การประเมินผลหลักสูตร


          การประเมินหลักสูตร คือ การประเมินองค์ประกอบต่างๆของหลักสูตร ว่ามีความเหมาะสมมากน้อยเพียงใด และเมื่อได้นำหลักสูตรไปใช้แล้วบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ต้องการหรือไม่ โดยในการประเมินประเมินหลักสูตรจะต้องใช้เครื่องมือต่างๆที่มีความเหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล เช่น แบบสอบถาม การสัมภาษณ์ และการสนมนากลุ่มเป็นต้น ทั้งนี้ผลที่ได้จากประเมินจะถูกนำไปใช้ปรับปรุงในการพัฒนาหลักสูตร

          จุดมุ่งหมายของการประเมินหลักสูตร               

                 การประเมินหลักสูตรมีจุดมุ่งหมายเพื่อข้นหาข้อบกพร่องและปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น การนำหลักสูตรไปใช้ตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการหรือไม่ ทั้งนี้เพื่อนำผลที่ได้จากการประเมินมาใช้พัฒนาหลักสูตรได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังใช้ในการตัดสินคุณค่าของหลักสูตร ว่ามีคุณค่าพอที่จะนำไปใช้ต่อหรือไม่

         แนวทางการประเมินหลักสูตร

                 การประเมินหลักสูตรแบ่งออกเป็น 3 ระยะคือ

                       1. การประเมินก่อนนำหลักสูตรไปใช้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินปรัชญาของหลักสูตร จุดประสงค์ เนื้อหา ประสบการณ์ และความต้องการของสังคมโดยผู้เชี่ยวชาญด้านหลักสูตรจะเป็นผู้ประเมิน

                       2. การประเมินระหว่างการใช้หลักสูตร มีจุดประสงค์เพื่อประเมินการนำเดินการการนำหลักสูตรไปใช้ เช่น การจัดการเรียนการสอน วิธีการสอน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน และวิธีการวัดและการประเมินผล

                       3. การประเมินหลักจากการใช้หลักสูตร มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการบริหารหลักสูตร รวมถึงการประเมินหลักสูตรทั้งระบบ ได้แก่ ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิตของการใช้หลักสูตร

 

 

ที่มา http://thanyaporn01.blogspot.com/2009/11/blog-post.html                   

หมายเลขบันทึก: 545613เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2013 03:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2013 03:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท