคยลองใช้อยู่บ้างเหมือนกันครับ

ขอมายืนยันอีกครั้งนะคะว่าใช้ได้ดีจริงๆ ตอนนี้ใช้ Linux mint เป็นหลักค่ะ ถ้าต้องใช้ Windows ก็จะเปิดใช้ใน Virtual ซึ่งระบบ Linux มีไว้ให้ สะดวกมากจริงๆ และเอกสารต่างๆก็สามารถใช้ได้พร้อมๆกันทั้งสองระบบค่ะ ไม่ได้เปิดเครื่องด้วย Wimdows มาหลายสัปดาห์แล้ว ไม่ต้องรำคาญกับคำสั่งที่บอก ห้ามปิดเครื่องยังมีอัพเดตทำงานอยู่ ซึ่งบางทีเยอะจนรอไม่ไหว ไม่มีทางเลือกเลย เพราะถือเป็นความปลอดภัยที่เขาจัดมาบังคับเรา 

สำหรับ Linux mint เปิดปั๊บมาไม่ปุ๊บ แต่ก็ไม่ช้ากว่า windows แต่ตอนปิดเห็นชัดมากค่ะ ปิดปั๊บจบปุ๊บ ส่วนการทำงาน เร็วกว่ามากทุกอย่างเลยค่ะ ไม่รู้เหมือนกันว่าระบบการทำงานเขาต่างกันตรงไหน แต่ติดใจจริงๆค่ะ ไม่เปลี่ยนใจแล้วตอนนี้ ใครกำลังตัดสินใจ ขอยืนยันว่า ลองเลยค่ะ แล้วจะติดใจ แถมยังช่วยสร้างความเป็นอิสระให้กับโลกแห่งการใช้คอมพิวเตอร์ด้วยค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท