Good morning and Good night (เริ่มต้นด้วยสิ่งดี และ สิ้นสุดด้วยความดี)


สวัสดีครับ.. 

หลังจากห่างหายจากการเขียนบล๊อกไปนาน เนื่องจากกำลังรวบรวมแนวความคิดของผู้ใหญ่ที่ผมรู้จักหลายท่านนำมาทำเป็นหนังสือเล่มเล็กๆๆสักเล่ม ที่เกี่ยวกับการศึกษา ชื่อว่า "การศึกษาไทย ในชามก๋วยเตี๋ยว" หวังว่าหากสมบรูณ์ คงเป็นที่ถูกใจ ใครหลายคนที่สงสัย ว่า การศึกษาที่แท้จริง คืออะไร ?

 

ชามก๋วยเตี๋ยวอาหารที่ได้ชื่อว่า ครบถ้วนทางโภชนาการ จะประกอบด้วย เส้น ลูกชิ้น หมู เนื้อ ผัก เปรียบเสมือนการศึกษาที่ดี ที่ประกอบไปด้วย ครูดี หลักสูตรดี สื่อการสอนดี ฯลฯ แต่ทุกวันนี้จากข่าวการศึกษาที่มีการปรับอะไรหลายๆอย่าง อะไรต่างๆ ผมว่าดีหมดน่ะครับ แต่ขอเสนอแนวทางว่า การปรับหรือยกระดับการศึกษาที่แท้จริง ไม่ควรอยู่ที่โรงเรียน ควรอยู่ที่บ้าน มากกว่า เพราะการศึกษาในโรงเรียนทุกวันนี้ ไม่ใช่การพัฒนาคน เพื่อมองดูความเจริญงอกงาม แต่เป็นการแข่งขัน อะไรต่างๆมากมาย ผมมองว่าการศึกษาที่ดีนั้น ควรที่จะ ......เริ่มเริ่มต้นด้วยสิ่งที่ดี และสิ้นสุดด้วยความดี หรือ Good morning and Good night

 

Good morning เริ่มต้นที่ดี...ควรเริ่มที่บ้าน

บ้านที่สถานที่ ที่ผมยังเชื่อว่า ให้การศึกาาที่ดีที่มีคุณภาพที่สุด เพราะเด็กจะมีครูแค่ไม่กี่คน ไม่มีการบ้านมหาศาล ไม่มีการบังคับเรื่องทรงผม หรือ กฏระเบียบต่าง เพราะที่นั่นคือการ แต่สิ่งที่บ้านให้ได้มากกว่านั้น คือ ทักษะที่จำเป็นต่อการศึกษา นั้นคือ ฟัง พูด อ่าน เขียน (ขออนุญาตบวกเรื่อง คิด และ คำนวณ เพราะบางบ้านที่ขายค้า จะเก่งเรื่องการคำนวนอาจเป็นไปได้) นี่คือสิ่งที่บ้านสามารถให้ได้ ฉะนั้นการปรับการศึกษาควรปรับที่บ้านด้วยครับ

 

Good night สิ้นสุดด้วยความดีงาม ควรตามไปที่โรงเรียน

โรงเรียน ควรเป็นสถานที่ให้ความรู้ขั้นประยุกต์ให้กับนักเรียน หรือการต่อเติมความรู้ที่บ้านให้เด็ก (ส่วนรายละเอียด จะกล่าวในบันทึกต่อไป ของหนังสือเล่มนี้ครับ)

 

จากที่กล่าวมาอาจแก้ปัญหาได้บางประการ เช่น การลดชั่วโมงเรียน การเพิ่มเวลาที่บ้าน ลดเวลาในโรงเรียน และที่สำคัญสามารถแก้ปัญหา โรงเรียนขนาดเล็กได้อีกด้วยน่ะครับ  ผมมองว่าปัญหาทางการศึกษามองคนเดียวคงไม่ได้เหตุที่ดี คงจะเหมือนกับนิทาน ตาบอดคลำช้าง ฉะนั้น มุมมองในครั้งนี้อาจมีข้อบกพร่องบางประการ ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ

 

 

ราตรีสวัสดิ์ครับ

 

หมายเลขบันทึก: 545614เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2013 04:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2013 04:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Good morning เริ่มต้นที่ดี...ควรเริ่มที่บ้าน อันนี้เห็นด้วยอย่างยิ่งจ้า เพราะถ้าเด็กมีต้นเเบบที่ใกล้ชิดมาดี ปัญหาภายนอกจะเกิดน้อยมาก ครอบครัวถึงเเม้จะสอนเคมี ชีวะ หรือฟิสิกส์ไม่ได้ เเต่บางครั้งครอบครัวสามารถสอนสิ่งที่โรงเรียนไม่สามารถสอนได้เเละบางครั้งได้ดียิ่งกว่าด้วย ^__^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท