582. AI Interview's Guideline


การสัมภาษณ์กับ Appreciative Inquiry (AI)  ...เป็นของคู่กัน เปรียบได้กับปลากับน้ำ และนกกับฟ้า ทีเดียว.. จากประสบการณ์ของผมในการทำ AI มานับร้อยๆ โครงการ ผมพบว่า หัวในสำคัญอยู่ที่การถาม ถึงแม้ AI จะประกอบด้วย Discovery (ค้นหาเรื่องดีๆ) Dream (วาดฝัน)  Design (วางแผน) และ Destiny (ทำจริง) ... ในตำรา จะบอกว่าเราต้องทำให้ครบ.. ทั้งสี่ขั้น แต่จากประสบการณ์ค้นพบว่า..  แค่ถาม เท่านั้นคนทำ จะสามารถ  Dream  Design และ Destiny ได้โดยอัตโนมัติ วันนี้ผม AI Interview’s Guideline มานำเสนอ มีสองแบบง่ายๆ คือภายนอกองค์กร และภายในองค์กร .. เมื่อถามถึงภายนอก คุณก็จะเกิด idea นำเอาคำตอบที่ได้ไปพัฒนาการตลาด กลยุทธ์... ในองค์กร คุณจะได้แนวทางไปพัฒนาเรื่อง Employee Engagement (ความผูกพันธ์ในองค์กร) และพัฒนาองค์กรในแง่มุมต่างๆ... 

เอาเป็นว่า แค่ถาม คุณจะเจออะไรดีๆ มาใช้ทำอะไรได้มากมาย  แนวคำถาม มีง่ายๆครับ ผมออกแบบมาให้ สำหรับใช้นอกองค์กร และในองค์กร เป็นดังนี้ครับ

                         


ทั้งนี้สามารถดัดแปลงคำถามได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด เช่นคุณสามารถถามเจาะเป็นธุรกิจได้ เช่นคนทำธนาคาร ก็ใส่คำว่าธนาคารเข้าไป แค่นี้ก็ได้คำตอบ..  ถามกี่คน วันนี้ผมลองทำให้แบ่งกลุ่มสัมภาษณ์สามคน ถ้าช่วยกันหนึ่งวันก็จะได้ประมาณ 15 คำตอบ.. แต่ถ้าทำเดี่ยวๆ ก็อาจใช้เวลามากกว่านี้ ผมว่าวันหนึ่งได้คนหนึ่งก็เก่ง..  แนะนำว่าทำสัก 30 คนอย่างต่ำครับ  

แต่ถ้าคุณสามารถฝึกคนให้ถามเป็นได้ เช่นวันนี้ผมใช้เวลาหนึ่งวันเต็มๆ ให้ทั้งห้องจับกลุ่มสามคน ถามกันไปมา จาก 10.00-15.00 เว้นเที่ยง..  ทุกคนจะถามได้ราวๆ 15 คน   ซึ่งก็คล่องพอ ที่จะสามารถไปถามต่อเพิ่มเติมในสนามจริงได้..  คนทั้งหมดสามารถช่วยคุณศึกษาในกลุ่มใหญ่ขึ้น..  และสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงในภาพใหญ่มากยิ่งขึ้นไปอีก

แต่คุณต้องคอย Feedback หน่อยระหว่างฝึกว่า เขาทำเป็นไหม.. จริงแล้ว คำตอบที่ได้จาก AI Interview ต้องเป็นอะไรที่ "เห็นภาพ" จึงเรียกว่าใช้ได้   ซึ่งพอเขาทำรอบแรกเสร็จ ต้องรีบตรวจสอบคุณภาพ.. ว่าเห็นภาพไหม..

                         

คนไม่ว่าชาติไหน เวลาตอบมักตอบแบบคร่าวๆ เช่น ถามว่าประทับใจร่้านไหนสุด ... จะบอกชื่อร้านมา พอถามว่าชอบตรงไหน.. มักตอบ "ชอบตรงที่บริการดี"...    นี่ครับใช้ไม่ได้แล้ว... เพราะไปทำซ้ำยาก..  ต้อง ซักต่อว่า.. "ลองเล่าสิครับ ที่บอกบริการดีเขาทำยังไง.. เล่าเป็นฉากๆ สิครับ.. เอาตั้งแต่เดินเช้าร้านมาเลย จนถึง "วินาที" ที่คุณชอบที่สุด.. เอาถึงขั้นนี้เลย.. 

แล้วเอาข้อมูลไปทำอะไร..เอาไปหาจุดร่วมเชิงบวก (Positive Core) เพื่อกำนด Dream Design  และ Destiny ต่อไป.. Positive Core คือ "หัวใจ" ของจุดเปลี่ยน.. คือพอเราถามถึงจุดเปลี่ยนมามากๆ ลองให้เขามองข้อมูลว่า "มีจุดร่วมตรงไหน"   เช่นวันนี้ ถามทั้งลูกค้า และภายในองค์กร จุดร่วมออกมาเป็น "เอาใจใส่" 

นี่สามารถเอาไปทำอะไรได้เยอะ.. เช่นสร้าง Dream ว่าเป็นองค์กรที่ขึ้นชื่อว่า "ใส่ใจ" ลูกค้ามากที่สุด.. Design ก็อาจวางแผน.. พากันใส่ใจ อบรม สร้างกระบวนการการเอาใจใส่..  แล้ว Destiny ลองทำดู .. จากนั้นลองทบทวนเรื่อยๆ ว่าอะไรมันมากไปน้อยไป  ก็ค่อยๆปรับไป.. 

                       

จริงๆแล้วข้อมูลที่ได้จากการถาม ทุกคำตอบ แม้ไม่เหมือนกัน ก็สามารถนำมาดัดแปลงพัฒนาธุรกิจ พัฒนาองค์กรให้มีสีสันขึ้นก็ได้.. แต่สิ่งที่ต้องยืนยันคือ.. อย่างไรก็ตามต้องไม่ทิ้ง Positive Core ... ซึ่งคือ "เอาใจใส่ลูกค้า"  เพราะนี่คือหัวใจหรือ Key Success Factor ทีเดียว.. แต่มีสิ่งหนึ่งคือ ข้อมูลเดี่ยวๆ ที่น่าสนใจ มีสีสัน นี่ก็สามารถนำมาใช้ได้เลย ไม่ต้องรอให้มีข้อมูลซ้ำมากๆ..  เช่น มีลูกศิษย์รายหนึ่งเล่าเรื่องร้านกาแฟ ที่มีบริการที่น่าสนใจคือ มีการเก็บใบสะสมแต้ม โดยให้ลูกค้าแขวนไว้ในร้านได้เลย ไม่ต้องเก็บเอง พอไกล้เต็มเขาจะเตือนลูกค้าเอง  ซึ่งลูกค้าชอบมากๆ... ตรงนี้แม้เป็นข้อมูลเพียงชิ้นเดียวก็สามารถนำมาใช้ได้ เช่นกัน โดยคุณสามารถเอามาทดลองใช้ที่ร้านก๋วยเตี๋ยวของคุณก็ได้..  แต่คุณก็ต้องดัดแปลงหน่อย.. ที่สำคัญต้องดูตามผลว่า Work ไม่ work จริงๆเราเรียกการใช้ข้อมูลตัวเดียวนี้ว่า Positive Dividance ครับ..   ตัวเดียวนี่แหละเป็นสีสันเลย เพราะฉะนั้นจะทำอะไรก็ตาม ต้อง มี Key Sucess Factor + กับสีสัน.. จะแข็งแกร่งมากๆ ครับ


วันนี้เพียงเล่าให้ฟัง ลองเอาไปพิจารณาดูนะครับ


Reference:

Picture 1 retrieved Aug 10, 2013 from www.aithailand.org

Picture 2 retrieved Aug 10, 2013 from www.aithailand.org

Picture 3 retrieved Aug 10, 2013 from  http://gibsonstrategy.com/marketing/information/client-engagement







หมายเลขบันทึก: 545164เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2013 19:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2013 21:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (84)
ศิรินทร์เทพ โยธะการี

ผลการสัมภาษณ์การตลาด

บริการที่ประทับใจคือ บริการของพนักงานเติมน้ำมันปั๊มESSO เส้นถนนมิตรภาพทางเข้ามหาวิทยาลัยขอนแก่นวันหนึ่งขณะเดินทางกลับจากไปเที่ยวตลาดต้นตางกับเพื่อน ที่พักอยู่ทางฝั่งกังสดาลมหาวิทยาลัยขอนแก่น สัญญาณเตือนน้ำมันหมดเกิดเตือนขึ้นมาเลยตัดสินใจแวะปั๊มที่ใกล้ที่สุดเลยได้เข้าไปเติมน้ำมันปั๊มนี้โดยบังเอิญจากนั้นเมื่อเลี้ยวรถไปจอดเติมน้ำมันก็ดับเครื่องเปิดกระจกสั่งเติมน้ำมัน E20 500 บาทค่ะตามปกติขณะนั้นพนักงานก็ถามอย่างสุภาพว่า เช็ดกระจกเติมลมยางด้วยไหมครับ ในใจก็ประมวลผลเช็ดกระจกเติมลงยาง อืมดีเหมือนกันเลยตอบไปแบบงงๆว่าก็ได้ค่ะ จากประสบการณ์ที่เคยเห็นมาอย่างมากเด็กปั๊มก็จะเช็ดแต่กระจกหน้าบางคนเช็ดสะอาดบ้างไม่สะอาดบ้างก็แล้วแต่ปั๊มบางคนเช็ดลวกๆหวังรับทิปก็เคยเห็นมาก่อน แต่ที่นี่ดีมากตั้งใจเช็ดให้อย่างสะอาด พอเติมน้ำมันเสร็จแล้วก็นึกว่าเรียบร้อยแต่เห็นพนักงานเดินไปด้านหลังรถเลยหันไปมอง อ่อเค้าเช็ดกระจกหลังให้ด้วย เลยพูดกันกับเพื่อนว่าดีจังเลยเนอะกระจกหลังก็เช็ดให้ถ้าใครขับรถจะรู้ว่ากระจกด้านหลังสะอาดวิสัยทัศน์ก็ดีขึ้นไปด้วยอันนี้ยังธรรมดาหลายคนอาจเคยเจอ แต่จุดเปลี่ยนที่ทำให้ประทับใจมากๆจนอยากบอกต่อในบริการของพนักงานคนนี้คือเขาเช็คและเติมลมยางให้เราทั้งสี่ล้อเลย ด้วยความที่เราเป็นผู้หญิงเรื่องการดูแลเติมลมเราไม่ค่อยถนัด ปกติก็จะเข้าร้านยางเติม เสียเงินนิดหน่อยตลอด และวันนั้นลมก็อ่อนเพราะขับมาจากต่างจังหวัดพอดี กำลังคิดว่าจะไปเติมที่ร้านไหนแต่พนักงานคนนี้เติมให้เราเสร็จสรรพเลยทั้งสี่ล้อ เยี่ยมมาก การใส่ใจเล็กๆน้อยๆทำให้เราปลื้มมากพนักงานคนเดียวทำให้เรามีความรู้สึกด้านบวกกับปั๊มน้ำมันปั๊มนี้ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

               ในมุมมองของเราสิ่งที่สำคัญที่สุดในงานบริการแบบนี้คือการเอาใจใส่ลูกค้า ทำให้เขารู้สึกว่าเป็นคนพิเศษ เพราะมนุษย์เมื่อรู้สึกว่าตนเองสำคัญก็ย่อมรู้สึกดีเป็นธรรมดา อีกประการหนึ่งการเสนอช่วยเหลือหรือบริการบางอย่างทันทีโดยที่ลูกค้าไม่ได้ร้องขอก็เป็นจุดขายทำให้ลูกค้าบอกต่อๆกันเป็นการทำการตลาดที่ไม่ต้องใช้เงินในการโฆษนาถ้าฝึกลูกจ้างหรือพนักงานให้มีคุณลักษณะเช่นนี้ได้จะช่วยสร้างฐานลูกค้าให้มั่นคงและเพิ่มมากขึ้นเป็นประโยชน์ต่อองค์กรเป็นอย่างมาก

ผลการสัมภาษณ์บุคลากร: พนักงานธนาคารกรุงไทย

               เวลาทำงานในธนาคารมักมีปัญหาเข้ามาบ่อยๆโดยเฉพาะเรื่องของเครื่องกดเงินอัตโนมัติที่ชอบกินบัตรลูกค้าเข้าไป ลูกค้าที่มาติดต่อขอรับบัตรคืนก็มักจะไม่เข้าใจว่าทำไมถึงไม่ได้คืนทันทีหลายคนอารมณ์เสียตำหนิมารุนแรง ด้วยความที่เป็นพนักงานใหม่จึงไม่สามารถอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจและใจเย็นลงได้ ในวันนั้นได้มีพี่พนักงานคนหนึ่งซึ่งทำงานที่นี่มาก่อนมีความชำนาญ และสามารถรับมือกับปัญหานี้ได้มาช่วยอธิบายให้ลูกค้าฟังว่าการจะเอาบัตรคืนได้นั้นต้องทำเป็นระบบตู้มีเวลาเปิดปิดซึ่งมีบริษัทอื่นมาไขเป็นเวลาทางธนาคารเองไม่สามารถนำบัตรมาคืนท่านได้ทันที ลูกค้าก็มีสีหน้าท่าทางเข้าใจ เปลี่ยนท่าทีจากที่หงุดหงิดเป็นอารมณ์เย็นขึ้นและเหตุการณ์นั้นก็ผ่านพ้นไปด้วยดีด้วยความช่วยเหลือจากพนักงานรุ่นพี่คนนั้น

               จุดเปลี่ยนก็คือนับตั้งแต่นั้นมาก็รู้สึกประทับใจในตัวเพื่อนร่วมงานรุ่นพี่คนนี้มากเพราะนอกจากเขาจะทำหน้าที่ของตนเองได้ดีแล้วยังมีน้ำใจไม่เห็นแก่ตัวไม่ทอดทิ้งเพื่อนร่วมงานคอยสอนงานให้รุ่นน้อง ทำให้เราได้เรียนรู้และยึดเป็นแบบอย่างที่ดีทั้งในด้านการแก้ปัญหาในการทำงานและการปฏิบัติตนต่อเพื่อนร่วมงาน

               ในมุมมองของเรา ในการทำงานร่วมกันกับผู้อื่นนั้นเราให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือซึ่งกันและกันมากที่สุดการรักใคร่สมัครสมานสามัคคีในองค์กรและไม่ทอดทิ้งเพื่อนร่วมงานเป็นสิ่งสำคัญที่มีผลต่อการทำงาน ทำให้อยู่ในองค์กรได้อย่างมีความสุข และยังส่งผลให้คุณภาพของงานดีขึ้นอีกด้วย

นางสาวจารุวรรณ มีโชติ MBA#YOUNG 15 Sec.22 รหัสนศ.565740263-1

Discovery (สำหรับการตลาด)

ประทับใจสินค้า ของ Oriental Princess เพราะ มีแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ คนทั้งโลกรู้จักและเป็นที่ยอมรับสำหรับผู้หญิงหลายคนรวมถึงผู้ชายบางส่วน มีหลายสาขาในห้างสรรพสินค้าทั่วเมืองไทย ซึ่ง Oriental Princess นี้มีผลิตภัณฑ์หลายชนิดให้เลือกซื้อ เช่น ครีมบำรุงผิว, แป้งผลับ, เครื่องสำอาง, ลิปสติก, น้ำหอม เป็นต้น ผลิตภัณฑ์ทุกชนิดมีสินค้าให้ทดลอง ว่าเราชอบกลิ่นไหน สีไหน ซึ่งเป็นอีกตัวช่วยหนึ่งสำหรับคนที่กำลังลังเลว่าอยากได้แบบไหน จะได้เลือกถูก และอีกกลยุทธ์ในการขาย เขาจะมีการโฆษณาในโทรทัศน์และจะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆออกมาเป็น Collection                                                                                      จุดเปลี่ยนที่ทำให้ประทับใจมาก คือ เมื่อเราสมัครเป็นสมาชิก ค่าสมัคร 300 บาท ฟรีตลอดชีพ เราสามารถใช้บัตรสมาชิกเป็นส่วนลดได้ และเมื่อทางร้านมีโปรโมชั่นหรือสินค้าใหม่ๆออกมา ซื้อสินค้าวันไหนถึงจะได้ส่วนลด ก็จะมีการส่งข้อความทางโทรศัพท์เพื่อบอกสมาชิกด้วย และเมื่อถึงวันเกิดเราเขาก็จะส่งข้อความมาสุขสันต์วันเกิด และได้รับของขวัญวันเกิดให้ไปรับสินค้าฟรีที่ Shop Oriental Princess ถ้าเรายังไม่ไปรับ เขาก็จะเก็บสินค้าไว้ให้ โดยทางร้านจะมีโปรโมชั่นตลอด สินค้ามีให้เลือกหลายขนาด เช่น ครีมจะมีขนาดใหญ่และเล็กเหมาะแก่การพกพา

Y#15 565740233-0 Sec.22

Discovery การตลาด : เรื่องของตนเอง

          เป็นเรื่องที่เกิดจากความประทับใจของดิฉันเอง คือ ดิฉันและแม่จะชอบไปเดินเล่นซื้อของตามห้างสรรพสินค้าหรือตามตลาดนัดอยู่บ่อยๆ ส่วนมากพนักงานหรือคนขายก็จะขายของเป็นปกติ อาจมีบางร้านพูดกับลูกค้าดีมาก หรือบางร้านที่พูดกับลูกค้าแย่มากทั้งๆที่เป็นพนักงานของห้างสรรพสินค้าชื่อดัง เหตุการณ์เปรียบเทียบกันคือ วันหนึ่งดิฉันและแม่เดินเล่นช็อปปิ้งในห้างสรรพค้าแห่งหนึ่งในจังหวัดนครราชสีมา ดิฉันเกิดอยากซื้อเครื่ิองสำอางค์แต่งหน้า จึงพาแม่ไปที่เค้าท์เตอร์ขายเครื่องสำอางค์ยี่ห้อหนึ่ง เผื่อแม่จะอยากแต่งหน้าบ้าง แม่ดิฉันปกติไม่ค่อยแต่งหน้าแต่งตัว อาจจะดูโทรมไปบ้าง พนักงานจึงทำท่าทีไม่ค่อยอยากขาย พูดจาไม่ดี ติหน้าตาของแม่ดิฉันว่าไม่เหมาะกับเครื่องสำอางค์ที่แม่ดิฉันกำลังตัดสินใจจะซื้อ ดิฉันและแม่จึงมองหน้ากัน และเดินออกมาจากเค้าท์เตอร์นั้นทันที และไปซื้อเครื่องสำอางค์ยี่ห้ออื่นแทน เราจึงไปที่เค้าท์เตอร์ของ 4u2 และที่ดิฉันและแม่ประทับใจมากๆคือ นอกจากคุณภาพของเครื่องสำอางค์จะดีและราคาไม่แพงแล้ว พนักงานขายยังแนะนำสินค้าได้อย่างดี มีความกระตือรือร้นที่จะขายมากกว่าเค้าท์เตอร์ที่ผ่านมา คือมีการแนะนำผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพผิวหน้า และแนะนำโทนสีที่เหมาะกับสีผิว และยังบอกถึงวิธีแก้ปัญหาจุดบกพร่องบนใบหน้าด้วยการแต่งหน้าอีกด้วย วันนั้นเราจึงซื้อผลิตภัณฑ์จาก 4u2 ไปหลายชิ้นเพราะความประทับใจในพนักงาน

         ในมุมมองของดิฉัน ในการเลือกใช้สินค้าหรือบริการ จะให้ความสำคัญกับคุณภาพของผลิตภัณฑ์เป็นอย่างแรก ต้องดูที่มีการผลิตได้มาตรฐาน ปลอดภัย มีการรับรองจากองค์กรที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้จะดูที่การให้บริการข/การขายของพนักงานด้วยเช่นกัน เพราะหากผลิตภัณฑ์มีคุณภาพแต่พนักงานบริการไม่สุภาพก็จะไม่ซื้อสินค้าหรือบริการนั้น

 

Discovery องค์กร : เรื่องของคุณชัยมงคล (ประกอบธุกิจของครอบครัว)

              คุณชัยมงคลมีกิจการร้านของของปลีกและส่ง ซึ่งเป็นกิจการของครอบครัว ร้านของคุณชัยมงคลมีลูกน้องหลายคน แต่ลูกน้องไม่ค่อยทนงาน เพราะเป็นงานหนัก ต้องยกกล่องลัง แบกกระสอบ ส่งของกลางแดด และต้องเริ่มทำงานแต่เช้า (ร้านเปิดเวลา 02.00 ถึง 15:30) ลูกน้องบางคนมาทำงาน 3 วันก็ขอเบิกเงิน และหยุดงาน คือ ทำๆ หยุดๆ อยากได้เงินก็มาทำงาน พอมีเงินใช้ก็ไม่มาทำ ทำให้ที่ร้านเกิดปัญหาบ่อยๆ คือขายของไม่ทัน ลูกค้ารอนาน บ่อยครั้งที่คุณชัยมงคลต้องแบกของ ส่งของเอง แต่มีลูกน้องคนหนึ่ง เป็นผู้หญิงวัยกลางคน ชื่อพี่อ้อย เป็นคนที่ทำงานได้สม่ำเสมอ มาทำงานตรงเวลาและไม่ขาดงาน ยกของหนักๆได้เทียบเท่าแรงงานผู้ชาย ช่วยงานเสมือนเป็นคนในครอบครัว ทั้งๆที่พี่อ้อยก็มีภาระต้องเลี้ยงดูลูก แต่พี่อ้อยไม่เคยทำงานเหมือนคนงานคนอื่นที่ทำๆหยุดๆ ทำให้ประทับใจในตัวพี่อ้อยมาก เพราะพี่อ้อยช่วยเบาแรงได้มากถึงแม้พี่อ้อยจะเป็นผู้หญิง

           ในมุมมองของคุณชัยมงคล คิดว่าสิ่งที่สำคัญในการทำงานร่วมกับผู้อื่น คือ การมีน้ำใจ เพราะถ้าเวลาทำงาน หากแต่้ละคนไม่ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน การทำงานก็อาจจะไม่บรรลุเป้าหมายได้เท่าที่ควร และต้องมีความทุ่มเทต่องานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่ ไม่ใช่ว่ารอเกี่ยงให้ผู้อื่นมาทำ ต้องมีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย เพืิ่อให้งานบรรลุไปสู่เป้าหมาย

นายศาสตร์ศิลป์ จริงไธสง

ผลการสัมภาษณ์การตลาด

  • สิ่งที่ประทับใจคือ ประทับใจร้านPTก็อปปี้ปริ้น เป็นร้านถ่ายเอกสารและปริ้นงานที่ศรีราชาใกล้ๆกลับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เนื่องจากเป็นร้านถ่ายเอกสารและปริ๊นงานที่ใหญ่ ดังนั้น เวลาทำงานกลุ่มไปที่นี่ที่เดียวสามารถทำให้รายงานเสร็จเป็นเล่มได้ เพราะร้านมีทุกอย่างที่ต้องใช้ สามารถไปนั่งทำงานกลุ่มได้ หน้าร้านมีร้านขายอาหารและเครื่องดื่มทุกอย่าง ที่จอดรถก็กว้าง บรรยากาศในร้านเย็นสบาย เครื่องคอมพิวเตอร์ในร้านก็มีหลายเครื่อง สามารถทำให้ทำงานได้อย่างรวดเร็ว เพราะไม่ต้องต่อคิวกันใช้คอมพิวเตอร์ สามารถแบ่งงานกันแล้วทำคนละเครื่องได้เลย เครื่องปริ้นและเครื่องถ่ายเอกสารก็เป็นเครื่องที่ค่อนข้างใหม่ซึ่งมีคุณภาพที่ดีเยี่ยมไม่เคยมีปัญหาขัดข้อง แต่หากมีปัญหาพนักงานที่ร้านก็จะเข้ามาแก้ไขปัญหาให้ทันที พนักงานในร้านค่อนข้างมีความเป็นกันเอง ไปไม่กี่ครั้งพนักงานก็จะจำหน้าได้และทักทายอย่างเป็นกันเอง และยังมีบริการจัดส่งถึงที่หากสั่งเป็นจำนวนมาก ค่าบริการในการใช้คอมพิวเตอร์ ถ่ายเอกสาร และปริ๊นงานก็คิดค่าบริการในราคาที่ถูกมาก และที่สำคัญยังให้เครดิตกับลูกค้า โดยการให้ติดไว้ก่อนได้
  • มุมมองที่สำคัญที่สุดคือ ร้านนี้มีชีทเรียนขายทุกวิชา ซึ่งถ่ายเอกสารไว้รอขายให้นิสิตทุกวัน โดยที่ไม่ต้องมารอถ่ายเอกสาร มาแล้วสามารถจ่ายเงินแล้วรับชีทได้เลย และเวลาสอบก็จะมีสรุปขายทุกวิชา ซึ่งคนที่อ่านหนังสือไม่ทันสามารถสอบผ่านได้เลยเพียงแค่เข้ามาหาซื้อชีทที่ร้านPTก็อปปี้ปริ๊น 

ผลการสัมภาษณ์บุคลากร

  • ประทับใจเพื่อนร่วมงาน ที่ประทับใจเพื่อนร่วมงานเพราะเพื่อนร่วมงานให้โอกาสได้ทำงานด้วยทั้งที่ไม่รู้จักกันมาก่อน และคอยสอนงาน บอก หรือแนะนำในสิ่งต่างๆด้วยความเต็มใจ คอยช่วยเหลือ โดยที่ไม่คิดว่าตัวเองเก่งกว่าผม ทุกครั้งที่ผมไม่เข้าใจอะไรทำให้ผมกล้าที่จะถาม โดยที่ไม่รู้สึกว่าตัวเองโง่ แม้บางครั้งงานที่ทำจะออกมาไม่ดีหรือมีข้อผิดพลาดที่ต้องแก้ไข เพื่อนในกลุ่มก็จะช่วยกันแก้ ถึงจะเหนื่อยแล้วก็ท้อแค่ไหน แต่ก็ไม่เคยทิ้งงานกันเลยแม้แต่ครั้งเดียว ถ้างานไม่เสร็จ หรือเสร็จแล้วแต่ไม่สมบูรณ์ทุกคนก็จะทำใหม่อย่างมุ่งมั่น โดยไม่มีใครมาคิดถึงเรื่องส่วนตัวเลย ถึงแม้บางคนที่ติดธุระก็จะมองว่างานสำคัญที่สุดและจะไม่ทิ้งงานไปไหน เพื่อนร่วมงานมีความอดทนอย่างมาก เพราะปัญหานอกจากเรื่องงานที่ยากแล้วก็เยอะแล้ว ยังต้องอดทนต่อปัญหาที่เป็นปัญหาส่วนตัว และยังต้องเข้าใจปัญหาของเพื่อนร่วมงานคนอื่นอีก
  • ในมุมมองของผม สิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำงานคือ การตรงต่อเวลา (มาก่อนได้ แต่กลับก่อนไม่ได้) มีการยอมกันบ้างในการทำงานหากเพื่อนในกลุ่มกำลังโมโห ความเข้าใจซึ่งกันและกัน พึ่งพาอาศัยกันได้ทุกเรื่อง นอกจากเรื่องงานก็สามารถที่จะคุยกันได้ทุกเรื่องด้วยความบริสุทธิ์ใจ ความมุ่งมั่นและจุดประสงค์ในการทำงานต้องสอดคล้องกัน เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงาน 

 

จารุวรรณ มีโชติ Y#15 Sec.22 565740263-1

Discovery (สำหรับการตลาด)

ประทับใจสินค้า ของ Oriental Princess เพราะ มีแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ คนทั้งโลกรู้จักและเป็นที่ยอมรับสำหรับผู้หญิงหลายคนรวมถึงผู้ชายบางส่วน มีหลายสาขาในห้างสรรพสินค้าทั่วเมืองไทย ซึ่ง Oriental Princess นี้มีผลิตภัณฑ์หลายชนิดให้เลือกซื้อ เช่น ครีมบำรุงผิว, แป้งผลับ, เครื่องสำอาง, ลิปสติก, น้ำหอม เป็นต้น ผลิตภัณฑ์ทุกชนิดมีสินค้าให้ทดลอง ว่าเราชอบกลิ่นไหน สีไหน ซึ่งเป็นอีกตัวช่วยหนึ่งสำหรับคนที่กำลังลังเลว่าอยากได้แบบไหน จะได้เลือกถูก และครีมกลิ่นสตอเบอร์รี่หอมมากกลิ่นติดนาน ทาแล้วผิวชุ่มชื่นทั้งวันและอีกกลยุทธ์ในการขาย เขาจะมีการโฆษณาในโทรทัศน์และจะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆออกมาเป็น Collection

จุดเปลี่ยนที่ทำให้ประทับใจมาก คือ เมื่อเราสมัครเป็นสมาชิก ค่าสมัคร 300 บาท ฟรีตลอดชีพ เราสามารถใช้บัตรสมาชิกเป็นส่วนลดได้ และเมื่อทางร้านมีโปรโมชั่นหรือสินค้าใหม่ๆออกมา ซื้อสินค้าวันไหนถึงจะได้ส่วนลด ก็จะมีการส่งข้อความทางโทรศัพท์เพื่อบอกสมาชิกด้วย และเมื่อถึงวันเกิดเราเขาก็จะส่งข้อความมาสุขสันต์วันเกิด และได้รับของขวัญวันเกิดให้ไปรับสินค้าฟรีที่ Shop Oriental Princess ถ้าเรายังไม่ไปรับ เขาก็จะเก็บสินค้าไว้ให้ โดยทางร้านจะมีโปรโมชั่นตลอด สินค้ามีให้เลือกหลายขนาด เช่น ครีมจะมีขนาดใหญ่และเล็กเหมาะแก่การพกพา และได้บอกต่อให้แม่และน้องสาวใช้

ในมุมมองของเรา คิดว่าการให้ความสำคัญกับลูกค้า การเทคแคร์ลูกค้าด้วยวิธีการแนะนำโปรโมชั่นทางข้อความมือถือเป็นสิ่งที่ทำให้ลูกค้าประทับใจและมีการมอบ Gift Voucher เป็นของสมนาคุณด้วย

จุดร่วม : พนักงานมีความสามารถในการแนะนำสินค้าให้เหมาะสมกับลูกค้า เมื่อเราเข้าไปในร้านเราไม่รู้ว่าสินค้าใดเหมาะกับเรา พนักงานก็เป็นส่วนช่วยตอบโจทย์ความต้องการสินค้าของเราได้

 

Discovery (สำหรับบุคคล)

ชอบเรื่องของเพื่อนที่คุยกันวันนี้ คือ เพื่อนเป็นพนักงานบริษัทแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น

ประทับใจเจ้านาย ซึ่งเป็นเจ้าของบริษัทชาวเยอรมัน เมื่อทางบริษัทมีปัญหาถูกลูกค้าตำหนิมาเจ้านายจะเป็นคนรับหน้าแทนลูกน้อง และจะช่วยแก้ไขปัญหาร่วมกันและปรับปรุงให้เหมาะสม เจ้านายจะให้คำแนะนำคำปรึกษามากกว่าออกคำสั่งกับลูกน้อง ให้ใจลูกน้องเต็ม ลูกน้องก็ทำงานได้เต็มที่ ทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข โดยไม่มีข้อขัดแย้งกันในองค์กร

มุมมอง คือ การให้ความสำคัญเรื่องการตรงต่อเวลา ใช้เหตุผลคุยกันมากกว่าอารมณ์ ทำให้งานดำเนินไปอย่างราบรื่น คิดว่าทุกคนในที่ร่วมงานคือคนในครอบครัว จึงทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข และเจ้านายให้เกียรติลูกน้อง ด้วยการฟังเหตุผล ฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน

จุดร่วม : ความเป็นกันเองและเห็นคุณค่าซึ่งกันและกันในองค์กร

สีสัน : เจ้านายชวนลูกน้องไปงานปีใหม่ที่บ้านสังสรรค์กันอย่างสนิทสนม มีการแจกเงินด้วย เมื่อเห็นลูกน้องล้างจานก็เข้าไปช่วยล้าง ทำให้ลูกน้องประทับใจมากๆในจุดนี้

 

 

 

ลีลาวดี พิริยะตระกูล Y#15 Sec.22 565740240-3

ผลการสัมภาษณ์การตลาด

บริการที่ประทับใจ  คือ  ร้านก๋วยเตี๋ยวดู๋ดี๋กุ๊กกิ๊กที่บางแสน จังหวัดชลบุรี  เพราะตอนแรกเราก็คิดว่าเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวธรรมดาๆ รสชาติก็เหมือนๆกับก๋วยเตี๋ยวร้านอื่นทั่วไป  แต่เมื่อได้ลองเข้าไปนั่งแล้ว  พี่พนักงาน(พี่ณุ) มีกจะเป็นคนมารับเมนูตลอด  พี่เค้าแขนไม่สามารถใช้งานได้ข้างหนึ่ง  แต่เป็นคนขยันมากๆ  พูดจาดี  และบริการดีเยี่ยมมากๆคะ  มาเริ่มกันที่เมนูก๋วยเตี๋ยวกันนะคะ  แค่ชื่อเมนูก็ทำเราตื่นเต้นได้แล้วคะ  ไม่ว่าจะเป็น  แสบ ตชด.  M.16  สูตรลับ007  แรมโบ้  บะหมี่กวางเจา  วุ๊นดู๋ดี๋  สกายแล็ป  คะรูเตา  สึนามิ  เป็นต้น  ตอนนั้นเราก็สั่งแรมโบ้ไป  เป็นความเผ็ดยกกำลัง5  เมื่อก๋วยเตี๋ยวมาเสริฟก้ต้องขอบอกว่าได้เยอะมากๆ  เมื่อชิมรสชาติ ก็เข้มข้นมากๆ ไม่ว่าจะเป็นความเผ็ด  ความเปรี้ยว  ซึ้งร้านนี้ใช้มะนาวแท้  ไม่ใช้มะนาวเทียม  ทุกอย่างเป็นของดีหมด  แถมพี่ณุก็ยังนำน้ำซุปกระดูกหมู  ที่มีกระดูกชิ้นโตมาให้อีกชามด้วย  น้ำซุบกลมกล่อมอร่อยมากๆเลยคะ

***สิ่งที่ทำให้ประทับใจและทำให้กินก๋วยเตี๋ยวดู๋ดี๋กุ๊กกิ๊กแบบลูกค้าประจำก็คือ  การบริการที่ประทับใจ  ใส่ใจในวัตถุดิบที่นำมาให้ลูกค้า  ใช้หมูเด้งที่เป็นหมูเด้งจิงๆ ซึ่งบางร้านเป็นหมูเด้งแต่เมื่อกินไปมันเหมือนรสชาติแป้ง  ใช้เครื่องปรุงที่มีคุณภาพ  แม้มะนาวจะแพง  แต่ทางร้านก็ยังใช้มะนาวแท้  ที่สำคัญคือความกลมกล่อมเข้ากันของก๋วยเตี๋ยวแต่ละชาม  ทำให้เรากินแล้วติดใจจนต้องบอกต่อเพื่อนๆให้มาลองชิม

 

ผลการสัมภาษณ์บุคลากร

เมื่อครั้งไปฝึกงานที่ธนาคารออมสิน  การฝึกงานเป็นไปด้วยความน่าเบื่อ  เพราะเราเข้าไปเป็นเด็กฝึกงานคนสุดท้ายซึ่งจะไม่ค่อยมีใครสอนงานเราเพราะพี่ๆเค้าสอนเด็กฝึกงานที่เข้ามาก่อนเราแล้ว  ทำให้เรารู้สึกเบื่อ  ทำอะไรไม่ค่อยได้ไม่ค่อยเป็น  มีครั้งหนึ่งพี่พนักงานเรียกไปพบแล้วก็ต่อว่าเราเนื่องจากเกิดข้อผิดพลาดที่เราไม่ได้ทำเลย  เราร้องไห้และเสียใจมาก  แต่ท้ายที่สุดพี่เค้าก็มาขอโทษเพราะรู้บุคคลที่ทำงานผิดพลาดแล้ว  หลังจากเหตุการณ์ครั้งนั้นพี่ที่เป็นผู้ช่วยฝ่ายสินเชื่อก็เข้ามาช่วยพูดคุยปรับความเข้าใจกับพี่หนักงานคนนั้น  พี่ผู้ช่วยฝ่ายสินเชื่อก็เริ่มสอนงานในทุกๆอย่างจากงานง่ายๆไปจนถึงงานยากๆจนเราสามารถทำได้ทุกอย่าง  พี่ผู้ช่วยฝ่ายสินเชื่อทำให้สิ่งที่เราคิดว่าน่าเบื่อมาโดยตลอดเป็นสิ่งที่สนุกสนาน  ท้าทาย  แล้วยังได้พบปะกับลูกค้ามากมาย  ทำให้เรารักการทำงานนี้มากขึ้น  ถึงแม้ว่าจบมาจะไม่ได้ทำงานที่ธนาคารออมสิน  แต่ก็ยังผูกพัน แวะเวียนไปหาพี่ๆเค้าบ่อยๆ

***จุดเปลี่ยน  ก็คือ  พี่ผู้ช่วยฝ่ายสินเชื่อทำให้เราเปลี่ยนทัศนะคติของตัวเองที่ไม่ชอบการทำงานแบบนี้  รู้สึกเบื่อตลอดเวลา  นับเวลาว่าเมื่อไหร่จะถึงเวลาเลิกงาน  แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ความเข้าใจผิดขึ้น  ทำให้พี่ผู้ช่วยฝ่ายสินเชื่อมาสอนงาน  มาทำให้เราสนุกและรักในการทำงานมากขึ้น  แม้จะเป็นเวลาไม่นานแต่ก้ทำให้เร้ารักและผูกพันกับการทำงานที่ธนาคารออมสินมากๆ

      บางครั้งการที่เรามองหรือคิดอะไรควรจะใช้เวลาในการตัดสินใจให้มากๆ  เพราะบางครั้งเวลาสั้นๆก็ทำให้เราตัดสินใจและเชื่อในสิ่งที่ผิด  แต่เมื่อได้ลองเข้าไปจับต้องและศึกษาแล้ว  มันอาจจะทำให้เรารักสิ่งนั้นๆก็เป็นได้

 
นางสาววาสนา สุวรรณราช MBA Y#15 sec.22 565740356-4

ผลการสัมภาษณ์การตลาด

ประทับใจสินค้าร้านสปา Health Land รู้จักร้านนี้มานานแล้ว แต่ยังไม่เคยไป  พอได้มีโอกาสไป  เปิดประตูเข้าไปสิ่งแรก คือ ได้กลิ่นหอมเป็นสปา กลิ่นดอกไม้ต่างๆ เช่น กลิ่นดอกลาเวนเดอร์  มีเพลงเปนดนตรีเบาๆ เสียงนกร้อง  เสียงน้ำตกไหลลงมาจากเขา  ความรู้สึกแรกผ่อนคลาย  ภายในร้านจะแบ่งโซนสปา นวดแผนไทย มีทั้งห้องรวม ห้องเดี่ยวแล้วแต่ความอิสระในการเลือความสบายกของลูกค้า  ชอบที่พนักงานแต่งกายตามแบบยูนิฟอร์ม ดูสง่า พนักงานแนะนำเราดี เช่น ปวดหลัง พนักงานก็จะถามว่าปวดหลังเพราะนั่งหน้าจอคอมบ่อยหรือเปล่าค่ะ หรือขับรถ เดินทางบ่อยๆหรือเปล่าค่ะ  วิธีแก้ที่ต้นเหตุก็ควรนั่งหลังตรง ยืนหลังหั้ยได้มากที่สุด อย่านั่งหลังค่อม ก็จะทำให้ดีขึ้นค่ะ ฟังแล้วรู้สึกประทับใจพนักงานมากเลยค่ะ  พนักงานเอาใจใส่ดี  เวลาเข้าไปในร้านพนักงานมีการต้อนรับอย่างดี ตอนแรกคือเข้าไปไม่ได้รอคิวนาน  เพราะพนักงานมีมากเพียงพอรับลูกค้าได้ทัน 

จุดเปลี่ยนที่ทำให้ประทับใจมาก ราคาไม่แพงอย่างที่คิดไว้ พนักงานมีการบริการลูกค้า  ใส่ใจทุกรายละเอียด  แนะนำลูกค้าที่ปวดตามจุดต่างๆ พร้อมทั้งบอกวิธีแก้ปัญหา และสาเหตุที่ทำให้เราปวด แขน ขา หลัง เป็นต้น  ทางร้านสปา Health Land มีบริการรับ - ส่ง ลูกค้าไปยังสถานที่ใกล้เคียง ฟรี ชอบมาก  เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีรถ หรือคนที่เดินทาง   ไม่สะดวกเป็นอย่างยิ่ง

ผลการสัมภาษณ์การบุคลากร

            ประทับใจผู้จัดการ ผู้จัดการเป็นคนที่พูดจาไม่เหมือนคนอื่นตรงที่ พูดมึงกูกับพนักงาน  ทำให้บางทีพนักงานกลัวในเวลาทำงาน  อย่างเช่น ตัวฉันเอง  ปกติทำงานวันจันทร์-เสาร์ อยากทำงานและเรียนต่อไปด้วย  ก็เกิดปัญหาที่เวลาทำงานกับเวลาเรียนชนกันในบางวันของวันเสาร์  จึงไปปรึกษาผู้จัดการ  ผู้จัดการก็หาทางช่วย ให้ใช้สิทธิ์ลากิจ  พักร้อน  ใน 1 ปี  จนครบ  แต่ถ้าวันลาที่ได้ไม่พอ ก็อาจจะได้ทำงานวันศุกร์ล่วงเวลาเพื่อชดเชยวันเสาร์จากที่ทำงานก็ต่อไปเรียนต่อแทน

                จุดเปลี่ยนที่ทำให้ประทับใจมาก ถึงแม้ผู้จัดการจะพูดไม่เพราะกับพนักงาน ก็ไม่ได้แปลว่าผู้จัดการจะโหด จะใจร้าย  ผู้จัดการต้องการสนิทสนมกันมาก  ไม่ให้เกิดช่องว่างระหว่างเจ้านายกับลูกน้อง และผู้จัดการก็ช่วยเหลือพนักงานที่มีปัญหา  พยายามหาทางออกที่ดีที่สุด  โดยไม่เสียอย่างใดอย่างหนึ่งไป  ได้ทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย

                ในมุมมองของเรา  การที่เจ้านายกับพนักงานสนิทสนมกันมากขึ้นเรื่อยๆ  ไม่เกิดช่องว่างระหว่างกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  ยิ่งทำให้การพัฒนาองค์กรเป็นไปได้ง่ายมากขึ้น  การพูดคุยกันง่ายขึ้น เวลามีปัญหาจะได้ช่วยกันแชร์ความรู้  หาทางออก  แก้ไขปัญหาด้วยกัน  ทำให้การทำงานเป็นไปอย่างลุล่วงด้วยดี

               

 

 

 

นายศาสตร์ศิลป์ จริงไธสง Sec22 565740366-1

ผลการสัมภาษณ์การตลาด

  • สิ่งที่ประทับใจคือ ประทับใจร้านPTก็อปปี้ปริ้น เป็นร้านถ่ายเอกสารและปริ้นงานที่ศรีราชาใกล้ๆกลับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เนื่องจากเป็นร้านถ่ายเอกสารและปริ๊นงานที่ใหญ่ ดังนั้น เวลาทำงานกลุ่มไปที่นี่ที่เดียวสามารถทำให้รายงานเสร็จเป็นเล่มได้ เพราะร้านมีทุกอย่างที่ต้องใช้ สามารถไปนั่งทำงานกลุ่มได้ หน้าร้านมีร้านขายอาหารและเครื่องดื่มทุกอย่าง ที่จอดรถก็กว้าง บรรยากาศในร้านเย็นสบาย เครื่องคอมพิวเตอร์ในร้านก็มีหลายเครื่อง สามารถทำให้ทำงานได้อย่างรวดเร็ว เพราะไม่ต้องต่อคิวกันใช้คอมพิวเตอร์ สามารถแบ่งงานกันแล้วทำคนละเครื่องได้เลย เครื่องปริ้นและเครื่องถ่ายเอกสารก็เป็นเครื่องที่ค่อนข้างใหม่ซึ่งมีคุณภาพที่ดีเยี่ยมไม่เคยมีปัญหาขัดข้อง แต่หากมีปัญหาพนักงานที่ร้านก็จะเข้ามาแก้ไขปัญหาให้ทันที พนักงานในร้านค่อนข้างมีความเป็นกันเอง ไปไม่กี่ครั้งพนักงานก็จะจำหน้าได้และทักทายอย่างเป็นกันเอง และยังมีบริการจัดส่งถึงที่หากสั่งเป็นจำนวนมาก ค่าบริการในการใช้คอมพิวเตอร์ ถ่ายเอกสาร และปริ๊นงานก็คิดค่าบริการในราคาที่ถูกมาก และที่สำคัญยังให้เครดิตกับลูกค้า โดยการให้ติดไว้ก่อนได้
  • มุมมองที่สำคัญที่สุดคือ ร้านนี้มีชีทเรียนขายทุกวิชา ซึ่งถ่ายเอกสารไว้รอขายให้นิสิตทุกวัน โดยที่ไม่ต้องมารอถ่ายเอกสาร มาแล้วสามารถจ่ายเงินแล้วรับชีทได้เลย และเวลาสอบก็จะมีสรุปขายทุกวิชา ซึ่งคนที่อ่านหนังสือไม่ทันสามารถสอบผ่านได้เลยเพียงแค่เข้ามาหาซื้อชีทที่ร้านPTก็อปปี้ปริ๊น 

ผลการสัมภาษณ์บุคลากร

  • ประทับใจเพื่อนร่วมงาน ที่ประทับใจเพื่อนร่วมงานเพราะเพื่อนร่วมงานให้โอกาสได้ทำงานด้วยทั้งที่ไม่รู้จักกันมาก่อน และคอยสอนงาน บอก หรือแนะนำในสิ่งต่างๆด้วยความเต็มใจ คอยช่วยเหลือ โดยที่ไม่คิดว่าตัวเองเก่งกว่าผม ทุกครั้งที่ผมไม่เข้าใจอะไรทำให้ผมกล้าที่จะถาม โดยที่ไม่รู้สึกว่าตัวเองโง่ แม้บางครั้งงานที่ทำจะออกมาไม่ดีหรือมีข้อผิดพลาดที่ต้องแก้ไข เพื่อนในกลุ่มก็จะช่วยกันแก้ ถึงจะเหนื่อยแล้วก็ท้อแค่ไหน แต่ก็ไม่เคยทิ้งงานกันเลยแม้แต่ครั้งเดียว ถ้างานไม่เสร็จ หรือเสร็จแล้วแต่ไม่สมบูรณ์ทุกคนก็จะทำใหม่อย่างมุ่งมั่น โดยไม่มีใครมาคิดถึงเรื่องส่วนตัวเลย ถึงแม้บางคนที่ติดธุระก็จะมองว่างานสำคัญที่สุดและจะไม่ทิ้งงานไปไหน เพื่อนร่วมงานมีความอดทนอย่างมาก เพราะปัญหานอกจากเรื่องงานที่ยากแล้วก็เยอะแล้ว ยังต้องอดทนต่อปัญหาที่เป็นปัญหาส่วนตัว และยังต้องเข้าใจปัญหาของเพื่อนร่วมงานคนอื่นอีก
  • ในมุมมองของผม สิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำงานคือ การตรงต่อเวลา (มาก่อนได้ แต่กลับก่อนไม่ได้) มีการยอมกันบ้างในการทำงานหากเพื่อนในกลุ่มกำลังโมโห ความเข้าใจซึ่งกันและกัน พึ่งพาอาศัยกันได้ทุกเรื่อง นอกจากเรื่องงานก็สามารถที่จะคุยกันได้ทุกเรื่องด้วยความบริสุทธิ์ใจ ความมุ่งมั่นและจุดประสงค์ในการทำงานต้องสอดคล้องกัน เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงาน 

Y#15 565740398-8 Sec.22

Discovery (สำหรับการตลาด)

สัมภาษณ์: นายฤทธิ์ ลาวพนม

                บริการที่ทำให้ประทับใจ / จุดประทับใจ คือ ขณะที่เดินเข้าไปในร้าน  ผู้ขายก็ยิ้มต้อนรับพร้อมกับกล่าวคำสวัสดี  และสอบถามว่าลูกค้าสนใจสินค้าอะไรเป็นพิเศษ  เมื่อเราบอกถึงความสนใจและความต้องการซื้อสินค้าชนิดหนึ่งผู้ขายก็มีความพร้อมในการนำเสนอตัวสินค้านั้นพร้อมกับเปรียบเทียบตัวสินค้าของทางร้านกับของที่ขายตามท้องตลาดให้เห็นถึงความแตกต่างของตัวสินค้าพร้อมทั้งอธิบายถึงคุณสมบัติของตัวสินค้า การใช้งานเบื้องต้น และการใช้งานสินค้าให้มีประสิทธิภาพสูงสุด จากการขายที่ผู้ขายได้แสดงอกมานั้นได้แสดงถึงความรู้ของตัวสินค้าที่ขายและการให้ความสนใจที่จะบริการอีกทั้งยังมีการแนะนำชนิดสินค้าที่ตรงกับความเหมาะสมในการใช้สินค้าชนิดนั้น ซึ่งความเหมาะสมนี้ทำให้สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายและการตัดสินใจในการซื้อของเรามากยิ่งขึ้น หลังจากที่ผู้ขายให้คำแนะนำเสร็จเราก็ได้เลือกสินค้าตามที่เขาแนะนำ ในขณะเดียวกันผู้ขายก็มีการแสดงถึงการบริการหลังการขายทันทีก่อนที่จะชำระเงิน โดยการบอกถึงการรับประกันในตัวสินค้าและการส่งของเพื่อส่งซ่อมเมื่อตัวสินค้ามีปัญหา หลังจากชำระเงินผู้ขายก็ยิ้มแย้มและกล่าวคำว่า ขอบคุณครับ ยินดีให้บริการครับ หรือสนใจสินค้าตัวไหนเชิญเลือกดูและสอบถามได้เลยนะครับ ”  เราก็เดินดูสินค้าสักพักก็ออกจากร้านพร้อมทั้งผู้ขายก็กล่าวคำว่า ขอบคุณครับ โอกาสหน้าเชิญใช้บริการใหม่นะครับ

                โดยปกติแล้วเรามีความต้องการซื้อสินค้าที่เกี่ยวกับไอทีที่ตรงกับความตรงการจริงๆ ซึ่งจะคำนึงถึงองค์ประกอบหลายๆอย่าง เช่น ราคา ความคุ้มค่า ประโยชน์ต่อการใช้งาน และบริการหลังการขาย ซึ่งจากการที่ได้เข้าไปใช้บริการร้านนี้ ทำให้เกิดความประทับใจและตัดสินใจซื้อสินค้าโดยทันที เนื่องจากผู้ขายได้อธิบายและแสดงถึงความรู้เกี่ยวกับสินค้าอย่างชัดเจน และการให้บริการที่ให้เกียรติผู้ซื้อ ทำให้การตัดสินใจซื้อสินค้าง่ายขึ้น เราก็ได้สินค้าตามที่เราต้องการ

 

Discovery (บุคลากร)

สัมภาษณ์: นายฤทธิ์ ลาวพนม

                ความประทับใจ / จุดประทับใจ คือ ปัจจุบันเขาได้ประกอบกิจการในการพัฒนาซอฟแวร์ต่างๆให้กับหลายองค์กรและมีเพื่อนร่วมงานอยู่มาก แต่หนึ่งในนั้นมีเพื่อนร่วมงานหนึ่งคนที่ทำให้เขาประทับใจ ซึ่งบุคคลนี้มีหน้าที่ในทีมคือการทำในส่วนงานทางด้านการออกแบบหน้าจอการใช้งาน ก่อนหน้าบุคคลนี้ก็มีคนที่ทำหน้าที่นี้อยู่เช่นกันแต่ก็ไม่ได้มีจุดเด่นอะไรมากนัก แต่บุคคลนี้มีรูปแบบในการออกแบบที่ตรงกับความต้องการของเขา ซึ่งมีความสวยงามและเรียบง่าย อีกทั้งยังมีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายและส่งงานตามเวลาทุกครั้ง หลายๆงานที่พัฒนาออกไปสู่ลูกค้ามักจะมีคำตอบรับที่ดี เนื่องจากเขามีการใช้เทคนิค และรูปแบบในการออกแบบให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานเป็นอย่างมาก ทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจกับงานที่ได้รับ จนถึงตอนนี้เขาได้ไปฝึกง่านต่างจังหวัดแต่เขาก็ไม่ได้ทิ้งงานที่ได้รับมอบหมายแต่อย่างใด อีกทั้งยังส่งงานตรงตามเวลาแม้ว่าเวลาในการออกแบบจะลดน้อยลงก็ตาม ซึ่งบุคคลเช่นนี้มีคุณค่าและคู่ควรแก่การพัฒนาฝีมือและได้รับค่าตอบแทนที่คุ้มค่าเป็นอย่างยิ่ง และเป็นบุคคลที่จะรักษาไว้เพื่อพัฒนาซอฟแวร์ที่ดีที่สุดออกไปสู่มือลูกค้า

 

                นักออกแบบหน้าจอการใช้งานของระบบที่มีอยู่ในปัจจุบันก็มีไม่มากนัก ยิ่งไปกว่านั้นนักออกแบบที่จะสามารถออกแบบให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าและมีความรับผิดชอบต่องานยิ่งหายากมากยิ่งกว่า ซึ่งลูกทีมของเขาคนนี้ก็มีทั้งความรู้และความสามรถเพียงพอ อีกทั้งยังมีองค์ประกอบของบุคลากรที่ดีที่บุคลากรภายในองค์กรควรจะเป็นอยู่ครบถ้วน ทำให้ลูกทีมคนนี้มีค่าและควรรักษาไว้ในทีมต่อไป

ผลสัมภาษณ์การตลาดและบุคลากร น.ส.นฎาประไพ รัตนจันทร์ 565740298-2 sec.22

..นฎาประไพ รัตนจันทร์

 

รหัส 565740298-2 sce.22

 

 

 

ผลสัมภาษณ์การตลาด

 

 

 

            จากการที่ได้สัมภาษณ์เพื่อน ชื่อ เดียร์ชอบและประทับใจร้านทำผมที่แก้งค้อที่บ้านเกิดของตัวเอง ร้านนี้เดียร์ใช้บริการมานานตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เลยมีความสนิทและผูกพันมาก และยังใช้บริการจนถึงปัจจุบัน ร้านนี้จะให้บริการด้วยความเป็นกันเองเหมือนพี่เหมือนน้องเลยก็ว่าได้ คือปกติแล้วคนเราจะเลือกตัดผมทรงอะไร ส่วนมากก็จะตัดสินใจจากตัวอย่างทรงผม หรือดาราที่เราชื่นชอบ ซึ่งร้านนี้ต้องการแบบไหนทรงไหน สั่งได้ดั่งใจออกมาเหมือนเป๊ะ เริ่มตั้งแต่การ สระ ไดร์ จนกระทั่งตัดเสร็จร้านนี้จะเก็บทุกรายละเอียด จะถามความพึงพอใจตลอดว่าโอเครึยัง ทำให้เป็นจุดเปลี่ยนที่เลือกใช้บริการเลยก็ว่าได้ และด้วยความที่ว่าเราทำงานเวลาว่างก็จะไม่ค่อยตรงกับร้านเสริมสวยสักเท่าไหร่ แต่ร้านนี้ก็ยังแสดงน้ำใจเปิดร้านรอตามเวลาที่โทมาบอก หรืออาจจะช้ากว่านั้น นอกเหนือจากนี้เวลาที่เราเร่งด่วนมีธุระจำเป็นต้องไปงานสำคัญ ยังสามารถไปเคาะประตูร้านเรียกตอนที่ร้านยังไม่เปิดได้อีกด้วย ซึ่งเจ้าของร้านก็ลงมาให้บริการเราทั้งๆที่ใส่ชุดนอนอยู่เลย ซึ่งดิฉันก็มองว่าเป็นเรื่องที่น่าประทับใจจริงๆ เพราะมันจะหาได้ยากมากร้านที่จะมีน้ำใจช่วยเหลือเราได้ขนาดนี้ และที่สำคัญคือ ราคาของร้านนี้นอกจากจะบริการดีแล้วราคายังถูกอีกด้วย เพราะปัจจุบัน สระซอยไดร์ขั้นต่ำจะอยู่ที่ 150 บาท แต่ร้านนี้แค่ 60 บาท คือคุณภาพเหนือราคาเลยก็ว่าได้ค่ะ

 

            สิ่งที่ตัดสินใจใช้บริการ คือ ความจริงใจน่ารักของเจ้าของร้านที่ทำให้ประทับใจมาเป็นระยะเวลานานแล้ว ทรงผมที่ออกมายังถูกใจ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

..นฎาประไพ รัตนจันทร์

 

รหัสนิสิต 565740298-2 sec.22

 

 

 

ผลสัมภาษณ์บุคลากร

 

 

 

        สิ่งที่ประทับใจบุคลากร ดิฉันขอยกตัวอย่างตัวดิฉันเอง ดิฉันทำงานธนาคารกรุงศรีอยุธยามานานพอสมควร ดิฉันมีความผูกพันกับบุคลากรในองค์กรทุกคนเราอยู่กันแบบพี่แบบน้อง หลายๆเหตุการณ์ที่ผ่านมาทำให้ดิฉันประทับใจทุกคนเลยก็ว่าได้ ขอเล่าที่ตัวผู้จัดการก่อนเลย ผู้จัดการสาขาของดิฉันท่านเป็นคนที่มีความเป็นผู้นำมาก มีความเป็นผู้ใหญ่และตัดสินอะไรอย่างมีเหตุผล ยกตัวอย่างที่เกิดขึ้นกับตัวดิฉัน คือ จะมีช่วงที่เปิดเทอม ป.โท แรกๆ จะตรงกับอาทิตย์ที่สำนักงานใหญ่จะส่งตัวไปอบรม นายหน้าขายประกัน และอาทิตย์ที่สอง อบรมการบริการระบบต่างๆของแบงก์ คือมันให้ดิฉันต้องเลือกว่าจะขาดเรียนไปอมรม แต่ผลที่ได้คือพอคำสั่งออก ผู้จัดการเรียกเข้าไปคุยแล้วถามดิฉันกลับมาแค่ว่า ติดเรียนหรือไม่ ไปอบรมได้หรือไม่ ดิฉันเลยตอบไปว่าเปิดเทอมแล้ว ท่านเลยช่วยส่งโน้ตยื่นเลื่อนวันอบรมไปเป็นเดือนที่ดิฉันว่าง ซึ่งการปฏิเสธสำนักงานใหญ่นั้นมันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ นอกจากเราจะไม่สบายเท่านั้นจะเป็นเหตุผลส่วนใหญ่ที่เลื่อนกัน เลยเป็นสิ่งที่ดิฉันประทับใจว่าท่านคอยช่วยเหลือเมตตา ถ้าไปเจอคนอื่นดิฉันอาจจะต้องขาดเรียนก็ได้ ส่วนเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆก็สร้างความประทับใจแทบทุกวันส่วนมากจะเกี่ยวข้องกับเรื่องงานมากที่สุด เช่น วันพีคของสาขาคนจะเยอะเป็นผิดพิเศษ เช่นอาทิตย์สุดท้ายของก่อนวันหยุดปีใหม่ คนเยอะจนน็อครอบคือปกติแล้วธนาคารจะปิดบ่ายสามโมงครึ่งแต่เลื่อนเวลาให้อาทิตย์นี่เป็นสี่โมงครึ่ง สิ่งที่ดิฉันประทับใจคือ การซัพพอทของคนในองค์กรที่ช่วยกัน เคลียลูกค้าจนหมด คือปกติแล้วถ้าจะให้รับธุรกรรมแต่เค้าเตอร์อย่างเดียว ไม่มีทางทันแน่นอน แต่ทุกคนช่วยกัน เช่น ลูกค้ารายใหญ่ของสาขา ก็จะเรียกเข้ามานั่งข้างโต๊ะแคชเชียร์ทุกรายทำให้เคลียลูกค้าออกจนหมด

 

            สิ่งที่ดิฉันให้ความสำคัญ คือการทำงานกับเงินเป็นสิ่งที่ต้องละเอียดรอบคอบค่อนข้างสูง เพราะฉะนั้นความถูกต้องเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ส่วนอีกเรื่องที่น้อยไม่แพ้กันก้อคือ เรื่องการปรับตัวให้เข้ากับคนในองค์ก่อน เราต้องนึกถึงใจเค้าใจเรา ต้องทำงานด้วยกันเป็นทีม ไม่เห็นแก่ตัว เพราะเราอยู่กับคนส่วนมาก ดิฉันว่าเรื่องนี้ก้อมีความสำคัญเพราะมันเป็นผลกระทบทางอ้อม ทำให้เราทำงานแบบมีความสุข

 

Y#15 565740378-4 Sec.22

Discovery (สำหรับตลาด)

สัมภาษณ์: นายเอกดนัย วรไวย์

                บริการที่เขามีความประทับใจ คือ ร้านอาหาร ฮอทพอท (Hot Pot) ซึ่งเป็นอาหารประเภทบุฟเฟ่ต์นานาชาติ ตั้งอยู่ที่ห้างสรรพสินค้าเสริมไทย ใกล้มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จังหวัด มหาสารคาม จุดที่เขาประทับใจหลักๆคือ การให้บริการของร้านอาหารแห่งนี้ คือ พนักงานมีการกล่าวต้อนรับทักทายอย่างสุภาพอ่อนน้อม พูดจามีหางเสียงดูน่าฟัง ส่วนสถานที่ในการรับประทานอาหารและโซนการตักอาหารมีความสะอาดสะอ้าน กว้างขวาง ไม่แออัด เดินได้สะดวก รวมไปถึง อาหารที่มีหลากหลายให้ได้เลือกรับประทานอย่างจุใจ ไม่ว่าจะเป็น สุกี้ชาบู ซูชิ ติ่มซ่ำ สเต๊ก ของหวาน ไอติม อาหารคาวหวานมากมาย ส่วนรสชาติของอาหารดี ก็มีความสด ใหม่อยู่เสมอ มีการเติมอาหารไม่ให้ขาด มีราคาของอาหารบอกอย่างชัดเจน  รวมถึงการแจ้งเตือนเวลาในการรับประทานอาหารอย่างสุภาพอีกด้วย จุดเปลี่ยนที่ทำให้สนใจและประทับใจในการบริการของร้าน ฮอทพอท นี้คือ สถานที่ตั้งอยู่ในเขตบริเวณใกล้ที่พักอาศัย มีโปรโมชั่นที่ดึงดูดใจ อีกทั้งยังเป็นห้างสรรพสินค้า ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแหล่งชอปปิ้ง หรือการทำธุรกรรมการเงินที่ธนาคารก็มีความสะดวกสบาย เปรียบเสมือนมาที่เดียวได้ทั้งรับประทานอาหารที่อร่อยบริการดี เมื่อรับประทานเสร็จก็อาจจะแวะชอปปิ้งได้อีกด้วย

 

Discovery (สำหรับบุคคลากร)

สัมภาษณ์ : นางสาวทัศพร สิวไทยสง

 

                บุคคลที่เขามีความประทับใจคือ คุณเอ้ เจ้าของบริษัทแก่นนครคอนกรีต (2001) จำกัด ซึ่งมีตำแหน่งเป็นหัวหน้างานของเธอ เพราะเนื่องจากคุณเอ้จะมีการเอาใจใส่รักใคร่ดูแลผู้ใต้บังคัญบัญชาอยู่เสมอ โดยเหตุการณ์ที่ทำให้เธอประทับใจในตัวหัวหน้าคือ ในสมัยตอนที่เธอเข้ามาทำงานที่บริษัทใหม่ๆ คุณเอ้ก็มีท่าทีเป็นกันเองกับลูกน้องทุกคนไม่ว่าจะใหม่หรือเก่าอย่างเท่าเทียม และในเย็นวันนั้นคุณเอ้ได้ชักชวนลูกน้องเพื่อนร่วมงานทั้งหลาย ไปรับประทานอาหารที่ร้าน De wind ซึ่งเป็นร้านอาหารที่คุณเอ้เปิดบริการได้ไม่นาน เพื่อที่จะเลี้ยงต้อนรับน้องใหม่ และเป็นการให้ทุกคนแสดงความคิดเห็น เสนอแนะและติชมในรสชาติอาหารและบริการที่ร้าน ซึ่งตัวเธอได้ถูกคุณเอ้ถามเป็นคนแรกพร้อมทั้งให้บอกอย่างตามตรงโดยไม่ต้องเกรงใจ เธอจึงแสดงความคิดเห็นว่าอาหารบางรายการควรมีการปรับปรุง เช่น แซลมอนอบชีส ที่ชีสควรจะมีความอ่อนนุ่มกว่านี้ เพราะวันนี้ชีสแข็งมาก คุณเอ้หัวเราะชอบใจในการแสดงความคิดเห็นของเธอ พร้อมทั้งบอกเธออีกว่าจะเอาคำแนะนำของเธอไปพัฒนาปรับปรุงอาหารรายการนี้ ทำให้เธอรู้สึกว่า ความคิดเห็นของเธอมีความสำคัญ ทั้งๆที่เธอก็เป็นเพียงผู้ใต้บังคับบัญชาคนหนึ่งเท่านั้นเอง ทำให้เธอรูสึกประทับใจในความใจกว้างและความมีน้ำใจเมตตากรุณาของผู้ที่ซึ่งเป็นหัวหน้าของเธอ

ศิรินทร์ทิพย์ เลขะสุวรรณ 565740367-9 Y#15 sec.22

Discovery ( สำหรับการตลาด ) ผลสัมภาษณ์การตลาด คือ ความเอาใจใส่

เรื่องของตนเอง : ร้านที่ทำให้รู้สึกประทับใจ คือ ร้านแมมมอธ เป็นร้านขายชุดนักศึกษา ตั้งอยู่ในตลาดบางลำพู ขอนแก่น

ร้านนี้ปกตอเป็นร้านที่ดิฉันไปซื้อเสื้อนักศึกษา ซื้อกระโปรง เป็นประจำอยู่แล้ว เพราะที่ร้านสินค้ามีราคาถูกกว่าร้านอื่นมากอีกทั้งเสื้อหรือกระโปรง เราสามารถขอลองสินค้าก่อนตัดสินใจซื้อได้ พนักงานขายก็มีความเป็นกันเอง จะลองทีละหลายๆแบบหลายๆชุดก็ได้โดยพนักงานก็เต็มใจให้บริการและให้การช่วยเหลือดิฉันในการลองเสื้อผ้าเป็นอย่างดีตลอดมา

จุดเปลี่ยนที่ทำให้ประทับใจมาก คือ วันนั้นดิฉันไปซื้อกระโปรงทรงเอจำนวน2ตัว ซึ่งตอนลองเราก็ลองแค่ตัวเดียวแล้วดิฉันก็บอกพนักงานคนนั้นว่า “เอากระโปรงไซส์นี้2ตัวนะค่ะ” หลังจากซื้อสินค้าเสร็จดิฉันก็ไม่ได้เช็คอะไร และเมื่อกลับบ้านไปดิฉันก็ไม่ได้สนใจกระโปรงที่ซื้อมาใหม่เลย จนกระทั่งเวลาผ่านไปประมาณ1อาทิตย์ ดิฉันจึงนึกขึ้นได้ว่าซื้อกระโปรงมาใหม่ พอดิฉันนำกระโปรงออกมาดู ปรากฏว่า พนักงานหยิบกระโปรงให้ผิดไซส์ ดิฉันใส่ไม่ได้ ตั้งใจว่าจะเอากลับไปเปลี่ยนแต่หาใบเสร็จที่ซื้อไม่เจอ ดิฉันไม่กล้าเอากระโปรงไปเปลี่ยนเพราะกลัวทางร้านหาว่าเราจะโมเมเอาของที่อื่นไปเปลี่ยน ดิฉันไม่มีหลักฐานอะไรที่แสดงว่าดิฉันซื้อมาจากร้านเขาเลย แต่ด้วยความที่ถ้าไม่เปลี่ยนก็เสียดายเงิน ดิฉันจึงตัดสินใจนำกระโปรงกลับไปเปลี่ยนในวันถัดมา ดิฉันตั้งใจจะนำไปเปลี่ยนกับพนักงานคนที่ขายให้ แต่เมื่อไปถึงร้านพนักงานคนนั้นไม่อยู่ ดิฉันจึงตัดสินใจกลับบ้านและรอเอาไปเปลี่ยนวันหลัง วันต่อมาดิฉันก็กลับไปร้านเดิมอีก แล้วก็ไม่เจอพนักงานคนที่ขายกระโปรงให้ดิฉันเช่นเดิม ดิฉันไม่รู้จะทำอย่างไรจึงเดินเข้าไปข้างในร้าน ไปหาผู้หญิงคนหนึ่ง(ดิฉันคิดว่าน่าจะเป็นเจ้าของร้าน) ดิฉันไปบอกเขาว่าซื้อกระโปรงไปนานแล้วจะมาขอเปลี่ยน ปรากฏว่าพี่เจ้าของร้านให้ดิฉันเปลี่ยนสินค้าแต่โดยดี โดยที่พี่เขาไม่ถามเลยว่าดิฉันมาซื้อกับใคร เมื่อไหร่ อีกทั้งยังไม่ถามหาใบเสร็จหรือหลักฐานอะไรเลยกับดิฉัน ทำให้ดิฉันรู้สึกประทับใจร้านนี้มากและดิฉันก็เป็นลูกค้าประจำของร้านนี้เสมอมา

ในมุมมองของดิฉัน สิ่งสำคัญในการเลือกใช้สินค้า/บริการ คือ การเอาใจใส่ ไม่ว่าจะเป็นการบริการใด หรือไม่ว่าจะธุรกิจใด หากมีการเอาใจใส่ต่อลูกค้าก็จะทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจและอยากจะกลับมาใช้สินค้าหรือบริการอีกครั้ง

 

Discovery ( สำหรับบุคลากร ) ผลสัมภาษณ์บุคลากร คือ ความรับผิดชอบ

เรื่องของตนเอง : ความประทับใจคือตอนไปฝึกงานที่บริษัท เซ็นทรัลพัฒนาขอนแก่น จำกัด แผนกการเงิน ซึ่งตอนไปฝึกงานได้รับผิดชอบงานในส่วนของการคีย์ข้อมูลยอดขายของร้านค้าเข้าระบบเพื่อใช้ในการคำนวน ยอดขายของร้านค้าแต่ละร้าน รวมถึงการคำนวณค่าเช่าที่ของร้านค้าภายในห้างสรรพสินค้า และได้รับผิดชอบงานในส่วนการเก็บค่าเช่าที่ การออกใบแจ้งหนี้ค่าเช่าและการเดินส่งจดหมายทวงค่าเช่าซึ่งการทำงานในแผนกนี้ พี่ๆก็มีความเป็นกันเอง งานอะไรที่เราอยากทำ อยากรู้ หรือไม่เข้าใจอะไรในส่วนใด พี่ๆก็จะคอยช่วงเหลือ คอยสอนและคอยบอกเสมอ รู้สึกดีมากค่ะตอนฝึกงาน

จุดเปลี่ยนที่ทำให้รู้สึกประทับใจมาก คือ เย็นวันหนึ่งดิฉันได้รับงานคีย์ข้อมูลยอดขายเพื่อปิดยอดขายของร้านค้าในแต่ละวัน ซึ่งวันนั้นด้วยความไม่รอบคอบของดิฉัน ทำให้ดิฉันคีย์ข้อมูลผิด ซึ่งเมื่อมีการคีย์ข้อมูลเข้าระบบแล้ว การเข้าไปเปลี่ยนแปลงข้อมูลทางด้านการเงินที่บันทึกเข้าระบบแล้วนั้น เป็นเรื่องที่ยุ่งยาก เพราะต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบและแก้ไขข้อมูลต่างๆได้โดยหัวหน้าแผนกการเงินเท่านั้น  เมื่อดิฉันทำงานผิดพลาดไปเช่นนั้นแล้ว ทำให้เย็นวันนั้นหัวหน้าแผนกการเงินเรียกประชุมตอนเย็นเรื่องการทำงานที่ผิดพลาด ซึ่งดิฉันไม่ได้ประชุมด้วยเพราะเป็นเพียงนักศึกษาฝึกงาน แต่ดิฉันได้ทราบเรื่องภายหลังว่า พี่ๆที่ทำงานในแผนกดิฉัน คนที่นั่งข้างดิฉัน เป็นคนรับผิดชอบในการทำงานที่ผิดพลาดเอง โดยพี่เขาไม่ได้บอกหัวหน้าเลยว่าดิฉันเป็นคนทำ พี่เขาบอกว่าเป็นเพราะพี่เขาทำผิดพลาดเอง ทำให้ดิฉันรู้สึกประทับใจในตัวพี่ๆที่ทำงานเป็นอย่างมาก ที่ให้การช่วยเหลือดิฉันเป็นอย่างดี

ในมุมมองของดิฉันเวลาร่วมงานกับคนอื่น ดิฉันให้ความสำคัญ คือ เรื่องความรับผิดชอบ เพราะในการทำงานนั้น เวลาเราทำสิ่งใดผิดพลาดลงไป บางครั้งผลกระทบมันไม่ได้เกิดแค่ตัวเรา แต่มันอาจส่งผลกระทบต่อเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆด้วย เพราะฉะนั้นเวลาเราทำสิ่งใดร่วมกับผู้อื่น เราควรมีความรับผิดชอบในสิ่งที่ทำ และรับผิดชอบต่อผลที่จะเกิดขึ้น และต้องพยายามแก้ไขเพื่อไม่ให้ส่งผลเสียต่อผู้ร่วมงานคนอื่นในองค์กรเดียวกัน

565740367-9 Y#15 sec.22

นส.ณัฐณิชา แสนสุรินทร์ 545740166-7 y13 s2

ผลการสัมภาษณ์การตลาด

ร้านที่ประทับใจ : ร้านหมูสยาม 

เริ่มจากอยากกินลาบ อยากกินอาหารอีสานมากๆ แต่ไม่อยากไปไกล เลยเห็นร้านลาบเปิดใหม่ แถวหลังมอ เป็นร้านที่มองแว้บแรกจะไม่คิดว่าเป็นร้านลาบเลย เพราะแต่งหน้าร้านสวย สะอาด ทาสีสันสวยงาม น่านั่ง พอเราตัดสินใจเข้าไปในร้าน เจ้าของร้านรีบยิ้มแย้มเดินออกมาต้อนรับเรา พูดสวัสดีครับเชิญครับ มีหางเสียงทุกคำ  เราสังเกตุหน้าเขาว่ายังดูเด็กๆอยู่เลย น่าจะประมาณ30ปี จะทำลาบอร่อยมั้ยน้อ   เมื่อเราเอาเมนูมาดูยิ่งตกใจใหญ่ เพราะทุกเมนูราคาแค่40-50 เท่านั้น ถือว่าถูกมากๆ เมื่อเทียบกับหลายๆร้าน ทุกเมนูมีภาพสวยงามประกอบการตัดสินใจ แถมมีwifi ให้ใช้ฟรีสำหรับคนที่อยากใช้อินเตอร์เนต ถือว่าเป็นบริการเสริมที่ประทับใจมาก พอเราสั่งอาหาร เขาจะถามว่าเอาเผ็ดมั้ย เผื่อเราไม่ทานเผ็ด เราก้อบอกไม่เผ็ด พี่เขาก็รีบเข้าไปทำอาหารหลังร้าน เมื่ออาหารมาเสิร์ฟ รูปร่างหน้าตาออกมาเหมือนในรูปเลย น่ากินและ หอมมากๆ ไม่เหมือนกับบางร้านที่รูปในเมนูสวยงามได้เยอะแต่ออกมาจริงๆ จานเล็กนิดเดียว  เมื่ออาหารมาวางตรงหน้า เราไม่รอช้า ชิมทันที ทุกอย่างอร่อยหมดเลย แซบมากๆ หมูสดไม่มีกลิ่น พวกเครื่องเทศ พริก ข้าวคั่ว มะนาว ล้วนแต่เป็นเครื่องปรุงรสที่ครบเครื่อง อร่อยมากๆผิดคาดเลยสำหรับร้านใหม่ เรามีความสุขมากกินไปเล่นอินเตอร์เนตฟรีของร้านไปด้วยสบายใจสุดๆ พี่เจ้าของร้านก็คอยเดินมาถามตลอดอร่อยมั้ยครับ ติชมได้นะครับ จะเอาอะไรเพิ่มก็เรียกได้เลยนะครับ พร้อมกับถามชื่อเราและแนะนำตัวกับเรา แสดงถึงความใส่ใจในรายละเอียด และพูดคุยเป็นกันเองกับเรามาก  เมื่อทานเสร็จ เราสั่งน้ำอัดลม และน้ำแข็งมาดื่ม พร้อมคิดตัง พี่เขาใจดีมาก บอกไม่คิดค่าน้ำแข็ง ทำให้เป็นจุดเปลี่ยนที่ประทับใจมากเพราะแค่ค่าอาหารก็ถูกมากยังใจดีไม่คิดค่าน้ำแข็งอีก ทำให้ประทับใจร้านหมูสยามมากจนต้องบอกต่อเพื่อนๆให้มาลองใช้บริการร้านนี้ และที่สำคัญ คือเวลาที่ฉันกลับมาร้านหมูสยามพี่เจ้าของร้านจะจำชื่อฉันและเพื่อนๆได้ทุกคน และจำรสชาติที่ชอบได้ ทำให้รู้สึกประทับใจมากๆ

    ในมุมมองของเรา คิดว่าร้านค้าหรือบริการต่างๆ ต้องคิดถึงลูกค้าก่อน ต้องบริการดี ยิ้มแย้มพูดจาไพเราะ คุณภาพของผลิตภัณฑ์ก็ต้องดีด้วยคุ้มค่าคุ้มราคา การจดจำรายละเอียดของลูกค้าก็เป็นเรื่องสำคัญเพราะสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าได้ดี

 

Discovery สำหรับบุคลากร

ประทับใจพี่ที่ทำงาน:งานวิชาการ แผนกศึกษาทั่วไป

  เนื่องจากเราเข้าทำงานใหม่ แล้วหน้าที่ๆต้องรับผิดชอบคือ เป็นผู้ประสานรายวิชา งานวิชาการ แผนกศึกษาทั่วไป หน้าที่คือ ต้องเก็บใบงานนักศึกษา กรอกคะแนน พร้อมทั้งใส่สูตรต่างๆเพื่อเตรียมตัดเกรด แต่ว่าเราไม่เก่งexcelมาก นั่งเครียดทำแบบงงๆอยู่หลายวันมาก จนพี่ทำงานโต้ะใกล้ๆเรา พี่คนนี้แกเป็นคนหน้าดุพูดจาไม่มีหางเสียง พูดเสียงดังเหมือนตะคอก ทำให้เรากลัวพี่แกไม่ค่อยกล้าคุยด้วย จนวันหนึ่งเรานั่งเครียดปวดหัวมาก อยู่ๆพี่คนนี้ก็เดินมาถามเราว่า เป็นอะไรรึเปล่าทำไมงานไม่ขยับเลย เราเลยสารภาพไปว่า ไม่เก่งexcel เลยค่ะ ทำยังไงก็ไม่ได้ซักที งงมากเลย เรานึกว่าจะโดนด่า แต่แล้ว พี่แกกลับบอกจะช่วยเรา พร้อมสอนเราทำทุกขั้นตอน แบบละเอียด สอนเริ่มพื้นฐานใหม่หมดเลยว่าทำแบบนี้ทำยังไง จนมาใส่สูตรใส่ค่าต่างๆ ทุกขั้นตอน พี่สอนเราจนเลยเวลาเลิกงานนานมากจนค่ำ พร้อมเดินไปหยิบขนมที่โต้ะมาให้เรากินเพราะกลัวว่าเราจะหิว พี่แกดีกับเรามาก ช่วยเราจนเราทำงานเสร็จ ทำให้เราประทับใจพี่คนนี้มาก จุดเปลี่ยนคือ หลังจากวันนั้นเป็นต้นมาทำให้ฉันต้องมองพี่เขาใหม่ ไม่ตัดสินคนที่ภายนอก มีอะไรเราจะกล้าปรึกษาพี่เขา กล้าพูดกล้าคุย ทำให้งานเสร็จเร็วขึ้นงานออกมาดีขึ้นๆ  ลดความตึงเครียด สร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงาน มีความสุขในการทำงาน

   ในมุมมองของเรา คิดว่าทุกหน่วยงานทุกบริษัท ต้องมีการเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน มีความเอื้ออาทรแก่กัน จริงใจต่อกัน พร้อมช่วยเหลือกันและกัน ซื่อสัตย์ต่อกัน จะช่วยให้หน่วยงานนั้นๆทำงานออกมาได้ดีมีประสิทธิภาพสูงสุดและทุกๆคนมีความสุข

อติกันต์. ระบาเลิศ sec 22 565740394-6

Discovery - สำหรับการตลาด

ยาสระผมยี่ห้อ บาหวาง(เฉินหลงเป็นปรีเซ็นเตอร์) มีบรรจุภัณฑ์ แบบดั่งเดิม ดูล้าสมัยมีโลโก้คนแก่หัวล้านและภาษาจีนดูล้าสมัย วางขายตามร้านสะดวกซื้อชั้นนำตามท้องตลาด. จุดเปลี่ยนคือมีปัณหาเรื่องผมร่วงเนื่องจากใช้waxใส่ผมเป็นเวลานานติดต่อกัน ผมร่วง มีปัญหา บวกกับเป็นคนผมมัน แต่เดิมเวลาเซ็ทผมจะใช้วิธีล้างคือการสระผม 2 รอบจึงสามารถล้างได้หมด และได้ทดลองยาสระผมของผู้ชายมาแล้วหลายยี่ห้อและทดลองตลอด แต่รู้สึกว่าไม่มียาสระผมที่ทำให้รู้สึกว่าสารเคมีไม่ตกค้างบนเส้นผมเลย  จนวันนึ่งคิดอยากลองผลิตภัณฑ์ดั่งกล่าว หลายคนบอกว่าล้าสมัยโบราน แต่ผมได้ทดลองแล้วมีกลิ่นสาปๆสมุนไพรแต่ประทับใจที่สามารถล้าง wax ออกได้ภายในการสระครั่งเดียว ถึงอย่างนั่นผมก็ยังสระ2ครั่งอยู่ดี แต่รู้สึกสะอาดผมไม่มัน และรู้สึกผมจะขึ้นเพิ่มอีกด้วย

มุมมอง-ผมคิดว่าผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ ผมชอบผลิตภัณฑ์ที่ดูทันสมัย และใช้นวัตกรรมใหม่ๆที่โฆษณาตามทีวีและสื่อชวนเชื่อ. มันดูมีความมาตฐานและมีภาพลักษณ์เป็นสากล. ดูดีและราคาถูก. แต่เอาเข้าจริงๆผมตัดสินใจที่ประสพการจากการลองใช้จริงๆ ไม่สนใจภาพลักษณ์และราคาหรือยี่ห้อ สินค้าตัวนี้ถ้าได้การทำการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ แบบ แพนทรีน ครีนิค ฯ จะเป็นยาสระผมที่ตอบโจทผู้ชายที่ต้องการล้างwaxใส่ผมได้ดีมาก

Discovery - บุคลากร

ประทับใจลูกจ้าง ในกิจการของตนเอง ชื่อว่านายเบี้ยว เป็นลูกจ้างใน หจก.ตระกูลเลิศก่อสร้างทำกิจการ รับเหมาก่อสร้างงานของภาครัฐ เป็นคนไม่มีความรู้อ่านหนังสือไม่ออก และไม่ได้เรียนหนังสือ เค้าเริ่มจากเป็นช่างงานหยาบๆเช่น ผสมปูน แล้วพยามยามหาความรู้ด้วยตนเอง มีความนอบน้อมต่อผู้บังคับบันชา และซื่อสัตย์ไม่เคยเอาเล็กเอาน้อย และไม่บ่น ทำงานอย่างเดียว ตอนนี้มีความสามารถพัตนาเป็นหัวหน้าฝ่ายเครื่องจักร สามารถขับรถแบล็กโฮ รถเกตถนน รถพ่วงได้อย่างคล่องแคลว ด้วยการศึกษาและแสว่งหาของตนเอง เป็นที่รักของนายจ้าง และตัวกระผมก็ให้ความนับถือ แม้จะไม่สามารถอ่านและเขียนหนังสือได้ก็ตาม

จุดที่ให้ความสำคัญ-

ผมให้ความนอบน้อมและซื่อสัตย์มาก่อน ความสามารถ. ความสามารถสามารถพัตนาได้ และถ้าองค์กรของเรามีคนดีซื่อสัตย์มากๆจะทำให้เกินวัตธรรมภายในองค์กร เช่น หัวหน้างานซื่อสัตย์ต่อนายจ้าง พวกลูกจ้างเล็กๆก็ไม่สามารถคตโกงเราได้เพราะเหมือนเรามีหูมีตาที่ไว้ใจได้ ผมจึงแสวงหาคนดีมากกว่าคนเก่ง

 

นางสาวประพิมพร ชุบรัมย์ 565740237-2 MBA Y#15 sec.22

Discovery (สำหรับการตลาด)

ร้าน เนื้อย่าง ริมบึง จ.ร้อยเอ็ด

เป็นร้านเนื้อย่างบุปเฟ่ต์ที่มีการการให้ตักเนื้อเพื่อนำเนื้อไปย่าง มีอาหารเพิ่มเติมเสริมให้เลือกอีกมากมาย และที่พิเศษไม่เหมือนกับร้านอื่น คือจะมีเมนูพิเศษที่จะให้ลูกค้าสามารถเลือกวัตถุดิบที่ทางร้านมีให้เลือกสรร เช่น เนื้อจระเขั เนื้อปลาฉลาม หมูป่า กบ เป็นต้น แล้วหลังจากนั้นที่เราเลือกเสร็จทางร้านจะเอาวัตถุดิบที่เราเลือกไปปรุงเป็นเมนูมาให้ลูกค้า เช่นผัดเผ็ดเนื้อจระเข้ เนื้อที่ให้ตักก้อจะมีเพิ่มให้เรื่อยๆ อาหารเพียงพอกับลูกค้า พนักงานจะมาเติมเรื่อยๆ ร้านมีพื้นที่เป็นบริเวณกว้างมากมีดโต๊ะให้บริการมากกว่า 300 โต๊ะ มีห้องรับรองสำหรับงานเลี้ยงเป็นห้องแอร์ มีอาหารสำหรับการจัดเลี้ยง และมีที่นั่งแบบเป็นซุ้มเพื่อความเป็นส่วนตัว ถ้ามาร้านนี้อยากจะทานแบบไปเป็นครอบครัวหรือจะไปกับเพื่อนที่ทำงานก็สามารถไปที่นี่ที่เดียวได้ทุกบรรยากาศในการรับประทานอาหาร พนักงานมีให้บริการได้อย่างทั่วถึง ที่จอดรถเพียงพอสำหรับลูกค้าเป็นบริเวณกว้าง มีพนักงานให้ความสะดวกในการจอดรถ ซึ่งจะเห็นได้ว่าจากลูกค้าที่มาใช้บริการจะได้นั่งได้อย่างเพียงพอ ไม่ต้องมารอต่อโต๊ะที่นั่ง รสชาติอาหารอร่อยถูกปาก สามารถติชมได้ขณะที่มีพนักงานมาให้บริการได้

จุดเปลี่ยน:ร้านมีอาหารให้เลือกที่หลากหลาย และมีเมนูแปลกๆ ทำให้อยากมาทาน และอยู่ในราคาที่ประหยัด สามารถเลือกรับประทานอาหารในสิ่งที่เราต้องการได้ มีอาหารตามสั่ง ที่เราต้องการด้วย

 

Discovery:ในองค์กร

เคยฝึกงานที่ธนาคารออมสิน เข้าไปเป็นเด็กฝึกงานเราจะทำอะไรไม่เป็นซักอย่าง พี่พนักงานก็จะงานยุ่ง ในบางเวลาเราก้อจะไม่มีอะไรทำ เราทำตัวไม่ค่อยถูกเวลาเข้าไปฝึกงานผู้จัการสาขา ก็จะเรียกเข้าไปพูดคุยว่าเราได้รับผิดชอบงานส่วนไหนบ้าง ถามถึงพี่พนักงานว่าเค้าสอนงานเราอย่างไร เราก้อจะเล่ารายละเอียดว่าวันนึงเค้าจะสอนงานอะไรเราบ้าง เราต้องฝึกงานที่ธนาคารเป็นเวลาสองเดือน พี่ที่ทำงาน ผู้ช่วยผู้จัดการเริ่มทำความรู้จักกับเด็กฝึกงาน พาไปทานอาหาร เพื่อสร้างสัมพันธไมตรี เมื่อได้พูดคุยกันทุกคนมีความเป็นกันเอง เราสามารถไปปรึกษาเวลาเราเจอปัญหาจากการทำงาน กับพี่พนักงานผู้ช่วย ผู้จัดการ เวลาลูกค้าเข้ามาใช้บริการเราก้อจะได้รับมอบหมายในการอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า คอยต้อนรับลูกค้า งานด้านเอกสารจะมีการจัดเก็บเป็นระบบ พี่พนักงานจะสอนทั้งงานด้านการต้อนรับและงานเอกสาร ทำให้เราได้เรียนรู้งานทุกๆด้านของธนาคาร  พี่พนักงานมีการพูดคุยเป็นกันเอง เวลาคุยกันจะสนุกสนานเวลาเลิกงาน พอวันสุดท้ายของการฝึกงาน ก็มีการเลี้ยงส่ง ผู้จัดการสาขาที่เรากลัวในวันแรกที่ฝึกงานแต่เพียงเวลาไม่นานเราก็รับรู้ว่าผู้จัดการไม่ได้น่ากลัวอย่างที่เราคิดไว้เมื่อเราได้ใช้เวลาได้คุยกัน ทำงานร่วมกัน

จุดเปลี่ยน: การที่ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และศึกษาการทำงาน มีการให้คำปรึกษา การให้คำแนะนำ มีความเป็นกันเอง ระหว่างพี่น้อง เพื่อนร่วมงาน การทำงานแบบครอบครัวช่วยเหลือกันเวลาเกิดปัญหา ทำให้ระบบการทำงานและการทำงานมีผลงานที่ดี ทุกฝ่ายได้รับความสุขและคามพึงงพอใจในการทำงาน

นางสาวศศิวรรณ เมืองวงษ์ MBA#YOUNG 15 Sec.22 รหัสนศ.565740365-3

Discovery สำหรับการตลาด

ประทับใจในผลิตภัณฑ์สินค้า ร้านค้าออนไลน์ Fit Whey ขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับกลุ่มผู้ที่ออกกำลังกาย เสริมสร้างกล้ามเนื้อให้กับร่างกายซึ่งเป็นอาหารอาหารจำพวกประเภทโปรตีน พี่มีโอกาสได้อ่านหนังสือ นิตยสารเล่มหนึ่ง ซึ่งเป็นหนังสือเกี่ยวกับการวิ่งออกกำลังกาย รวมไปถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทต่างๆ สำหรับผู้ที่ชอบออกกำลังกาย ทำให้พี่ได้ความรู้เกี่ยวกับการออกกำลังกายที่ดี มีประสิทธิภาพ  และให้ได้ผลมากที่สุด ร้านค้าร้านนี้พี่รู้จักโดยการอ่านนิตยสารเล่มนี้ซึ่งดีมาก มีความน่าเชื่อถือ แหล่งการผลิต รวมถึงคุณภาพสินค้าที่ได้มาตรฐานการผลิตจากอประเทศสหรัฐเมริกา ทางร้านให้คำแนะนำในตัวสินค้าดีมาก ให้รายละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สอนวิธีการทานอาหารเสริมแต่ละตัวได้ละเอียด ชัดเจน เข้าใจง่าย  แต่ที่พี่ประทับใจร้านนี้มากที่สุดคือ การส่งสินค้าที่สั่งซื้อจากบริษัทนี้มีความรวดเร็วในการส่งสินค้า เช่น สั่งรายการสินค้าที่จะซื้อไป อีก 1 วันลูกค้าก็ได้รับสินค้าแล้ว ซึ่งถ้าอาหารเสริมพี่หมด พี่ไม่ต้องรอ แต่วันเดียวพี่ก็ได้รับสินค้า อาหารเสริมมาทานแล้ว เมื่อสินค้ามีปัญหาหรือลูกค้าไม่พึงพอใจในสินค้าทางบริษัทก็มีความรับผิดชอบรับเปลี่ยน คืนให้ลูกค้าได้ มีการบริการที่ใส่ใจลูกค้า

 

จุดเปลี่ยนที่ทำให้ประทับใจเป็นอย่างมาก คือ การที่พี่หันมาออกกำลังกายอย่างจริงจัง วิ่งในทุกวัน ทำให้ชีวิตพี่ดีขึ้นจากการออกกำลังกายทุกวัน จากที่พี่เป็นภูมิแพ้ ร่างกายอ่อนเพลีย ไม่แข็งแรง ป่วยง่าย ผอม น้ำหนักลด ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน โดยพื้นฐานก็ไม่ค่อยชอบทานข้าว จึงต้องซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมมาทดแทนและเสริมในการบริโภคอาหารของพี่เองให้ดีขึ้น

Core (จุดร่วม) ความเป็นกันเอง ใบหน้ายิ้มแย้ม แจ่มใส จริงใจ เต็มใจในการให้บริการกับลูกค้า ใส่ใจในรายละเอียดเล็กน้อยของลูกค้า พูดจาไพเราะ มีหางเสียง มีความเข้าใจในผลิตภัณฑ์หรือสินค้านั้นๆได้เป็นอย่างดี ให้คำแนะนำที่ดีแก่ลูกค้า มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า มีความเชี่ยวชาญในเรื่อง อาชีพ การบริการของตนเอง

ผลการสัมภาษณ์บุคลากร

การทำงานที่ดีนั้น ต้องมีความจริงใจต่อกัน มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อเพื่อนร่วมงาน ช่วยเหลืองานต่างๆ นอกเหนือจากหน้าที่ของตนเองเอง ที่ได้รับมอบหมาย ให้คำแนะนำที่ดีในการทำงานที่เป็นระบบ แบบแผนการทำงานที่มีประสิทธิภาพ มีความเป็นกันเอง รู้จักการควบคุมอารมณ์ในการทำงาน และการรู้จักวางตัว ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนร่วมงานได้ดี มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และงานที่ตนได้รับมอบหมายให้ทำอย่างเต็มที่ ความสามารถ

จุดเปลี่ยนในการทำงาน คือ การรู้จักการเข้าสังคม ไม่ว่าจะระดับผู้บริหารระดับสูง ลูกน้อง ก็ต้องรู้จักการอ่อนน้อมถ่อมตน รู้จักการให้เกียรติแก่เพื่อนร่วมงาน ไม่เห็นแก่ตัว รู้จักช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานในสิ่งที่ตนเองสามารถที่จะช่วยได้ รู้จักการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างดี พัฒนาความคิดเรื่องการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นอย่างมีความคิดและใช้เหตุผล ซึ่งทั้งหมดคือสิ่งสำคัญที่จะทำให้เราสามารถอยู่ในองค์กรนั้นได้อย่างมีความสุข และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ บรรลุตรงตามเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้

 

 

ผลสัมภาษณ์การตลาด

                Sizzler  เซนทรัลขอนแก่น

บริการประทับใจ คือ ไปถึงหน้าร้าน  พนักงานจะมาต้อนรับและถามว่ามากี่ท่าน เราก็บอกว่ามากี่คน  พนักงานก็จะเชิญเข้าไปนั่ง  แนะนำให้ว่าไปนั่งตรงนี้  หรือเราอาจเลือกที่นั่งเองก็ได้  พนักงานจะพาไปที่โต๊ะ  พอไปนั่งโต๊ะ พนักงานก็จะยื่นเมนูมาให้เลือก อาหารตามเมนูส่วนใหญ่ จะเป็นราคารวมสลัดบาร์ ไว้แล้ว  ก็เลือกทานว่าอยากได้ ปลา ไก่ เนื้อหมู หรือ เนื้อวัว  พนักงานก็จะถามว่า อาหารที่สั่งจะทานคู่กับอะไรดีคะ เป็นมันฝรั่งอบ,ข้าวหรือเฟรนฟราย  แนะนำว่า เลือกแบบ เฟรนฟรายทานง่ายที่สุด  แล้วพนักงานก็จะแนะนำให้ตักสลัดบาร์ได้  สลัดบาร์ จะมี หมวดซุป,ผักสลัด,ผลไม้,ของหวาน และ น้ำสลัด โดยจะมีจานสลัด และ ถ้วยซุปวางเคียงกันไว้ พร้อมช้อนซุป  อยากทานอะไรก็ตักได้เลยคะ พอทานสลัดไปสักพัก เค้าจะเอาอาหารมาเสริฟให้ค่ะ  พนักงานพูดด้วยความยิ้มแย้ม  พูดไพเราะ  และถามว่าอาหารที่สั่งได้รับครบไหมคะ  เมื่อเราทานอาหารที่ตักมาหมดพนักงานก็มาเก็บจานทันที โดยกล่าวว่าขออนุญาตเก็บจานที่ทานหมดแล้วนะค่ะ  โดยที่ไม่ปล่อยให้จานวางเต็มโต๊ะ  พนักงานมาบริการด้วยความเต็มใจ ยิ้มแย้ม

จุดเปลี่ยนที่ทำให้ประทับใจ คือ พนักงานบริการดี ยิ้มแย้มใจใส่  ใส่ใจลูกค้าตั้งแต่เข้าร้าน  สั่งอาหาร จนถึงตอนจ่ายเงิน
                สิ่งที่สำคัญที่สุดในการบริการคือ การดูแลเอาใจใส่ลูกค้า  ให้ความสำคัญกับลูกค้า มาตอนรับด้วยความเต็มใจ ยิ้มแย้แจ่มใส พูดจาไพเราะมีหางเสียง  แนะนำลูกค้าว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

 

                        ผลสัมภาษณ์บุคลากร

                ทำงานธนาคาร

                ช่วงมาทำงานที่ธนาคารแรกๆ  ก็ยังทำอะไรไม่ค่อยเป็น  แต่ด้วยที่ว่าอยู่สาขาเล็กพนักงานไม่ค่อยเยอะ  พี่ๆที่ทำงานจึงให้นั่งหน้าเคานเตอร์ รับลูกค้าที่มาทำธุรกรรม  พี่ๆบอกว่ามีอะไรก็ถาม  ไม่รู้อะไรก็ถามได้เลย  พี่ๆไม่มีเวลามาสอน  เนื่องจากลูกค้าเยอะ  ค่อยๆทำรายการฝากถอน  พอปิดธนาคารพี่ๆก็มาสอนงาน  พี่ๆมีอะไรก็สอนไม่ปล่อยให้เราเรียนรู้เอง  พี่ๆมีอะไรก็แนะนำ  เมื่อเราทำผิดพี่ๆก็ไม่ว่าแต่จะสอนว่าต้องทำแบบนี้ แบบนี้นะ  ไม่ปล่อยให้เราต้องลำบาก  มีอะไรก็คอยช่วยเหลือ  เวลาลูกค้ามาถามเรื่องต่างๆ เราไม่รู้พี่เค้าก็จะมาอธิบายกับลูกค้าให้  คอยให้กำลังใจว่าการทำงานก็จะเหนื่อยหน่อย  ต้องอดทน  ลูกค้ามีหลายแบบต้องรับมือกับเหตุการณ์ต่างๆให้ได้  เมื่ออยู่ไปนานๆก็จะสามารแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้  ประสบการณ์จะเป็นตัวช่วยให้เราทำงานเป็นทำงานเก่ง  มีอะไรก็ถามพี่ๆได้ตลอด

                จุดเปลี่ยน คือ ประทับใจกับพี่ๆที่ทำงาน  ที่ให้ความช่วยเหลือ ให้คำแนะนำ มีอะไรก็สอน ก็แนะนำว่าต้องทำแบบนี้แบบนี้  เมื่อทำผิดก็ไม่ต่อว่าแต่จะสอนว่าต้องทำอย่างไร  เวลาเหนื่อยหรือท้อก็ปลอบใจให้กำลังใจ

 

                 สิ่งสำคัญในการทำงานในที่ทำงาน คือ ควรช่วยเหลือกัน ไม่ควรแบ่งพรรคแบ่งพวก ควรร่วมมือกันเพื่อให้งานออกมาดี ประสบความสำเร็จ  ไม่ทอดทิ้งเพื่อนร่วมงาน ไม่แข่งขันไม่กลั่นแกล้งกัน  ทำงานด้วยกันด้วยความมีสามัคคี

กมลวรรณ  สงแดง 565740234-8  Sec.22 Y#15

นางสาวสิริกัญญา  คุณประทุม  565740376-8

Y#15  Sec.22

 

ผลการสัมภาษณ์การตลาด : เรื่องของคุณ ศุภชาภา  เล็กอุทัย

บริการที่ประทับใจคือ ร้านเสริมสวยชื่อร้าน “สบายแฮร์” อยู่ในจังหวัดมหาสารคาม รู้จักร้านนี้ประมาณตอนจะขึ้นปี 2 คือตอนแรกๆเวลาจะทำผมร้านไหนๆก็โดนหลอกเหมือนกัน เช่น  น้องทำผมเลย ทำแล้วผมไม่เสียหรอก  แต่สุดท้ายผมที่ทำมาก็เสีย ทำให้เสียความรู้สึกมากๆ ต่อมานั้นมีเพื่อนมาแนะนำร้านให้ ร้านนั้นชื่อร้าน สบายแฮร์ เขาเลยลองไป พอไปถึง  เขาถามและขอคำแนะนำจากเจ้าของร้าน ถามว่า จะทำยังไงให้ผมที่เสียนี้กลับมาดีขึ้น เจ้าของร้านเลยแนะนำเขาพูดจาดีกับเขาว่า ให้ทำสปาผม  ซึ่งทำจนให้ผมเขานั้นกลับมาดีขึ้นเรื่อยๆเป็นความพยายามเอาใจใส่จนทำให้สุขภาพเส้นผมเขาดี ทำให้เขาชอบมากๆเจ้าของร้านก็ชวนคุยสนุกสนานเป็นประจำ ทำให้เขาเพลิดเพลินรู้สึกผ่อนคลายจริงๆในการเข้ารับบริการในร้านนี้และเขาก็สามารถโทรไปนัดคิวกับเจ้าของร้านนี้ได้  จุดเปลี่ยนที่ทำให้ประทับใจมากๆ เหตุการณ์นั้นคือ ตัวเขาอยากจะดัดผมมาก เลยขอคำแนะนำจากทางเจ้าของร้าน เจ้าของร้านก็อธิบายอย่างสุภาพว่า ทำได้อยู่แต่ทำแล้วไม่สวยนะ  คุณน่าจะเหมาะกับผมทรงอื่นหรือแบบอื่นมากกว่านะคะ ซึ่งถ้าเป็นร้านอื่นๆที่เคยเข้าใช้บริการ ทางร้านนั้นเขาจะไม่สนใจว่าทำแล้วจะออกมาสวยไหม ทำแล้วสภาพเส้นผมจะเป็นอย่างไรต่อไปคือเป็นการไม่เอาใจใส่ลูกค้าและสุขภาพของเส้นผมลูกค้าอย่างจริงๆ นอกจากนั้นร้านสบายแฮร์ มีการแก้ทรงผมให้ฟรีอีกด้วย ก็คือ สามารถแก้ทรงผมให้ฟรีได้หลังจากที่ตัดผมเสร็จและจ่ายเงินไปแล้ว ตัดออกมาแล้วถ้าดูๆไม่ถูกใจเราหรืออยากให้เพิ่มเติมตรงไหน เขาก็จะตัดให้เราฟรีๆไม่คิดเงินเพิ่ม  ทั้งหมดนั้นร้านสบายแฮร์จึงเป็นร้านที่ประทับใจมากๆ

มุมมองที่เลือกใช้สินค้าหรือบริการของเขาที่ให้ความสำคัญ คือ  การเลือกใช้สินค้าที่มีคุณภาพให้กับลูกค้า ไม่ได้เลือกแต่เฉพาะของแพงๆที่คิดว่าต้องดีเท่านั้น แต่รู้จักเลือกสินค้าที่มีคุณภาพในราคาไม่แพงเกินไป บริการที่ตรงใจ เข้าใจลูกค้า เช่น อยากให้เอาผมออกนิดเดียวก็คือนิดเดียวจริงๆ ไม่ทำเกินความต้องการ คำแนะนำลูกค้าอย่างจริงใจคือ ถ้าทรงผมเหมาะกับลูกค้าจริงๆก็จะแนะนำให้ทำ ถ้าไม่เหมาะก็จะบอกว่าไม่เหมาะ  รวมถึงแนะนำวิธีการดูแลผมให้กับลูกค้าแต่ละคนได้อย่างถูกต้อง ทั้งหมดนั้นคือ สิ่งที่ร้าน สบายแฮร์ มีอยู่นั้นเอง

ผลการสัมภาษณ์บุคลากร : เรื่องของคุณ วิรัชนี  คลังพระศรี

เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นเมื่อช่วงตอนเรียนปริญญาตรี ประมาณปี3 คุณวิรัชนีได้มีโอกาสเป็นผู้นำเที่ยว พาผู้บริหารชาวญี่ปุ่นไปเที่ยวไปเยี่ยมชมที่บริษัท SCG น้ำพอง ตอนแรกลูกทัวร์มีสามคน ตอนสุดท้ายเพิ่มมาอีกหนึ่ง รวมเป็นสี่คน คนที่ไปกับลูกทัวร์คือ มีตัวเขา และมีพี่คนขับรถด้วย คุณวิรัชนีเล่าให้ฟังว่า พี่คนขับรถไม่ได้มีหน้าที่แค่ขับรถอย่างเดียวเท่านั้นแต่พี่เขาช่วยเราทำงานด้วยเรียกได้ว่าพี่คนขับรถเป็นผู้ร่วมงานที่ดีคนนึงเลยก็ว่าได้ พี่เขาเป็นคนคุยสนุก นอกจากขับรถแล้วพี่เขายังถามเป็นการดูแล ว่าตอนเช้าทานข้าวมารึยัง ถ้ายังไม่ทานเดี๋ยวพาไปทานไหม และเหตุการณ์ที่ทำให้ประทับใจและเป็นจุดเปลี่ยน พี่คนขับรถก็คือ พี่เขารู้จักหน้าที่ของตนเอง คือไม่ต้องบอกให้ทำ เช่น น้ำดื่ม พี่คนขับรถก็รีบจัดหามาให้ลูกทัวร์เองโดยไม่ต้องรอให้เรามาบอก และพี่เขาถึงแม้จะสื่อสารภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้ไม่ค่อยถนัด พี่เขาก็จะพยายามสื่อสารโดยการพูดไทยผ่านคุณวิรัชนีแล้วให้คุณวิรัชนีแปลให้ลูกทัวร์ฟัง เช่นการแนะนำสถานที่เที่ยวต่างๆให้กับลูกทัวร์ เป็นการเพิ่มเติมข้อมูลเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆที่มีอยู่ให้กับลูกทัวร์ หรือแม้แต่การบอกลูกทัวร์ว่าอาหารแบบนี้เผ็ดนะ พี่เขาก็จะพยายามพูดว่า spicy ซึ่งจะบอกว่าเผ็ดนะโดยไม่อายที่จะพูด ทั้งๆที่ตัวพี่เขาเองไม่ได้ถนัดภาษาอังกฤษเลย แต่พี่เขาแสดงให้เห็นถึงความกระตือรือร้นความเอาใจใส่ในการดูแลลูกทัวร์ จึงทำให้คุณวิรัชนี ประทับใจพี่คนขับรถนำเที่ยวมาจนทุกวันนี้ ยังจดจำพี่เขาได้ดีเพราะพี่เขาเป็นคนที่ร่วมงานแล้วมีความสุขและสบายใจมากๆ

ในมุมมองของเขาในการทำงานร่วมกับคนอื่นนั้น เรื่องความสบายใจในการร่วมงานนั้นสำคัญมาก การไม่มีอคติในการทำงานร่วมกัน คุยเรื่องงานกันได้ทุกอย่างได้อย่างเปิดเผย การกล้าพูดกล้าเสนอความคิดเห็น ทั้งหมดนี้จะทำให้เราทำงานไปได้อย่างราบรื่น และสำเร็จลุล่วงไปได้อย่างที่หวังไว้ ดังเช่นพี่คนขับรถพาเที่ยวที่เขาเป็นกันเองเป็นมิตร ไม่ถือตัว ยิ้มแย้มเวลาตอบคำถามหรือถามคำถาม ทำให้เป็นคนที่อยากจะร่วมงานด้วยร่วมงานแล้วมีความสุขดี

 

 

นส.สุภาวดี บุริจันทร์ 565740385-7 sec.22 Y#15

Discovery การตลาด : เรื่องของตนเอง

ประทับใจร้าน Sizzler สาขาเซนทรัล ขอนแก่น

                จากการไปเดินห้างเซนทรัลทุกครั้งเวลาที่เลือกกินร้านอาหารส่วนใหญ่จะเลือกกินร้าน mk แต่ด้วยเนื่องจากว่าในครอบครัวอยากลองเปลี่ยนร้านกินบ้างและบวกกับได้ชมโฆษณาของSizzler ที่ทำการโฆษณาอาหารออกมาน่าอร่อยจึงเป็นจุดสนใจทำให้อยากเข้าไปรับประทานที่ร้านนี้ พอได้เข้าไปสัมผัสภายในร้านดิฉันรู้สึกมีความประทับใจบรรยากาศของทางร้านที่มีการเปิดเพลงออกแนว blossom ฟังสบาย เบาๆคลอๆมันทำให้เราผ่อนคลายในการรับประทานอาหาร  ในส่วนของสลัดบาร์จำพวกผัก ผลไม้มีความสดใหม่ สะอาด น่าทานและทางร้านมีการเติมเต็มอยู่ตลอดเวลา  พวกสเต็ก เนื้อมีความสะอาด สด ใหม่  และประทับใจด้านการบริการของพนักงานเสิร์ฟ พนักงานพูดจาไพเราะมีการพูดลงท้ายประโยคด้วยคำว่า “ค่ะ/ครับ” ทุกครั้ง ในกรณีที่บนโต๊ะของลูกค้ามีจานเปล่าวางอยู่พนักงานจะรีบมาเก็บทุกครั้งเพื่อไม่ให้โต๊ะของลูกค้ารก  เอาใจใส่เรื่องการเสิร์ฟจานอาหารให้ลูกค้าโดยวางจานให้เราอย่างถูกต้องถูกด้านในการรับประทาน

                ในมุมมองของเราสิ่งที่สำคัญที่สุดในการบริการลูกค้าคือการพูดจาที่ไพเราะเสนาะหู เพราะ ทุกคนล้วนแล้วแต่ชอบฟังคนที่พูดเพราะกับตน มันทำให้รู้สึกว่าคนพูดมีความสุภาพ อ่อนน้อม อ่อนโยน ไม่กระโดกกระดาก ดูนุ่มนวล น่าฟัง

Discovery องค์กร : ประทับใจพี่เลี้ยงที่เคยไปเป็นนักศึกษาฝึกงานที่ ตม. ภูเก็ต (เรื่องคตนเอง)

                ตอนปีสุดท้ายของการเรียนปริญญาตรีก่อนที่จะจบต้องมีการฝึกงานให้ผ่านก่อน ดิฉันก็เลือกที่จะไปฝึกที่ ตม. ภูเก็ตกับเพื่อนอีก 1 คน ก็ออกเดินทางจากโดยการนั่งเครื่องจากอุบลไปลงภูเก็ต วันแรกที่ไปรายงานตัวทางพี่คนที่รับรายงานตัวเค้าก็บอกให้มารายงานตัวที่ห้องและหลังจากนั้นก็ให้ไปรายงานตัวกับผู้กำกับประจำ ตม. ภูเก็ต พอรายงานตัวเสร็จเรียบร้อย ก็มีพี่คนนึงเดินมาบอกว่า”พี่จะเป็นพี่เลี้ยงเราสองคนนะ”เพราะว่าคนอื่นๆเค้าก็ติดทำงานกันหมดไม่มีเวลามาสอนเรามากมาย มีพี่คนนี้ที่เคยมาฝึกงานที่นี้มาก่อนแล้วก็ได้มีโอกาสทำงาน พี่เค้าจึงรู้ระบบการทำงานของที่นี้มาก่อนก็คล้ายๆกับเป็นรุ่นพี่เรา จึงสามารถสอนงานเราได้

                จุดเปลี่ยน : ตลอดระยะเวลา 2เดือนที่ฝึกงาน ประทับใจตรงที่ว่า พี่เค้าสอนงานเราเกือบทุกด้านใน ตม. ภูเก็ต ไม่ว่าจะเป็นด้านการเช็คblacklist การพิมพ์หนังสือทางราชการ การรับ ส่งหนังสือ การให้ข้อมูลเกี่ยวกับการกรอกใบต่างๆเป็นต้น อีกทั้งนอกเหนือจากงานที่ทำ พี่เค้าก็ยังให้ความคุ้นเคย สนิทสนมกับเราโดยไม่ทำให้เรารู้สึกอึดอัดสามารถที่จะสอบถามข้อสงสัยได้ตลอดเวลาโดยที่ไม่มีความรำคาญใจ 

                ในมุมมองของเราสิ่งสำคัญที่สุด ในการทำงานร่วมกันกับผู้อื่นนั้นเราให้ความสำคัญคือการให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพราะเราไม่สามารถที่จะเรียนรู้หรือทำอะไรเองได้คนเดียวหมดทุกเรื่อง ฉะนั้นการให้ความช่วยเหลือกันดีที่เป็นเรื่องที่สำคัญมากเพราะจะทำให้การทำงานและเรียนรู้งานมีความราบลื่น ได้เนื้องานที่ออกมาดีเป็นที่พึงพอใจ ทั้งยังทำให้เรามีความสุขในการทำงานมากขึ้น

 

                

Discovery:สำหรับการตลาด

ร้านCafe de' forest

 

ดิฉันต้องการค้นหาร้านกาแฟที่มีบรรยากาศที่แตกต่างไปจากร้านเดิมๆที่เคยกิน แต่ก่อนร้านกาแฟที่ดิฉันเคยกินก็เป็นบรรยากาศที่นั่งกินกาแฟในห้องสี่เหลี่ยม เปิดเพลงเบาๆ  เมื่อดิฉันได่้เจอร้านนี้คือ. อย่างแรกที่มองเข้าไปคือบรรยากาศร่มรื่น. ต้นไม้เขียวชะอุ่ม มีสภาพแวดล้อมเหมือนสวนหย่อมที่อยู่ในบ้าน  ให้ความรู้สึกว่าอยู่ที่บ้าน. เมื่อดิฉันได้ย่างก้าวเข้าไปหน้าร้านก็พบกับการต้อนรับอย่างดีของพนักงาน. โดยพนักงานจะมีการยิ้มแย้มแจ่มใส. และทักทายเราด้วยความเป็นมิตร อย่างเช่นสวัสดีครับ/ค่ะ.  หลังจากนั้นพนักงานจะพาเราไปยังที่นั่งโดยพนักงานจะให้เราเลือกว่าจะนั่งในด้านห้องที่เป็นห้องแอร์หรือด้านนอกที่เป็นสวนดิฉันจึงเลือกนั่งด้านนอกที่เป็นสวน เพราะดิฉันชอบบรรยากาศที่มีต้นไม้. และมีน้ำพุและลำธารเล็กๆ มีปลาแหวกว่ายดูแล้วรู้สึกผ่อนคลาย.เมื่อดิฉันได้ที่นั่งแล้วพนักงานก็เอาเมนูมาเสิร์ฟให้ ดิฉันจึงสั่งชามะนาว. เพราะเป็นเมนูที่ดิฉันชอบ ระหว่างรอเครื่องดื่มนั้นดิฉันก็ได้ฟังดนตรีสดท่ามกลางสวนสวยๆ มันดป็นความรู้สึกที่บอกไม่ถูกเพราะเพลงเพราะมาก. นักดนตรีจะเล่นเพลงแนว pop หลังจากนั้นไม่นานดิฉันก็ได้รับชามะนาวจากพนักงาน. ซึ่งเป็นสิ่งที่ดิฉันประหลาดใจเป็นอย่างมากคือ ชามะนาวของที่นี่ไม่เหทือนที่อื่นคือ. ชามะนาวของที่นี่นั้นก้อนน้ำแข็งจะทำมาจากน้ำชามะนาวที่ทำเป็นน้ำแข็งแล้วเทชามะนาวอีกที ซึ่งจะไม่ทำให้เสียรสชาติของชามะนาวเลย. ยิ่งจะทำให้มีความรู้สึกว่าชามะนาวของที่นี่นั้นเข้มข้นและรสชาติดีกว่าทีอื่นค่ะ. สิ่งที่ดิฉันประทับใจก็คือบรรยากาศการตกแต่งร้านของที่นี่ซึ่งใหเความรู้สึกเหมือนเราได้ดื่มน้ำท่ามกลางสวนในบ้านของเราเองและไม่มีความรู้สึกเหมือนเราอยู่ในใจกลางเมือฃที่มีรถติดเลยค่ะ. และประทับใจอย่างที่ 2 คือชามะนาว ที่มีลักษณะแตกต่างไปจากร้านอื่นๆที่มีการขาย การบริการเหมือนกันค่ะ
 
 
Discovery: สำหรับบุคลากร
 
ประทับใจพี่ที่ช่วยสอนฝึกงานในตอนที่ไปฝึกงานที่งานก่อสร้างแห่งหนึ่ง. คือพี่เค้าสอนให้เรารู้จักวางตัวต่อคนงานและมีวิธีในการพูดกับคนงานให้คนงานเชื่อเราและทำตามในสิ่งที่เราคาดหวังไว้อย่างเช่นในการที่จะพูดกับคนงานให้ทำงานให้เสร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ในวันนี้ก็คือจะมีการพูดแบบให้เค้าคิดว่าถ้าทำแล้วจะได้ผลประโยชน์อะไรบ้าง อย่างเช่นวันนี้ก่ออิฐได้ 1แถว ถ้าพรุ่งนี้ก่อได้แถวคึ่งจะได้กลับบ้านก่อนเวลา เมื่อคนงานได้ยินแบบั้นก็จะมีการตั้งใจทำงานให้มากขึ้นและเสร็จเร็วขึ้นเพื้อที่เค้าจะได้กลับบ้านก่อนเวลางาน และมีการชื่นชมว่าทำงานดี. เรียบร้อย. และสวยงาม เมื่อคนงานได้ยินเช่นนั้นก็จะมีกำลังแรงใจในการทำงานมากขึ้น เมื่อเกิดปัญหาในไซน์งานพี่เค้าจะสอนให้เรารู้จักมีสติและใจเย็นค่อยๆคิดหาทางแก้ เมื่ิอสติมาปัญญาก็จะเกิด ทุกปัญหามีทางแก้. ทุกปัญหาถ้าเรามีสติเราก็มักจะพบทางออกที่ดีเสมอ สิ่งที่ประทับใจมากในตัวพี่เค้าคือพี่เค้าเป็นคนใส่ใจเราเป็นอย่างดี. และเข้าใจว่าเราจะต้องพบเจอกับปัญหาแบบไหน และบอกวิธีทางแก้ไขปัญหาต่างๆให้กับเรา. เมื่อเราต้องเผชิญกับปัญหาเราจะได้ต่อสู้กับปัญาอุปสรรคนั้นได้อีกทั้งยังสอนวิธีการเอาใจคนงานเพื่อให้เค้าทำงานในแบบที่เรามอบหมายให้เค้าทำ.มีวิธการพูดหลอกล่อหลากหลายจูงใจให้คนงานทำงานให้. และมีวิธีในการพูดแบบเป็นกันเองเพื่อให้คนงานและตัวเรานั้นมีความสุขในการทำงานมากจขึ้นเพราะการที่เราเป็นกันเอง.เปรียบเสมือนคนหนึ่งในครอบครัวนั่นจะทำให้เค้าไว้วางใจเราและทำงานออกมาได้ดี มีการถามสารทุกข์สุกดิบของครอบครัวของคนงานว่ามีลูกไหม? ลูกโตหรือยัง.บางครั้งก็มีการเอาเสื้อผ้่าที่ไม่ใช่แล้วให้กับคนงานซึ่งพวกเค้าก็ดีใจเป็นอย่างมาก 
                                         รหัส. 565740262-3. Y#15.  Sec.22
นายวรวิทย์ พลศักขวา 565740353-0 sec. 22

สัมภาษณ์การตลาด

---> สิ่งที่ประทับใจที่สุด คือ ร้าน Auto car ที่จังหวัดอุดรธานี ซึ่งถ้าเมื่อเทียบกับอู่รถที่อื่นแล้วจะพบว่าไม่ต่างกับที่อื่นเท่าไร คนก็ไม่ค่อยรู้จักมากนัก วันหนึ่งผมต้องการที่จะเอารถไปเข้าที่ศูนย์แต่พอโทรไปถามที่ศูนย์ ปรากฏว่าศูนย์คิวยาวมาก ไม่ได้รับรถวันนี้ ก็เลยปรึกษาพี่คนหนึ่งที่รู้จักกัน แกก็เลยแนะนำให้ไปที่ auto car ซึ่งพอผมได้เบอร์โทรจากพี่คนนั้นก็เลยโทรไปที่ร้าน พนักงานที่รับโทรศัพท์ ก็บอกว่าร้านของเราว่างค่ะ วันนี้ ใช้เวลาในการ check และ เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกอย่างเสร็จไม่เกิน  1 ชั่วโมงค่ะ พอได้ฟังเสร็จผมก็ขับรถไปที่อู่ในที เมื่อไปถึงอู่ ก็เห็นรถจอดรออยู่ สอง สาม คัน ผมเริ่มไม่แน่ใจครับว่า  1 ชั่วโมงจะทันป่าว แต่ไหนๆ ก้มาล่ะ ก็เลยขับรถเข้าไปในอู่ครับ ทันใดนั้นก็มีเด็กรับรถมาเปิดประตูให้แล้วก็ถามผมว่า ต้องการจะทำอะไรครับ ผมก็เลยเล่าบอกว่าจะมี check สภาพ และเปลี่ยนน้ำมันเครื่องครับ ผมก็ถามไปว่าใช้เวลานานป่าวครับ พนักก็บอกว่า ไม่เกิน 1ชั่วโมง ผมก้เลยตัดสิ้นใจทำครับ หลังจากนั้นผมก็ไปรอที่ห้องพัก ที่ห้องก็จะมีพนักงานเอาเอกสารมาให้กรอกครับ ห้องพักก็เย็นครับ มีน้ำดื่ม กาแฟ และโอวัลตินครับ พอจะถึงประมาณ 45 นาทีก็มีพนักงานมาเรียนผมให้ไปชำระเงิน พร้อมกับให้รายละเอียดการตรวจสภาพให้ผมดู พร้อมกับอธิบายให้ผมฟังมาทำอะไรไปบ้างในวันนี้ครับ

----> จุดเปลี่ยน คือ จากร้านที่เราไม่ค่อยรู้จัก เท่าไร ร้านไม่ใหญ่มากนัก แต่ร้านนี้เขาบริการด้วยความตรงต่อเวลาที่เขาได้รับปากกับเราว่า ไม่เกิน 1 ชั่วโมง เราก็ได้รับรถจริงๆ ไม่เกินนั้น ซึ่งจะเห็นว่าพนักงานทุกคนไม่ว่าจะเป็นคนรับโทรศัพท์หรือคนรับรถ เขาจะรู้ว่าใช้เวลาเท่าไรในการบริการ ซึ่งเขาต้องทำให้ได้ตามนั้นด้วย ซึ่งจะบอกถึงระบบการวางแผนการทำงานที่ดีของที่นี่

 

สัมภาษณ์บุคลากร

-->ประทับใจ หัวหน้าที่ชื่อ Hiraoka san เป็นหัวหน้าที่ทำงานเก่าครับ นับจากวันแรกที่ผมได้สอบสัมภาษณ์กับแกผมก็รู้จักว่าแกเป็นคนที่เข้าใจวัยรุ่นอย่างผมในการที่จบใหม่จะมาทำงานที่แรก แกได้แจงรายละเอียดของงานให้ฟังนานมากๆ พอผมได้งานที่นี่ และมีแกเป็นหัวหน้าแล้ว วันแรกที่ผมไปทำงาน แกก็ได้เรียกคุยเลย โดยแกเรียกคุยตัวต่อตัว แล้วแกก็หัวเราะพอกับพูดว่าดีใจด้วยนะที่ได้มาทำงานที่นี้ พอเสร็จจากการพูดกันเล่น คุยกันฉันเพื่อน วันต่อมาแกก็เรียกคุยอีกรอบ พร้อมกับบอกรายละเอียดขั้นตอนการทำงานให้ผมทราบ ซึ่งแกมีตำแหน่งเป็นถึง Advisor จากญี่ปุ่น แกมาสอนงานแบบตัวต่อตัวเอง และสอนผมแค่คนเดียวด้วย ทำให้ผมรู้จักเกร็งๆ กลัวว่าจะทำไม่ได้เพราะเราก็เพิ่งจบใหม่กลัวจะทนความกดดันไม่ได้ แต่แกก็บอกว่า แกเชื่อว่าเราทำได้แน่ๆ แกยังแนะบอกกับผมอีกว่า ถ้าไม่ทำ ไม่ลงมือทำ เราก็จะไม่รู้ว่าเราจะทำได้มั้ย ดังนั้น จงทำก่อน นะ ถ้าเกิดอะไรขึ้นแกรับผิดชอบเองทุกอย่าง

---> จุดเปลี่ยน ก็คือ หลังจากที่ได้พูดค่อยกับแกหลังจากที่เข้ามาเริ่มงานวันแรก ก็รู้สึกว่าตอนที่แกอยู่ต่อหน้าคนอื่นแกจะทำตัวเป็นคนที่แคร่งขึมมากๆ แต่พอแกได้คุยกับผมมันทำให้ดูไม่เครียด น่าสนทนาด้วย และมีอารมณ์ขันด้วย และยังให้ความเชื่อมันกับลูกน้องว่าต้องทำได้แน่ๆว่าต้องทำได้ และยังรู้วิธีเข้าถึงใจลูกน้องด้วย ว่าต้องแสดงตัวเคร่งขึมเมื่ออยู่ต่อหน้าคนอื่น แต่พออยู่เฉพาะกับลูกน้อง ก้จะทำตัวปกติ

 

นาย วรวิทย์ พลศักขวา 565740353-0 sec. 22

 

 

น.ส.สุนทรีย์ ศรีสำเริง 565740383-1 sec.22 Y#15

ผลสัมภาษณ์การตลาด

                 ประทับใจการบริการ วุฒิศักดิ์คลินิก (สาขา บิ๊กซีขอนแก่น)

 ขอเกริ่นก่อนว่าโดยส่วนตัวแล้วเป็นคนมีผิวหน้าแพ้ง่ายทำให้ต้องไปรักษาที่คลินิกเกี่ยวกับการรักษาผิวพรรณอยู่บ่อยครั้ง  และมีโอกาสได้ลองใช้บริการแทบจะทุกคลินิกในขอนแก่น ในช่วงเวลานั้น  เมื่อเวลาผ่านมาก็เกิดคลินิกประเภทนี้เกิดขึ้นมากมาย รวมทั้ง วุฒิศักดิ์คลินิกด้วย ดังนั้นจึงได้ลองใช้บริการ ครั้งแรกที่เข้าไปในร้านก็รู้สึกตกใจกับการบริการของพนักงานที่นี่  ซึ่งเรียกได้ว่านี่คือจุดเปลี่ยนที่ทำให้ประทับใจ คือ มีพนักงานมาเปิดประตูให้ และเมื่อก้าวเท้าเข้าไปในร้าน พนักงานทุกคนจะหันมาให้ความสนใจกับเราด้วยการไหว้และกล่าวคำทักทายว่า สวัสดีค่ะ หลังจากนั้นพนักงานก็ได้สอบถามว่าเราจะมาปรึกษาเรื่องอะไร และแนะนำคอร์ส รวมทั้งยารักษาที่เหมาะกับผิวหน้าและอาการที่เป็น  แต่ถ้าเราไม่ต้องการที่จะสมัครคอร์สนั้น พนักงานก็ยังมีท่าทียิ้มแย้มและไม่พยายามโน้มน้าวเราเลย ขณะที่นั่งรอพบหมอ หรือรอทำหน้า  ก็จะมีพนักงานมาเสิร์ฟน้ำและลูกอมให้  และเมื่อได้เข้าไปทำหน้า พนักงานที่ทำหน้าเข้ามาและพบเราที่นอนรอ ก็จะไหว้เราก่อน ถึงแม้ว่าเราจะอายุน้อยกว่าเขาหรือไม่ก็ตาม ขณะที่ทำหน้าก่อนจะลงครีม  ตัวยา หรืออุปกรณ์ต่างๆ เขาจะพูดคำว่า ขออนุญาตนะคะ ทุกครั้ง  นอกจากนั้นยังมีการบรรยายสรรพคุณ ประโยชน์ของตัวยาหรือครีมดังกล่าว และเมื่อรับบริการเสร็จทุกครั้ง ก็จะมีการนวดเป็นการบริการเสริม เพื่อผ่อนคลายแก่เราอีกด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้ต่างจากคลินิกที่เคยไปในช่วงนั้น แต่ในปัจจุบันจะพบว่าแทบจะทุกคลินิกเริ่มมีการให้บริการในลักษณะนี้เช่นกัน  แต่ที่นี่ถือว่าเป็นต้นกำเนิดแรกๆในการปฏิบัติต่อลูกค้าแบบนี้เลยก็ว่าได้

                มุมมองในการเลือกใช้บริการ  สิ่งที่สำคัญคือการเอาใจใส่ต่อลูกค้า คอยดูแล อำนวยความสะดวกต่างๆ  ซึ่งจะเห็นได้ว่าวุฒิศักดิ์จะเสิร์ฟน้ำให้ทั้งผู้ที่มาใช้บริการและคนที่ไม่ได้ใช้บริการเพียงแค่เขาก้าวเท้าเข้ามาในบริเวณที่ตนรับผิดชอบ ทำให้คนเหล่านั้นเกิดความประทับใจและเกิดการเลือกใช้บริการที่นี่เป็นอันดับแรก  นอกจากนี้ ยังคำนึงถึงความรู้สึกของลูกค้าเป็นหลัก คือ ไม่ทำให้ลูกค้าตกอยู่ในสภาพกดดัน  อึดอัดใจ  ควรให้ลูกค้ามีอิสระในการตัดสินใจที่จะเลือกใช้บริการหรือไม่

 ผลสัมภาษณ์บุคลากร

            ประทับใจ เพื่อนร่วมงานและพี่ๆที่อยู่ในทีมเดียวกัน

เมื่อสมัยตอนเรียนอยู่ ป.ตรี ปี3  ในช่วงปิดเทอมของปีนั้น ทางสาขามีหลักสูตรให้นักศึกษาได้ไปฝึกงาน  ซึ่งได้เลือกไปฝึกงานของบริษัทไทยแอร์เอเชีย ที่สนามบินสุวรรณภูมิ  ซึ่งได้แบ่งนักศึกษาฝึกงานที่มาจากสถาบันเดียวกันออกเป็นกลุ่มละสี่คน แล้วกระจายไปยังพนักงานทีมต่างๆ เพราะทำงานเป็นกะ แต่ละกลุ่มจะทำงานคนละเวลา คนละวัน และคนละสถานที่ ขึ้นอยู่กับตารางงานของทีมนั้นๆ

                จุดเปลี่ยนที่ทำให้ประทับใจ  เนื่องจากเข้ากะเช้าคือ ตีสี่ และสถานที่คือฝ่ายเช็คอิน จึงต้องยืนตลอด 8 ชั่วโมง คอยยกถาดรองกระเป๋า และติดแท็กกระเป๋าให้ผู้โดยสาร เรียกได้ว่าอยู่ในลักษณะก้มๆเงยๆ ตลอด ลูกค้าจำนวนมาก ไม่มีโอกาสได้พัก จึงทำให้เกิดอาการหน้ามืด เวียนศีรษะ คล้ายจะเป็นลม และคลื่นไส้  เมื่อมีเพื่อนๆพี่ๆในทีมเห็น ก็เป็นห่วง คอยมาถามไถ่อาการ และมีเพื่อนที่มาจากสถาบันอื่นได้อาสาทำหน้าที่แทน  ซึ่งเพื่อนคนนี้ก็ไม่สนิทอะไรเลย เคยคุยกันไม่กี่ครั้ง แต่เขากลับมีน้ำใจช่วยเหลือ รุ่นพี่ก็อนุญาตให้กลับที่พัก พร้อมโทรมาถามอาการซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีความเป็นห่วงอย่างมาก

 

          มุมมองในการทำงานร่วมกะคนอื่น สิ่งที่สำคัญคือเคารพคนอื่นไม่ว่าจะเป็นความคิดเห็น การตัดสินใจ หรือการกระทำ การอยู่ร่วมกันนั้นยังต้องมีความสามัคคี การร่วมมือกัน เพื่อเป็นแรงขับเคลื่อนให้งานสำเร็จและมีคุณภาพที่ดี  

ปรีดาพร ชุมสงฆ์ MBA.Y#15 Sec.22 565740310-8

Discovery : การตลาด

ร้านคาร์แคร์ Baby Wash ร้านจะอยู่ต้องเส้นหน้าไป โรงเรียนแก่นนคร ประทับใจในการให้บริการของร้าน ตั้งแต่ที่เราเลี้ยวรถเข้าไปจอดพนักงานต้อนรับจะเดินเข้ามาสวัสดีเราก่อน จากนั่นเค้าก็จะถามว่า วันนี้เราจะมาใช้บริการอะไรบ้าง อย่างเช่น เราจะล้างดูดฝุ่นอย่างเดียว หรือ เราจะเคลือบสีรถด้วย พร้อมทั้งเค้าจะแจ้งรายละเอียดค่าบริการให้เราว่าจะมีค่าบริการเท่าใด มีใบเซ็นรับรถให้เราเซ็นด้วย เป็นการบันทึกว่าเราได้เอารถมาใช้บริการ จากนั่นเค้าก็จะเชิญเราไปนั่งรอภายในร้านที่จัดไว้สำหรับลูกค้าที่ต้องมานั่งรอรับรถ จุดที่ทำให้ประทับที่สุดมันอยู่ตรงนี้แระ เพราะว่าภายในร้านที่นั่งรอรถ บรรยากาศภายในร้านดีมาก สะอาด ให้ความรู้สึกเหมือนเรามานั่งร้านกาแฟที่มีบรรยากาศชิวๆ สบายๆ มีเพลงเปิดให้เราฟังเบาๆ ทั้งเพลงสากล และเพลงไทย สลับกันไป ภายในบริเวณที่นั่งรอ ตกแต่งภายในร้านสไตล์วินเทจ โต๊ะเก้าอี้จะเป็นสีขาวบางชุดก็จะเป็นลายดอกไม้ มีหลายแบบให้ลูกค้าเลือกนั่ง ได้เต็มที่และจะมีบาร์เครื่องดื่มเล็กๆ และมีเมนูอาหารให้เราสามารถสั่งมาทานได้ในระหว่างที่รอรถไปด้วย นอกจากมีเพลงให้ฟัง ถ้าเราอยากจะอ่านหนังสือ ก็มีหนังสือมากมายหลายประเภท ทั้งข่าวสารบ้านเมือง ข่าวบันเทิงนิตยสารดารา หนังสือเกี่ยวกับรถ หนังสือที่เกี่ยวกับการตกแต่งบ้าน ให้เราสามารถเลือกอ่านได้ตามที่เราต้องการ พร้อมทั้งนี้ยังมี wifi ให้เราสามารถเล่นอินเตอร์เนตได้ฟรีๆ ด้วย  และอีกมุมนึงก็จะเป็นมุมของเสื้อผ้าและนาฬิกาให้เราสามารถเลือกดูได้เพลินๆ ทำให้รู้สึกว่า เรามาที่เดียวแต่ที่จะตอบโจทย์เราได้ทุกอย่าง ทำให้เวลาที่ต้องรอรถไม่น่าเบื่ออีกต่อไป อีกทั้งอัตราค่าบริการของร้านนี้ก็อยู่ในอัตราที่เท่ากันกับร้านที่เคยเข้าไปใช้บริการ

มุมมอง ในความคิดในการทำธุรกิจการให้บริการนั่น หากเราสามารถที่จะให้บริการที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ครบทุกด้านจะทำให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการกับเรามากขึ้นเพราะว่าเค้ามาที่เดียวแต่เค้าได้ครบทุกอย่าง

Discovery : บุคลากร

ประทับใจ เจ้านายของตัวเอง

เจ้านายจะเป็นคนที่ตรงต่อเวลา เป็นผู้ใหญ่ที่ใจดีกับลูกน้อง ไม่เคยที่จะใช้อารมณ์มาตัดสินใจปัญหาแต่จะใช้เหตุผลและข้อมูลเข้ามาประกอบการตัดสินใจ เป็นคนที่ไม่ถือตัว ให้ความเป็นกันเอง และในเวลาเดียวกันจะให้ความสำคัญและรับผิดชอบงานสูงมาก พร้อมที่จะรับฟังข้อเสนอแนะจากเราเปิดโอกาสให้เรากล้าแสดงความคิดเห็น ให้ความเคารพลูกน้อง ทุกๆเช้า เจ้านายจะเดินเข้ามาสวัสดีลูกน้องทุกเช้า และจะสอบถามเสมอว่าเราสบายดีไหม วันหยุดยาวไปเที่ยวไหนกัน หรือแม้แต่หน้าเทศกาลเขาก็จะอวยพรให้เราเดินทางปลอดภัยเสมอ ในด้านการทำงาน เป็นเจ้านายที่เวลาเกิดข้อผิดพลาดขึ้นจะไม่ใช้อารมณ์ที่จะกล่าวโทษให้กับลูกน้อง แต่จะใช้เหตุผลหาถึงสาเหตุของความผิดพลาดที่เกิดขึ้นแล้วค่อยหาวิธีแก้ไข เบื้องต้นเจ้านายจะลองให้เราหาวิธีแก้ไขปัญหามา แต่เจ้านายจะคอยช่วยให้คำแนะนำหรือเสริมเพิ่มเติม ไม่ได้ใช้การสั่งให้อย่างโน้นอย่างนี้ คือลงมาแก้ไขปัญหาร่วมกันกับลูกน้อง ไม่ได้ปล่อยให้เราต้องหาทางแก้ไขเองคนเดียว

จุดที่ให้ความสำคัญ : การตรงต่อเวลา และการรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตัวเองเป็นสิ่งที่สำคัญในการทำงานมาก แต่ก็ต้องให้ใจกับงาน กับเพื่อนร่วมงาน ให้เกียรติให้การเคารพเพื่อนร่วมงาน เอาใจใส่ ให้ความเป็นกันเอง  การทำงานเป็นทีม และการรับฟังข้อคิดเห็นของเพื่อนร่วมงาน และการแก้ไขปัญหาด้วยเหตุผลและหาสาเหตุที่แท้จริง

 

ผลการสัมภาษณ์การตลาด

 

               ประทับใจคลินิกเสริมความงาม U&P Clinic ในปั๊ม ปตท.หน้า ม.ราชมงคลฯ โคราชมีอยู่วันหนึ่งมีนัดกับหมอฟันที่คลินิกออร์โธร์ สไมล์เพื่อทำการเปลี่ยนยางจัดฟัน ซึ่งการรอคิวในการทำฟันนั้นค่อนข้างนานใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมง ถึงจะได้เวลาเข้าพบหมอฟัน และเป็นอย่างนี้ทุกครั้ง จึงทำให้ทราบว่ามีเวลาว่างระหว่างรอทำฟัน และในตอนนั้นข้างๆคลินิกทำฟันเป็นคลินิกเสริมความงาม รักษาหน้า สิว ฝ้า กระ ลดความอ้วน ซึ่งตนก็มีปัญหาที่หน้าที่ยังต้องการรักษาบางจุดในเรื่อง รอยสิว รอยดำจากการแกะสิว และกระลึก เคยนำเรื่องนี้ไปปรึกษาป้าที่เป็นพยาบาล ทำงานในโรงพยาบาลรัฐ แนะนำว่าให้ไปหา คุณหมออุษา ผู้ซึ่งเป็นเจ้าของคลินิกเสริมความงามนี้ร่วมกับ คุณหมอปิยะพร ทำให้เป็นจุดสนใจที่อยากลองเข้าไปใช้บริการ แม้ว่ายังไม่ได้เข้าไปข้างในคลินิก แต่จากการประเมินด้วยสายตา พบว่าคลินิกมีความสว่าง ดูสดใส โปร่งสบาย และมีจุดเปลี่ยนรองเท้าให้ผู้ใช้บริการได้ทำการเปลี่ยนก่อนเข้าไปภายในคลินิก ซึ่งทำให้เห็นได้ว่าคลินิกนี้ให้ความสำคัญในเรื่องของความสะอาด และเมื่อก้าวขาเข้าไปภายใน พนักงานประจำเคาท์เตอร์จะนั่งกันอยู่ 3 คน ทุกคนต่างกล่าวต้อนรับ สวัสดีค่ะ พร้อมกัน ถามไถ่ผู้ใช้บริการว่า มาทำอะไรคะ เคยสมัครสมาชิกหรือยัง ถ้ายังกรอกใบสมัครก่อนนะคะ ทุกครั้งที่พูดจะมีหางเสียงทุกรอบ ยิ้มแย้มตลอดเวลา ไม่ปล่อยให้มี death air ระหว่างกัน พยายามชวนผู้ใช้บริการคุยอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องผิวหน้า ยันเรื่องละคร หลังจากนั้นจะให้ผู้ใช้บริการนั่งรอพบคุณหมอ ซึ่งเป็นเวลาอันรวดเร็วอย่างมาก นั่งรอไม่ถึง 15 นาที ก็ถูกเรียกเข้าพบหมอเพื่อตรวจดูอาการ เมื่อเข้าไปพบคุณหมอแล้ว ประทับใจในการพูดที่เป็นกันเองของคุณหมอ เรียกเราด้วยชื่อเล่น มีอารมณ์ขัน ทำให้ไม่เกรงใจที่จะปรึกษาปัญหาต่างๆกับคุณหมอ และที่ประทับใจในตัวคุณหมออีกอย่างคือ ผิวของคุณหมอดีมาก ขาว ใส ไม่มีริ้วรอย รูขุมขนแทบไม่เห็น ซึ่งมีเพื่อนเคยพูดว่าเวลาซื้อเสื้อผ้ามือสอง ให้ดูคนขายว่าเค้าแต่งตัวเป็นอย่างไร เลยเอาประโยคนี้มาปรับใช้ว่า เข้าหาหมอผิวหนัง ก็ต้องดูผิวหนังหมอ จึงไว้วางใจในการรักษาที่แห่งนี้ และคุณหมอจะอธิบายว่าถึงผลลัพธ์จากการรักษาในแต่ละอย่างที่ทำไปว่าเป็นอย่าง ไร ถ้าหน้าเราจะลอกก็จะบอกว่าลอกนะต้องทำใจ ไม่มีการปลอบใจ ไม่หลอกผู้ใช้ว่ารักษากับหมอแล้วหน้าไม่ลอก ทำให้เห็นว่าหมอมีความซื่อสัตย์ในการรักษา และทั้งหมอและพนักงานบริการไม่พยายามยัดเยียดคอร์สเหมือนคลินิกเสริมความงาม อื่นๆที่เคยเข้ามาก่อน

 

               สิ่งที่ให้ความสำคัญในการเลือกใช้บริการคือ สถานที่บริการสะอาด ผู้ให้บริการพูดจาด้วยน้ำเสียงไพเราะ มีหางเสียง อารมณ์ขัน และมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการตลอดเวลาเพื่อความเป็นกันเอง สีหน้ายิ้มเย้มแจ่มใส ไม่แสดงอาการบึ้งตึง พร้อมมีความซื่อสัตย์ในการให้บริการ ได้บอกได้ ไม่ได้บอกไม่ได้ ไม่ปลอบใจผู้ใช้บริการเพื่อเอาดีเข้าตัว

 

 

ผลการสัมภาษณ์บุคลากร

 

               ประทับใจแฟนที่เป็นหุ้นส่วนในการทำธุรกิจขายกระเป๋า เสื้อผ้าบนเฟซบุ๊คร่วมกัน โดยรับพรีออเดอร์สินค้าจากต่างประเทศ เช่น กระเป๋า COACH ตุ๊กตาลิขสิทธิ์ หรือของเล่นที่อยู่ในกระแสช่วงนั้น ผู้ให้สัมภาษณ์เล่าว่าตนไม่มีหัวทางการค้าเท่ากับแฟน คือพูด หรือเจรจาในการขายของไม่เก่ง ตนจะถนัดไปทางศิลปะมากกว่า ซึ่งจะรับผิดชอบการแต่งภาพของสินค้า อัพเดตสินค้าลงในเพจ ตนจึงเป็นผู้ดูแลเพจของร้าน และเนื่องจากแฟนกับผู้ให้สัมภาษณ์อยู่กันคนละจังหวัด เวลามีลูกค้าออเดอร์สินค้าเข้ามา ตนซึ่งรับหหน้าที่ดูแลเพจก็จะเห็นก่อนว่ามีลูกค้าคนใด ออเดอร์สินค้าอะไร แต่ด้วยความที่ยังไม่คล่องด้านการค้าขาย ทำให้ยังไม่กล้าตัดสินใจ ต้องรอถามแฟนก่อน ให้แฟนเป็นคนตัดสินคนเดียว ทำให้การค้าขายล่าช้า จากปัญหานี้ทำให้แฟนเริ่มสอนงานผู้ให้สัมภาษณ์ ในการตัดสินใจ หรือควรพูดจาอย่างไรเวลามีลูกค้ามาต่อรอง และให้ต่อรองได้ถึงเรทเท่าไหร่ ถ้าให้ไม่ได้ควรโน้มน้าวด้วยคำพูดอื่น เช่น สนใจสินค้าชิ้นอื่นไหมคะ และสอนให้รู้ว่าถ้าของไหนที่ไม่ได้พรีออเดอร์ควรที่จะขึ้นไปดูของด้วยตนเอง หากมีตำหนิเราจะได้เปลี่ยนสินค้าคืนได้เลย และยังพาไปเดินจตุจักร ต่อราคาเสื้อผ้าให้เห็น เป็นการสอนให้รู้จักต่อราคาด้วยเวลาซื้อสินค้า และเทียบราคากับร้านอื่นๆ ไม่ใช่ว่าเจอร้านแรกแล้วซื้อเลย นอกจากนั้นยังต้องประสานงานกับทางพี่สาวที่อยู่ บอสตันด้วย เพื่อให้ทางพี่สาวจัดซื้อสินค้าตามออเดอร์ที่ลูกค้าสั่ง แล้วส่งกลับมายังที่ร้าน แล้วที่ร้านจะจัดส่งให้ลูกค้าอีกที

 

               ในการทำงานกับสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ความเป็น teamwork และมีการติดต่อสื่อสารกันอยู่เป็นประจำ สื่อสารให้เข้าใจตรงกัน เพื่อการทำงานที่ประสบความสำเร็จ พร้อมทั้งแบ่งปันความรู้ให้กับผู้ขาดความรู้ในเรื่องหนึ่งๆ แนะวิธีการแก้ปัญหาต่างให้กันได้  

น.ส.สมฤทัย รัตนาภรณ์  565740242-9 Y#15 Sec.22

 

ไข่มุก สถิตย์สระดู่
  •  
    ผลสัมภาษณ์ทางการตลาด ประทับใจในบริการของ ศูนย์ Toyota แก่นนคร (ข้างบิ๊กซีขอนแก่น) จากการที่เคยเข้าไปใช้บริการหลายๆครั้ง ศูนย์ Toyotaแก่นนคร ได้กำหนดนโยบายในการเข้ารับบริการ คือถ้าหากนักล่วงหน้าเป็นดวลา1วัน จะลดราคาในด้านของค่าแรงและค่าอะไหล่10% หลังจากที่เรานัดแล้ว หลังจากที่นำรถเข้ารับการบริการแล้ว ในขณะที่นั่งรออยู่นั้น พนักงานมีการดูแลลูกค้าเป็นอย่างดี ในการเสิร์ฟน้ำ จะคอยดูแลตลอดหากน้ำใกล้จะหมด จะรีบนำแก้วใหม่มาเปลี่ยนให้ทันที มีเครื่องดื่มที่หลากหลายไว้คอยบริการ มีจอมอนิเตอร์แสดงถึงสถานะของรถว่าเสร็จแล้วหรือสามารถรอรับรถได้เลย มีอาหารง่ายๆ เช่น มาม่าไว้คอยบริการ พนักงานเยอะสามารถดูแลลูกค้าได้อย่างทั่วถึงด้วย
    จุดเปลี่ยน เมื่อเราได้ไปถึง ทางเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมีการจดจำรายละเอียดได้เป็นอย่างดีในว่ารถ คันไหนทะเบียนอะไรได้นัดไว้แล้ว ก็จะนำหระดาษที่เขียนป้ายทะเบียนรถเรามาวางไว้หน้ากระจก เพื่อพนักงานรับรถจะได้เตรียมข้อมูลเพื่ออำนวยความสะดวกได้ทัน
    ในมุมมองของเราสิ่งที่สำคัญที่สุด การดูแลเอาใจใส่ลูกค้าตั้งแต่ทางโทรศัพท์ หน้าประตูศูนย์จนถึงการเข้ารับบริการ ทำให้รู้ถึงการเตรียมพร้อมต้อนรับลูกค้าได้อย่างละเอียด
  • ผลสัมภาษณ์ทางบุคคลากร ประทับใจพี่ที่เคยไปฝึกงานที่โรงแรมพูลแมนขอนแก่นราชาออร์คิด จากการที่เคยได้รับการฝึกงานที่โรงแรมพูลแมน ขอนแก่น ราชา ออร์คิด ได้ฝึกงานในส่วนของร้านเบเกอนี่ด้านหน้า พี่ที่ทำงานส่วนนี้อยู่ก่อนแล้ว ได้ต้อนรับเราเป็นอย่างดี พาไปดูส่วนต่างๆของโรงแรม อธิบายเส้นทางที่เราต้องใช้ภายในโรงแรมเพราะส่วนหลังค่อนข้างซับซ้อน อีกทั้งยังได้สอนวิธิการชงกาแฟเพราะเป็นส่วนหนึ่งที่ต้องใช้ในการทำงาน ช่วยสอนในเรื่องของการจดจำชื่อของเบเกอรี่ เช่น เค้กต่างๆ เพื่อใช้ในการอธิบายลูกค้าในส่วนผสมต่างๆว่ามีอะไรเป็นส่วนผสมบ้าง อีกทั้งยังให้เราทำเพื่อเสิร์ฟลูกค้าด้วยตัวเอง ฝึกให้เรามีความกล้ามีความชำนาญโดยคอยแนะนำวิธีที่ถูกต้องอยู่ข้างๆ                                                จุดเปลี่ยน พี่เค้าได้ให้การต้อนรับเราเป็นอย่างดีตั้งแต่วันแรกที่เข้าไป จากการที่จดจำชื่อของเราได้ว่าคนที่จะมาฝึกแผนกนี้ชื่ออะไร เตรียมการสอน และฝึกเราไว้ล่วงหน้า เช่น อุปกรณ์ วัตถุดิบที่่ในการชงกาแฟ และเอกสารประวัติของโรงแรม    ในมุมมองของเราสิ่งที่สำคัญที่สุด เนื่องจากทางโรงแรมจะต้องมีการทดสอบนักศึกษาฝึกงานโดยให้เขียนชื่อเค้กทั้ง หมดกว่า50ชนิด และวิธีการ ส่วนผสม ของกาแฟ พี่เค้าได้ฝึกเราอย่างเข้มงวดเพื่อผลที่ให้เราผ่านการฝึกงานในครั้งนั้น ทำให้เรารู้สึกถึงการเอาใจใส่ที่ดี

 

                                                                                           565740259-2

sec.22  y#15

Discovery (สำหรับตลาด)

สัมภาษณ์พี่อ้อ  EX.18

ร้านที่ประทับใจได้แก่บริการร้านเสื้อผ้า เพลินตา จังหวัดมหาสารคาม พี่อ้อเล่าว่าพี่อ้อเป็นคนจังหวัดมหาสารคามแต่ตอนนี้อยู่บุรีรัมย์  แต่ก่อนได้มีโอกาสได้เดินซื้อเสื้อผ้าหลายร้านในย่านที่ของขายมากๆ ที่ถูกใจร้านเพลินตา เพราะร้านดูสะอาดตา ตกแต่งดูดี อีกอย่างคือ เจ้าของร้านสวยน่ารัก ดูบุคลิกดี การแต่งตัวดี แล้วมีลูกค้าแวะเวียนเข้าไปเรื่อยๆตลอด พี่อ้อ เลยได้เข้าไปภายในร้าน ในร้านประกอบด้วยเสื้อผ้าที่หลายหลาย เช่น เสื้อ กระโปรงทำงาน เสื้อผ้าไปงานเลี้ยง หรือชุดธรรมดา แม่ค้าอัธยาศัยดี พูดจาไพเราะอ่อนหวานแก่ลูกค้าทุกคนทั้งที่ลูกค้าไม่ได้มาซื้อของก็ตาม แถมแม่ค้าเป็นคนแต่งตัวเก่ง คอยให้คำแนะนำกับลูกค้าเสมอ

จุดเปลี่ยน  ลูกค้าที่ซื้อของในร้านนี้ แม่ค้าก็จะมีการเป็นชื่อ อีเมล์ลูกค้าไว้ เพื่อ สมัครเป็น สมาชิกโดยอัตโนมัติโดยไม่ต้องเสียเงิน เก็บไว้เพื่อ ทางร้านมีการแจ้งสินค้ามาใหม่ต่างๆให้ลูกค้าได้รับรู้ทาง อีเมล์ ก่อนถ้าลูกค้าสนใจก็สามารถสั่งจองได้เลย ซึ่งเป้ฯทางเลือกอีกอย่างให้แก่ลูกค้าในการแนะนำบริการและสินค้าแก่ร้านนี้ ชอบบรรยายกาศในร้านตกแต่งดี ด้วยไฟ และกระจกส่องแล้วสวยทำให้เป็นทางเลือกที่ดีต่อการเลือกซื้อและตัดสินใจง่ายแก่ลูกค้า

 

Discovery ( สำหรับบุคลากร ) ผลสัมภาษณ์บุคลากร

ประทับใจเจ้าของกิจการ บริษัท ป๊อบ เมดิค  

ดิฉันได้มีโอกาสเข้าไปทำงานในบริษัทแห่งนี้ ในตำแหน่งผู้แทนเขตกรุงเทพ ตอนแรกที่เข้ามาทำงานบรรยากาศภายในบริษัทน่ารักมากเป็นกันเองดูแลกันเหมือนพี่น้อง แม้กระทั้งเจ้าของกิจการ รูปร่างสูงใหญ่ ร่างเป็นชายใจเป็นหญิง เป็นคอยควบคุมดูแลบริษัท และพนักงานทุกคนให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ  พี่เค้าเป็นเภสัชกรเก่ามาก่อนก่อนมาเปิดบริษัทเอง พี่เค้าเป็นคนเก่ง  เรียนเก่ง เข้าใจง่าย ดีกรีเกียรตินิยม  ตอนที่เข้ามาพี่เค้าพูดดีมาก สอนเราหลายๆเรื่องเกี่ยวกับการทำงาน และประสบการณ์ชีวิตในการทำงาน ทั้งที่เราไม่เคยมีประสบการณ์การทำงานมาก่อน

จุดประทับใจ พี่เค้าคอยให้คำแนะนำ และสั่งสอนเราเหมือนลูกหลาน ใช้คำว่าให้ให้คำแนะนำเพื่อไปปรับใช้จะดีกว่า ดุด่า ดีกว่าไหม อีกอย่างพี่เค้าไว้ในในพนักงานทุกคน จะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตามที่บริษัทคาดหวังไว้ เมื่อมีปัญหาพี่เค้าจะแก้ไขปัญหาให้เราได้และจะสอนให้เรานั้นเก่งขึ้นเรื่อยๆ

ในมุมมองการทำงาน คืออยู่ร่วมด้วยแล้วรู้สึกดี มีเหตุผล ทำให้เรากล้าแสดงออก กล้าเผชิญกับปัญหาแล้วให้เรานำมาแก้ไขและทุกคนจะอยู่ร่วมกันได้อย่างไม่มีปัญหาถ้าทุกคน มีจิตใจที่ดี คิดดีทำดีร่วมกัน พี่เค้าจะคอยสั่งสอนตักเตือนอยู่ตลอด

 

อัญเชิญขวัญ  จันทร์เหนือ young 15 * 565740402-3

นางสาวสิริลักข์ อริยภักดี Y # 15 sec.22 565740380-7

ผลสัมภาษณ์การตลาด    

          จากการได้สัมภาษณ์  รุ่นพี่คนหนึ่ง  ได้กล่าวถึงความประทับใจโรงพยาบาลรัตนนินท  (โรงพยาบาลเกี่ยวกับตา)  เรืองมีอยู่ว่า  เธอเป็นคนสายตาสั้น  และมีปัญหาเกี่ยวกับการมองเห็น  การรับรู้ภาพเริ่มไม่ชัดเจนเหมือนเมื่อก่อน ตอนนั้นอยู่เมืองนอก  เลยตัดสินใจบินกลับมาประเทศไทยเพื่อที่จะมารักษาตา  เทอเลือกไปโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น  หมอวินิจฉัยโรคว่า  เธอเป็นเส้นประสาทตาอักเสบ  เธอถามคุณหมอว่าเธอต้องรักษายังไงถึงจะหาย  หมอให้คำตอบกลับมาว่า  เธอต้องทำใจ  เราไม่รู้ว่าเราทำอะไรไว้  เราถึงต้องมาเป็นแบบนี้  คนเป็นมะเร็งก็ไม่รู้ว่าเขาทำไหมต้องเป็น  เขาทำอะไรไว้เราก็ไม่รู้  ขอให้เราทำใจ  มันเป็นโรคกรรมโรคเวร  เดี่ยวจะให้ยาไปกินแก้ปวด  ตอนนั้นเธอได้แต่อึ่ง  ทำอะไรไม่ถูก  และเครียดมาก  เพราะมีโอกาสที่จะมองไม่เห็นอีก  เลยตัดสินใจเข้าไปที่กรุงเทพฯ 

จุดเปลี่ยนที่ทำให้ประทับใจ :   ได้เข้าไปทำการรักษาโรงพยาบาลรัตนนินท  ซึ่งเป็นโรงพยาบาลศูนย์ตา  ขณะที่เข้าไปโรงพยาบาลขั้นแรก  ก็รู้สึกประทับใจกับการบริการ  ห้องรับแขกสะอาด  มีโทรทัศน์ให้ชม  มีพยาบาลค่อยต้อนรับ  พูดจาสุภาพ  และหมอก็วินิฉัยว่า  เธอเป็นจอประสาทตาฉีกขาดต้องทำการผ่าตัดทันที  เพราะอาการของเธอเข้าขั้นร้ายแรง  อาจจะทำให้ตาปอดได้   เธอจึงตัดสินใจผ่าตัดทันที  และก็รักษาตัวจนหาย  หลังจากผ่าตัดเสร็จหมอยังนัดมาดูอาการเพื่อตรวจความเรียบร้อยอีกด้วย

ในมุมมองของเธอเวลาเลือกใช้บริการ  :  เธอมองว่าควรจะมีจรรยาบรรณในอาชีพของตน  เหมือนการประกอบธุรกิจ  ถ้าเราไม่ซื่อสัตย์ก่อลูกค้า  ลูกค้าก็จะไม่เชื่อถือเราอีก  อย่างเช่นเรื่องนี้  ถ้าเป็นคนธรรมดาที่ไม่มีสตัง  วันนี้เธอคงมองไม่เห็นอีกต่อไป

ผลการสัมภาษณ์บุคลากร

          จากประสบการณ์ส่วนตัว  รู้สืกประทับใจน้าของตัวเอง  เรื่องมีอยู่ว่า  วันนั้นรู้สึกแย่กับการทำงานมาก  รู้สึกท้อ  ไม่อยากจะทำงาน  มีปัญหากับที่ทำงาน  รู้สึกเหนื่อยที่ต้องทำงานโดยมีแต่ครอบครัวของตน  เพราะเป็นหุ้นส่วนกันควรจะมาทำงานช่วยกันบ้าง  ไม่ควรปล่อยให้เราทำกันแล้วไม่มาสนใจ จนเรารู้สึกว่าถอยดีกว่า  ตอนนั้นไปทานข้าวกับน้า  คุยกันหลายเรื่อง  น้าก็บอกว่า  เราทำงานเราต้องทำงานให้เต็มที่  ใครไม่ทำเราก็ต้องทำให้เขาดู  ถ้าเราเป็นนายจ้างเขาเห็นเราทำเขาก็ต้องอายเรา  แล้วเขาก็จะลุกขึ้นมาทำงาน  เราอยากเป็นหัวหน้าเราก็ต้องทำให้เขาเห็นเป็นตัวอย่าง  ทำงานอย่าคิดว่าจะได้น้อยได้มาก  คิดว่าเราทำทำให้เขาเห็นว่าเราทำ  แล้วผลตอบแทนก็จะกลับมาหาเราเอง  

จุดเปลี่ยนที่ทำให้ประทับใจ  :  น้าเป็นคนทำงานเก่ง  ถ้างานไม่เสร็จก็จะทำจนเสร็จ  สามารถแก้ปัญหาได้ตลอด  แล้ววันที่เรามีปัญหา  เรากลับมองย้อนไปมองน้า  น้าลำบากกว่าเรา  กว่าจะมีเหมือนทุกวันนี้แสนเหนื่อย  ทำไหมเราจะทำไหมได้  เราให้คนอื่นกินแรงเราดีกว่าให้คนอื่นมาดูถูกเรา  พอได้แง่คิดดีๆก็สามารถทำให้เรากลับมามีกำลังใจในการทำงาน

มุมมองของดิฉันกับงาน  ดิฉันให้ความสำคัญกับการให้เกียรติซึ่งกันและกัน  เพราะองค์กรๆหนึ่งจะขาดบุคคลใดบุคคลหนึ่งไปไม่ได้  เปรียบดังคำสุภาษิตที่ว่า  น้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า  ถ้าขาดบุคคลใดบุคคลหนึ่งก็ถือว่าองค์กรนั้นไม่สมบูรณ์

10  วัน  :  จะสร้างแรงจูงใจในการทำงานให้กับตัวเอง  และนำแนวความคิดที่ได้จากการสัมภาษณ์ไปประยุกต์ใช้  เช่น  เรื่ยงของจรรยาบรรณต่ออาชีพ  เราเป็นแม่ค้า  เราต้องไม่เอาเปรียบผู้บริโภคจนเกินควร

10  เดือน  :  มองหาธุรกิจของตัวเอง  มองทำเลที่ต้ัง  และพยายามศึกษาหาข้อมูลในการทำธุรกิจ

10 ปี  :  มีธุระกิจของตนเอง  ที่ลูกค้ามาแล้วจะต้องประทับใจในการใช้บริการ  และกลับมาใช้บริการต่อ 

 

นางสาวสิริลักข์   อริยภักดี  Y#15  sec # 22  565740380-7

 

นายศุภกฤต เรืองโลหะฤทธิ์ 565740370-0 sec.22 Y15

ผลสัมภาษณ์การตลาด พี่ติ๊บ  ศศิมารีสอร์ท ที่เขาใหญ่

 

เริ่มจากหารีสอร์ทที่จะไปเที่ยว และมีคนแนะนำมาว่าที่รีสอร์ทศศิมา ที่พักดี เลยลองเข้าไปเช็คในอินเตอร์เพื่อดูว่าที่รีสอร์ทนี้เป็นยังไง พอมองในภาพรวมแล้วก็ประทับใจในบรรยากาศรอบข้าง มีภูเขาและการเรียงของห้องพัก มีการสร้างและวางผังให้เป็นขั้นบันได จัดเรียงให้สามารถเห็นวิวได้ทุกห้อง และด้านหลังห้องพักจะมีสระว่ายน้ำส่วนตัวทุกห้อง จึงตัดสินใจจองที่นี่ เมื่อไปถึงก็ได้เดินสำรวจภายในห้องตกแต่งสไตล์โมเดิร์น ที่อาบน้ำอยู่นอกห้องให้บรรยากาศสดชื่น เพราะอยู่ที่นอกห้องไม่มีหลังคา เมื่อเดินสำรวจออกไปด้านนอกรีสอร์ทก็พบว่าเพราะใกล้แหล่งท่องเที่ยวอีกด้วย เช่น ตลาดน้ำ ปาริโอ้ สโมคเฮ้า  เมื่อเทียบกับที่อื่น จะเห็นว่ารีสอร์ทอื่นนั้นจะอยู่ลึกเข้าไปในเขาอีก ซึ่งไกลจากแหล่งท่องเที่ยวออกไปอีก  บวกกับอาหารเช้าก็อร่อยทุกอย่าง เพราะในบงรีสอร์ทหรือโรงแรมจะทำอาหารเช้าแบบจืดๆ เพื่อให้สามารถกินได้ทุกคน แต่อาหารเช้าที่นี่จะแตกต่างจากโรงแรมหรือรีสอร์ทอื่นเพราะเมื่อกินเข้าไปแล้วรู้สึกได้ว่ารสชาติมีความเข้มข้น แล้วทำให้รู้สึกอยากกินข้าวเช้า ซึ่งปกติจะไม่ค่อยกินข้าวเช้าของทางโรงแรมหรือที่รีสอร์ทอื่น โดยเฉพาะแกงจืดกับข้าวผัดกินแล้วรู้สึกอร่อยถูกปาก หรืออาจเป็นเพราะว่าเราชอบรสชาติแบบนี้ก็เป็นได้ พอถึงวันเช็คเอ้าออก ทางรีสอร์ทก็ให้ทำบัตรสมาชิกไว้สำหรับลด 10% ในครั้งหน้าโดยเอาบัตรให้คนอื่นมาใช้ก็ได้ หรือหากมาแล้วลืมบัตรมาด้วยก็สามารถใช้ได้โดยแจ้งชื่อให้กับทางพนักงาน พนักงานก็จะทำการค้นข้อมูลสมาชิกให้

มุมมองสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ตัวห้องพักมีความสวยงามสไตล์โมเดร์น และใกล้แหล่งท่องเที่ยว

 

ผลสัมภาษณ์บุคลากร ของตัวเอง พี่ที่ไปฝึกงานด้วย

ในขณะที่ฝึกงานอยู่ที่ไซต์งานก่อสร้างโรงงานน้ำตาลที่ภูหลวง พี่ที่คอยดูแลผมตอนฝึกกงานได้สอนและแนะนำถึงวิธีการพูดกับหัวหน้าคนงานของผู้รับเหมารายอื่น เนื่องจากหน้าที่เราเป็นผู้ควบคุมการก่อสร้าง ไม่ได้ไปนั่งเฝ้าจับผิดเขาตลอดเวลา เราต้องหาทางที่จะทำให้ผู้รับเหมาปฏิบัติตามกฏของเราโดยที่เราไม่ต้องไปเฝ้าเอง โดยต้องรู้จักใช้คำพูด เช่นตอนที่ผมเข้าไปตรวจงานผู้รับเหมารายหนึ่ง ซึ่งกำลังผูกเหล็กอยู่ ซึ่งในข้อบังคับจะต้องต่อเหล็กตามข้อกำหนดของการก่อสร้าง พี่เขาได้แนะนำผมว่าเราไม่ควรไปว่าเขาแต่ให้เราพูดประมาณว่า ช่างก็เป็นช่างที่มีฝีมือ งานของช่างน่าจะเรียบร้อยนะ แต่ผมว่าการต่อเหล็กตรงนี้ช่างน่าจะต่อแบบนี้นะเวลาผมมาตรวจอีกรอบช่างจะได้ไม่ต้องแก้ไข อีกอย่างงานของช่างก็จะเสร็จเร็วด้วย  หรือไม่ก็บอกไปประมาณว่า ช่างน่าจะต่อเหล็กแบบนี้นะ ถ้าช่างต่อตามนี้ผมเข้ามาตรวจงานก็สบายช่างไม่ต้องแก้งาน แต่ถ้าไม่ต่อตามนี้ ผมคงต้องขอให้ช่างรื้อทำใหม่นะ ซึ่งการพูดแบบนี้ผมคิดว่าเป็นทักษะการคิดและพูดอย่างนึงคือพูดเพื่อให้คนรู้สึกดี มีส่วนได้ และทำให้คนฟังรู้สึกว่าเราแนะนำไม่ได้เป็นการสั่งมากเกินไป เข้าก็จะเต็มใจทำงานให้เรา ซึ่งในแต่ละสถานการณ์ก็ต้องใช้ต่างกัน เมื่อผมได้ลองนำไปใช้ดูก็ได้รับการตอบรับอย่างดีจากหัวหน้าช่าง คือเข้ายอมทำตามที่เราบอกโดยไม่โต้แย้งและไม่อารมณ์เสีย ผมจึงประทับในในด้านความคิดนนี้มากอีกทั้งยังช่วยเบาแรงเราได้อีก ไม่ต้องเดินตรวจบ่อยๆ แต่เป็นการใช้คำพูดจูงใจให้เขาต้องทำให้อยู่ในกรอบ

มุมมองสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การคิดและพูดชักจุงหว่านล้อมให้คนอื่นคล้อยตามโดยที่ไม่โกรธกัน 

นางสาวมณีนุช แนบกลาง รหัส 565740342-5 Sec.22

ผลการสัมภาษณ์การตลาด

ประทับใจบริการร้านเล้งนาฬิกา กรุงเทพมหานคร

ที่บ้านของดิฉันชื่นชอบและสะสมนาฬิกามาตั้งแต่สมัยคุณปู่ จึงให้ความสำคัญกับนาฬิกาเป็นพิเศษ ในวันหนึ่งนาฬิกาเรือนโปรดของดิฉันซึ่งเป็นนาฬิการะบบสัมผัส ไม่ใช้ถ่านเกิดปัญหาเดินช้ากว่าปกติและหยุเดินไปในที่สุด คาดว่าอาจจะมีปัญหาที่ตัวฟันเฟืองของนาฬิกา จึงนำไปให้ร้านแถวบ้านเช็คให้ว่านาฬิกาเป็นอะไร แต่ก่อนที่จะตกลงปลงใจที่จะซ่อม ได้ไถ่ถามเจ้าของร้านว่าทำได้หรือเปล่า เพราะนาฬิกามีมูลค่ามาก ถ้ามีเครื่องมือที่ไม่พร้อม อาจทำให้นาฬิกาเกิดความเสียหายได้ เจ้าของร้านก็บอกว่าซ่อมได้ ซ่อมเป็น อุปกรณ์ครบ แต่เมื่อวันที่เราไปรับของแล้วปรากฏว่าฝาหลังนาฬิกามีรอยขีดลึกมาก ทำให้เราสะเทือนใจอยู่ไม่ใช่น้อย เพราะเป็นนาฬิกาเรือนโปรด และมีมูลค่ามาก เราจึงไม่ขอมาใช้บริการจากร้านนี้อีก ต่อมามีโอกาสได้รับคำแนะนำจากคนรู้จักบอกให้ไปใช้บริการร้านเล้งนาฬิกาที่กรุงเทพฯดู ที่นั้นบริการดี ประทับใจมาก ดิฉันก็เลยลองไปตามคำแนะนำดู โดยเริ่มจากการนำนาฬิกาไปเปลี่ยนสายก่อน เพราะยังไม่กล้าให้ทางร้านทำการซ่อมแซมหนักๆ เพราะเคยเจ็บใจมาแล้ว เมื่อเข้าไปในร้านก็มีพนักงานออกมาต้อนรับ และสอบถามถึงสาเหตุของการนำนาฬิกามาซ่อม และสอบถามว่านาฬิกาเคยมีปัญหาอะไรหรือไม่ เริ่มประทับใจคือแค่เราเอาสายนาฬิกามาเปลี่ยน แต่พนักงานก็สอบถามถึงประวัติของนาฬิกา ดูเขาใส่ใจรายละเอียดมากจึงเกิดความประทับใจ วันหนึ่งมีนาฬิกาอีกเรือนเกิดชำรุดคือไม่เดินเหมือนเรือนแรก ดิฉันจึงลองไปใช้บริการดู เมื่อไปถึงพนักงานก็สอบถามถึงปัญหาเหมือนเช่นเคย เขาจับนาฬิกาวางลงบนผ้ากำมะหยี่อย่างนุ่มนวล พร้อมทั้งใช้อุปกรณ์ที่ดูทันสมัยครบครันในการตรวจสอบ พนักงานประเมินความเสียหายว่า ปัญหาที่นาฬิกาหยุดเดินคือต้องทำการล้างเครื่องนาฬิกาเพื่อตั้งศูนย์ใหม่นาฬิกาถึงจะเดิน จากการบอกอาการผิดปกติของนาฬิกา พนักงานก็สามารถประเมินอย่างคร่าวๆถึงสาเหตุการหยุดเดินได้ ทำให้เรารู้สึกว่า เขามีความชำนาญเกี่ยวกับนาฬิกาพอสมควร เมื่อประเมินคร่าวๆแล้ว เขาก็แจ้งให้ทราบว่าต้องเปิดฝาหลังเพื่อทำการซ่อมแซม เขาบอกเราทุกรายละเอียดและทุกขั้นตอนการซ่อมบำรุงเพื่อความสบายใจของลูกค้า เราจึงลองไว้ใจให้เขาซ่อมดู โดยทิ้งนาฬิกาให้เขาซ่อมอยู่สามวัน เมื่อซ่อมเสร็จ จะมีพนักงานโทรมาแจ้งให้เราไปรับ พอเราตวจเช็คดูรายละเอียดก็ปรากฏว่านาฬิกากลับมาเดินตามปกติ แล้วยังไร้ซึ่งรอยขีดข่วน จึงทำให้ประทับใจสุดๆ

จุดเปลี่ยนที่ทำให้ประทับใจ คือความเอาใจใส่ทุกรายละเอียดของนาฬิกาของเรา พนักงานดูแลรักษานาฬิกาของเราอย่างถนอมเหมือนเป็นนาฬิกาของตัวเอง และเคยมีครั้งหนึ่งที่ฟันเฟืองนาฬิกาเสียต้องเปลี่ยนอะไหล่ แต่ด้วยนาฬิกาเป็นแบบแฮนเมด ทำให้ใช้ระยะเวลานานในการสั่งซื้อจากต่างประเทศ หรือหาอะไหล่ที่จะมาซ่อมได้ยาก แม้ว่าจะมีอะไหล่ทดแทนและสามารถซ่อมแซมได้ในทันทีก็จริง แต่เนื่องจากไม่ใช่อะไหล่ของรุ่น พนักงานก็จะแจ้งให้เราทราบว่านาฬิกาซ่อมได้ก็จริง แต่อะไหล่ไม่ใช่รุ่นของมันนะ คุณยังจะซ่อมหรือเปล่า แต่ถ้ารออะไหล่แท้ก็อาจจะใช้เวลาหลายเดือนกว่าอะไหล่จะมาถึงไทย เมื่ออะไหล่มาถึงก็ทำการโทรแจ้งให้ทราบ สิ่งเหล่านี้ที่พนักงานแจ้งกับเรา ยิ่งทำให้เราประทับใจเพิ่มขึ้นอีก เพราะถ้าซ่อมได้เขาก็จะซ่อม ถ้าซ่อมไม่ได้เขาก็จะไม่ซ่อม ไม่เอาอะไหล่มาใส่มั่วเพื่อย้อมแมวแล้วเอาเงินจากเรา เป็นความซื่อตรงต่อลูกค้า เมื่อนาฬิกาต้องทำการซ่อมหลายวัน เราก็ไว้วางใจที่จะทิ้งนาฬิกาให้ทางร้านซ่อม โดยไม่กลัวว่าจะหายหรือเกิดความเสียหายอะไร อีกทั้งยังมีบริการหลังการขายคือพนักงานมีการโทรมาถามเกี่ยวกับนาฬิกาเป็นระยะๆ ว่าหลังจากการซ่อมแซม นาฬิกามีปัญหาอะไรอีกหรือไม่ เดินตรงปกติดีหรือไม่เป็นต้น ทำให้ร้านเล้งนาฬิกาเป็นที่ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้ามาเป็นเวลานาน

 

ผลการสัมภาษณ์การบุคลากร

ประทับใจเรื่องการทำธุรกิจส่วนตัวของตนเอง

ดิฉันทำธุรกิจส่วนตัวคือรับ Pre Order สินค้าจากประเทศอเมริกา และค้าขายผ่านทางอินเตอร์เนต โดยทำธุรกิจส่วนตัวร่วมกับแฟน และพี่สาวของแฟน

ดิฉันเป็นคนที่ไม่มีหัวการค้า ขายของไม่เก่ง เชียร์ของไม่เป็น อีกทั้งยังไม่เคยต่อราคาสินค้า แต่ดิฉันมีความสามารถเชิงสร้างสรรค์ สามารถครีเอทได้ ออกแบบเก่ง วันหนึ่งแฟนได้บอกกับดิฉันว่าจะทำธุรกิจรับ Pre Order สินค้าจากประเทศอเมริกา เพราะพี่สาวของแฟนเรียนอยู่ที่อเมริกา จะให้พี่สาวซื้อของให้ตามใบสั่งซื้อ ดิฉันก็เห็นด้วยเพราะแฟนเป็นคนค้าขายเก่งและหัวการค้ามาก อีกทั้งยังมีศิลปะในการต่อรองราคาที่สุดยอดมาก คือเวลาที่เราไปเลือกซื้อสินค้าด้วยกัน แฟนของดิฉันสามารถต่อราคาได้เกินครึ่งของราคาสินค้าที่ตั้งไว้ จนดิฉันอดคิดไม่ได้ว่าพ่อค้าแม่ค้าเขาจะได้กำไรหรือเปล่า ธุรกิจนี้ตามความเป็นจริงแล้วคือการทำธุรกิจของแฟนและพี่สาว แต่เขาอยากให้เรามีส่วนร่วมด้วย ดิฉันไม่เป็นงานด้านค้าขายจึงอาสาทำเวปไซต์ รับหน้าที่โปรโมทสินค้า แต่ปัญหาในการทำธุรกิจครั้งนี้คือ ดิฉันต้องเป็นคนรับออร์เดอร์การสั่งซื้อจากลูกค้า บางครั้งลูกค้าอยากต่อรองราคา หรือบางครั้งลูกค้าอยากได้สินค้าสเป็กอื่น  ซึ่งปกติเป็นหน้าที่ของแฟน ที่ต้องติดต่อลูกค้า แต่เมื่อแฟนไม่อยู่ บางครั้งต้องรอถามแฟนและรอคอยการตัดสินใจของแฟน ไม่กล้าตัดสินใจเอง เพราะสินค้าต้องสั่งจากเมืองนอก และมีราคาแพงในระดับหนึ่ง จึงต้องละเอียดรอบคอบทุกขั้นตอน ซึ่งการรอการตัดสินใจของแฟน ทำให้ติดต่อกลับหาลูกค้าเกิดความล้าช้าขึ้น ด้วยปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้แฟนของดิฉันเริ่มสอนงาน เริ่มสอนทุกขั้นตอนในกระบวนการสั่งซื้อสินค้า ตั้งแต่การสั่งจองสินค้าตลอดจนการโอนเงินชำระสินค้าของลูกค้า ควรจะมีระยะเวลาที่เหมาะสม ปัญหาการต่อรองราคาต้องรู้ว่าสินค้าควรจะลดได้กี่เปอร์เซ็นต์ของราคา เขาคอยสอนทุกอย่างจากประสบการณ์การค้าขายของเค้าให้กับเรา จนเราสามารถนำไปปฏิบัติได้เอง นำไปใช้ในการตัดสินใจได้เองโดยที่ไม่ต้องคอยพึ่งพาเค้าอยู่ตลอดเวลา

 จุดเปลี่ยนที่ทำให้ประทับใจ คือการทำงานเป็นทีมเวิร์คระหว่างดิฉัน แฟน และพี่สาวแฟน เพราะการที่จะนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศต้องมีความละเอียดอ่อนทุกขั้นทุกตอน และประทับใจในตัวแฟนของดิฉันที่คอยสอนจากคนที่ไม่มีหัวการค้าเลยให้รู้เรื่องด้านการค้าขาย โดยสอนเราด้วยความปรารถนาดีอย่างแท้จริง เพราะอย่างน้อยก็ทำให้เราตัดสินใจเองได้ และสามารถนำไปต่อยอดถ้าเราอยากจะไปทำธุรกิจอย่างอื่นที่เป็นของตัวเอง ซึ่งหน้าที่ของดิฉันในตอนนี้นอกเหนือจากการทำเวปไซต์แล้ว ยังต้องคือคอยอัพเดทสินค้าที่เข้ามาใหม่ คอยเช็ครายงานการสั่งซื้อสินค้าจากลูกค้าและกำหนดระยะเวลาในการสั่งของและการโอนเงินของลูกค้าไม่ให้ขาดตกบกพร่อง และคอยประสานงานกับพี่สาวของแฟนที่อยู่เมืองนอกว่าได้รับออร์เดอร์อะไรจากลูกค้าบ้าง เมื่อทางพี่สาวแฟนหาซื้อสินค้าได้ตามกำหนดก็ทำหน้าที่แจ้งลูกค้าว่าสินค้าจะมาถึงไทยเมื่อไหร่ รอรับของได้เลย ซึ่งเกือบทุกขั้นตอนที่ไม่รวมการเลือกซื้อสินค้า ดิฉันสามารถทำได้เองทั้งหมดแล้ว ต้องขอบคุณแฟนที่ทำให้ดิฉันมีความรู้มากขึ้น และสอนให้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง เป็นประสบการณ์ดีๆที่จะติดตัวเราไปจนวันตาย และยังสามารถถ่ายทอดให้คนอื่นได้อีกด้วย

 

 

นางสาวมณีนุช แนบกลาง รหัส 565740342-5 Sec.22

นายพงศธร เชาวนประเสริฐ 565740320-5 Y. 15 sec. 22

ผลการสัมภาษณ์การตลาด

           ได้สัมภาษณ์พี่อาม  พี่อามเล่าให้ฟังถึงความประทับใจต่อโรงภาพยนตร์เมเจอร์ที่พัทยา  เรื่องมีอยู่ว่า  พี่อามได้ไปดูหนังที่เมเจอร์  ดูได้ซักพักโรงหนังก็ไฟดับ  ทิ้งเวลาไปซักพัก  ไฟถึงจะติด  และดูไปซักพักไฟก็ดับอีก  ดับถึง 3 ครั้ง  จนรู้สึกทนไม่ไหว  ได้เข้าไปขอคุยกับผู้จัดการโรงหนัง  ว่าทำไหมถึงปล่อยให้ไฟดับได้ถึง 3 ครั้ง  และพนักงานโรงหนังไปไหนหมด  ถึงไม่มาค่อยให้บริการ  ตอนเดินออกมาก็ไม่เห็นพนังงานอยู่หน้าโรงหนัง  ปล่อยให้ไฟดับตั้งนาน  ทำอย่างนี้ได้ยังไง  ไม่ได้มีแค่คนไทย  มีทั้งชาวต่างชาติที่มาดู  คิดว่าที่พัทยามีโรงหนังโรงเดียวหรือ  ต่อว่าไปได้ซักพัก  ผู้จัดการก็กล่าวขอโทษ  และยอมรับผิดกับการบริการ  และพนักงาน

จุดเปลี่ยนที่ทำให้ประทับใจ  ผู้จัดการพอโดยตำหนิ  ผู้จัดการก็เลยให้บัตรหนังมา  10  ใบ  สามรถดูหนังฟรี  และยังของเมล์  ของเบอร์โทรศัพท์  เพื่อที่จะส่งของมูลและข่าวสารให้  พร้อมกับสิทธิประโยชน์มากมาย  ที่ให้กับเรา  จึงทำให้รู้สึกประทับใจ

มุมมองเวลาเลือกใช้บริการ  เมื่อเกิดปัญหาแล้วเราควรปรุบปรุง  การเอาใจใส่เป็นส่วนสำคัญต่อการทำธุรกิจ  เพราะลูกค้าทุกคนที่เข้ามาใช้บริการ  ก็หวังว่าจะได้รับบริการที่ประทับใจกลับไป

ผลการสัมภาษณ์บุคลากร

         ได้สัมภาษณ์พี่ฝน  พี่ฝนเปิดร้านขายเสื้อผ้า  โดยมีหน้าร้านและขายออนไลท์ในอินเตอร์เน็ต  ช่วงเวลาที่ส่งของให้ลูกค้า จะเป็นช่วงเวลาที่ยุ่งมาก  พี่ฝนทำคนเดียวไม่ไหว  จึงตัดสินใจเปิดรับสมัครพนักงาน  แล้วก็มีน้อผู้หญิงคนหนึ่งมาสมัคร  ดูจากบุคลิกแล้วไม่ค่อยน่าเชื่อถือ  ดูเหมือนว่าจะเป็นผู้หญิงแรงๆ  ทำงานไปได้ซักพักก็คงต้องลาออกแน่ๆ  แต่ตอนนั้นไม่มีคนช่วย  พี่ฝนก็เลยตัดสินใจรับพนักงานคนนั้น  

จุดเปลี่ยนที่ทำให้ประทับใจ  พอน้องผู้หญิงคนนั้นได้เริ่มทำงาน  พี่ฝนก็ต้องเปลี่ยนทัศนะคติกับน้องเขาใหม่  เพราะน้องเขาเป็นคนทำงานเก่งมาก  เอาใจใสกับงานที่ทำ  ทำงานตรงต่อเวลา  และบ้างที่ก็เลทเวลาให้ด้วย  เวลาพี่ฝนมีงานยุ่งก็ช่วยตลอด  โดยไม่ต้องเอยปากถาม  พี่ฝนรู้สึกประทับใจน้องผู้หญิงคนนี้มาก  

มุมมองกับเพื่อนร่วมงาน  พี่ฝนคิดว่า  การซื้อใจเป็นสิ่งสำคัญมาก  เวลาเราทำงานด้วยกันเราต้องให้ใจซึ่งกันและกัน  การทำงานก็จะทำงานได้อย่างสบายใจ  บางที่การซื้อใจไม่ได้หมายถึงเงินทองอย่างเดียว  แต่เป็นการให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน   การตัดสินคนที่ภายนอกอาจไม่ได้เป็นการมองคนที่ดี  เพราะเราจะไม่ได้รู้เลยว่าคนคนนั้นสามารถทำอะไรให้เราได้บ้าง

 

นายพงศธร  เชาวนประเสริฐ  565740320-5 Y. 15  sec. 22

ผลสัมภาษณ์การตลาด::

ประทับใจการบริการของบริษัทติดกล้องวงจรปิดประจำสาขาขอนแก่น คือที่บ้านเป็นร้านค้าจะติดกล้องวงจรปิด ก็มีการศึกษาข้อมูลบริษัทหลายยี่ห้อามท้องตลาดที่เปนกล้องวงจรปิดกับห้างร้านอื่นๆมาตลอดจนถึงบริษัทนี้ ตอนแรกโทรศัพท์คุยกันบอกว่าอยากติดตั้งวงจรปิดเขาก้บอกว่าโอเคๆจะออกไปดูหน้างานให้เราก้บอกว่ามันไกลนะเดียวประมาณให้ก้ได้ว่าขนาดไหนเท่าไหร่ยังไง เราก้ไม่แน่ใจว่าจะติดตั้งกับเขาจริงๆหรือปล่าวก้ไม่อยากให้เขามาเสียเที่ยวเพราะระยะทางประมาณ200กิโลเมตร ทางบริษัทก้ว่าไม่เปนไรเดี๋ยวออกไปดูหน้างานให้ค่อยตกลงเรื่องคุณภาพเรื่องราคาอีกที เราก็โอเคแล้วก้ย้ำอีกทีว่าอันนี้เราไม่แน่ใจนะว่าจะติดกับคุณรึป่าว ทางบริษัทก็บอกว่าโอเคไม่เปนไรถือเป็นการบริการลูกค้าแค่ลูกค้าสนในในสินค้าของเราก้ยินดีครับ เป็นเรื่องแรกที่ประทับในในบริษัทนี้ เมื่อมาดูหน้างานเรียบร้อยก็ตกลงราคา ราคาก็ใกล้เคียงกับยี่ห้ออื่นคุณภาพใกล้เคียงกันแต่ราคาถูกกว่าค่อนข้างมากอิกทั้ง ไม่คิดเพิ่มคาสายไฟที่ใช้ติดกับกล้องวงจรปิดที่บ้านตัวบ้านกับโกดังก้ห่างกันมากแต่เขาไม่คิดค่าสายไฟเพิ่มจึงตัดสินใจเลือกบริษัทนี้มาติดตั้ง
จุดเปลี่ยนที่ทำให้ประทับใจ วันนั้นวงจรปิดมีปัญหา ปกติจะดูจากร้านอีกสาขาผ่านทางไอแพดวันนั้นกล้องเป็นอะไรไม่รู้ ดูไม่ได้เราก้โทรไปบอกกับทางบริษัทกล้องในตอนเช้าว่าวงจรปิดมีปัญหา เขาก้บอกครับๆจะรีบเข้าไปดูให้ ตอนเที่ยงๆเข้าก้ถึงที่บ้านเลยนึกว่าจะใช้เวลานานกว่านี้และระยะทางก้ไกล บริษัทก้ตรวจเช็คกล้องและพบว่ากล้องไม่ได้มีปัญหามีปัญหากล่องสัญญานอินเตอร์เน็ตทำให้เข้าดูไม่ได้ ไม่ได้เปนที่กล้องเราก้ขอโทษและขอบคุณเขาที่ทำให้เสียเวลาตอนแรกคิดว่าบริษัทจะเก็บค่าเดินทางค่าออกมาดูไกล แต่บริษัทนี้ไม่เก็บเพราะไม่มีอะไรเสียเราออกมาบริการลูกค้าเป็นปกติครับ ขอบคุณที่ใช้บริการ จึงประทับใจมาก
 
ผลสัมภาษณ์บุคคลากร:: ที่บ้านทำธุรกิจเล็กๆในครอบครัว เปิดร้าน2 สาขา ซึ่่งจะเห็นพ่อแม่ปรึกษางานหรือวางแผนร่วมกันตลอด ซึ่งมีน้อยมากที่แม่จะตัดสินใจอะไรโดยที่ไม่บอกพ่อก่อนจึงประทับใจการทำงานร่วมกัน การวางแผน การปรึกษาปัญหาการแลกเปลี่ยนความรู้และพร้อมที่จะถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่นตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นลูกน้องเก่าหรือใหม่ พ่อกะแม่ก้จะพยายามให้คำปรึกษาสอนให้เขารู้จักงาน รู้จักสิ่งของให้ได้เร็วที่สุดซึ่งมันก้เป็นผลดีต่อตัวเราเองตัวเจ้าของร้านเองก็สามารถทำงานได้รวดเร็วขึ้น ซึ่งดิฉันคิดว่า ถ้าอยู่ในองค์กรณ์และมีหัวหน้างานที่ดี อยากสอนงานทุกอย่างให้ลูกน้องก็น่าจะเป็นผลดีต่อทั้งตัวลูกน้องเองที่รู้สึกว่าเจ้านายหรือหัวหน้าให้ความสนใจและใส่ใจ อาจจะทำใหกระตือรือร้นในการทำงานมากยิ่งขึ้น อิกทั้งยังเป็นการสร้างสารสัมพันธ์ที่ดีกับลูกน้อง ทำให้มีความเคารพเกรงกลัวและเกรงใจมากขึ้น ซึ่งถ้าองค์การไหนมีลูกน้องที่ดีก็น่าจะทำให้องค์กรณ์นั้นๆสามารถขับเคลื่อนไปได้ดีเหมือนที่ในเรื่องสามก๊กที่ไม่ว่าฝ่ายไหนก็พยายามจะหาลูกน้องที่ดีและเก่งมาไว้ในก๊กในองค์กรของตนทั้งสิ้น เพราะการมีไพร่พลที่ดีและมีจำนวนมากย่อมทำให้ได้รับชัยชนะได้มากกว่า 
 
อารีรัตน์  องอาจ 
5657404057 Y15 sec 22
น.ส.วรรณรญา ศรีปัญญา

Discovery : สำหรับการตลาด

sasima moonlight villa รีสอร์ทที่เขาใหญ่

                ก่อนที่ดิฉันจะได้ไปพักที่รีสอร์ทแห่งนี้ คือ ดิฉันอยากไปท่องเที่ยวพักผ่อนที่เขาใหญ่แล้วจึงได้ดูรีสอร์ททางเว็บไซต์ว่ามีรีสอร์ทไหนที่น่าพักบ้างจึงได้เจอรีสอร์ทนี้ที่มีคนมารีวิวว่าที่นี่บรรยากาศดี รีสอร์ทสวย และได้รับคะแนนรีวิวสูงกว่าที่อื่นๆ จึงตัดสินใจโทรจองห้องพักที่นี่ไว้ ซึ่งเจ้าของรีสอร์ทพูดคุยเป็นอย่างดี คือ บอกว่าจะเข้ามาเช็คอินตอนไหนก็ได้ ซึ่งแสดงถึงความไว้วางใจลูกค้าเป็นอย่างมากทั้งๆที่เป็นการจองผ่านเว็บไซต์เท่านั้น จากนั้นพอถึงวันที่ดิฉันได้เดินทางไป เมื่อถึงรีสอร์ทดิฉันรู้สึกว่ารีสอร์ทนี้สวยงามตามที่รีวิวไว้จริงๆ และยังมีวิวรอบๆเป็นภูเขาแบบที่ดิฉันต้องการอีกด้วย โดยที่นี่จะเน้นให้ลูกค้าได้ชมวิวรอบๆได้อย่างชัดเจน จึงเน้นการตกแต่งรีสอร์ทแบบที่ค่อนข้างโล่ง โปร่ง อากาศถ่ายเทสะดวก ไม่ปลูกต้นไม้ขนาดใหญ่บดบังทรรศนียภาพ  แล้วเมื่อได้เข้าไปในห้องพัก ก็ตกแต่งได้สวยงาม น่าอยู่ สะอาด มีการจัดห้องแบบเป็นสัดเป็นส่วน จัดสรรเนื้อที่ภายในห้องได้ดีถึงแม้ว่าห้องพักจะไม่ได้กว้างแต่การจัดห้องของเขาสามารถทำให้ห้องดูกว้างขึ้นได้ และแต่ละห้องก็จะมีสระว่ายน้ำส่วนตัวที่ด้านหลังห้องด้วย ทำให้ดิฉันสามารถลงเล่นน้ำได้อย่างสบายใจโดยไม่ต้องสนใจใคร และที่นี่ก็อยู่ใกล้สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆของเขาใหญ่ เช่น ปาลิโอ , ตลาดน้ำ , smoke house , panther creek ทำให้สะดวกในการเดินทาง ประหยัดเวลาและประหยัดน้ำมันรถด้วย

สิ่งที่ประทับใจที่สุด คือ มีสระว่ายน้ำส่วนตัวให้ทุกห้องทำให้เล่นน้ำได้อย่างเต็มที่ อาหารเช้าที่นี่ก็รสชาติอร่อยทุกอย่าง เพราะดิฉันได้ลองรับประทานทุกอย่างแล้ว มีอาหารให้เลือกเยอะ ไม่ว่าจะเป็นสลัด ขนมปัง นมสด กาแฟ น้ำเต้าหู้ ข้าวผัด แกงจืด กะเพรา ข้าวต้ม เบคอน ไส้กรอก เรียกได้ว่ามีอาหารทุกประเภท แล้วพอเช็คเอ้าท์ที่รีสอร์ทนี้ก็จะให้ทำบัตรสมาชิกฟรี โดยจะได้รับส่วนลด 10 %ในการพักครั้งต่อไป และสามารถนำบัตรนี้ไปให้ใครใช้ก็ได้ ถ้าไม่มีบัตรไปก็แค่บอกชื่อสมาชิกทางรีสอร์ทก็จะเช็คได้เอง และที่สำคัญ คือ ห้องพักราคาก็ไม่แพงเมื่อเทียบกับสิ่งที่ได้รับ

Discovery สำหรับบุคลากร

ประทับใจเพื่อนร่วมงานที่บริษัทโตโยต้า

                ดิฉันได้มาทำงานที่นี่ เพราะ อยากทำงานระหว่างรอธนาคารออมสินเรียกเข้าทำงาน โดยดิฉันมีพี่สาวที่รู้จักกับเจ้าของบริษัทนี้จึงถามให้ว่ามีตำแหน่งว่างรึเปล่าตอนนี้ แล้วเพื่อนพี่สาวก็บอกว่ามีพอดีให้ลองเข้าไปสัมภาษณ์ดู จากนั้นสัปดาห์ต่อมาดิฉันก็ได้ไปสัมภาษณ์ แล้วดิฉันก็ได้ทำงานที่นี่ อาทิตย์แรกๆที่เข้าไปดิฉันยังไม่ได้อยู่ในแผนกที่ได้รับ จึงยังไม่ค่อยมีงานให้ทำมากนัก ช่วงนั้นก็รู้สึกเบื่อมากอยากลาออกมาก และยังคิดว่าถ้าครบ 3 วันเมื่อไหร่ออกแน่ แต่พอถึงวันก็ยังไม่กล้าลาออก อีกประมาณ 3 อาทิตย์ถัดไปดิฉันได้ย้ายไปแผนกที่ได้รับในตอนแรก ดิฉันรู้สึกประทับใจพี่ๆนี่แผนกนี้มากคือ เวลาซื้อของกินมาก็จะซื้อมาแบ่งปันคนอื่นๆให้กินด้วยกัน แล้วพอถึงวันคริสมาสก็มีพี่ที่เป็นรองผู้จัดการซื้อหมวกมาแจก แล้วพี่เขาก็ได้ซื้อมาให้ดิฉันด้วยซึ่งดิฉันไม่คิดว่าพี่เขาจะซื้อมาให้เพราะดิฉันพึ่งเข้ามาได้ไม่นานไม่คิดว่าเขาจะนับเราด้วย ต่อมาคือ ผู้จัดการ ก็ดีกับดิฉันมาก คือจะคอยถามดิฉันทุกวันว่าเป็นยังไง อยู่ได้รึเปล่า ทำงานได้มั้ย ซึ่งถามด้วยความแป็นห่วง จากตอนแรกที่ดิฉันคิดอยากลาออกมากๆ โดยคิดว่าถ้าครบ 1 เดือนเมื่อไหร่ก็จะออก แต่พอผู้จัดการถามแบบนี้ทำให้ดิฉันไม่กล้าลาออกขึ้นมาทันที เพราะเกรงใจมาก เพราะท่านดีกับดิฉันมาก แต่สุดท้ายแล้วดิฉันก็ทำงานที่นี่ได้ 3 เดือนจึงตัดสินใจลาออก เพราะอยากทำงานที่ตรงกับสิ่งที่เรียนมามากกว่างานนี้ และอีกอย่างที่นี่ทำงานถึงวันเสาร์ ซึ่งดิฉันติดเรียนที่ MBA ก็ไปทำงานไม่ได้อยู่แล้วด้วย แต่ประสบการณ์การทำงานที่นี่ก็ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีประสบการณ์หนึ่งของดิฉัน

 

มุมมองที่สำคัญที่สุด คือ การพูดคุยที่ดีต่อกัน จากการที่ผู้จัดการพูดกับเราดีมากทำให้ไม่กล้าลาออก

รหัส 565740351-4 sec.22 y.15

รหัสนักศึกษา 565740384-9 sec.22 Y.15

ผลการสัมภาษณ์การตลาด

                เป็นเรื่องราวของคุณอ้อ(Ex.18) เธอประทับใจร้านร้านเสื้อผ้าแฟชั่นซึ่งตั้งอยู่ที่จังหวัดมหาสารคาม

สิ่งที่พี่อ้อประทับใจในร้านนี้คือ “แม่ค้า” พี่อ้อเล่าว่าเจ้าของร้านเธอเป็นผู้หญิงที่แต่งหน้าแต่งตัวดูดีตลอดครั้งแรกที่เข้าไปนั้นพีอ้อเห็นแม่ค้าก็รู้สึกชอบมากๆเพราะนอกจากการแต่งตัวและหน้าตาที่สวยงามแล้ว แม่ค้ายังยิ้มแย้มอยู่ตลอดเวลา แม้ในขณะที่ลูกค้าต่อรองราคาหรือสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหน้าของแม่ค้าก็ไม่มีสีหน้าเบื่อหน่ายหรือแสดงอาการรำคาญออกมาแต่กลับตอบด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม จึงเป็นสิ่งที่พี่อ้อประทับใจในครั้งแรกที่เข้าร้าน พี่อ้อยังเล่าให้ดิฉันฟังอีกว่าร้านเสื้อผ้าแฟชั่นนี้ไม่เหมือนกับร้านอื่นที่พี่อ้อเคยไปเลย เพราะภายในร้านจะมีจุดบริการน้ำดื่มให้แก่ลูกค้าด้วยคือจะมีน้ำใส่เหยือกพร้อมกับน้ำแข็งสามเหยือก มีทั้งน้ำหวานและน้ำเปล่าพร้อมกับกรวยกระดาษวางอยู่ข้างๆเพื่อให้บริการแก่ลูกค้าที่อาจจะเหน็ดเหนื่อยจากการเดินชมสินค้า และแม่ค้ายังช่วยแนะนำชุดที่เข้ากันคือเหมาะสมกับผู้ใส่ควรจะแต่งตัวยังไงแบบไหนดี คือเค้าจะแนะนำเราสามารถลองได้ที่ร้านมีห้องลองชุดให้ด้วย พร้อมกับประโยคทิ้งท้ายว่า ลองได้ค่ะ ไม่ชอบ ไม่ซื้อไม่ว่ากัน” พร้อมกับใบหน้าที่ยิ้มแย้ม

จุดเปลี่ยนจุดที่ประทับใจ คือ พี่อ้อเล่าว่าครั้งแรกที่เข้าไปร้านนี้แม่ค้าจะเข้ามาสอบถามข้อมูลกับเราว่ามาครั้งแรกหรือเปล่าเป็นสมาชิกกับทางร้านหรือยัง แล้วแม่ค้าก็จะขอชื่อ, ที่อยู่, อีเมล, เบอร์โทรศัพท์จากเราเพื่อที่เมื่อมีสินค้ามาใหม่แต่ละสัปดาห์แม่ค้าก็จะส่งอีเมลและรายละเอียดของเสื้อมามาให้เราเลือกชมได้ หากสนใจแต่ไม่สะดวกไปรับสินค้าก็สามารถโอนเงินผ่านบัญชีให้แม่ค้าจากนั้นแม่ค้าก็จะส่งไปรษณีย์มาให้ถึงบ้าน เป็นสิ่งที่ทำให้พี่อ้อประทับใจในการบริการของร้านนี้มากและได้เป็นลูกค้าประจำกับร้านนี้ไปเลย

ในมุมมองของการเลือกใช้บริการ คือ พี่อ้อจะให้ความสำคัญกับการให้บริการของเจ้าของกิจการหรือพนักงาน เพราะหากไปเจอร้านที่พูดจาไม่ดีบริการแย่ อาทิเช่น ไม่มีการแนะนำสินค้า สอบถามเกี่ยวกับสินค้าแล้วทำหน้าตาบูดบึ้ง เป็นต้น ดังนั้น การบริการที่ใส่ใจและสนใจลูกค้าเป็นสิ่งที่พี่พี่อ้อให้ความสำคัญในด้านของงานบริการ

ผลการสัมภาษณ์บุคลากร

            สอบถามพี่จูน(คุณทุติยา เงินขาว) ถึงความประทับใจในองค์กร พี่จูนเล่าว่า เธอทำงานเป็นพนักงานอยู่ธนาคารออมสิน สิ่งที่ประทับใจในองค์กรคือ ธนาคารจะมีงบประมาณอาหารกลางวันให้แก่ลูกน้องโดยที่จะมีแม่บ้านมาจัดเตรียมอาหารไว้ให้ ทำให้สะดวกในการทำงานเพราะไม่ต้องออกไปหาร้านข้าวรับประทานทำให้เสียเวลา แต่สามารถประหยัดเวลาพร้อมทั้งได้ร่วมโต๊ะอาหารกับเพื่อนร่วมงานหรือผู้บังคับบัญชา ทำให้เกิดความสนิสนมกลมเกลียวกันมากยิ่งขึ้น

สิ่งที่พี่จูนให้ความสำคัญขณะที่ทำงานร่วมกับผู้อื่นภายในองค์กรคือ ให้ความสำคัญกับการเคารพผู้ที่ทำงานก่อนหรือผู้ที่มีประสบการณ์มากกว่าเรา พี่จูนได้ขยายความให้ฟังว่า เธอเพิ่งได้บรรจุเป็นพนักงานเมื่อไม่นานและได้ย้ายเข้าไปทำงานที่สาขาโนนสะอาด เมื่อเข้าไปก็ถือว่าเราเป็นน้องเล็กสุดต้องให้ความเคารพยำเกรงแก่รุ่นพี่ ไม่ถือตัวว่าเก่งกว่าหรือเหนือกว่าใครแต่นอบน้อมต่อทุกๆคน เพราะเธอให้ความสำคัญกับการเคารพผู้ที่อาวุโสกว่า

             ในอีก 10 วันข้างหน้า :ดิฉันจะค้นหาเป้าหมายในชีวิตว่าจริงๆแล้วดิฉันต้องการที่จะทำอะไรหรืออยากจะเป็นอะไร

                ในอีก 10 เดือนข้างหน้า : ดิฉันจะหานำเป้าหมายที่ค้นพบมาสานต่อให้เกิดผลสำเร็จและใช้บทสัมภาษณ์ที่ได้มาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ก่อให้เกิดสิ่งที่น่าสนใจและน่าประทับใจแก่ผู้อื่น อาทิเช่น ในอนาคตดิฉันอาจจะประกอบธุรกิจสักอย่าง แล้วดิฉันจะลองสัมภาษณ์ลูกค้าในแง่บวกแล้วนำข้อมูลที่ได้รับจากการสัมภาษ์มาพัฒนาและแก้ไขปัญหาในธุรกิจของดิฉันให้ดีขึ้นได้

 

                ในอีก 10 ปีข้างหน้า : ดิฉันจะศึกษาและหาความรู้เกี่ยวกับการบริการคิดเชิงบวกโดยอาจจะศึกษาเพิ่มเติมจากการอ่านหนังสือหรือเข้าไปสอบถามอาจารย์ผู้ที่ท่านมีความรู้ด้านนี้โดยตรง เนื่องจากดอฉันมีความสนใจในเรื่องนี้เป็นอย่างมากดิฉันคิดว่าสังคมเราปัจจุบันขาดการบริการที่ดี ส่วนใหญ่จะเน้นเพียงแต่ผลตอบแทนที่ได้รับแต่ไม่ได้เน้นความพึงพอของผู้บริโภค ดังนั้นในอีก 10 ปีข้างหน้าดิฉันจะสร้างองค์กรที่ให้ความรู้ความเข้าใจในด้านงานบริการอย่างถูกต้องและเหมาะสม อาทิเช่น อาจจะจัดบู๊ทชี้แนะแนวทางหรือจัดสัมมนาให้แก่ผู้ประกอบการและพนักงานในหน่วยงานต่างๆเพื่อทำความสร้างความเข้าใจเชิงบวก โดยใช้หลักเกณฑ์กลยุทธ์ที่ได้ศึกษามาถ่ายทอดแก่ทุกคน

น.ส.สุรัตนา สุริสาร 565740387-3 Sec: 22

Discovery (การตลาด)

ประทับใจ ร้านเค้กชื่อร้านB’s cafe อยู่ ถ.กลางเมืองแถวเมืองเก่าร้านนี้จะเน้นการสอนทำเค้กและขายเค้กพร้อมทั้งขายอุปกรณ์ทำเค้กด้วย  เค้กของร้านนี้มีหลากหลายรสชาติและรูปแบบให้เลือกสรรเช่นเค้กนมสดลูกตาลเค้กชอคโกแลตชีทเค้กไวท์ชอคโกแลตทาร์ตผลไม้เค้กส้มคัพเค้กเป็นต้นสาเหตุที่เลือกที่จะพูดถึงร้านนี้ก็เพราะว่าโดยส่วนตัวชอบทานเค้กและอยากเปิดร้านเค้กจึงค้นหาที่เรียนทำเค้กในขอนแก่นเพื่อที่จะสามารถนำเค้กกลับมาทำทานเองที่บ้านได้และจะสามารถทำเป็นอาชีพต่อไปในอนาคตได้เมื่อค้นหาในกูเกิลจึงพบว่าในขอนแก่นมีเพียงไม่กี่ร้านที่เปิดสอนทำเค้ก  และบางร้านราคาค่าเรียนแพงเกินกว่ากำลังทรัพย์ที่ข้าพเจ้าจะสามารถไปลงเรียนได้  จึงตัดสินใจเลือกเรียนร้านนี้ซึ่งมีราคาย่อมเยาและเดินทางสะดวก

จุดเปลี่ยนที่ทำให้ประทับใจมาก  เมื่อไปถึงที่ร้านเค้กแห่งนี้  ผู้สอนทำเค้กก็กล่าวทักทายสวัสดีค่ะด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้มเป็นกันเองบรรยากาศภายในร้านตกแต่งแบบสบายๆเรียบง่าย  สีขาวของโต๊ะและเก้าอี้ที่ทำให้โดดเด่นขึ้นมา  และเคาเตอร์อยู่ห่างออกไปไม่ไกลจากเก้าอี้และโต๊ะมากเท่าไหร่นัก  ร้านนี้เป็นธุรกิจในครอบครัว  ลูกสาว2 คนเป็นผู้สอนและผู้ทำเค้กขาย  ส่วนคุณแม่เป็นผู้ช่วยและอยู่หน้าร้าน  เมื่อถึงเวลาเริ่มเรียนผู้สอนอธิบายขั้นตอนวิธีการทำเค้กและอุปกรณ์อย่างละเอียด  และเปิดโอกาสให้ข้าพเจ้าซักถามได้ตลอดเวลาเจ้าของร้านมีความเป็นกันเองกับผู้เรียนมาก  เมื่อลงมือทำเค้กทางผู้สอนก็มีเทคนิคต่างๆเสริมให้เป็นระยะๆไม่ว่าจะเป็นเทคนิคในการใส่ส่วนประกอบใดก่อน-หลัง  ต้องใส่แป้ง  ใส่ไข่ใส่เนยนมจำนวนเท่าไหร่จึงจะพอดีต้องใช้เวลาอบเค้กแต่ละชนิดนานขนาดไหน  ผู้สอนได้อธิบายขั้นตอนการทำอย่างเป็นขึ้นตอน  ทำให้ผลลัพธ์ที่ออกมาเป็นเค้กที่น่าทานและน่าพอใจ

            ในมุมมองของข้าพเจ้าเวลาเลือกใช้สินค้า/บริการ ข้าพเจ้าให้ความสำคัญกับความเป็นกันเองของเจ้าของร้าน  มีสีหน้ายิ้มแย้มและใส่ใจรายละเอียดของลูกค้า  สอนเทคนิคการทำอย่างละเอียดทำให้ผลลัพธ์ออกมาเป็นที่น่าพอใจ

 

 

Discovery (บุคลากร)

ประทับใจ  นายจ้างที่เป็นชาวอเมริกัน  ข้าพเจ้าได้มีโอกาสทำงานและอาศัยอยู่กับนายจ้างชาวอเมริกันเป็นระยะเวลา 1 ปี 6 เดือน โดยงานที่ทำนี้เรียกว่า “ออแพร์”  ซึ่งต้องไปเป็นพี่เลี้ยงลูกให้กับนายจ้างหรือที่เรียกว่าโฮสต์แฟมิลี่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นโครงการแลกเปลี่ยนที่ข้าพเจ้าตั้งใจเข้าร่วมหลังจากเรียนจบปริญญาตรี  เพราะอยากไปฝึกภาษาและหาประสบการณ์ในต่างแดน  การที่จะเดินทางไปทำงานต่างแดน  เราไม่สามารถคาดการณ์ได้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับเราบ้าง  ครอบครัวหรือเด็กที่เราจะไปอยู่ด้วยนั้นจะเป็นเช่นไร    

จุดเปลี่ยนที่ทำให้ประทับใจมากข้าพเจ้ามีหลายเหตุการณ์ที่ประทับใจต่อนายจ้าง  ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่วันแรกที่เดินทางไปถึงที่อเมริกา  เมื่อถึงอเมริกาจะมีการปฐมนิเทศเป็นเวลา 4 วันที่โรงแรมในนิวยอร์คก่อนเดินทางไปยังบ้านของโฮสต์แฟมิลี่ เหตุการณ์แรกที่ประทับใจมากคือโฮสต์ส่งแฟกซ์ข้อความสั้นๆที่เขียนว่า “ยินดีต้อนรับสู่อเมริกา”และลงชื่อเด็กๆ ถึงแม้จะเป็นข้อความสั้นๆ แต่นั่นเป็นความประทับใจแรกที่ทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกดีมาก  เมื่อมาอาศัยอยู่กับโฮสต์และเด็กๆ  ข้าพเจ้าก็สัมผัสได้ถึงความใจดี  ความเป็นกันเองของโฮสต์และความน่ารักของเด็กๆ  ในทุกๆวันสำคัญของข้าพเจ้า  เช่น  ในวันเกิดของข้าพเจ้า  โฮสต์รู้ว่าวันเวลาที่ประเทศไทยจะเร็วกว่าอเมริกา  ก็ทำเซอร์ไพรส์โดยการนำลูกโป่งและการ์ดมาไว้หน้าห้องนอนของข้าพเจ้าตามวันและเวลาในประเทศไทย  โฮสต์เป็นคนที่ใส่ใจรายละเอียดและเอาใจใส่ข้าพเจ้ามาก  วันครบรอบ 1 ปีที่อยู่ที่อเมริกาหรือวันคริสมาสต์  โฮสต์ได้มอบเงินหรือของขวัญให้เสมอๆ  หรือแม้กระทั้งวันที่ข้าพเจ้าจะสอบมิดเทอมหรือไฟนอล(ต้องลงเรียนเพื่อเก็บเครดิต) โฮสต์จะมีสิ่งของเล็กๆน้อยๆมอบให้เสมอ  เช่น ดอกทานตะวัน (โฮสต์แม่จำได้ว่าข้าพเจ้าชอบดอกไม้ประเภทนี้) และการ์ดต่างๆ เพื่อเป็นกำลังใจในการเรียนและการสอบ  และมีเหตุการณ์หนึ่งโฮสต์แม่ผู้ซึ่งเป็นหมอ  ได้บอกกับข้าพเจ้าว่า  หากข้าพเจ้าไม่สบายให้บอก  อย่าคิดว่าโฮสต์เป็นคนอื่นและอย่าลืมว่าเค้าก็เป็นหมอและเป็นหมอที่อยู่ในบ้านด้วย  หากไม่สบายกายหรือไม่สบายใจสามารถที่จะบอกและปรึกษาได้  ทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกดีใจและปลื้มใจมากที่โฮสต์ให้ความเอาใจใส่ข้าพเจ้า   ตลอดระยะเวลาที่อยู่ร่วมกัน  ข้าพเจ้าได้รับความเมตตาและการดูแลเอาใจใส่  ถามสารทุกข์สุขดิบจากโฮสต์อยู่ตลอดเวลา  หากมีปัญหาข้าพเจ้าสามารถปรึกษาและขอความช่วยเหลือจากโฮสต์ได้ตลอด

ในมุมมองของข้าพเจ้าเวลาทำงานร่วมกับผู้อื่น  ข้าพเจ้าให้ความสำคัญกับ  ความเอาใจใส่ซึ่งกันและกันไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆก็ตาม  ความเป็นกันเอง  และความรักต่อผู้ร่วมงานไม่ว่าจะอยู่ตำแหน่งใดๆ ก็ตาม

นายฉัตรชัย ธนูทอง รหัส 565740270-4 Y#15 Sec.22

Discovery การตลาด เรื่องบริการนครชัยแอร์

ประทับใจการให้บริการของนครชัยแอร์  ผมเองต้องเดินทางไปกรุงเทพเพื่อเขาประชุม ผมเลือกเดินทางเวลา 19.00 น. เพื่อที่จะไปถึงกรุงเทพประมาณ 02.00 น. เพื่อที่จะได้มีเวลาพักผ่อนมาก ตอนนั้นผมเดินทางจาก ม.ขอนแก่น เพื่อไปขึ้นรถที่สถานีรถปรับอากาศ ผมออกเดินทาง เวลา 18.45 น. แล้วไปถึง สถานีรถปรับอากาศของนครชัยแอร์ เวลา 18.59 นาที ผมรีบเอาตั๋วไป Sigh In แล้วรีบขึ้นรถ ก็เป็นเวลา 19.00 น. พอดี เมื่อนั่งที่นั่งเสร็จปุป รถก็ออกจากชานชลาพอดี ออกตรงเวลามาก แล้วก็มีพนักงานบริการบนรถ มาแนะนำตัว และก็คนขับก็แนะนำตัว แล้วก็ชอบประโยคหนึ่งที่คนขับพูดว่า “ผมขอสัญญาว่าจะนำท่านสู่จุดหมายปลายทางด้วยความปลอดภัย” มันทำให้รู้สึกว่าการเดินทางนี้มีความปลอดภัยมาก จากนั้นพนักงานต้อนรับก็มาถามเราว่า “ผู้โดยสารมีความประสงค์จะลงไหนคะ” จากนั้นก็เอา อาหารข้าวกล้องมาให้เรากิน มีน้ำเย็นๆ แล้ววันนั้นผมปวดหัวก็เลยขอยากับพนักงานต้อนรับบนรถ แล้วเขาก็นำยาพาราฯ มาให้ผมกิน หลังจากที่รับประทานอาหารเสร็จแล้ว ก็ปิดไฟส่องสว่างให้ผู้โดยสารผักผ่อน ก่อนจะขึ้นรถผมได้ดูตารางเที่ยวรถว่าถ้าออกเวลา 19.00 น. จะถึง เวลาประมาณ 02.00 น. เมื่อผมไปถึงกรุงเทพฯ แล้วก็ลงจะรถผมก็ได้ดูนาฬิกา เวลา 02.05 น. ซึ่งวิ่งตรงเวลามาก ทำให้ผมกะเวลาที่จะมาถึงกรุงเทพฯได้อย่างแม่นยำ

จุดเปลี่ยนที่ได้มาใช้บริการนครชัยแอร์คือ เมื่อก่อนผมใช้บริการของรถ ป.2 ตอนนั้นไปกรุงเทพฯเหมือนกัน รถจอดรับผู้โดยสารระหว่างทางบ่อยมากๆ ขนาดว่าไม่มีที่จะนั่งแล้วก็รับขึ้นมา เอาเก้าอี้มานั่งเสร็จตรงกลางทางเดิน แออัดมาก แอร์ก็ไม่เย็น จอดพักระหว่างทางนานมาก ขับรถนี้ตามใจฉันอยากไปก็ไป อยากแซงก็แซง วันนั้นผมเจอคนเมารถอวกบนรถ ไหลมากับพื้นใต้เท้าผม เหม็นกันทั้งรถ คนบริการบนรถทำอย่างเดียวคือเก็บตังค์แค่นั้น ผมก็เลยมองหารถที่ให้บริการดีๆ ได้มาตรฐาน ไม่ต้องแย่งที่นั่งกัน ไม่จอดรถรับคนระหว่างทาง ผมก็เลยลองมาจองของนครชัยแอร์ปรากฏว่าประทับใจมากๆ

Discovery ในองค์กร

ประทับใจการทำงานร่วมกันระหว่างผมกับทีมงานผม เรื่องมีอยู่ว่า วันนั้นประมาณวันที่ 3/6/56 ตอนนั้นผู้รับเหมาจะทำการให้พิกัดเสาเข็มเจาะ ผู้รับเหมาก็เขาร้องขอให้ผู้ควบคุมงานซึ่งก็คือตัวผมเองกับทีมงาน ไปตรวจสอบร่วมกัน ผมก็เลยไปกับทีมงานผมไปตรวจสอบ พอไปถึงจุดที่เขาตั้งกล้องก็เลยสังเกตเห็นกล้องที่ตัวที่เขาใช้ส่องซึ่งไม่ตรงกับกล้องที่เคยใช้ก็เลยถามผู้รับเหมาว่า “ทำไมถึงใช้กล้องตัวนี้มาส่อง” ผู้รับเหมาก็เลยตอบว่า “กล้องตัวเดิมมันพัง ส่งกลับไปซ่อม” ผมก็เลยถามต่อไปว่า “แล้วมีเอกสารรับรองกล้องตัวนี้ไหม ถ้าไม่มีผมไม่ให้ใช้นะ” ผู้รับเหมาก็ตอบว่า “ไม่มี” จากนั้นก็เป็นเรื่องจนได้ครับ วันนั้นเป็นวันกำหนดที่จะต้อง เจาะเสาเข็มต้นแรก แต่ก่อนที่จะเจาะเสาเข็มได้นั้น ต้องมีการให้พิกัดเสาเข็มต้นนั้นก่อน และได้รับการตรวจสอบจากผู้ควบคุมงานซึ่งก็คือผมกับทีมงานผมเอง จากนั้นผมก็เรียก วิศวกรของผู้รับเหมามา เพื่อรับทราบปัญหาและหาทางแก้ไขซึ่งเขายืนยันขอที่จะใช้กล้องตัวปัจจุบันนี้ให้ตำแหน่งเสาเข็ม ผมก็เลยปรึกษากับทีมงานของผมว่า จะมีวิธีการใดที่จะตรวจสอบได้ว่า กล้องตัวนี้สามารถใช้งานได้จริง และให้ค่าไม่เพี้ยนไป ผมก็เลย ให้ความเห็นว่า งั้นก็ลองสอบหมุดที่ทราบค่าพิกัดดู 3 จุด และต้องถูกต้องทั้ง 3 จุด 100% ทีมงานผมก็เห็นด้วยกับวิธีการนี้ และก็อธิบายขั้นตอนและผลที่ได้ให้วิศวกรผู้รับเหมาฟัง จากนั้นผมก็เริ่มให้ทำการสอบหมุดได้ ครั้งแรก คลาดเคลื่อนมากกว่าค่าที่ยอมรับได้ทางราบ อยู่ 1 หมุด ประมาณ 7mm ผมก็เลยให้ทีมงานของผมไปตรวจสอบหมุด จุดที่มีปัญหาว่าเกิดจากอะไร ทีมงานผมก็รายงานกลับมาว่า หมุดเดิมมันหายไปเนื่องจากตอนที่ก่อกำแพง ผมก็เลยให้ส่องหมุดที่ไม่มีการย้าย ผลปรากฏว่า คลาดเคลื่อนอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ แล้วผมก็อนุญาตให้ใช้กล้องตัวนี้ให้พิกัดเจาะเสาเข็มได้ งานก็เดินหน้าต่อไปได้

 

สิ่งที่สำคัญในการทำงานในองค์กรของผมก็คือ ความเป็น Team Work และตั้งอยู่บนพื้นฐานความถูกต้อง เพราะงานที่ผมทำอยู่นี้ต้องอาศัยทีมงานในการตรวจสอบดูแล ควบคุมงาน และความถูกต้อง เพื่อให้งานที่ทำนั้นไม่มีปัญหาติดขัด ถ้ามีปัญหาติดขัดก็จะสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้อง

ณภัสนันท์ นิธีเจริญพงษ์ 565740278-8 sec.22

ผลการสัมภาษณ์การตลาด

บริการที่ประทับใจร้านเสริมสวยเลเยอร์   ในตอนแรกอย่าจะทำสีผมใหม่เลยนั่งหาร้านทำผมที่อยู่ใกล้ๆหอและราคาไม่แพงมาก พอขับรถไปซักพักก็สะดุดตาร้านหนึ่งเป็นร้านสีแดงค่อนข้างใหญ่การตกแต่งร้านก็เป็นโล่งๆสบายตาดูสะอาดน่าเข้าไปใช่บริการเลยไปสอบถามราคาทำสีผมว่าเท่าไร พนักงานในร้านก็ใจดี พูดจาไพเพราะและให้ปรึกษาว่าเราควรทำสีผมไหนให้เหมาะกับสีผิวเรา อธิบายน้ำยาย้อมผมยี่ห้อต่างๆว่าดีอย่างไร บ้างยี่ห้อถูกแต่ทำให้ผมเสียเร็วสีที่ออกมาไม่สวย อธิบายด้วยน้ำเสียงใจเย็นไม่รีบเร่งลูกค้าให้ตัดสินใจเลือกสีผมและชนิดของน้ำยา และยังต่อรองราคาทำสีผมได้ด้วย  สิ่งที่ประทับใจอีกอย่างในขณะที่ที่ทำสีผม ดูพนักงานให้ความสำคัญกับลูกค้าทั้งชวนคุยไม่ให้ลูกค้าเบื่อเวลาที่สีผมค่อนข้างละเอียดตั้งแต่ขั้นตอนแรกที่สระผมจนกระทั้งเริ่มทำสีผม พนักงานค่อยๆทำอย่างประณีตแบ่งผมเป็นช่อๆอย่างเบามือแล้วก็ทาน้ำยาย้อมผมไปเรื่อยๆค่อยทาย้ำสีผมให้เพื่อให้สีผมเท่ากันทำอย่างประณีตไปเรื่อยๆไม่รีบเร่งในการทำถึงแม้ว่าจะมีลูกค้าคนอื่นนั่งต่อคิวทำผมอยู่ก็ค่อยๆทำสีผมไปเรื่อยๆเทียบสีว่าสีผมเท่ากันไหม และชวนลูกค้าคุยขณะทำสีผมไปด้วยทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายไม่น่าเบื่อ ในการทำสีผมที่ใช้เวลานาน  พอถึงเวลาที่ต้องล้างน้ำล้างออกก็สระผมให้3ครั้งทำให้เรารู้สึกสะอาดพอสระผมเสร็จก็มานั่งเทียบสีผมว่าเหมือนในแบบสีที่เราเลือกไหมถ้าไม่เหมือนก็ย้อมเพิ่มให้ถูกใจพอย้อมเสร็จแล้วก็บอกให้ตัดผมให้ด้วยค่ะมันยาวไป พนักงานก็ตัดให้ด้วยไม่คิดค่าตัดผม ซึ่งใจดีมากๆ

จุดเปลี่ยนที่ทำให้ประทับใจคือ  ความเอาใจใส่ลูกค้า  การพูดจาที่ไพเราะน่าฟัง  ความประณีตในการทำงานที่ทำอย่างละเอียดค่อยๆทำเพื่อให้ผลงานที่ออกมาดี  สีผมก็มาตามที่ลูกค้าชอบ ราคาไม่แพงสามารถต่อรองราคาได้  ซึ่งตอนแรกคิดว่าแค่ทำสีร้านไหนก็ได้พอมาเจอร้านเลเยอร์ทำให้เปลี่ยนความคิดไป และกลายเป็นร้านประจำที่ไม่ว่าจะทำสีหรือตัดผมก็ต้องมาทำร้านนี้

 

 

ผลสัมภาษณ์บุคลากร

ดิฉันได้มีโอกาสเปลี่ยนงานมาทำงานใหม่ในบริษัทหลักทรัพย์แห่งหนึ่ง ที่ขอนแก่น ซึ่งเข้ามาตอนแรกก็รู้สึกกดดันเพราะไม่รู้จักใครเลยเลยทำให้คิดมากว่าจะทำยังไง ไม่รู้แม้กระทั่งระบบการทำงาน เพราะที่ทำงานเดิมกับที่ใหม่ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในการซื้อขายหลักทรัพย์ไม่เหมือนกันลูกค้าก็ไม่ค่อยมียิ่งทำให้กังวลหนัก แต่พอได้มาเจอได้มาคุยกับหัวหน้าก็รู้สึกดีขึ้นเพราะหัวหน้าค่อยช่วยเหลือและให้คำแนะนำและค่อยชวนคุยให้กำลังใจและแชร์ประสบการณ์ที่ผ่านมาทั้งประสบการณ์ทำงานและครอบครัว ว่าต้องทำอย่างไรถึงมาจุดนี้ได้ผ่านอะไรมาบ้างต้องอดทนแค่ไหน ทำให้เรารู้สึกว่านี้แค่เพิ่งเริ่มต้นจะถอยไม่ได้ทำให้มีกำลังทำงานมากยิ่งขึ้นหัวหน้าเป็นคนอารมณ์ดี ตลกทำให้เราไม่เครียดไปด้วยเวลาทำงานก็ชวนคุย  แซวเรา ชวนไปกินข้าวด้วยกัน  สนิทกัน เพื่อเวลาทำงานเราจะได้ไม่เก็ง เวลามีปัญหาอะไรจะได้กล้าพูดกล้า ปรีกษาได้มากขึ้นทำให้บรรยากาศในการทำงานดีขึ้น เมื่อต่างคนต่างเปิดใจคุยกัน ทำให้การทำงานร่วมกันลงตัวมากยิ่งขึ้นเพราะการทำงานต้องทำงานเป็นทีมค่อยช่วยเหลือกันต้องช่วยกันรับโทรศัพท์ลูกค้าคีย์คำสั่งซื้อขายหุ้น เมื่อเรารู้สึกผ่อนคลายและเข้าใจการทำงานก็จะทำให้มีความสุขในการทำงานถ้าเรามีความสุขกับงานแล้วงานก็จะออกมาดี

ความสำคัญคือ หัวหน้าแบ่งปันเรื่องราวชีวิตการทำงานในด้านต่างๆมาผ่านอะไรมากบ้างเพื่อให้กำลังใจและสอนเราไปในตัว เมื่อต่างคนต่างเปิดใจเข้าใจกันมากขึ้นการทำงานด้วยกันก็ราบรื่น

อีก10วันข้างหน้า  ดิฉันอ่านหนังสือเพื่อสอบเป็นหนังวิเคราะห์หลักทรัพย์และอ่านบทวิเคราะห์หลักทรัพย์แต่ละบริษัทอย่างละเอียดเพื่อให้เข้าใจลัฏษณะของกิจการและพฤติกรรมของหลักทรัพย์แต่ละตัว

อีก10เดือนข้างหน้า ดิฉันจะลองไปสอบเป็นนักวิเคราะห์หลักทรัพย์และลองวิเคราะห์หลักทรัพย์ด้วยตัวเอง

อีก10ปีข้างหน้า จะเป็นนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ที่ประสบความสำเร็จและมีพรอตหุ้นเป็นของตัวเอง นั่งเทรดหุ้นไปเรื่อยๆได้กำไรและดอกเบี้ยจากการเล่นหุ้นไปท่องเที่ยวหาประสบการณ์พักผ่อน

 

 น.ส ณภัสนันท์ นิธีเจริญพงษ์    565740278-8 sec.22

นาย กรกฎ โคตรพันธ์ 565740249-5 Y15 sec.22

Discovery สำหรับการตลาด

                ซื้อรถมาสด้า 2 ผมเป็นคนจังหวัดอุดร โดยจังหวัดอุดรมีศูนย์ขายรถมาสด้า อยู่ สองศูนย์ ซึ่ง ศูนย์แรกคือศูนย์เจริญศรี คือก่อตั้งนานแล้วเป็นศูนย์ขนาดใหญ่ที่สุด และศูนย์โควยู่ฮะ ก่อตั้งทีหลังเป็นศูนย์ขนาดเล็กผมมีความต้องการที่จะซื้อรถมาสด้า2 ผมจึงไปถามที่ศูนย์ โดยไปถามศูนย์แรก คือ ศูนย์เจริญศรี ศูนย์เจริญศรีบอกว่า ต้องสั่งอาทิตย์นึงถึงจะได้รถ แล้วไปถามศูนย์โควยู่ฮะ เขาบอกได้รถเลย ผมจึงตัดสินใจสั่งซื้อที่โควยู่ฮะ โดยเขาบอกว่า  ถ้ามีภายใน 7 วันรถมีปัญหาก็สามารถมาเปลี่ยนคันได้เลย เขาจะทำการเปลี่ยนให้ ซึ่งผมได้ตกลงซื้อรถมาสด้า2 และนำรถไปใช้งาน ใช้งานได้ 5 วันก็เกิดปัญหาขึ้น โดย กระจกไฟฟ้า มีปัญหา เปิด ปิดไม่ได้ ซึ่งวันนั้นเป็นวันอาทิตย์  ทำให้ศูนย์โควยู่ฮะ ที่ผมซื้อรถมาอ่ะ ปิดทำการ แต่ศูนย์เจริญศรี ยังเปิดให้บริการอยู่ ผมจึงตัดสินใจไปสอบถามที่ศูนย์เจริญศรี เพราะเกรงว่าจะล่วงเลย 7 วันที่เขาจะเปลี่ยนรถ แต่ศูนย์นี้ไม่ค่อยสนใจ เนื่องจากไม่ได้ซื้อรถที่ศูนย์ โดยพูดประมาณว่าต้องเปลี่ยนนู่นนี่นั่นเยอะแยะ ไม่ยอมเปลี่ยนให้ ต้องเสียตัง ผมเลยตัดสินใจกลับมา แล้ววันที่ 8 หลังจากออกรถมา ผมได้ไปหาที่ศูนย์โควยู่ฮะ ซึ่งมันเลยกำหนดมา 1 วันที่จะเปลี่ยนรถแล้วถ้ารถมีปัญหา แต่ เข้าไปแจ้งปัญหา เขาก็ทำการยื่นเรื่องย้อนหลังให้ เอาใจใส่ผมดีกว่า พูดเพราะ ไม่มีปัญหาอะไรมากมาย คือ เช็คส่วนที่เสีย แล้วเขาเปลี่ยนรถให้เลย

 จุดเปลี่ยนที่ประทับใจ

                คือการเอาใจใส่ทุกรายละเอียด ของพนักงาน ทั้งการไหว้ทำความเคารพ ถามปัญหา แนะนำสิ่งที่ลูกค้าต้องการ ตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างเต็มที่ ให้คุ้มกับเงินที่เสยไปในการซื้อรถ บริการหลังการขายดีเยี่ยม เป็นการสร้างความเชื่อใจให้กับผม และถ้ามีโอกาสต่อๆไปผมจะไปใช้บริการที่ศูนย์โควยูฮะอุดรอีก

ผลการสัมภาษณ์บุคลากร

                ผมเคยไปฝึกงานที่ธนาคารกรุงไทย สาขาศาลากลาง จังหวัดยโสธร ซึ่งก่อนหน้านั้น ไปยื่นเอกสารขอฝึกงาน กับผู้จัดการ ผู้จัดการสาขาถาม ว่าเรียนมาจากที่ไหน เหตุผลที่มาฝึกงาน ถามจนรู้ถึงจุดประสงค์ของผม ผู้จัดการดูแลดีมาก พูดเหมือนเราเป็นลูกค้าคนนึง ทำให้เรารู้สึกประทับใจในครั้งแรกที่พบเจอ แล้วแกก็เซ็นให้มาฝึกงานได้ เมื่อถึงเวลาฝึกงานจริง ภายในเวลาที่ฝึกงาน 2 เดือน เริ่มจากวันแรกผมเดินเข้าไปในธนาคาร ผมก็เดินเข้ามาแบบเด็กไม่รู้อิโหน่ อิเหน่อะไร แต่เห็นหน้าตา พนักงาน แม่บ้าน พี่เค้าหน้าตาสดใส ยิ้มให้ตลอด ผมก็เข้าไปสวัสดีทำความรู้จัก พวกพี่ๆก็พูดเพราะ ทำตามสบายเลยนะคะ เดี๋ยวพี่สอนงานบางอย่างที่สามารถสอนได้ เริ่มจากสอนให้ผมเป็นพนักงานต้อนรับ เขาสอนให้เอาใจใส่ลูกค้า ทุกระดับ สอนให้ถามความต้องการของลูกค้า แนะนำโปรโมชั่นต่างๆ ต่อจากนั้นมา ผมก็เริ่มเป็นๆขึ้นมา บางทีเขาก็ให้แยกเอกสาร ถ่ายเอกสาร แยกสลิป โดยทุกวัน ตอนเที่ยงพี่ๆเขาก็จะชวนไปรับประทานอาหารด้วยกัน พูดประมาณว่า เดี๋ยวพี่เลี้ยงเองๆ ตกเย็นมาก็ชวนไปออกกำลังกาย กินข้าว ทำให้เราได้ทั้งความรู้ในการทำงาน แล้วก็ได้ทั้งความสบายใจ มีความสุข เมื่อตอนไปฝึกงานในธนาคาร ประทับใจการสอนงานของพวกพี่ๆเค้ามาก ทั้งใจดี ทั้งสอนแยกสลิป แยกเอกสาร ต้อนรับลูกค้า จนถึงวันสุดท้ายของการฝึกงาน ธนาคารทั้งสาขา พาไปเลี้ยงส่ง ที่ร้านอาหารแห่งนึง พี่ๆเขาก็ซื้อของขวัญมาให้ ผมก็เลยคิดในใจ ผมเป็นแค่เด็กฝึกงาน เขายังดูแล เทคแคร์ขนาดนี้ แล้วก่อนกลับ ผู้จัดการก็พูดกับผมบอกว่า ถ้าเรียนจบแล้วมาทำงานด้วยกันนะ มาร่วมงานกันอีก ซึ่งเหมือนสิ่งที่ผ่านมาในการฝึกงาน ผมไปเป็นส่วนหนึ่งในองค์กรณ์แล้ว

จุดเปลี่ยนที่ประทับใจ

                การที่พนักงานทุกคนในธนาคารให้คำปรึกษา แลกเปลี่ยนความคิดเห็น สอนงาน ช่วยงาน ช่วยเหลือเวลาเกิดปัญหา หรือไม่เข้าใจอะไรในองกรณ์ แนะนำการวางตัวต่างๆในองกรณ์ ระหว่างพี่กับน้อง ทำให้รู้สึกเป็นกันเอง เมื่อเราและเขารู้สึกดีต่อกัน ต่างคนต่างใส่ใจกัน ทำให้เกิดผลดีในการทำงาน เกิดความมุ่งมั่น ขยัน มีความสุขในการทำงานอีกด้วย

 

 

นางสาวปรีชญาพร ศรีสุพัฒน์ Y.15 Sec.22

Discovery สำหรับการตลาด

ประทับใจการให้บริการ:ร้านกาแฟ MU Cafe ที่มหาวิทยาลัยมหิดล

เป็นร้านกาแฟที่อยู่ในพื้นที่เขตมหาวิทยาลัยมหิดลที่มีบรรยากาศร้านที่ดีมาก ล้อมรอบไปด้วยต้นไม้ และการจัดร้านที่ปลอดโปร่งโล่งสบายโดยไม่ต้องเปิดแอร์ และเป็นร้านที่นักศึกษาชอบมาก เพราะราคาของเคื่องดื่มและขนมเป็นราคาสำหรับนักศึกษา 30- 35- 40-บาท 

จุดเปลี่ยน: เมื่อเค้าได้มีโอกาสได้เจอกับหุ้นส่วนหนึ่งของร้านซึ่งหน้าตาหล่อมากๆ เป็นที่ชื่นชอบของนักศึกษาผู้หญิง ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือเค้าเอง แล้ววันนึงเค้ามีโอกาสได้พูดคุยกับเจ้าของร้านซึ่งไม่คิดไว้เลยว่าเค้าจะมาคุยด้วย ในการสนทนาไม่ได้เป็นการคุยเชิงจีบหรือเจตนาใดๆ นอกจากความจริงใจ พี่เค้าก็ถามว่าเรียนคณะอะไร เป็นยังไงเรียนยากไหม แล้วก็เหมือนพูดให้กำลังใจ ว่ามีอะไรก็คุยกับพี่ได้นะ พี่คุยได้ทุกเรื่อง ให้คำปรึกษาได้บ้างถ้าน้องไม่สบายใจอะไร หลังจากวันนั้นทำให้เค้ารู้สึกสบายใจและเป็นกันเองทุกครั้งที่มาร้านนี้ เจ้าของร้านเป็นกันเองกับลูกค้าทุกคน เหมือนเข้ามาอยู่ในครอบครัว มีพี่คอยเอาใจใส่ ให้คำปรึกษา มันเป็นความรู้สึกที่บอกไม่ถูก ไม่ใช่เชิงชู้สาวแต่เหมือนพอเราไม่สบายใจมาคุยกับพี่เค้า เหมือนคุยกับพี่ชาย และที่สำคัญบรรยากาศร้านที่เย็นสบายเป็นธรรมชาติ จากลมจากสวนต้นไม้ด้านนอกทำให้เรารู้สึกเย็น สามารถนั่งได้เรื่อยๆ คุยกับเพื่อน ผ่อนคลาย คลายเครียดกับรสชาติกาแฟและเครื่องดื่มที่มีรสชา่ติไม่แพ้แบรนด์ดังบนห้าง ขนมเค้กอร่อยมาก เค้าชอบกินวัฟเฟิ้ล+ไอติม+วิปปิ้ง  เค้าบอกว่าอร่อยมาก หวานนุ่มกลมกล่อมเข้ากันได้ดี และที่สำคัญเจ้าของร้านเอาใจใส่ในรสชาติมาก บางคนพึ่งเคยมากินครั้งแรกเค้าก็จะถามว่าชอบรสชาติไหนครับ สั่งได้นะครับ ถ้าไม่พอใจพี่ทำให้ใหม่ มันเป็นอะไรที่ทำให้เรารู้สึกดีที่มีคนมาเอาใจใส่ในการบริโภค ก็เลยทำให้ประทับใจร้านนี้

 

ผลการสัมภาษณ์บุคคลากร

ประทับใจในการทำงานของตัวดิฉันเอง :ที่คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น สังกัดหน่วยงานวิจัย บัณฑิตศึกษาและวิเทศสัมพันธ์ ซึ่งดิฉันเคยทำงา่นมาแล้วที่นึงแต่บรรยากาศการทำงานกดดันมาก หัวหน้างานกดดันลูกน้อง ไม่เอาใจใส่ ตอนแรกๆดิฉันก็คิดว่าคงจะคล้ายๆกัน แต่ไม่ใช่เลย วันแรกที่เข้ามา ทุกคนในหน่วยงานโผเข้ามาต้อนรับเป็นอย่างดี รวมถึงรองคณบดีฝ่ายวิจัยบัณฑิตศึกษาและวิเทศสัมพันธ์ ซึ่งทำให้เรารู้สึกอบอุ่น เป็นกัีนเองเพราะหัวหน้างานและเพื่อนร่วมงานเป็นกันเอง ทุกท่านสอนงานเป็นอย่างดี เวลาที่ดิฉันทำอะไรผิด ท่านจะไม่ดุแต่จะมาช่วยดูช่วยแก้ไขแล้วก็แนะนำในการทำครั้งต่อไป

จุดเปลี่ยนที่ทำให้ประทับใจ:เพื่อนร่้วมงานและหัวหน้างานสม่ำเสมอในการดูแลเอาใจใส่ ไม่ต่างจากวันแรกที่เข้ามาเลย แม้ตอนนี้จะทำได้ปีกว่าแล้ว ทุกครั้งที่ได้รับงานยากๆมา หัวหน้างานไม่เคยปล่อยให้ทำเองต่างจากฝ่ายอื่นที่ปล่อยให้ลูกน้องทำเองแล้วมาด่าตอนสุดท้ายถ้าทำไม่ถูก มันทำให้เห็นความแตกต่างและทำให้ดิฉันรักและประทับใจการทำงานที่หน่วยงานนี้มากค่ะ ถึงแม้จะเป็นแค่ตำแหน่งลูกจ้างชั่วคราวแต่ดิฉันก็ไม่ได้รู้สึกว่้าด้อยกว่าคนอื่นเลย เพราะทุกคนในหน่วยงานทำให้ดิฉันรู้สึกได้ถึงการเป็นครอบครัว มีพ่อแม่ พี่น้องคอยช่วยเหลือตลอด 

 

 

นางสาวกนกอร ถวงษ์กลาง ID : 565740248-7 SEC. 22 MBA. Y#15

Discovery

 

ผลสัมภาษณ์สำหรับการตลาด

 

   ประทับใจในการบริการที่ดีและใส่ใจลูกค้าของ Haven Resort Huahin

 

ปกติไปพักที่รีสอร์ทอื่นส่วนใหญ่เมื่อเราไปเช็คอินพนักงานก็จะสวัสดีคะตามธรรมเนียม ให้เราแจ้งชื่อแล้วก็แล้วนั่งรอ เช็คความเรียบร้อยของห้องเสร็จก็ให้เราเข้าห้องพักเลย แต่ที่นี่ตั้งแต่ขับรถไปถึงจอดรถเสร็จก็จะมีพนักงานผู้ชายมายืนรอรับสัมภาระกับแขก เราลงรถเข้าก็ทักทายสวัสดีครับตามปกติแต่ที่ไม่ปกติคือ เขาไหว้เราด้วยทั้งที่เห็นว่าเราเด็กกว่า เค้าก็พาเราไปที่เคาน์เตอร์เช็คอิน พนักงานก็ไหว้เราและสวัสดีพร้อมกับรอยยิ้ม พนักงานต้อนรับหน้าเคาน์เตอร์มี 2 คน คนนึงก็ทำหน้าที่เช็คอินก็สอบถามชื่ออะไร จอบผ่านอะโกด้าใช่ไหมคะ ? ตอนที่เช็คอินไม่มีคนมาเช็คอินพร้อมเรา พนักงานตอนรับก็มาแนะนำภายในรีสอร์ทให้เราฟังว่ามีอะไรในรีสอร์บ้าง อยู่ตรงไหน สระว่ายน้ำมี 2 ที่ ถ้าคุณพักห้องนี้จะใช้สระว่ายน้ำในส่วนนี้นะคะ แต่ถ้าพักพูลวิลล่าจะใช้สระว่ายน้ำได้ 2 ที่คะ อาหารเช้าเริ่มกี่โมง บาร์ของรีสอร์ทมีโปรโมชั่นนี้นะคะ แล้วยังถามว่ามีแพลนจะไปเที่ยวไหนรึป่าวคะ ? เค้าก็แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวและร้านอาหารให้เราโดยที่เราไม่ต้องถาม พอเช็คห้องเสร็จพนักงานต้อนรับก็จะพาเราไปยังห้องพัก ส่งเราเข้าห้องพักเสดเค้าก็บอกว่า พักผ่อนให้มีความสุขนะคะ แล้วก็ไหว้เรา

 

   นอกจากนั้นบรรยากาศในรีสอร์ทก็สวย และดีมาก รีสอร์ทจะอยู่ติดทะเลเลย ร้านอาหารก็ติดทะเลยและนังสามารถเดินลงไปเล่นไปถ่ายรูปที่ชายหาดหน้ารีสอร์ทได้ ถึงรีสอร์ทจะมีพื้นที่จำกัดแต่รีสอร์ทก็ปลูกต้นไม้เยอะและให้ความร่มรื่นได้ ตอนดึกมานั่งทานอะไรเล่น ๆ ที่ร้านอาหารและบาร์ข้าง พนักงานก็ดูแลเราดีคอยดุแลลูกค้าอยู่ตลอด น้ำเราจะหมดแก้วก็ไม่ต้องเทเองพนักงานก็รีบมาเติมให้ ช้อนตกเค้าก็รีบมาดูและบอกไม่ต้องเก้บครับไม่เป็นไร เดี๋ยวผมเปลี่ยนให้ใหม่ครับ พนักงานเวลาลูกค้าเรียกจะยิ้มให้ลูกค้าตลอด เข้าพักที่นี่ประทับใจและสบายใจมากกว่าที่อื่นมากคะ เราทำงานเหนื่อย ๆ เวลาเราไปพักผ่อนเราก็อยากได้การพักผ่อนและมีความสุขที่สุข การพักผ่อนครั้งนั้นได้ผ่อนคลายและมีความสุขมากคะ

 

 

 

ผลสัมภาษณ์สำหรับบุคคลากร

 

     ประทับใจการทำงานภายในรีสอร์ทของที่บ้านตัวเอง สวนยายกะตา รีสอร์ท ขอนแก่น

 

ทุกคนในครอบครัวให้เกียรติในความคิดและการตัดสินใจของข้าพเจ้าในการทำงาน ข้าพเจ้าได้เรียนรู้อะไรหลาย ๆ อย่าง ทำให้มีความรับผิดชอบมากขึ้น และอาของข้าพเจ้าเป็นที่ปรึกษาและให้คำปรึกษาที่ดีที่สุดคนนึง รีสอร์ทของครอบครัวข้าพเจ้าเป็นรีสอร์ทขนาดเล็กไม่ใหญ่มาก ปกติโดยทั่วไปการทำงานในครอบครัวของเรา เราจะออกความคิดเห็นและเราจะทำในแบบที่เราต้องการได้ยาก ผู้ใหญ่จะเป็นคนกำหนดรูปแบบการทำงานต่าง ๆ ให้เราให้เราทำตามแบบที่เขาตั้งไว้ แต่ครอบครัวของข้าพเจ้าให้ข้าพเจ้าเสนอความคิดและความต้องการในการบริหารรีสอร์ท ความคิดของข้าพเจ้าไม่มีใครว่าถูกไม่มีใครว่าผิดในตอนนั้น แต่อาของข้าพเจ้าให้ข้าพเจ้าเรียนรู้ความถูกผิดนั้นเอง แต่จะโทมาถามเพื่อเตือนสติและให้ข้าพเจ้าคิดตามสิ่งที่ข้าพเจ้าทำและผลที่ตามมา จะโทรมาถามว่าวันนี้ทำอะไรบ้าง ? งานถึงไหนแล้ว ? งานเป็นยังไงบ้างดีรึป่าว ? ถ้าสิ่งไหนที่เราเสนอไปแล้วเค้าคิดว่ามันจะออกมาไม่ดี เค้าก็จะถามว่า จะทำตรงนี้คิดว่าผลจะเป็นยังไง ? จะทำแบบนี้จะดีรึป่าวละ ? เค้าก็ให้เหตุผลของเค้ามาให้เราคิดตามว่า อาคิดทำแบบนี้ดีไหม เขาก็อธิบายเหตุผลของเค้ามา และข้าพเจ้าเป็นเด็กพนักงานในรีสอร์ทก็เป็นรุ่นพี่ของข้าพเจ้าหมดทุกคน อาข้าพเจ้าก็จะสอนการพูดจากับพนักงานและการดูแลพนักงาน เช่น เรามาถึงเราต้องไหว้เขาตลอด ต้องไหว้ทุกคน ถามความเป็นอยู่ของเค้า วันนี้เป็นไงบ้าง ? กินข้าวรึยัง ? ให้คิดว่าเขาเป็นคนในครอบครัวเรา อย่าคิดว่าเค้าเป็นพนักงาน จะออกไปไปทำธุระก็ต้องบอกพี่พนักงานข้างหน้าว่าจะออกไปทำธุระข้างนอกนะคะ เหตุผลที่กล่าวมาข้าพเจ้าจึงประทับใจในการทำงานกับที่บ้านของข้าพเจ้า บางครั้งข้าพเจ้าก็ยังทำตัวเหมือนเด็กพี่ข้าพเจ้าอาข้าพเจ้าก็คอยเตือนข้าพเจ้าเสมอ นอกจากนั้นเวลาที่ข้าพเจ้ามีปัญกาเรื่องอื่นครอบครัวข้าพเจ้าก็จะคอยช่วยและให้กำลังใจข้าพเจ้าตลอดมา

ทัศพร สิวไทยสง 565740290-8 sec.22

Y#15 565740290-8 Sec.22

Discovery    การตลาด

สัมภาษณ์นายเอกดนัย วรไวย์

                บริการที่เขามีความประทับใจ คือ ร้านขาย-ซ่อมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และขายมือถือ ชื่อร้าน TO  เป็นร้านใหญ่ร้านนึงในตัวเมืองจังหวัดมหาสารคาม  เหตุการณ์ที่ทำให้ประทับใจคือ วันนั้นเค้าจะเอาโน๊ตบุ๊คไปซ่อม มันมีอาการเครื่องร้อนเร็วทั้งๆที่ยังไม่ได้ใช้งานอะไร ตอนแรกไปร้านเล็ก ๆ ที่ใกล้ๆบ้าน ร้านเล็กๆร้านนั้นก็ดูอาการของโน๊ตบุ๊คแล้วตีราคามา 2000 บาท เลยบอกพี่ที่ซ่อมว่าเดี๋ยวขอตัดสินใจก่อนเพราะคิดว่าราคามันแพงเกินไป  เลยคิดดูอีกทีว่าไหนๆจะซ่อมแล้วไปร้านใหญ่เลยดีกว่าเผื่อจะหาซื้ออะไรเพิ่มเติมอีก เลยไปที่ร้าน TO แล้วให้ทางร้านดูอาการ ทางร้านเลยบอกว่าจะดูอาการให้และขอเบอร์โทรไว้ เดี๋ยววันพรุ่งนี้จะติดต่อกลับไปว่ามันเป็นอะไร จะซ่อมไหม? พอวันต่อมาทางร้านก็โทรมาบอกว่าโน๊ตบุ๊คซ่อมเสร็จแล้ว ทางเพื่อนเค้าก็ตกใจว่า ไหนทางร้านบอกว่าจะโทรมาบอกอาการก่อนว่ามันอะไร แล้วเราจะตัดสินใจซ่อมไหม  ทางเพื่อนก็กลัวว่าร้านใหญ่จะคิดราคาแพงเหมือนร้านเล็กร้านแรกที่ไปตีราคาซ่อมมา แต่ทางร้านซ่อมแล้วก็คงต้องไปเอาโน๊ตบุ๊คและก็จ่ายเงินค่าซ่อม  แต่พอไปถึงร้านถามว่าราคาซ่อมเท่าไหร?  ทางร้านคิด 150 บาท ซึ่งต่างกันมากกับร้านแรก ต่างกันมากกว่า 10 เท่าอีก เลยถามอาการทางร้านว่าตกลงมันมีอาการอะไรทำไมร้านแรกถึงตีราคาตั้ง 2000 บาท ทางร้านที่เพื่อนเค้ารับบริการก็บอกว่า ในตัวเครื่องมันมีฝุ่นเกาะเข้าไปในตัวเครื่องเยอะ ต้องเป่าฝุ่นที่เกาะออก เพื่อนเค้าเลยคิดว่าแค่เป่าฝุ่นออกร้านแรกคิดตั้ง 2000 บาท มันไม่คุ้มกับเงินที่จ่ายเลย ดีแล้วที่ได้มาซ่อมร้านนี้ พอรับเครื่องโน๊ตบุ๊คก็เห็นว่าทางร้านห่อพลาสติกให้อย่างดีเหมือนเครื่องที่ซื้อใหม่  เป็นซองกันกระแทกด้วย แถมราคาถูกอีก เลยประทับใจร้านนี้ตรงที่ซื่อสัตย์กับลูกค้าคิดราคาตามจริง ดูแลโน๊ตบุ๊คของเราเป็นอย่างดี อีกทั้งทางร้านมีราคาติดไว้ชี้แจงลูกค้าว่าอาการแบบนี้คิดราคาเท่าไหร และทางร้านก็คิดราคาตามที่ติดป้ายไว้ เลยทำให้รู้สึกดี และพอครั้งต่อมาจะซื้อของอะไรที่เกี่ยวกับ IT ไม่ว่าจะเป็นชิ้นเล็กแค่ไหนก็จะไปซื้อที่ร้านนี้ตลอดเพราะเค้าคิดราคาตามจริงไม่โกงหกลูกค้า ไม่โก่งค่าแรงกับค่าสินค้าที่อยู่ในร้าน

จุดเปลี่ยน ----->  ร้านแรกคิดราคาเกินจริง แล้วร้านนี้เป็นร้านใหญ่ ซื่อสัตย์กับลูกค้าคิดราคาตามจริงและยังติดป้ายราคาไว้ชัดเจน ไม่คิดเกินราคาที่ติดประกาศไว้ในร้าน

 

Discovery  บุคคลากร

สัมภาษณ์ : ตัวเอง

               บุคคลที่เขามีความประทับใจคือ คุณเอ้ เจ้าของบริษัทแก่นนครคอนกรีต (2001) จำกัด ซึ่งมีตำแหน่งเป็นกรรมการผู้จัดการของบริษัท  เหตุการณ์ที่ประทับใจคือ วันนั้นคุณเอ้ชวนพนักงานไปกินข้าวที่ร้าน ตอนแรกตัวหนูเองไม่รู้ว่าคุณเอ้จะเลี้ยงข้าว  แต่ที่รู้เพราะคุณเอ้เดินมาชวนเองข้างล่าง เพราะหนูทำงานอยู่นอกออฟฟิตแต่คุณเอ้ก็เดินมาชวนด้วยตัวเองแถมหนูก็เพิ่งจะเข้ามาทำงานใหม่ แต่คุณเอ้ก็ยังให้เกียรติมาชวนด้วยตัวเอง พอเดินทางไปกินที่ร้านก็ยังได้นั่งรถที่คุณเอ้ขับให้อีก พอไปถึงร้านก็เป็นร้านของคุณเอ้เองคือร้าน De'Wind หลังหอกาญจน์ มข.ซึ่งเป็นร้านอาหารที่คุณเอ้เปิดบริการได้ไม่นาน คุณเอ้อยากให้พนักงานมาชิมอาหารที่ร้านและเป็นการให้ทุกคนแสดงความคิดเห็น เสนอแนะและติชมในรสชาติอาหารและบริการที่ร้าน มีอาหารมาให้ชิมหลายอย่างมากแต่ละอย่างจะมีกระดาษ 1 ใบ มากับจานนั้นด้วย คุณเอ้ให้หนูเขียนติชมอาหารทุกจานบอกว่าจะให้พ่อครัวที่ร้านไปอ่านและปรับปรุงฝีมือ หนูเลยเขียนแบบไม่เกรงใจเพราะพ่อครัวเป็นคนอ่านไม่ใช่คนอื่น  อีกทั้งพ่อครัวเค้าไม่รู้จักหนูซะหน่อยเลยเขียนเต็มที่เลย แต่พอกินเสร็จคุณเอ้กลับเอากระดาษที่เขียนไปมาอ่านกลางโต๊ะอาหาร คุณเอ้ถามว่าเขียนตามตรงใช่ไหม  หนูก็บอกว่าใช่ คุณเอ้เลยบอกว่าดีแล้วที่เขียนตามตรงไม่ต้องเกรงใจ คุณเอ้ก็ได้อ่านให้พนักงานทุกคนได้ฟังและถามความคิดเห็นของทุกคนอีกด้วย แต่จานที่ประทับใจคือ แซลมอนอบชีส เพราะชีสมันแข็งเกินไป  ที่จริงชีสควรจะมีความอ่อนนุ่มกว่านี้ และตัวชีสเองต้องเป็นชีสที่มีรสเค็มนิดหน่อย  เพราะวันนั้นชีสแข็งมากเหมือนมันยังอบไม่ได้ที่ คุณเอ้หัวเราะชอบใจในการแสดงความคิดเห็นของหนู พร้อมทั้งบอกเธออีกว่าจะเอาคำแนะนำ  คำติของหนูไปพัฒนาปรับปรุงอาหารทุกจานโดยเฉพาะรายการนี้ ทำให้หนูรู้สึกว่า ความคิดเห็นของหนูมีความสำคัญ ทั้งๆที่หนูก็เป็นเพียงผู้ใต้บังคับบัญชาคนหนึ่งและเป็นพนักงานใหม่เท่านั้นเอง ทำให้หนูประทับใจในความใจกว้างและความมีน้ำใจของคุณเอ้  และต่อมาไม่นานคุณเอ้ก็มาบอกหนูว่าเมนูแซลมอนได้ปรับปรุงและปรับเปลี่ยนตามที่หนูได้ติไปแล้ว  หนูดีใจและตกใจไปพร้อมๆกันว่าคุณเอ้ทำตามที่พูดจริงๆ คุณเอ้แมนมาก 

จุดเปลี่ยน -----> คนที่เป็นเจ้าคนนายคน ก็ยังยอมรับฟังความคิดเห็นของพนักงาน อีกทั้งยังเอาไปปรับปรุงจริงๆอีก ไม่ใช่แค่ฟังอย่างเดียว 

 

 

นายกิตติพศ อภิเมธีธำรง ID : 565740254-2 SEC. 22 MBA. Y#15

 Discovery ผลสัมภาษณ์สำหรับการตลาด

ร้านตัดผม เกรด A and (Get the look) 

 

           เหตุการณ์ทั้งหมดเริ่มต้นในตอนที่เพิ่งเข้าไปเป็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัยมหิดล (ศาลายา) ตอนนั้นเพิ่งจบมัธยมปลายมาอยากลองไว้ผมยาว แต่การไว้ผมให้ยาวนั้นเมื่อเราไว้ได้สักพัก เคยเป็นรึเปล่า คือๆๆๆๆ เป็นเหมือนแบบผมมันไม่เป็นทรงดูแล้ว มันรกๆ ดูแล้วเหมือนเป็นคนไม่ปกติ ฮ่าๆ ดังนั้นจึงต้องหาร้านตัดผมที่เค้าสามารถตกแต่งทรงผมให้เราได้แล้วเป็นทรงผมที่เก๋ๆ ที่เราเลือกเองไรงี้ เลยไปถามเพื่อนๆพี่ๆเค้าไปตัดผมร้านไหนดีเพื่อนๆพี่เค้าก็แนะนำให้ไปตัดผมที่ร้าน Get the look ร้านนี้เป็นร้านที่มีคนตัดเยอะมากๆ ไม่รู้เป็นเพราะอะไร ก็เลยเข้าไปตัดผมที่ร้านนั้น วิธีการบริการเค้าก็ปกติตั้งแต่เดินเข้าไปในร้าน มีพี่คนนึ่งเดินเข้ามาถาม มาทำอะไรบ้างคร่ะวันนี้ เราก็บอกว่ามาตัดผมครับ พี่เค้าถามต่อว่ามีช่างประจำไหมครับ เราก็ตอบว่าไม่มีครับ จากนั้นพี่เค้าก็บอกว่าสระผมเลยครับ แล้วก็พาไปที่สระผม สระเสร็จพี่เค้าก็จัดที่นั่งให้จากนั้นก็มีช่างตัดผมคนหนึ่งเดินเข้ามาแล้วถามเราว่าดูแบบไหมคับ ตัดทรงอะไรดี แล้วเค้าก็ทำให้จากนั้นก็มีการสระผมอีกรอบ พอเสร็จจากตัด สระ แล้วก็จะมีช่างที่ไดซ์ก็เข้ามาไดซ์ แล้วก็เชร็ดผมให้เข้าที่ เป็นอะไรที่สวยงาม หลังจากนั้นก็เป็นอันเสร็จ จากนั้นพี่เค้าก็บอกจ่ายตังที่เคาว์เตอร์เลยครับ 150 บาทที่เป็นค่าตัดผม ประเด็นคือไม่ใช่ร้าน get the look แต่เป็นร้านเกรด A สืบเนื่องจากวันเวลาได้ผ่านไปเป็นเวลาหนึ่งเดือนผมก็เริ่มยาวอีก ตอนแรกก็กะจะเข้าไปตัดร้านเดิมแต่ดูเหมือนกะว่ามีเพื่อนที่รู้จักกันมากระชิบบอกว่าแกๆๆ ร้านนี้ดีน่ะแกลองไปสิ คือเป็นร้านเกรด A ซึ่งอยู่ไกล้ๆกันกับร้าน get the look เราเข้าไปในความแต่งต่างของร้านทั้งสองนี้ก็คือขนาดของร้านซึ่งร้านเกรอ A จะเล็กกว่า แต่การบริการจะมีความคล้ายกันดังที่กว่าไปข้างต้น แต่มีอย่างหนึ่งที่ทำให้เราอยากตัดผมอยู่บ่อยๆคือ การเข้าหาคนการรับฟังของช่างตัดผมร้านเกรด เอเป็นอะไรที่แบบคือพี่เค้าเป็นคนชอบคุย ชอบฟัง คุยสนุกตัดผมด้วยแล้วไม่เครียดจนเกินไป ผ่อนคลายสบายๆ แล้วที่สำคัญเค้ารู้ด้วยว่าเราต้องการแบบนี้ๆ เป๊ะเวอร์ จึงทำให้แม้จะไปอยู่ที่ไหนอะไรยังไง ก็จะรอไปตัดผมกับร้านนี้ตล๊อดดดดๆ 

ผลสัมภาษณ์สำหรับบุคลากร

                               เนื่องด้วยเราเป็นประธานชมรม Studio dance ซึ่งชมรมนี้เป็นชมรมที่จะต้องรับการแสดงทุกๆงานของมหาวิทยาลัย เป็นอะไรที่ยากมากๆกว่าจะจัดตั้งชมรมนี้ขึ้นมาได้ก็ต้องเหนื่อยทั้งกายเหนื่อยทั้งใจ เนื่องจากชมรมของเราต้องมีการแสดงอยู่ทุกระยะ จึงต้องมีการนัดหมายกันมาซ้อม อย่างน้อย 4 วัน คือใน 4 วันนี้ทุกต้องมาซ้อมทุกคน ประทับใจในตอนที่พอมีงานต่างๆ ทุกคนในชมรม(สมาชิกทุกคนมาจากต่างสาขาต่างคณะมารวมกัน) ก็จะมากันแม้ตัวเองจะไม่ว่าก็จะพยายามทำให้ตัวเองว่างให้ได้เพื่อที่จะมาเข้าชมรมให้ทัน เค้าจะพยายามทำตัวเองหรือไม่ก็จัดการทุกอย่างของตัวเองแม้จะมีงานเข้าเค้าก็จะบอกก่อนแล้วก็จัดการให้เสร็จแล้วก็รีบเข้าชมรมทันที  สิ่งที่เราคิดเหมือนกันในชมรมคือเป็นสิ่งที่เราชอบและทำมันทุกวันคือการเต้น เราก็เลยมีความสุขทุกครั้งที่มารวมตัวกัน เพราะเราชอบอะไรๆเหมือนๆกัน หลังจากซ้อมเสร็จเราก็จะมานั่งคุยกันในปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นว่าเกิดอะไรขึ้นสิ่งที่เกิดขึ้นเราควรแก้อย่างไร เหมือนมีอะไรก็เอามาปรึกษามาจัดการให้เรียบร้อย สิ่งที่อยากจะบอกก็คือ จุดเปลี่ยนที่ทำให้เราชอบชมรมนี้จนถึงที่สุดของคำว่าชอบก็คือรักมากกก คือการที่ทุกคนมารวมตัวกันเพื่อสิ่งๆหนึ่งที่เหมือนกันแต่ทุกคนมาจากต่างสาขาต่างคณะแล้วมาทำงานร่วมกันได้ดีมากๆมีอะไรคุยกัน มีอะไรปรึกษากัน คำว่าชมรมจึงกลายเป็นที่ ที่น่าอยู่ที่สุดเสมือนครอบครัวที่อบอุ่นครอบครัวหนึ่งในมหาวิทยาลัยเลยก็ว่าได้

 

 

นายสิทธิกร ศรีสวัสดิ์นุกุล  565740374-2 y 15 sec 22

 

 

 

Discoveryสำหรับการตลาด

 

เป็นเรื่องของตัวเองที่มีความรู้สึกดีกับร้าน บี ควิช เรื่องมีอยู่ว่าขณะที่ผมกับเพื่อนๆจะเดินทางไปเที่ยวทะเลกัน ผมก็จึงเช็ครถก่อนออกเดินทางปากฏว่ารถมีตะปูเสียบอยู่ที่ล้อ ผมจึงว่าจะเอารถไปปะยาง ผมจงขับรถไปหาร้านที่ทำขณะที่ขับไปผมก็มีความคิดในหัวว่า ร้าน บี ควิช น่าจะโอเคเพราะเคยได้ยินมาว่าเค้าช่อมฟรี 30 รายการและรู้สึกว่าประยางก็มี ผมจึงขับที่ร้าน บี ควิช สาขาเช็นทรัล พอไปถึงผมจอดรถเสร็จก็มีพนักงานเดินมาถามว่ามีปัญหาะไรครับ ผมจึงบอกไปว่ามาปะยางครับรถเหยียบตะปูมา ช่างเค้าก็ไมรอช้าครับบอกผมไปรอในห้องพร้อมมีน้ำเย็นและหนังสือให้อ่านนั่งรอ ห้องแอร์ก็เย็นสบาย ถึงุดนี้ผมคิดว่าคงไม่ฟรีแน่ เพราะถ้าฟรีก็ไม่น่าจะบริการดีขนานนี้ ผมนั่งรอไปสักพักก็มีพนักงานมาบอกว่ารถเสร็จแล้วครับ ผมก็เดินไปดูพบว่าเสร็จแล้วแถมยังมีถุงรองเบาะและพวงมาลัยให้ด้วยเพื่อไม่ทำให้รถเราสกปรก ทำให้ผมรู้สึกดีกับการทำงานของช่าง ผมจึงถามว่าค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ครับ แล้วช่างก็บอกว่าฟรีครับ ผมถึงกับ งง จริงใหมวะเนีย ผมก็จึงถามอีกที่ฟรีจริงหรอครับ เค้าก็ยืนยันว่าฟรี แถมยังบอกอีกนะครับว่าจะให้เอาล้อที่รั่วสลับกับล้ออะไหล่ไหมครับผมก็บอกว่าได้ครับ ผมก็รออีกสักแปปก็เสร็จ แถมยังเช็คลมยางให้ผมทั้ง 4 ล้อด้วยก่อนจะกลับช่างก็มาบอกว่าถ้าครบ 10000 กิโลเมตรอย่าลืมมาสลับยางด้วยนะครับฟรีเหมือนกันครับ ทำมห้ผมรู้สึกว่าของฟรีและบริการดียังมีอยู่จริงๆ จากนั่นเป็นต้นมาผมก็ไปใช้บริการที่ บี ควิช ตลอดและยังบอกคนใกล้ตัวเพื่อนๆพี่ๆ ให้ลองดูครับ

 

ผลการสัมภาษณ์บุคลากร

            เป็นของเพื่อนชื่อเอ้ เค้าเล่าให้ฟังว่าหัวหน้าที่บริษัท แก่นนครคอนกรีต เป็นคนที่มีอัทยาศัยดีมากไปทำงานวันแรกหัวหน้าก็ชวนไปกินข้าว แล้วเอ้ก็ยังไม่ลงไปหัวหน้าก็ให้คนมาตามลงไปทานข้าวจึงทำให้เกิดความประทับใจและหัวหน้ายังพาไปเที่ยวไปกินข้าวอยู่ประจำเนื่องจากหัวหน้าเป็นคนที่ไม่ถือตัวทำให้ลูกน้องทุกๆคนกล้าที่จะมาพูดคุยปรึกษาปัญหาด้วย และหัวหน้ามีร้านอาหารเป็นของตัวเองก็พาไปกินและสั่งอาหารเยอะมาก  แล้วก็ให้ลูกน้องทุกๆคนคอมเม้นว่าอาหารที่ร้านเป็นอย่างไรทุกคนก็คอมเม้นใส่กระดาษและหัวหน้าก็นำไปปรับปรุงรสชาติอาหาร ซึ่งเมื่อมองแล้วจะพบว่าหัวหน้าเป็นคนที่ฉลาดและมีวิธีเอาใจลูกน้องทำให้ลูกน้องรักและเคารพที่ดีมาก และเวลาทำงานก็จะมีมาเล่นมาหยอกล้อกับลูกน้องอยู่ประจำเวลาไปเที่ยวหัวหน้าก็จะมีของฝากมาให้ลูกน้องด้วยทำเกิดความอบอุ่น

 

 

 

 

อารีรัตน์ นนตะเสน รหัสนักศึกษา 565740245-3 Sec 22

ผลการสัมภาษณ์การตลาด

ประทับ:ใจโรงหนัง Major Cineplex ที่ Avenue Pattaya
               
เนื่องจากเดิมทีก็เป็นคนชอบดูหนังอยู่แล้วและชอบไปดูที่ Major Cineplex เพราะตนมีบัตรสะสม point มีอยู่วันหนึ่งจะไปดูหนังHang Over กับเพื่อนที่ทำงาน 5คน พอเข้าไปดูหนังก็เริ่มฉาย สักพักหน้าจอก็ดับมืดสนิทลงรอสักประมาณ5 นาที ก็กลับมาดูได้ปกติ อีก20นาที ก็ดับสนิทอีกครั้ง และตามมาด้วยครั้งที่สามที่ดับสนิทลงเกือบ15 นาที ทำให้ดิฉันและเพื่อนฝูงรู้สึกไม่พอใจอย่างมาก จึงออกไปหาพนักงานหน้าโรงหนังที่พวกเราดูก็ไม่มีพนักงานอยู่ จึงเดินไปหาผู้จัดการโรงหนังของMajor Cineplex Avenue Pattaya และได้ตำหนิไปว่าทำไมถึงปล่อยให้หนังติดๆดับๆ ออกมาเพื่อให้พนักงานไปดูก็ไม่มีเลยสักคน ลูกค้าที่มาดูก็ใช่จะมีแต่คนไทย มีชาวต่างชาติด้วยหลากหลายประเทศลูกค้าจะรู้สึกยังไง ผู้จัดการจึงกล่าวขอโทษมา ก่อนที่ผู้จัดการจะรับฟังปัญหาและข้อตำหนิเค้าได้กล่าวแนะนำตัวก่อนและพูดมาว่าไม่ทราบว่ามีสิ่งใดให้ช่วยเหลือคะ และได้ขอโทษเป็นลำดับรวมถึงการชี้แจงปัญหาที่เกิดขึ้นว่าทางMajor Cineplex ต้องขออภัยในความไม่สะดวกในการรับชมเนื่องจากมีการขัดข้องทางระบบในการฉาย รวมถึงขอโทษที่ไม่มีพนักงานคอยดูแลและช่วยเหลือเบื้องต้นทางเราจะทำกาสอบถามกับผู้รับผิดชอบในส่วนนี้ ความผิดพลาดนี้ดิฉันขอมอบบัตรฟรีในการดูหนังครั้งต่อไปให้กับท่านลูกค้าเพื่อให้ท่านลูกค้าได้กลับมาใช้บริการกลับทางMajor Cineplex Avenue Pattaya”  และผู้จัดการได้ขออีเมล์เพื่อส่งแบบความพึงพอใจของลูกค้าเพื่อเป็นการพัฒนาองค์กรต่อไป
 จุดเปลี่ยนที่ทำให้ประทับใจมาก: วิธีในการขอโทษซึ่งทำให้เรารู้สึกได้ว่าเค้ามีสติในการรับฟังไม่โต้ตอบลูกค้าทันทีทันใดฟังให้จบและแก้ไขปัญหาโดยการไปสอบถามกับผู้รับผิดชอบในส่วนงานนั้นๆ รวมถึงของกำนัลปลอบใจลูกค้าอีกซึ่งถือว่าเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าด้วย
ในมุมมองของตนมองถึงสิ่งสำคัญในการเลือกใช้สินค้า/บริการ: คือ การบริการการเอาใจใส่ของพนักงานผู้ให้บริการ จากเหตุการณ์ที่พบเจอและได้นำมาเล่าสู่เพื่อนๆในคลาสฟัง คือ การติดตามส่งอีเมล์เพื่อสอบถามความพึงพอใจ การมอบของกำนัลหรือของสัมนาคุณอื่นๆเพื่อให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการอีกครั้ง

 

ผลการสัมภาษณ์การบุคลากร

            ประทับใจ หัวหน้างานที่ตนเคยทำงานด้วยที่โรงแรมเชอราตัน พัทยา รีสอร์ท หัวหน้าตำแหน่ง Guest Service Manager ซึ่งพี่เค้าเป็นคนที่รับดิฉันเข้าทำงานเองและรวมถึงสัมภาษณ์ดิฉันด้วย ช่วงการทำงาน พี่เค้าเป็นคนทำงานเก่ง พี่เค้าเริ่มจากจุดเริ่มต้นและฝึกฝนและพัฒนาตนเองจนเป็นหัวหน้าที่ยังอายุยังน้อยและ เป็นคนที่มีความคิดที่กว้างไกล มีเหตุการณ์หนึ่งที่ที่ดิฉันมองว่านี่คือตนแบบในการทำงานของตัวเองและอยากเก่งเหมือนพี่เค้าคือ ดิฉันคิดค่าใช้จ่ายลูกค้าผิดหมื่นกว่าบาทและลูกค้าก็ได้เดินทางไปแล้ว ดิฉันวิตกกังวลมากเพราะดิฉันเพิ่งจะเข้ามาทำงานและก่อเรื่องผิดพลาดให้กับแผนก ดิฉันไม่กล้าที่จะบอกหัวหน้าได้แต่บอกเพื่อนรุ่นเดียวกัน แต่ถึงอย่างไรก็ต้องทำใจในการบอกและขอรับผิดชอบ พอเข้าไปคุย พี่เค้าหัวเราะและบอกว่า พี่เคยบอกเราตอนสัมภาษณ์แล้วใช่มั้ย จำได้รึเปล่า ไม่ว่าเกิดปัญหาอะไรขึ้นเราคือทีม เราจะช่วยกันแก้ไขปัญหาและร่วมกันรับผิดชอบ พี่เค้าบอกว่า ไม่เป็นไร เดี๋ยวพี่ส่งอีเมล์หาลูกค้าให้ รอแขกตอบกลับและขอเก็บเงินจากเลขบัตรทีหลัง อย่ากลัวปัญหา กล้าที่จะมาบอก มาแชร์  พี่รับฟังหมด หลังจากนั้นไม่นานลูกค้าก้อส่งอีเมล์กลับมา อนุญาตให้Charge ได้ ดิฉันรู้สึกโล่งอกมาก และรู้สึกอบอุ่นจากคำพูดหัวหน้างานของดิฉันที่ให้ดิฉันไม่รู้สึกอายที่จะเข้าไปคุยหรือปรึกษาอีกเลย

จุดเปลี่ยนที่ทำให้ประทับใจมาก: การที่หัวหน้างานช่วยเหลือปัญหาและคอยสนับสนุนอยู่เสมอ ซึ่ง ดิฉันรู้สึกข้อที่  ไม่ให้เกิดช่องว่างระหว่างหัวหน้ากับลูกน้อง  พยายามหาทางออกที่ดีที่สุด ส่งอีเมล์ทวงตังค์ลูกค้าให้  และสอนให้เรากล้าที่จะคุยและเข้าหา             

  ในมุมมองของตนเอง  ถ้าวันใดได้มีวันที่ได้เป็นหัวหน้าคนหรือมีอำนาจในการดูแลผู้ใต้บังคับบัญชา ดิฉันก็จะนำวิธีที่หัวหน้างานของดิฉันได้ปฏิบัติอย่างเป็นกันเอง สอนงาน อธิบาย สิ่งไหนถูกผิด อย่างเป็นกันเองและไม่ให้เกิดช่องว่างระหว่างหัวหน้างานและลูกน้องคะ

 

 

 

รติกร ทิพยาลัย 565740345-9

Y#15  Sec.22

 

Discovery: การตลาด

โรงหนัง House RCA

สืบเนื่องจากในปัจจุบันราคาตั๋วหนังบนห้างมีราคาแพงมาก ยิ่งเสาร์อาทิตย์ยิ่งแพง กว่าจะได้ดูหนังก็อัดโฆษณาใส่เกือบครึ่งชั่วโมง ทำให้นึกถึงโรงหนังแห่งหนึ่ง ที่เคยแวะเวียนไปบ้างตอนที่ยังเรียนปริญญาตรี ที่ House จะฉายหนังนอกกระแสเป็นหลัก หนังทุกเรื่องที่นำมาฉายจะผ่านการคัดสรรมาอย่างดี ส่วนใหญ่จะเป็นหนังที่ไม่ค่อยมีคนรู้จัก ดังนั้นคนมาดูหนังที่นี่ส่วนใหญ่จึงเป็นคอหนังนอกกระแส มีทั้งหนังไทย หนังต่างประเทศ ซึ่งเราก็นอกกระแสบ้าง ในกระแสบ้าง อย่างพี่มากนี่ไม่ดูได้ไง คุยกับชาวบ้านไม่รู้เรื่อง แต่ถ้าได้ไปทีนี่ดูอย่างต่ำ 2 เรื่อง เพราะราคาตั๋วแค่ 100 บาทเท่านั้น วันพุธหรือวันเสาร์ก็ราคาเดียว 100 บาท แล้วในโรงหนังก่อนฉายก็จะไม่มีโฆษณา อาจจะมีหนังตัวอย่างประมาณ 1-2 นาทีแค่นั้น หลายๆ คนที่ชินกับรอบหนังที่เผื่อเลทครึ่งชั่วโมงอาจงงได้ ต้องไปให้ตรงเวลา บางช่วงคนก็น้อยมาก เคยเจอครั้งหนึ่งในโรงมีประมาณ 2-3 คน แต่บางช่วงก็คนเยอะ แล้วแต่โปรแกรมหนัง ไปทีไรก็สงสัยอยู่ตลอดว่าจะเจ๊งมั้ย จะรอดมั้ย กลุ่มคนดูก็กลุ่มเล็กๆ หนังก็ไม่เป็นกระแส โฆษณาก็ไม่มี การเดินทางถ้าไม่มีรถส่วนตัวก็ค่อนข้างลำบาก จนวันนึงก็นั่งคิดขึ้นมาเองได้ว่า เป้าหมายของ House อาจไม่ได้มุ่งที่ผลตอบแทนเยอะๆ ไม่เน้นกำไร ไม่งั้นคงไม่เลือกสายอินดี้ กำไรก็คงพออยู่ได้ กลุ่มคนดูถึงจะเล็ก แต่ก็เหนียวแน่น บางคนดูหนังทุกเรื่องที่เข้าที่นี่โดยไม่สนใจหน้าหนังด้วยซ้ำ อาจเพราะมีความเชื่อใจอะไรบางอย่างต่อที่นี่ ว่าเข้าไปดูแล้วจะไม่เสียดายเงินแน่นอน

 

จุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ชอบที่นี่ อันดับแรกก็ต้องเป็นโปรแกรมหนัง เพราะมันคือโรงหนัง แล้วก็ราคาไม่แพง มีสะสมแสตมป์ด้วย 10 เรื่อง ฟรี 1 เรื่อง ดูหนังที่นี่เรื่องนึง อาจได้ป๊อปคอร์นหน้าโรงหนังบนห้างแค่กล่องเดียว ถือว่าคุ้มมากสำหรับผู้บริโภค แต่ในมุมของผู้ประกอบการ ไม่แน่ใจ

 

Discovery: บุคลากร

พี่ๆ ที่ทำงานเก่า

 

หลังจากจบปี 4 ได้มีโอกาสเข้าไปทำงานในวงการหนังสือ/นิตยสาร ซึ่งเป็นอีกโลกหนึ่งที่เราเคยสัมผัสเพียงในฐานะผู้อ่านเท่านั้น และเนื่องจากไม่ได้เรียนในสายงานด้านนี้โดยตรง จึงไม่เคยได้รู้จักกับกระบวนการใดๆ ในการทำนิตยสารมาก่อน แต่ บ.ก. (บรรณาธิการ - หัวหน้าใหญ่ มีหน้าที่กำกับดูแลทุกขั้นตอนของหนังสือ) ซึ่งเป็นคนรับเราเข้าทำงานก็บอกให้มาลองดู เรื่องงานมันสอนกันได้ ถ้าเราพร้อมเปิดรับสิ่งใหม่ๆ หลังจากนั้นเราก็ได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในกอง บ.ก. ของนิตยสารฉบับหนึ่ง แรกเริ่ม บ.ก. ก็ได้อธิบายกระบวนการทั้งหมดของนิตยสารเล่มนี้ ว่าตั้งแต่แรกเริ่มเปิดเล่มใหม่ต้องเริ่มจากอะไร มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง กว่างานจะมาถึงมือเราได้นั้น ต้องผ่านมือผ่านตามากี่คนแล้ว และหลังจากเราทำงานเสร็จ งานจะดำเนินไปที่ไหนต่อ ซึ่งตอนแรกที่ฟังก็เข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้าง ได้แต่นั่งพยักหน้านิ่งๆ ไป แต่พอเริ่มทำงานจริงๆ งานที่เราทำมีเราคนเดียว ไม่มีคู่หูทำงานด้วยกัน มีปัญหาติดขัดอะไรก็เลยต้องถามพี่ๆ คนอื่นในกอง เพราะงานของเราต้องประสานกับทุกๆ ฝ่าย พอได้คุยกันไปเรื่อยๆ จากเรื่องงานก็เป็นเรื่องส่วนตัว ก็สนิทกันอย่างรวดเร็ว เพราะต้องทำงานด้วยกันจนดึกดื่นค่อนคืนในบางวันที่เร่งรีบ บางทีต้องนอนค้างที่ออฟฟิศด้วยกัน 3 วัน 3 คืนก็มี พี่ บ.ก. ก็จะคอยถามว่าไหวมั้ย โอเคมั้ย นอนบ้างรึยัง ถึงเวลางานจะไม่ค่อยแน่นอนเหมือนงานอื่นๆ แต่เราก็หลงรักงานนี้มาก แม้จะไส้แห้งไปหน่อย สุขภาพพังไปนิด ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะพี่ๆ ที่ร่วมงานกันน่ารักทุกคน เหมือนเป็นครอบครัวอีกครอบครัวหนึ่งที่ผูกพันกันไปแล้ว

 

 

มีความประทับใจหนึ่งต่อพี่ บ.ก. อย่างมากก็คือ หลังจากทำงานไปได้สักพัก มีบริษัทหนึ่งเรียกให้เข้าทำงาน และเป็นงานในด้านที่เรียนมาโดยตรง เราก็เริ่มคิดหนัก เลยขอคำแนะนำจากพี่ บ.ก. ที่เป็นหัวหน้าเรานี่เอง มันประหลาดตรงที่เราไปขอคำปรึกษาจากคนที่จะต้องเดือนร้อนหาคนใหม่มาทำงานแทนเราถ้าเราตัดสินใจรับงานนั้น แต่พี่ บ.ก. ก็ให้คำแนะนำที่ดีมาก ไม่ได้พยายามพูดโน้มน้าวให้เราอยู่ต่อ แต่ให้เราเลือกด้วยตัวเอง เพราะมันคือชีวิตเรา เราต้องตัดสินใจด้วยตัวเอง ท้ายที่สุดเราก็บอกปัดงานอันหลังไป และเรื่องนี้เป็นหนึ่งในเรื่องที่ประทับใจในตัว บ.ก. คนนี้มาก ที่ไม่ได้ปิดโอกาสเราสู่การทำงานด้านอื่น อีกทั้งยังเป็นคนเปิดโลกแห่งวงการนี้ให้เราเข้าไปอีกด้วย

นางสาวทุติยา  เงินขาว

Y.15 Sec.22 565740292-4

สัมภาษณ์การตลาด :

เคาท์เตอร์เครื่องสำอางค์MAC ปกติต้องแต่งหน้าไปทำงานอยู่แล้วเป็นประจำเนื่องจากทำงานที่ธนาคารต้องพบปะลูกค้ามากมาย  และได้ลองใช้เครื่องสำอางค์มาหลายยี่ห้อตามเคาท์เตอร์ยี่ห้ออื่นก็จะมีสินค้าให้เราลอง ให้ทดสอบเองมีวันหนึ่งหลังจากที่เพื่อนแนะนำว่าที่ปัดแก้มยี่ห้อ MAC สีสวยใช้ได้ดีมากก็เลยอยากจะลองใช้บ้าง ก็ได้เข้าไปที่เค้าท์เตอร์MAC ก็มีพนักงานมาแนะนำสินค้าสอบถามว่าต้องการสินค้าประเภทไหน สินค้าตัวไหนมาใหม่พอบอกว่าจะมาซื้อที่ปัดแก้มเค้าก็ให้ไปนั่งที่หน้ากระจกแล้วเช็ดเครื่องสำอางค์เก่าเราออกแล้วลองเครื่องสำอางค์ให้เราตั้งแต่ลงรองพื้นทางแป้งกันคิ้วลงที่ปัดแก้มแต่งตาคือแต่งให้ทั้งหน้าแล้วแนะนำว่าเราต้องปัดยังไงให้เข้ากับหน้าเราสีโทนไหนเหมาะกับสีผิวเราจากที่คิดไว้ว่าจะซื้อที่ปัดแก้มอันเดียวก็ได้ลิปสติกมาอีกอันด้วยและครั้งถัดมาเมื่อจะซื้อเครื่องสำอางค์ก็จะนึกถึงเคาท์เตอร์MAC ก่อนเค้าท์เตอร์อื่นเสมอและพอไปที่เคาท์เตอร์พนักงานงานก็จะจำชื่อเราได้และทักทายอย่างสนิทสนมและให้ให้คำแนะนำในการแต่งหน้าในเทรนด์ใหม่ๆเสมอ ชอบที่พนักงานยิ้มแย้มแจ่มใส  พูดจาสุภาพ เป็นกันเอง ถึงแม้ว่าสินค้าจะราคาสูงกว่าเคาท์เตอร์อื่น แต่การบริการดีก็ทำให้ลูกค้าติดใจและนึกถึงก่อนแบรนด์อื่นเสมอเพราะอย่างเคาท์เตอร์อื่นเราอยากลองรองพื้นก็จะให้เราลองแค่ที่มือเราก็จะไม่สามารถรู้ได้ว่ามันเข้ากับสีผิวที่หน้าเราได้จริงๆรึเปล่าเพราะสีผิวที่มือคนละสีผิวกับหน้าละพนักงานเคาท์เตอร์อื่นก็จะไม่ค่อยสนใจเราเท่าไหร่

จุดเปลี่ยน:เข้าไปที่เคาท์เตอร์ครั้งแรกก็ได้ลองสินค้าที่เราไปซื้อและได้ลองสินค้าเครื่องสำอางค์อื่นๆมากมายอย่างไม่หวงของบริการด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้ม พูดจาสุภาพอ่อนน้อมถ่อมตน มีหางเสียงค่ะ ตลอดยกมือไหว้ขอบคุณลูกค้าแนะนำการแต่งหน้าที่เหมาะกับหน้าให้ด้วยถึงแม้จะซื้อสินค้าแค่ไม่กี่ชิ้นก็ลองแต่งให้ทั้งหน้าเลยจำชื่อลูกค้าได้ทักทายอย่างคนคุ้นเคยทำให้นึกอยากซื้อเครื่องสำอางค์ก็จะต้องไปซื้อที่เคาท์เตอร์MAC

สัมภาษณ์บุคคลากร :

สัมภาษณ์คนที่ทำงานธนาคารออมสินประทับใจตั้งแต่ตอนเข้ามาทำงานตั้งแต่ผู้จัดการผู้ช่วยผู้จัดการเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ คนขับรถแม่บ้านทุกคนต่างรักกันเป็นครอบครัวมีปัญหาอะไรก็คอยช่วยเหลือให้คำแนะนำ ทุกอย่างผู้จัดการจะมีงบในการกินอาหารเที่ยงของทุกๆวันแล้วในแต่ละวันจะเปลี่ยนกันคิดเมนูว่านั้นนั้นใครอยากจะกินอะไรเปลี่ยนคนคิดเมนูอาหารในทุกๆวัน  และการกินอาหารที่ธนาคารก็จะเป็นการดีเพราะจะตามตัวได้หากว่ามีงานด่วนหรือทานอาหารเสร็จเร็วก็จะได้ไปช่วยกันทำงานเร็วขึ้น  ถ้าหากว่าไปทานข้างนอกก็จะเสียเวลาในการเดินทางและอาจจะเข้าสาย หรือมีงานด่วนอาจจะพลาดได้และในการกินอาหารด้วยกันเมื่อมีปัญหาอะไรก็สามารถปรึกษากันได้ในตอนทานข้าวหรือถ้าไม่มีเรื่องงานก็จะได้คุยเรื่องส่วนตัว สนุกสนาน สนิทสนมกัน  และมีอีเรื่องคือการไปทำงานที่ต่างอำเภอพี่ๆที่ทำงานก็จะรวมตัวกันไปรถคันเดียวกันเพื่อประหยัดน้ำมันจากที่มี 10 คน ไปรถ 10 คัน ก็จะรวมเหลือประมาณ 3 คันรุ่นพี่ก็จะดูแลรุ่นน้องอย่างดีไม่ต้องจ่ายค่าน้ำมันรถเพราะพี่เค้าบอกว่ายังเด็กเก็บเงินไว้ใช้เรียนดีกว่า  และธรรมเนียมในการทำงานก็จะมีการไหว้กันทุกเช้าถึงจะอายุเท่ากันก็จะไหว้กันให้ความเคารพนอบน้อมกับผู้ใหญ่ เพื่อผู้ใหญ่จะได้เอ็นดู  และหัวหน้าที่ทำงานก็จะมีคำว่า ขอบคุณให้ลูกน้องเสมอทำให้ลูกน้องมีกำลังใจที่จะทำงานและตี้งใจทำงานให้ดีสมกับที่เจ้านายได้ชมและไว้วางใจให้เราทำ ถึงเวลาที่ทำงานผิดพลาดเจ้านายก็จะคอยให้กำลังใจว่าไม่เป็นไรทำใหม่นะแก้ไขได้ แนะนำวิธีแก้ไขให้จึงเป็นองค์กรที่รักกันเหมือนครอบครัวช่วยเหลือซึงกันและกันเป็นอย่างดี

 

จุดเปลี่ยน : การที่ผู้จัดการมีงบให้ทานข้าวด้วยกันทำให้ได้ใช้เวลาร่วมกันระหว่างพนักงานได้แชร์ว่าจะทานอะไรกัน ได้แชร์เรื่องต่างๆเวลากินข้าวการไหว้เป็นการทักทายและนอมน้อมกับผู้ใหญ่ ทำให้ผู้ใหญ่เอ็นดูเราและเรื่องที่สำคัญคือ คำว่า ขอบคุณไม่ว่ากับใครก็เป็นสิ่งที่ดีเสมอและผู้ได้รับฟังก็จะเกิดความประทับใจเช่นกัน เช่นขอบคุณค่ะอาจารย์ที่คอยให้ความรู้หนู ขอบคุณค่ะหัวหน้าที่คอยสอนงานหนูขอบคุณค่ะลูกค้าที่มาใช้บริการ โอกาสหน้าเชิญใหม่นะคะ ^_^

นาย  เอกดนัย  วรไวย์  565740407-3

sec22

Discovery: การตลาด

ร้านTO ขาย-ซ่อมคอมพิวเตอร์  

เนื่องจากมีวันหนึ่ง โน๊ตบุ๊ค ของผมมีอาการร้อนง่าย  เล่นสักพักประมาณชม.ก็ดับ  ผมจึงนำคอมไปให้ร้านซ้อมคอมที่เป็นร้านประจำตรวจสอบอาการให้  เป็นร้านซ้อมเล็กๆเป็นกันเองดี  พอไปถึงก็เล่าอาการดังกล่าวให้ช่างฟัง  เขาก็บอกว่าคอมอาการหนัก  ต้องเปี่ยนอะไรหลายอย่าง  ค่าใช้จ่ายประมาณ 1500-2000  ผมก็อึ่งไปพักหนึ่งเพราะมันไม่น่าจะเสียหายขนาดนั้น  ผมจึงคิดว่าไหนๆก็จะได้เสียตังค์ค่าซ่อมเยอะๆแล้วก็ไปร้านใหญ่ๆที่เป็นศูนย์รับซ่อมเลยดีกว่า   ชื่อร้านTO พอไปถึงก็เล่าอาการให้ช่างฟังเหมือนกับร้านแรก  ช่างก็บอกว่าขอเบอร์โทรไว้  ถ้ามีซ่อมอะไรบ้างจะโทรแจ้งอีกทีหนึ่ง  พอวันต่อมาทางร้านก็ได้โทรมาบอกว่าโน๊ตบุ๊คเสร็จเรียบร้อยแล้ว  ผมก็ถามว่าไหนว่าจะโทรมาบอกว่าต้องซ่อมอะไรบ้าง  ช่างก็บอกว่า  ไม่มีอะไรเสียหาย  เพียงแค่ฝุ่นเข้าเยอะ  เพียงแค่ดูดฝุ่นออก  ราคาแค่ 150 บาท เท่านั่นเอง  ผมโล่งใจมากๆ  จึงรีบไปรับโน๊ตบุ๊ค ปรากฎว่า ทางร้านทำความสะอาดโน๊ตบุ๊คให้อย่างดี  มีการห่อพลาสติดใสให้ด้วย  สายชาร์ตก็ม้วนเก็บอย่างสวยงาม  กระเป้าโน๊ตบุ๊คก็ทำความสะอาดให้  ทำให้ผมประทับใจมากๆ  และเมื่อโน๊ตบุ๊คมีปัญหาผมก็จะไม่ลังเลเลยที่จะใช้บริการ

จุดเปลี่ยนที่ทำให้ประทับใจมาก : ร้านนี้มีความซื่อสัตย์ต่อลูกค้าทั้งๆที่ภาพลักษณ์ภายนอกของร้านอาจจะดูแพง  แต่งจากร้านซ่อมทั่วไป  แต่ทางร้านมีการตีราคาตามรายการที่ซ่อมที่แท้จริง  และดูแลเครื่องเราเป็นอย่างดี  โดยการทำความสะอาดให้ จัดเก็บห่อพลาสติกอย่างเรียบร้อย

 

Discovery: บุคลากร

มีความประทับใจ  ในตัวแม่บ้านที่ทำงานหอพักของตัวเอง  นอกจากแกจะมีหน้าที่ในการทำความสะอาดหอพักแล้ว  แกยังมีหน้าที่ในการเก็บค่าเช่าห้องประจำทุกๆเดีอน  โดยทุกเช้าแม่บ้านจะมาส่งเงินค่าเช่าที่เด็กจากให้ผมประจำ  ค่าห้องทุกบาทจะส่งถึงมือผมไม่เคยมีตกหล่นแม้แต่ครั้งเดียว  และแกไม่เคยแม้แต่จะขอตังค์เสียที่เหลือ  ยกเว้นแต่ผมจะเป็นฝ่ายให้เอง  นอกจากนี้  จากเงินเดือนที่ไม่มากนักของแม่บ้าน  ยิ่งเป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก  เพราะผมใช้จ่ายตังค์ในแต่ละวันไม่ต่ำกว่า300บาทโดยเฉลี่ย  แต่แม่บ้านสามารถใช้จ่ายต่อวันน้อยกว่า100 บาท โดยเฉลี่ย  ผมมักเห็นแกเก็บผักสดตามข้างทางบ้าง  บางวันเห็นหน่อไม้ที่แกไปหามาเอง  ระหว่างทางแกก็มักเก็บขวดน้ำ  หรืออะไรก็ตามที่สามารถนำมาขายของเก่าได้   ทำให้ผมยกย่องแกในเรื่องนี้มาก  ผมยึดถือแกเป็นแบบอย่างอยู่ตลอด  เวลาอยากได้สิ่งของอะไรราคาแพงๆ  หน้าแม่บ้านจะแว๊บขึ้นมาในหัวเสมอ  ทำให้ผมมีความยับยั้งชั่งใจที่จะซื้อของสิ่งนั้น  โดยจะคำนึงถึงประโยชน์ มากกว่าความอยากได้

กุสุมา ศักดิ์แสงวิรัต 565740255-0 Y.15 sec.22

ผลการสัมภาษณ์การตลาด

                สัมภาษณ์ : ตนเอง

                ประทับใจ : ร้านกาแฟวานร  แถวร้านไก่ย่างวนิดารสวิเศษ จังหวัดขอนแก่น

                เรื่องที่ประทับใจนี้เกิดขึ้นเมื่อตอนที่ฝึกงาน ดิฉันฝึกงานอยู่ที่หอการค้าจังหวัดขอนแก่น ทุกๆ พักเที่ยงดิฉันและพี่ๆ ที่ฝึกงานจะออกมาหาอาหารทาน หลังจากที่ทานอาหารเสร็จต้องตามด้วยชาเขียว ซึ่งร้านกาแฟวานรเป็นร้านกาแฟที่อยู่ใกล้ที่ฝึกงาน เลยได้ไปซื้อ บรรยากาศของร้านเป็นร้านไม้เล็กๆ ไม่ใหญ่มาก มี 2 โซน คือ โซนด้านในร้านและโซนนอกร้าน โซนนอกร้านจะเป็นไม้ บริเวณรอบๆ จะเต็มไปด้วยต้นไม้ที่ให้ความรู้สึกสดชื่นและผ่อนคลายถึงแม้ว่าอากาศจะร้อน ส่วนโซนด้านในเป็นโซนที่เราต้องเข้าไปสั่งเครื่องดื่ม โซนนี้เป็นโซนเล็กๆ ไม่ใหญ่มาก ซึ่งภายในจะตกแต่งด้วยไม้ มีของเล่น เช่น บิงโก ของเล่นไม้ มาให้เล่นรอกาแฟหรือเครื่องดื่ม ในร้านจะมีหนังสือให้อ่านไว้รอ หรือบางทีที่พี่เจ้าของร้านไปทำบุญ พี่แกก็จะเอาพระที่ได้จากการทำบุญมาใส่ตะกร้าไว้แล้วเขียนว่า เชิญหยิบฟรีค่ะ นอกจากกาแฟหรือเครื่องดื่มอื่นๆ แล้วยังมีเค้กโฮมเมด  ซึ่งเป็นเค้กที่ไม่มีขายที่ไหน มีที่เดียว เป็นเค้กที่พี่เจ้าของร้านทำเองและไม่ได้ส่งขายที่ไหนเลย ดิฉันเคยทานบราวนี่รสชาติอร่อยมาก ไม่หวานจนเกินไป  ส่วนชาเขียวที่ไปสั่งดื่มก็ไม่แพง ราคาจะอยู่ที่ 20-30 บาท ไปแต่ละครั้งก็จะเจอพี่เจ้าของร้านตลอด เพราะพี่แกจะเป็นคนที่ชงเครื่องดื่มเองทุกครั้งและมีพนักงานเสิร์ฟต่างหาก ส่วนรสชาติถือว่าอร่อยมากๆ อย่างชาเขียวที่ดิฉันดื่ม เข้มข้นมาก เคยถามพี่เจ้าของร้าน พี่แกบอกว่าพี่สกัดชาเขียวแบบเข้มข้นเลย ถึงได้รสชาติที่อร่อยแบบนี้ 

                จุดเปลี่ยนที่ทำให้เกิดความประทับใจ คือ  ไปครั้งไหนพี่เจ้าของร้านก็จำได้  จำชื่อดิฉันได้ และมีการกล่าวทักทาย อย่างเช่นว่า ฝึกงานเสร็จวันไหนคะ หลังจากที่ดิฉันฝึกงานเสร็จ ผ่านไป 3 เดือนก็มีโอกาสได้แวะเวียนไปอีกครั้ง พี่แกก็ได้ถามสารทุกข์สุขดิบเรื่องต่างๆ อย่างเช่นว่ารับปริญญาวันไหนคะ ซึ่งดิฉันไม่คิดว่าพี่เจ้าของร้านจะจำดิฉันได้ ซึ่งจุดนี้นี่เองที่ทำให้ดิฉันเกิดความประทับใจ ถ้ามีโอกาสได้ขับรถผ่านก็จะแวะเข้าไปอุดหนุน

 

ผลสัมภาษณ์บุคลากร

                สัมภาษณ์ : ตนเอง

                ประทับใจ : พี่ต่อ เจ้านายของตนเอง ร้าน Fineday หลังมหาวิทยาลัยขอนแก่น

                ดิฉันทำงานเป็นพนักงานชงกาแฟร้าน FineDay มาได้ประมาณ 2-3 เดือน เจ้านายของดิฉัน ขอเรียกว่าพี่ต่อละกันนะคะ เป็นคนที่ดูเป็นกันเอง พูดคุยกันได้ทุกเรื่อง ที่ดิฉันสนิทกับพี่ต่อเพราะก่อนหน้านี้ดิฉันกับพี่ต่อเคยทำงานอยู่ร้านกาแฟที่เดียวกันกับดิฉัน ก่อนหน้านี้ดิฉันเคยทำงานร้านกาแฟแห่งหนึ่งในมหาวิทยาลัยขอนแก่น แต่เนื่องจากว่าพี่ต่อต้องเปิดร้านเลยขอลาออก เพื่อจะมาเปิดร้านของตนเอง และได้ชวนดิฉันให้มาเป็นพนักงานชงกาแฟให้ ก่อนหน้าที่จะเปิดร้าน FineDay พี่ต่อได้ชวนดิฉันไปซื้อของที่เกี่ยวกับกาแฟเพื่อที่จะทดลองสูตรกาแฟและสูตรนมอื่นๆ เมื่อดิฉันเห็นว่ารสชาติของกาแฟและนมควรปรับปรุงด้านไหนบ้าง ดิฉันสามารถออกความคิดเห็นเรื่องรสชาติได้ โดยที่พี่ต่อก็จะรับฟังความคิดแล้วก็นำความคิดเห็นไปปรับปรุงรสชาติกาแฟและนมเพื่อให้อร่อยยิ่งขึ้น ช่วงเปิดร้านแรกๆ มีพนักงานชงกาแฟ คือดิฉันคนเดียว  เวลามีลูกค้ามีสั่งกาแฟหลายๆ แก้ว ดิฉันชงกาแฟคนเดียวคงไม่ทันแน่ พี่ต่อจึงมาช่วยชงกาแฟ โดยไม่ถือตัวว่าพี่ต่อเป็นเจ้านาย ดิฉันเป็นลูกน้อง พี่แกก็จะมาช่วยตลอด  พี่ต่อมีความเอาใจใส่ในการดูแลร้านมาก พี่ต่อจะเข้ามาบริหารงานที่ร้านทุกวัน  ซึ่งแตกต่างกับร้านอื่นที่ไม่เข้ามาดูแลร้าน ให้พนักงานบริหารงานกันเอง สิ่งที่เจ้านายได้เข้ามาที่ร้านทุกวันมันทำให้พนักงานอย่างเราเห็นว่า เขาเอาใจใส่ในร้านของตัวเอง ส่งผลให้พนักงานมีกำลังใจในการทำงานมากขึ้น พอเวลาของที่ร้านหมด อย่างเช่นกาแฟหมด นมข้นหวานหมด พี่ต่อก็จะเป็นคนจัดการซื้อมาให้ สิ่งนี้เองทำให้ดิฉันเกิดความประทับในเจ้านายของตัวเอง

                จุดเปลี่ยนที่ทำให้เกิดความประทับใจ คือ การที่เจ้านายยอมรับฟังความคิดเห็นของลูกน้อง  แล้วนำส่วนที่ไม่ดีไปปรับปรุง เวลามีไอเดียใหม่ๆ สามารถนำเสนอเจ้านายได้โดยที่เจ้านายรับฟัง  อีกส่วนคือ การเอาใจใส่ในการดูแลบริหารร้าน การที่เจ้านายเข้าดูแลร้านทุกวัน มันทำให้ลูกน้องเห็นว่าเจ้านายมีความเอาใจใส่ เห็นเจ้านายเป็นตัวอย่างที่ดี ทำให้ลูกน้องเกิดมีกำลังใจในการทำงาน ตั้งใจทำงาน ทำงานอย่างเต็มที่เพื่อนที่จะไม่ทำให้เจ้านายผิดหวังในตัวลูกน้อง

 

 

 

นายวิศรุต พรมมาลุน 565740361-1 Sec.22 Y#15

การสัมภาษณ์การตลาด

                       ประทับใจการบริการของโค้วยู่ฮ่ะ มาสด้าอุดรธานี  เหตุกาณ์เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว ผมอยากได้รถมาสด้า 2 เลยว่าจะไปหาเดินดูรถที่ศูนย์บริการ ในส่วนของจังหวัดอุดรธานี มีศูนย์บริการของมาสด้าอยู่ 2 ส่วน คือ เจริญศรีมาสด้า และ โค้วยู่ฮ่ะมาสด้า ซึ่งผมได้แรกที่จะไปเจริญศรี เพราะเป็นศูนย์ที่เปิดบริการมานานกว่าโค้วยู่ฮ่ะ ก้าวแรกที่เดินเข้าไปที่โชว์รูม ไม่มีพนักงานมาต้อนรับ หรือออกมาให้คำปรึกษาใดๆทั้งสิ้น จนผมได้เดินไปสอบถามจากตัวเจ้าหน้าที่เอง เมื่อสอบถามก้อได้ผลว่า รถที่ผมต้องการไม่มี ต้องรอสั่งประมาณ 1 สัปดาห์ถึงจะได้รับรถ ผมเลยไม่ได้สั่งซื้อ จากนั้นเลยเปลี่ยนไปดูที่โค้วยู่ฮ่ะ ก้าวแรกที่เดินเข้าไปยังศูนย์ มีเจ้าหน้าที่เดินมาต้อนรับ และให้คำปรึกษาต่างๆ เกี่ยวกับตัวรถ พร้อมทั้งที่นี้ยังมีรถพร้อมส่งมอบ ผมเลยตัดสินใจที่จะเลือกที่จะซื้อกับโค้วยู่ฮ่ะ หลังจากนั้นพอรับรถได้ 5 วัน รถเกิดมีปัญหาเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าของกระจกมองข้าง ถึงจะนำรถเข้าไปเช็ค เนื่องจากรถใช้ยังไม่ถึง 7 วัน สามารถเปลี่ยนคันใหม่ได้ พอไปถึงศูนย์โค้วยู่ฮ่ะ ปรากฏว่าตรงกับวันหยุด ศูนย์เลยปิดบริการ ผมเลยนำนรถไปที่เจริญศรีเพื่อให้เขาออกใบเคลมประกันรถให้ แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือ การบริการที่ไม่เต็มใจและเหมือนไม่อยากดำเนินการเรื่องเคลมกับศูนย์ใหญ่ให้ บอกแต่เพียงให้เปลี่ยนอุปกรณ์ซึ่งมีราคาแพง ผมจึงไม่ได้ทำการเปลี่ยน เพราะคิดว่าจะเอาไปถามที่โค้วยู่ฮ่ะก่อน เพราะผ่านไป 8 วัน ซึ่งเลยกำหนดมา 1 วัน เลยเอารถเข้าไปเช็คที่โค้วยู่ฮ่ะ ได้ทำการเซ็คแล้วว่าพบว่ามีปัญหาจริงๆ เราเลยแจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่า นำรถเข้ามาที่ศูนย์แล้ว 1 รอบ แต่วันนั้นศูนย์ปิด เลยนำไปที่ศูนย์เจริญศรี แต่ศูนย์เจริญศรีไม่ได้ทำให้ เลยนำมาที่โค้วยู่ฮ่ะ พนักงานเลยบอกว่าจะทำเรื่องย้อนหลังให้ เพื่อให้ศูนย์ใหญ่ทำการเปลี่ยนรถคันใหม่ให้ จึงทำให้เราประทับใจ

                        จุดเปลี่ยนที่ทำให้ประทับใจมาก ถึงจะเป็นศูนย์บริการที่พึ่งเปิดใหม่ มีขนาดเล็กและยังไม่เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป แต่โค้วยู่ฮ่ะก็บริการได้ประทับใจตั้งแต่ก้าวแรกที่เดินเข้าไปที่ศูนย์ อีกทั้งยังแก้ปัญหาให้เราได้เป็นอย่างดี ถึงจะผ่านวันหมดประกันไปแล้วก็ตาม แต่ทางโค้วยู่ฮ่ะ ก้อยังทำเรื่องย้อนหลังให้ เพื่อให้เราได้เปลี่ยนรถคันใหม่ อีกทั้งราคาก็ไม่ได้แพงไปกว่าเจริญศรี

 

ผลการสัมภาษณ์การบุคลากร

            ประทับใจหัวหน้าที่ทำงานเก่า ภาควิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พี่เขาเป็นคนรับเราทำงาน เพราะด้วยความที่ว่า เราเคยทำงานช่วยพี่เขาเมื่อสมัยยังศึกษาอยู่ พอหลังจากนั้นได้เข้ามาทำงานกับพี่ๆเขา พี่เขาสอนงานให้และบอกวิธีการทำงานต่างๆ การเข้าพบอาจารย์ผู้ใหญ่ในภาคฯ ว่าควรว่างตัวหรือปฏิบัติอย่างไร เช่นการพูดการจา การแสดงกิริยามรรยาท รวมไปถึงการถ่อมตัวกับอาจารย์ ทำให้มีความรู้สึกอบอุ่น เหมือนพี่เขาสอนเราแบบเหมือนเราเป็นน้องเขา ไม่ใช่เป็นเหมือนการสั่งหรือใช้คำพูดที่ดูเหมือนบังคับในการทำงาน และพี่เขาจะไว้ใจเราเป็นพิเศษ ในเรื่องการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่ทางภาคฯจัดให้นักศึกษา เพราะพี่เขาเคยเห็นเราตอนทำงานสมัยเรียนอยู่ ทำให้เรามีความมั่นใจในการทำงานมากขึ้นและต้องรอบครอบทุกอย่างเพื่อให้งานที่ได้รับมอบหมายออกมาอย่างดีที่สุด

             จุดเปลี่ยนที่ทำให้ประทับใจมาก ถึงแม้พี่เขาจะเป็นหัวหน้างานเรา แต่พี่เขาก้อไม่ถือตัว ทำตัวสบายๆในการทำงานกับเรา และที่ทำให้เราประทับใจในตัวพี่เขามากที่สุด คือการที่บ้างครั้ง งานเราเกิดข้อผิดพลาดขึ้น พี่เขาจะออกรับแทนเราไปเกือบทุกเรื่อง แล้วพี่เขาถึงอธิยบายหรือเจตตาของเรา ที่เราทำไปให้อาจารย์ฟัง อาจจะเป็นเพราะถ้าเราเป็นคนพูดเอง มันเลยอาจทำให้ดูไม่หน้าเชื่อถือเท่าไร พอหลังจากที่พี่เขารับผิดแทนเรา แล้วพี่เขาก้อไม่ได้ปล่อยเฉย แต่พี่เขากลับมาให้คำแนะนำและให้คำปรึกษากับงานที่เราทำผิดพลาด ด้วย

             ในมุมมองของเรา  การที่หัวหน้างานกับเราสนิทสนมกันมากขึ้นเรื่อยๆ  ไม่เกิดช่องว่างระหว่างกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  ยิ่งทำให้การพัฒนาองค์กรเป็นไปได้ง่ายมากขึ้น  การพูดคุยกันง่ายขึ้น เวลามีปัญหาจะได้ช่วยกันแชร์ความรู้  หาทางออก  แก้ไขปัญหาด้วยกัน  ทำให้การทำงานเป็นไปอย่างลุล่วงด้วยดี

นางสาววิรัชนี คลังพระศรี 565740359-8 /SEC.22/Y#15

 

Discovery (สำหรับการตลาด)

 

ร้าน Eve and Boy สาขาในเมือง จังหวัดขอนแก่น

 

          ร้าน Eve and Boy เป็นร้านค้าที่คล้ายกับ Supermarket ทั่วไป แต่จะขายเฉพาะของใช้ อย่างเช่น แชมพู ครีมอาบน้ำ โลชั่น น้ำหอม และอื่นๆ ชอบตรงที่ร้านนี้มีของขายทุกระดับ ตั้งแต่ของที่ขายในตลาดนัด ราคา 10 บาท ไปจนถึงของแบรนด์เนมราคาหลังพันจนถึงหลังหมื่นก็มี และที่ชอบมากๆ คือ ราคาสินค้าจะถูกมาก ถูกที่สุดเมื่อเทียบกับที่อื่นอย่างเช่น โลตัส หรือ บิกซี ถูกจนเราเองก็สงสัยว่ามันเป็นของปลอมรึเปล่า จนต้องถามพนักงานในร้าน และได้คำตอบว่า ที่ร้านนี้ขายของได้ถูกเพราะว่า ทางร้านจะสั่งของมาเยอะมากในแต่ละรอบ คือจะเยอะกว่าตามห้างทั่วไปหลายเท่า ดังนั้นจึงได้ราคาต้นทุนที่ถูกและจึงขายได้ถูกกว่าที่อื่นๆ ไม่มีของปลอมแน่นอน

 

          สิ่งที่ประทับใจจนทำให้กลับมาที่ร้านนี้และอยากจะบอกต่อคือ ทางร้านจะมีสินค้าให้เลือกหลากหลาย คือสินค้าชนิดเดียวกัน ประเภทเดียวกัน แต่จะมีหลายยี่ห้อให้เราได้เลือก และชอบตรงที่พนักงานงานจะไม่วุ่นวายกับเรามาก คือปกติแล้วเวลาเราไปตามห้างพอเดินเข้าไปเลือกของก็จะเจอพนักงานถามเลย  ดูก่อนได้นะคะ สนใจตัวไหนรึเปล่า และพอเราหันไปบอกขอดูก่อนนะคะ ก็จะเดินตามเราจนเรารู้สึกอึดอัดไม่อยากจะดูแล้ว แต่ที่ร้านนี้ไม่เป็น พนักงานจะปล่อยให้เราได้เลือกดูของตามอิสระ แต่ก็จะมีพนักงานยืนตามจุดต่างๆ เพื่อให้เราได้สอบถาม

 

-มุมมองที่เลือกใช้บริการและความประทับใจ คือ ประทบใจตรงที่ราคาสินค้าถูกและทางร้านมีสินค้าหลากหลายและครบตามที่เราต้องการ คือไปที่ร้านนี้ที่เดียวจบ ไม่ต้องไปที่อื่นเลย ทำให้เราประหยัดเวลาลงได้เยอะไม่ต้องขับรถไปมา และอีกอย่างทางร้านจะมีสินค้าใหม่มาเรื่อยๆ ทำให้เราได้มีโอกาสได้ทดลองอะไรใหม่อีกด้วย

 

 ที่มา: น้อง

 

 

 

 

Discovery (สำหรับบุคลากร)

 

ฝึกงานกับธนาคารกรุงไทย สาขาอำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น

 

          ตอนอยู่ปี 4 ได้มีโอกาสได้ไปฝึกงานที่ธนาคารกรุงไทย สาขาชุมแพ ซึ่งบ้านตัวเองก็อยู่ที่ชุมแพ การไปเป็นเด็กฝึกงานก็มีความกังวลอยู่หลายเรื่อง กลัวไปต่างๆนาๆ ทั้งเรื่องเพื่อนร่วมงาน เจ้านาย เนื่องจากว่าเราอายุยังน้อยกลัวทำอะไรผิดพลาด แต่พอได้เข้าไปทำงานจริงๆ มันไม่ได้เป็นแบบที่คิดเลย พี่ๆที่ทำงานด้วยเขาให้ความเอ็นดูและเป็นกันเองกับเรามาก ถึงแม้ว่าเราจะเป็นเด็กและเพิ่งมาใหม่ แต่พี่เขาก็ทำให้เรารู้สึกไม่เกร็ง ไม่อึดอัด และเราเองก็รู้สึกอบอุ่น อยู่ด้วยกันแบบสบายสบาย ทำงานด้วยความสบายใจ

 

          ในเวลาทำงาน เราเป็นเด็กใหม่ แน่นอนเราต้องยังทำงานไม่คล่องและมีอะไรสงสัยที่จะต้องถามมากมาย บางทีก็ถามหลายครั้ง ถามแล้วถามอีก แต่พวกพี่ๆ ก็ไม่เคยแสดงท่าทีที่รำคาญหรือไม่พอใจเราแต่อย่างใด จะยิ้มแย้มและให้กำลังใจเราอยู่สมอ เวลาเลิกงานหรือมีงานเลี้ยง เขาก็จะชวนเราไปด้วยทุกครั้ง ไม่เคยมองว่าเราเป็นคนอื่นเลย ถึงแม้ว่าเราจะเป็นแค่เด็กฝึกงาน และก็ยังมีน้ำใจที่จะอาสาไปส่งเราที่บ้านทุกครั้งที่พี่ๆ เห็นว่ามันดึกมากๆ ไม่อยากให้ขี่มอเตอร์ไซด์กลับ ก็จะไปส่งเราที่บ้านและรอให้เราเข้าไปในบ้านจึงจะกลับ ประทับใจมากๆ กับการฝึกงานที่นี้

 

-ในการทำงานเห็นว่าเรื่องการให้โอกาสเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด เพราะในการทำงานมันต้องมีผิดพลาดและไม่เข้าใจกันกับเพื่อนร่วมงาน การให้โอกาสและมีความเห็นใจซึ่งกันและกันจะทำให้ทำงานร่วมกันอย่างราบรื่น

 

 

ที่มา: เอิน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Discovery : การตลาด

 

ร้านเฮียเปียวหมูกระทะ => เกิดความประทับใจตั้งแต่ครั้งแรกที่ไปเพราะปกติร้านอาหารในราคาที่ไม่สูงนัก พนักงานไม่ค่อยใสใจในการบริการสักเท่าไหร่ พอจะสั่งก็หันหน้าหนีบ้าง ลืมรายการอาหารที่สั่งบ้าง แต่ที่ร้านนี้พนักงานจะคอยมองดู คอยเดินไปประจำอยู่ในตำแหน่งที่ลูกค้าสามารถเรียกได้ง่าย ไม่มัวแต่มานั่งคุยกันไม่สนใจลูกค้าเหมือนร้านอื่นๆ อีกทั้งเวลาที่ลูกค้าเยอะๆ พนักงานยุ่งมากๆ เจ้าของร้านก็จะมาช่วยงานทันที ด้านรสชาติเมื่อเปรียบเทียบกับที่อื่นแล้ว ถือว่าดีและมีจุดขายพอสมควร สภาพร้าน ภาชนะต่างๆ ก็ดูสะอาดอยู่เสมอ ที่ชอบอีกอย่างคือมี พริก กระเทียม ผักชี ที่บางร้านไม่มี ทำให้ตรงใจลูกค้าบางกลุ่มที่เลือกทานรสจัดได้ตามใจตัวเองด้วย  และยังมีไอศกรีมให้บริการฟรี ทำให้รู้สึกคุ้มค่าทุกครั้งที่ไปรับประทานอาหารร้านนี้

 

จุดเปลี่ยนที่ทำให้ประทับใจ : ร้านนี้มีการจัดการที่เป็นระเบียบมีการจัดตำแหน่งของร้านเป็นอย่างดีทำให้ พนักงานทำงานได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และร้านนี้ยัง ใส่ใจลูกค้า ดูแลร้านอยู่เสมอ พนักงานมีความกระตือรือร้น มีความสุขกับการทำงาน  เอาใจใส่ลูกค้า ราคาถูก อร่อย  มีความแตกต่างจากร้านอื่นที่ภาชนะก็ดูไม่สะอาดพนักก็มัวแต่คุยกันเองไม่สนใจลูกค้า

 

Discovery : บุคลากร

 

ตัวผมเองยังไม่เคยมีประสบการณ์การทำงานมาก่อน แต่ได้มีประสบการณ์การทำโปรเจคร่วมกับเพื่อน สิ่งที่ประทับใจก็คือทุกคนให้ความร่วมมือในการวางแผน จัดแบ่งส่วนในการทำงานให้แต่ละคน ซึ่งแต่ละคนอาจจะมีความเห็นที่แตกต่างกัน แต่ก็ไม่เคยมีการเถียงกันเกิดขึ้น เพราะให้เกียรติซึ่งกันและกัน ฟังและเก็บไปคิดก่อนแล้วจึงแย้งทำให้การแย้งนั้นไม่มีอารมณ์เข้ามาเกี่ยวมากเกินไปจนทำให้งานเสีย ทั้งนี้ระหว่างการทำงานแต่ละคนก็จะสนใจความคืบหน้าของคนอื่นๆเสมอ ว่าสามารถทำได้หรือไม่ ติดตรงไหนหรือเปล่า ทุกคนจะไม่มานั่งสนใจแต่ของตัวเองรีบทำรีบเสร็จ แล้วก็พักคนอื่นช่างมัน แต่จะคอยดูว่าถ้าหากมีใครทำไม่ได้ก็เต็มใจที่จะมานั่งคุยหรือสอนกันเพื่อให้เข้าใจงานและสามารถทำงานนั้นผ่านไปได้

ทุกคนจะทำงานกันเต็มความสามารถ จะถามก่อนว่าใครทำส่วนไหนได้ ทำได้แค่ไหนแล้วจึงแบ่งงานกัน ไม่มีใครพยายามจะหลบงาน เพื่อรักษากำลังใจในการทำงานของทุกๆคน

 

ในมุมองของข้าพเจ้าเวลาทำงานร่วมกับคนอื่น ข้าพเจ้าให้ความสำคัญกับ : การพยายามทำความเข้าใจกัน ผมเคยเจอมาบ่อยที่มีคนคิดว่าตัวเองทำเต็มที่อยู่คนเดียวแล้วมาหงุดหงิดใส่คนอื่น ทั้งที่จริงๆแล้วคนอื่นอาจจะพยายามช่วยเต็มที่ แต่ยังไม่เข้าใจงาน หรือความคิดเห็นอาจยังไม่ตรงกัน ซึ่งปัญหาตรงนี้จะไม่เกิด หากเราใช้การพูดที่ดี ให้เกียรติผู้อื่น และไม่ใช้พฤติกรรมในทางลบในการแก้ปัญหา เช่น เราควรจะพูดคุยแทนที่จะด่าเพื่อให้คนอื่นตระหนักถึงความสำคัญของงาน

 

ผลสัมภาษณ์การตลาด นายพงศ์พิช ยงประพัฒน์

            ประทับใจปีเตอร์แพน รีสอร์ท ที่เกาะกูด  :  เริ่มจากการเดินทางไปพักผ่อนกับครอบครัวที่เกาะกูด จนต้องกลับไปเที่ยวที่นี้อีกครั้ง ประทับใจในบริการตั้งแต่ท่าเรือเดินทางด่วนเรือเร็วข้ามฝากโดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที เพราะถ้าโดยสารเรือปกติก็ใช้เวลานานประมาณชั่วโมงครึ่ง ที่ท่าเรือพนักงานต้อนรับพูดจาดี แนะนำดีมาช่วยชนกระเป๋าสัมภาระที่รถ และพาไปจอดรถโดยไม่หวังทิปส์เลย และเมื่อไปถึงที่รีสอร์ทนอกจากน้ำทะเลที่ใสมาก หาดทรายขาวที่สวยมากของเกาะกูด ที่ได้ชื่อว่าไข่มุกตะวันออกของไทย ภาพแรกที่ทำให้รู้สึกดีเลยคือ พนักงานทั้งรีสอร์ทมายืนต้อนรับ โบกมือ ยิ้มแย้มต้อนรับเรา กล่าวต้อนรับด้วยถ้อยคำที่สุภาพ ไพเราะพร้อมเสิร์ฟ welcome drink พนักงานที่นี้ได้รับการเทรนด์มาเป็นอย่างดีสุภาพเรียบร้อย มีมารยาท และแต่งการสะอาดด้วย

จุดเปลี่ยนที่ทำให้ประทับใจ: นอกจากความประทับใจเบื้องต้นทั่วๆไปแล้วหลังจากพนักงานเข้ามาบริการอาหารเที่ยงที่เต็มไปด้วยอาหารทะเลอย่างปูทะเลตัวใหญ่ หนักเป็นกิโล กุ้งตัวใหญ่เท่าฝ่ามือ บริการอาหารแต่ละมื้อก็จัดเต็มมาก รสชาติอาหารกลมกล่อมอูมามิ นอกจากอาหารที่อร่อย ถูกปากแล้ว พอพนักงานเห็นเราพูดภาษาอีสานกันก็มาถามว่าเป็นคนที่ไหน ปรากฏว่าพี่เขาเป็นคนอุบล เลยคุยกันสนุกเลยทีนี้ เขาก็ให้บริการเราเป็นพิเศษ คุยเล่น ถามไถ่ แนะนำกิจกรรมของรีสอร์ทอย่างเช่น การดำน้ำดูปะการังที่ยังคงความสมบูรณ์ใต้ท้องทะเล ซึ่งสวยงามมาก และนอกจากนี้ยังมีบริการบาร์เครื่องดื่ม ที่บริการด้วยบาร์เทรนเดอร์ที่มีอัธยาศัยดี อารมณ์ดี จนผมติดใจในบรรยากาศ พนักงาน การบริการ สถานที่ ซึ่งทั้งหมดคือความลงตัวในการพักผ่อนอย่างแท้จริงจนติดใจ ประทับใจจนไม่มองหารีสอร์ทอื่นเลย และเลือกที่จะกลับมาที่นี้อีก และจะกลับมาเที่ยวอีกแน่นอน

มุมมองในการเลือกใช้บริการ: ภาพแรกที่จะทำให้ประทับใจคือรอยยิ้ม และการพูดจาต้อนรับด้วยความสุภาพ เป็นกันเอง ประกอบกับองค์ประกอบอื่นๆที่จะทำให้รู้สึกประทับใจแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจของผู้บริหารที่ใส่ใจในการเทรนด์พนักงานให้มีมาตรฐานเพื่อการบริการที่ดี และสร้างความประทับใจแก่ผู้มาเยือนจนต้องกลับมาอีกครั้ง

 ผลสัมภาษณ์บุคลากร นางสาวปิยะพร มิตรภานนท์ (ตัวเอง)

             ประทับใจ : รู้สึกประทับหัวหน้าที่ทำงานปัจจุบัน ฝ่ายพัสดุ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ หัวหน้ารัชนี ภูวิจิตร: ท่านเป็นคนที่วางตัวดีมาก ท่านขึ้นมาเป็นหัวหน้าได้แค่ไม่ถึงปี แต่สามารถทำให้พนักงานในองค์กรยอมรับ และนับถือเป็นอย่างมาก ถึงเวลาที่เล่น ท่านก็จะเล่นกับเราอย่างเป็นกันเองมาก พูดคุย หยอกล้อกัน หัวเราะสนุกสนาน แต่ถึงคราวจริงจังก็จะสามารถควบคุมให้พนักงานปฏิบัติตามได้โดยไม่ต้องใช้อำนาจหน้าที่ที่มีมาข่มลูกน้องเลย การใช้งานจะเป็นในลักษณะของการขอช่วยเหลือ ไหว้วานเสียมากกว่า หัวหน้าจะมีวิธีการพูดกับลูกน้องแต่ละคนที่มีอุปนิสัยที่แตกต่างกันไปได้อย่างดีมาก

            จุดเปลี่ยนที่ทำให้ประทับใจ : เท้าความก่อนหน้าที่จะได้พูดคุยกับหัวหน้าอย่างจริงจัง มีพี่พนักงานด้วยกันพูดจาค่อนข้างขวานผ่าซาก ไม่เอาใคร ชอบพูดทำร้ายจิตใจคนอื่นซึ่งเป็นที่รู้ๆกันในองค์กร ได้พูดดูถูกตัวดิฉันต่อหน้าคนในกอง จากเรื่องไม่เป็นเรื่องคือ พี่เขาฝากซื้อกาแฟแต่น้องทำมาผิดเป็นชาเขียว แล้วไม่กินพาลมาหาเรื่องเราว่าไม่ได้เรื่องสารพัดจนทำให้เรารู้สึกปี๊ด มีอารมณ์ร่วมจนตัดสินใจที่จะไม่สุงสิงกับพี่คนนี้อีก และอีกกรณีก็ด่าน้องร่วมกองว่าไม่มีมารยาทกลางโต๊ะอาหาร ซึ่งทำให้มีอคติต่อพี่คนนี้มาก วันหนึ่งมีปัญหาแฟ้มของนายกถูกแก้ไขทำให้ฉันต้องไปตามงานกับหัวหน้า หัวหน้าได้แนะนำว่าเนื้องานของกองไม่มีอะไรยาก ค่อยเรียนรู้ ถามรุ่นพี่ไปสิ่งที่สำคัญที่จะทำให้เราอยู่ได้อย่างมีความสุขคือการวางตัวในองค์กร การไม่สนใจเสียงใครที่ไม่สร้างสรรค์ เพราะแกก็เจอเหมือนกัน การขึ้นมาอยู่จุดๆนี้ต้องเจอคนเสียดแทงทางคำพูด และการกระทำเป็นธรรมดา แต่จะให้ไปเก็บมาใส่ใจมันเป็นไปไม่ได้ ไม่อย่างนั้นเราจะไม่อยากมาทำงาน เพราะฉะนั้นเราก็อย่าไปถือสาเขาเลย รับผิดชอบเฉพาะงานที่ได้ทำให้ดีที่สุดพอ และสอนน้องๆว่าอย่าไปใส่ใจทำงานตัวเองไปให้ดีที่สุด สิ่งต่างๆในบ่ายวันนั้นที่หัวหน้าได้สอนทำให้เรารู้สึกว่าเราไม่ได้โดดเดี่ยวในองค์กร อย่างน้อยๆหัวหน้าก็มองเห็นพฤติกรรมที่เราถูกกระทำ และเป็นห่วง สั่งสอนตักเตือนให้เราทำงานอย่างไร้ปัญหา จึงรู้สึกอบอุ่นมากขึ้น ไม่ถือสาคำพูดใครที่ไม่สร้างสรรค์ ตั้งใจทำงานอย่างมีสติทุกครั้ง

            มุมมองต่อการทำงานร่วมกัน : การวางตัว และการรู้จักในบทบาทหน้าที่ของตัวเองสำคัญที่สุด ทำให้เกิดความเคารพนับถือกันโดยไม่ต้องเอาตำแหน่งหน้าที่มาใช้แบบผิดๆ

            10 วันข้างหน้า : ตั้งใจในการทำงาน มุ่งมั่นในงานอย่างตั้งใจ เรียนรู้งานกับพี่ๆให้หนักขึ้นมากขึ้น

            10 เดือนข้างหน้า : บรรจุเป็นข้าราชการประจำให้ได้ และปฏิบัติงานตามตำแหน่งหน้าที่ของตัวเองอย่างสุดความสามารถ

            10 ปีข้างหน้า : เป็นข้าราชการในระดับสูงที่ตั้งอยู่บนคุณธรรม จริยธรรม เป็นที่รักของเพื่อนร่วมงานจากการวางตัวที่ดีและเหมาะสม

  โดย : นางสาวปิยะพร มิตรภานนท์ รหัส 565740315-8 sec22 y15

พงศ์พิช ยงประพัฒน์ รหัส 565740321-3 sec22 y15

ผลการสัมภาษณ์การตลาด (ตัวเอง)

                ปีเตอร์แพน รีสอร์ท ที่เกาะกูด 

  เริ่มจากการเดินทางไปพักผ่อนกับครอบครัวที่เกาะกูด จนต้องกลับไปเที่ยวที่นี้อีกครั้ง ประทับใจในบริการตั้งแต่ท่าเรือเดินทางด่วนเรือเร็วข้ามฝากโดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที เพราะถ้าโดยสารเรือปกติก็ใช้เวลานานประมาณชั่วโมงครึ่ง ที่ท่าเรือพนักงานต้อนรับพูดจาดี แนะนำดีมาช่วยชนกระเป๋าสัมภาระที่รถ และพาไปจอดรถโดยไม่หวังทิปส์เลย และเมื่อไปถึงที่รีสอร์ทนอกจากน้ำทะเลที่ใสมาก หาดทรายขาวที่สวยมากของเกาะกูด ที่ได้ชื่อว่าไข่มุกตะวันออกของไทย ภาพแรกที่ทำให้รู้สึกดีเลยคือ พนักงานทั้งรีสอร์ทมายืนต้อนรับ โบกมือ ยิ้มแย้มต้อนรับเรา กล่าวต้อนรับด้วยถ้อยคำที่สุภาพ ไพเราะพร้อมเสิร์ฟ welcome drink พนักงานที่นี้ได้รับการเทรนด์มาเป็นอย่างดีสุภาพเรียบร้อย มีมารยาท และแต่งการสะอาดด้วย

จุดเปลี่ยนที่ทำให้ประทับใจ

นอกจากความประทับใจเบื้องต้นทั่วๆไปแล้วหลังจากพนักงานเข้ามาบริการอาหารเที่ยงที่เต็มไปด้วยอาหารทะเลอย่างปูทะเลตัวใหญ่ หนักเป็นกิโล กุ้งตัวใหญ่เท่าฝ่ามือ บริการอาหารแต่ละมื้อก็จัดเต็มมาก รสชาติอาหารกลมกล่อมอูมามิ นอกจากอาหารที่อร่อย ถูกปากแล้ว พอพนักงานเห็นเราพูดภาษาอีสานกันก็มาถามว่าเป็นคนที่ไหน ปรากฏว่าพี่เขาเป็นคนอุบล เลยคุยกันสนุกเลยทีนี้ เขาก็ให้บริการเราเป็นพิเศษ คุยเล่น ถามไถ่ แนะนำกิจกรรมของรีสอร์ทอย่างเช่น การดำน้ำดูปะการังที่ยังคงความสมบูรณ์ใต้ท้องทะเล ซึ่งสวยงามมาก และนอกจากนี้ยังมีบริการบาร์เครื่องดื่ม ที่บริการด้วยบาร์เทรนเดอร์ที่มีอัธยาศัยดี อารมณ์ดี จนผมติดใจในบรรยากาศ พนักงาน การบริการ สถานที่ ซึ่งทั้งหมดคือความลงตัวในการพักผ่อนอย่างแท้จริงจนติดใจ ประทับใจจนไม่มองหารีสอร์ทอื่นเลย และเลือกที่จะกลับมาที่นี้อีก และจะกลับมาเที่ยวอีกแน่นอน

มุมมองในการเลือกใช้บริการ

ภาพแรกที่จะทำให้ประทับใจคือรอยยิ้ม และการพูดจาต้อนรับด้วยความสุภาพ เป็นกันเอง ประกอบกับองค์ประกอบอื่นๆที่จะทำให้รู้สึกประทับใจแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจของผู้บริหารที่ใส่ใจในการเทรนด์พนักงานให้มีมาตรฐานเพื่อการบริการที่ดี และสร้างความประทับใจแก่ผู้มาเยือนจนต้องกลับมาอีกครั้ง

ผลสัมภาษณ์บุคลากร (คุณพ่อ)

                ประทับใจหุ้นส่วนผู้จัดการ หจก.พงศ์พิชกาฬสินธุ์ คุณชุมสิน ยงประพัฒน์ ท่านเป็นคนที่มีความยุติธรรมมาเป็นอันดับหนึ่ง มองทุกอย่างด้วยการใช้เหตุผลไม่คิดเข้าข้างคนอื่นหรือตัวเอง เช่น ในเรื่องการปกครองคนงาน ถึงแม้เราจะเป็นองค์กรเล็กๆ มีพนักงานคนงานเพียงแค่ 50 – 60 คน บางคนอยู่มานานตั้งแต่รุ่นพ่อ ทำให้เรามองเห็นถึงความยุติธรรมที่ทำให้ลูกน้องยึดมั่นที่จะทำงานด้วยเป็นสิบปี แต่ถ้าไม่ว่าใครจะอยู่มานานเท่าไรทำผิด คุณพ่อก็จะคงยึดมั่นและทำตามกฎระเบียบที่ได้วางไว้เท่ากันทุกคนไม่เอนเอียงแม้แต่นิดเดียว และคุณพ่อได้สอนให้รู้จักการทำงานในสายงานรับเหมาก่อสร้างรู้จักนิสัยการทำงานของช่างหลายๆคนว่าเป็นคนอย่างไรดีหรือไม่ดีตรงไหน เช่น ช่างคนหนึ่งนิสัยดีมีน้ำใจทำงานเป็นหนักเบาผ่อนผันปรับหน้างานช่วยเหลือได้ บางคนเรียกว่าเขี้ยวลากดินจะเอาแต่เงินใต้โต๊ะ คุณพ่อยังสอนให้เรามีจุดยืนในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งงานรับเหมาเป็นงานที่ต้องประมูลงานแข่งกับผู้ประกอบการรายอื่นๆ บางครั้งมีการแบ่งงานกันระหว่างผู้รับเหมาด้วยกันเอง เมื่อก่อนตอนทำรับเหมาใหม่ๆ ไม่มีใครให้ความสำคัญคุณพ่อ ท่านจึงประมูลงานหรือเรียกว่าฟันงานเอามาหมด ทำให้คนในวงการนี้จำได้ว่าคุณพ่อเป็นคนอย่างไร แต่นั่นเป็นแค่จุดเปลี่ยนของธุรกิจ พอหลังจากนั้นก็ไม่เคยไปผ่าหมากเอางานคนอื่น แต่จะขอแบ่งงานถ้าสามารถตกลงกันได้ นั่นทำให้ผมประทับใจและเอาแบบอย่างที่ดีในการทำธุรกิจมาสานต่อได้ต่อไป ท่านยังสอนงาน การแก้ไขปัญหางาน งานของผมเป็นงานทาง งานถนน จะมีปัญหาเรื่องความแข็งแรงบ้าง ฟ้าฝนตกทำให้น้ำขัง งานอาจเสร็จล่าช้า จึงจำเป็นต้องแก้ไขหน้างานให้เป็นจึงจะทันตามระยะเวลาการทำงาน และได้คุณงานที่ดี

                มุมมองต่อการทำงานร่วมกัน คือ การปกครองคนอย่างมีความยุติธรรม มีจุดยืนในการทำธุรกิจ

10 วันข้างหน้า จะเรียนรู้งานให้มากขึ้น ควบคุมงานให้ดำเนินไปตามแผนงานที่วางไว้

10 เดือนข้างหน้า จะคุมการทำงานให้ได้ 50% ของการทำงานทั้งหมด

10 ปีข้างหน้า ผมจะขยายขนาดธุรกิจให้มีขนาดเป็น 2 เท่าของคุณพ่อ

 

                

นายพีระยุทธ์ บุญหลั่ง 56574033002 sec22 y#15

Discover ( สำหรับการตลาด )

: ร้านอาหารริมโขง จังหวัดมุกดาหาร

     ชอบร้านอาหารริมโขง ตั้งอยู่จังหวัดมุกดาหาร เป็นร้านประจำของผม บรรยากาศติดริมโขง ร้านนี้เค้าจะรับลูกค้าจำนวนจำกัด คือต้องจองโต๊ะล่วงหน้า มีประมาณ 7-8 โต๊ะ สิ่งที่ประทับใจในร้านนี้ หนึ่งคือบรรยากาศ บรรยากาศจะเย็นสบาย ผ่อนคลาย มีเสียงของแม่น้ำโขงไหลอยู่ตลอดเวลา และร้านนี้จะมีการเล่นดนตรีสด มีทุกสไตล์ ทุกแนว แล้วแต่ลูกค้าจะขอ โต๊ะอาหารทุกโต๊ะจะไม่สามารถมองเห็นกันได้ เพราะมีพุ่มไม้กั้นไว้ทุกโต๊ะและยิ่งประทับใจไปมากกกว่านั้น ในเรื่องของอาหาร คือร้านนี้จะมีเมนูแนะนำอยู่ 2 อย่าง 1 ปลากระพงทอดน้ำปลา คือลักษณะพิเศษของเมนูนี้ซึ่งแตกต่างจากร้านอื่น คือทางร้านจะเลี้ยงปลาไว้ในกระซัง ถ้าเราไม่สั่งเค้าก็จะไม่ฆ่าปลา ซึ่งทำให้ปลานั้นสด รสชาติของเนื้อปลาจะหวานมาก เนื้อปลาจะเป็นสีเหลืองทอง เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้ม 2 รส คือน้ำจิ้มซีฟู๊ด ทางร้านบอกว่าพริกนี้ซื้อมาจากชาวบ้านจริงๆ โดยไม่มีการฉีดยาฆ่าแมลง และอีกน้ำจิ้มคือน้ำจิ้มแจ่ว และก็จะเสริ์ฟผักสดต่างๆ และอีกเมนูนึงคือปลาช่อนลุยสวน คือทางร้านจะมีกระซังทีเลี้ยงปลาช่อนไว้ให้เราเลือกสรรตามความต้องการ คือเราสามารถชี้ว่าเราต้องการตัวไหนและทางร้านจะทำให้เราและอีกอย่างที่ประทับใจก็คือหลังร้านนั้นจะมีแปลงผัก ซึ่งเค้านั้นเก็บผักจากหลังร้าน เช่นผักกาด ถั่วฝักยาว กระหล่ำปลี ผักบุ้ง เป็นต้น ซึ่งเป็นผักที่สดและปลอดสารพิษอย่าง 100%

      จุดเปลี่ยนที่ทำให้เกิดความประทับใจ :  คือร้านอาหารริมโขงนี้ข้างๆ กันจะมีร้านอีกร้านนึงซึ่งเป็นคู่แข่งทางการตลาดกัน มีลักษณะของร้านคล้ายคลึงกัน แต่จุดที่แตกต่างกันก็คือ 1. ร้านริมโขงการให้บริการนั้นเป็นกันเองตัวอย่างเช่น ลูกค้าเดินเข้าร้านมาทางพนักงานก็จะทักทาย กล่าวคำว่าสวัสดีครับ/ค่ะ มากี่ท่าน ต้องการรับอะไรเป็นพิเศษรึเปล่า ซึ่งทำให้ลูกค้านั้นรู้สึกดี เปรียบเสมือนทานข้าวอยู่บ้านของตนเองซึ่งต่างจากอีกร้าน เค้าจะไม่ง้อลูกค้าสักเท่าไร 2. เรื่องความเร็วของการได้อาหารที่เราสั่งไป 3. รสชาติของอาหารซึ่งแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด 4.บรรยากาศภายในร้านถึงจะคล้ายคลึงกันก็ตามแต่สิ่งที่แตกต่างของร้านริมโขงกับอีกร้านคือความรู้สึกเปรียบเสมือนอยู่บ้านตัวเอง รู้สึกอบอุ่น เพราะการบริการของทั้ง 2 ร้านนั้นแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

Discovery ( สำหรับบุคลากร )

 : ธนาคารออมสิน สาขากาฬสินธุ์

    มีความประทับใจที่ทำงานธนาคารออมสินสาขากาฬสินธุ์ คือเพื่อนร่วมงานจะแนะนำวิธีการทำงานต่างๆ เช่น ตอนฝึกงานทำแผนกสินเชื่อมันต้องพบปะลูกค้ามากมาส่วนมากจะเป็นข้าราชการ เทคนิคการรับลูกค้า วิธีเผชิญกับลูกค้าเช่นลูกค้าคนที่มาแบบอารมณ์ร้อนมากโมโห เราต้องใจเย็นๆ อย่าเพิ่งแย่งลูกค้าพูดให้เขาพูดจบก่อนเราจึงค่อยอธิบายเหตุผลกับเขาและเทคนิคการทำงานเขาบอกว่าอย่าทำงานเป็นดินพอกหางหมู อย่าผิดวันประกันพรุ่ง คือได้งานมาแล้วรีบทำให้เสร็จเร็วที่สุด และการวางตัวในที่ทำงานอย่าเป็นคนช่างเม้าท์ช่างรู้ อย่านินทาคนอื่น และการใช้ชีวิตส่วนตัวเขาจะบอกเสมอว่าอย่าประมาทเช่น เราไปกินเหล้าเขาก็จะคอยเตือนเขาเป็นห่วงเรา เช่นอย่าดื่มมากเกินเดี๋ยวจะมาทำงานไม่ได้และเขาจะสอนเสมอว่าให้รู้จักมีน้ำใจทำให้คนรักเป็นเด็กน่ารัก ไม่ก้าวร้าว มีสัมมาคาระวะ ไม่พูดจาโพงพาง ผู้บริหารจะคอยสอนเสมอว่าก่อนที่เราจะให้คนอื่นรักเราต้องรู้จักรักคนอื่นก่อนที่เราจะให้เขาช่วยเราต้องช่วยคนอื่น ต้องหัดเป็นผู้ให้บ้าง เป็นต้น

   คือตอนแรกคิดว่าการมาทำงานในองค์กรนั้นจะต้องแบกรับความกดดันมากมาย ระหว่างลูกค้าบ้าง หัวหน้าบ้าง เพื่อนร่วมงานบ้าง แต่พอได้เข้ามาสัมผัสการทำงานที่องค์กรนี้คือการทำงานเป็นครอบครัว ช่วยเหลือเกื้อกูลกันในทุกเรื่อง ซึ่งเปรียบเสมือนบ้านหลังที่สองของผมเลยทีเดียว

นายวศพล วรรณสุทธิ์ Y#15 Sec.22 565740241-1

Discovery (สำหรับการตลาด)

                กิจการที่ผมประทับใจนี้เกี่ยวกับการขนส่ง ซึ่งก็คือ นครชัยแอร์ ต้องท้าวความก่อนว่า ผมเป็นคนที่ไม่เคยเดินทางไกลๆ อย่างเช่น ขอนแก่น-กรุงเทพฯ ด้วยตัวคนเดียวมาก่อน เพราะด้วยความที่กลัวหลงทางและไม่ชอบหมอชิตเพราะความวุ่นวาย  แต่พอได้มาใช้บริการของนครชัยแอร์แล้วรู้สึกประทับใจมาก เพราะว่าวันนั้นผมมี plan ที่จะไปเที่ยวเกาะล้านกับเพื่อนๆ ซึ่งเป็นช่วงฝึกงานก่อนจะขึ้นปี 4 แต่ว่าเพื่อนๆ ได้ขึ้นรถคนละเที่ยวกับผม จึงเป็นการเดินทางไกลๆ โดยรถโดยสารด้วยตัวคนเดียวเป็นครั้งแรก และโดยส่วนตัวนั้นผมเป็นคนไม่ชอบขึ้นรถทัวร์เพราะว่า รถทัวร์ที่เคยขึ้นจากบริษัทอื่นๆ นั้นค่อนข้างจะแย่เอามากๆ เช่น  แอร์ไม่เย็น แอร์มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ เบาะเก่าๆอับๆ บริกรบนรถทัวร์ไม่ค่อยเอาใจใส่ลูกทัวร์ จอดรับคนหลายที่เกินไปทำให้รถถึงจุดหมายช้ากว่ากำหนด แต่...ผมก็เปลี่ยนทัศนะคติใหม่กับการบริการบนรถทัวร์เพราะนครชัยแอร์ เอาตั้งแต่ตอนไปจองตั๋วพนักงานขายตัวก็แต่งตัวดี เรียบร้อย แต่งหน้าทาปากสวย สะอาดสะอ้าน พูดจามีหางเสียง ผมให้เพื่อนพาไปจอง เพื่อนจึงบอกว่าเอา first class ไปเลยต่างกันนิดหน่อย ซึ่งปรากฎว่าวันที่จะเดินทางผมเดินทางมารอที่ศูนย์นครชัยแอร์ตั้งแต่ 23.30น. รถออก 00.10 น. ซึ่งที่รองรับลูกค้าก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี มีแอร์ ทีวี ที่นั่ง ห้องน้ำ เพื่อบริการลูกค้าจริงๆ และพอถึงเวลาจะขึ้นรถก็แค่เอากระเป๋าเดินทางให้พนักงานจากนั้นพนักงานก็จะจัดการเอง พอก้าวขึ้นไปบนรถ มีประตูกั้น zone คนขับ กับ zone ผู้โดยสาร ไม่เหมือนรถทัวร์บริษัทอื่น และยังมีบริกรที่มารับบัตรที่นั่งและพาเราส่งถึงที่นั่ง  ซึ่งผมไม่เคยขึ้นรถทัวร์ดีๆ แบบนี้มาก่อน เบาะใหญ่มีปุ่มนวดไฟฟ้า มีทีวีไว้ดูหนัง ฟังเพลง ส่วนตัว แอร์ก็เย็นฉ่ำ ต่างจากบริษัทอื่นๆ ที่เคยขึ้นมา พอรถกำลังเคลื่อนที่ได้สักพัก บริกรก็จะประกาศเกี่ยวกับการเดินทาง และมีการมาสอบถามที่ละคนว่าต้องการจะลงจุดไหน จากนั้นก็มีการแจกน้ำ นม อาหาร ขนม ให้รับประทาน  พอใกล้จะถึงจุดหมายปลายทาง (ศูนย์นครชัยแอร์ กทม.) บริกรก็จะแจกผ้าเย็นให้คนละผืน ซึ่งทำให้คนขี้เซาอย่างผมรู้สึกดีขึ้นมาได้ในระดับหนึ่ง จากนั้นพอลงจอดที่ศูนย์นครชัยแอร์ ก็รู้สึกว่าไม่วุ่นวายเหมือน หมอชิต แถมห้องน้ำก็สะอาดกว่า มีแม่บ้านมาทำความสะอาดบ่อยๆ เหมาะกับคนที่เดินทางมาถึงปลายทางตอนเช้าที่ต้องการชำระร่างกายตัวเองอย่างมาก

 

 

                จุดเปลี่ยนที่สำคัญๆ ก็คือ การพูดจาของพนักงานทั้งภาคพื้นดินและบนรถทัวร์ที่พูดจาสุภาพ ไม่กระโชกโฮกฮาก แต่งกายสุภาพ  เบาะนั่งที่ใหญ่ มีระบบนวดไฟฟ้า มีทีวีส่วนตัว แอร์เย็น กลิ่นบนรถทัวร์ก็ไม่มีและไม่อับชื้น มีบริการอาหารและของว่างบริการ มีการตรวจสอบจุดที่จะลงของผู้โดยสารโดยไม่ต้องเดินไปบอกเองแต่บริกรจะมาสอบถามด้วยตัวเอง มีการประกาศเกี่ยวกับการเดินทางว่าบริกรชื่ออะไร คนขับรถทัวร์ชื่ออะไร จะถึงจุดหมายกี่นาฬิกา ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมาล้วนแล้วแต่เปลี่ยนทัศนะคติของการใช้บริการรถทัวร์ของผมโดยสิ้นเชิงจากที่รู้สึกไม่ดีกับการขึ้นรถทัวร์กลายเป็นว่า ถ้าผมต้องขึ้นรถทัวร์และเดินทางไกล ก็จะขอขึ้นรถมาลงปรับอากาศขอนแก่นและใช้บริการของนตรชัยแอร์อยู่ตลอด

นายวศพล วรรณสุทธิ์ Y#15 Sec.22 565740241-1

Discovery (บุคคลากร)

                บุคคลากรที่ผมประทับใจคือ ผู้จัดการแผนกย่อยคนแรกในชีวิตโรงงานของผมเอง (พี่วัฒ) ผมซึ่งเป็นนศ. จบใหม่จากมหาวิทยาลัยขอนแก่นมีโอกาสได้ร่วมงานกับบริษัทผลิตสารเคมีแห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี ซึ่งมีพี่วัฒที่เพิ่งได้เลื่อนตำแหน่งเป็นผู้จัดการแผนกเป็นหัวหน้าของผมและผมก็เป็นลูกน้องที่จบ ป.ตรีเป็นแรกของพี่วัฒเหมือนกัน พี่วัฒเป็นคนที่ลงมาสอนงานด้วยตนเองโดยสอน process และ mechanism ของกระบวนการสังเคราะห์และผลิตสารเคมีที่แผนกเราต้องผลิตขึ้นมา ซึ่งทำให้ผมได้มีโอกาสได้รับความรู้ใหม่ ต้องยอมรับว่าผมตามสิ่งที่พี่วัฒอธิบายไม่ทัน แกก็จะคอยถามตลอดว่าทันไหม พอผมนิ่งแกก็จะอธิบายใหม่ จนแกเปิดโอกาสให้ถามในจุดที่ไม่เข้าใจและอธิบายให้ผมฟังอย่างช้าๆ จี้ทีละจุดๆ จนเข้าใจ และพอได้เริ่มงานจริงๆ ต้องผลิตสารตัวหนึ่งแกให้มาแค่สูตรและอัตราส่วนที่จะใช้และเคยทดลองมา ให้ผมได้ลงทำเอง ซึ่งผลก็ออกมาว่า failed แต่พี่วัฒก็ไม่ได้ว่า แต่จะคอยตั้งคำถามให้ผมหาคำตอบด้วยตนเอง ให้ผมได้ทดลองเอง พอจนปัญญาจริงๆ แกก็จะลงมือมาทำช่วยผมอีกแรง คอยอยู่ดูด้วยตลอด และคุยกันแบบพี่กับน้อง มากกว่าที่จะเป็นแบบผู้จัดการกับลูกน้อง เช่น เฮ้ย...โบ๊ทพี่ว่าสารตัวนี้ไม่เวิร์ควะ แกคิดว่าไงวะ ซึ่งแทนที่แกจะบอกให้ผมเปลี่ยนสารเลยก่อนก็ได้ แต่แกกลับถามความคิดเห็นของผม ผมจึงตอบไปว่า ทำไมไม่ลองเปลี่ยนความเข้มข้นมันดูก่อนละพี่ ผมว่ามันน่าจะยังปรับได้นะ ซึ่งพี่วัฒเองก็ยอมรับความคิดเห็นและยอมเสียเวลาให้ผมได้ทดลองทำดูว่าจะเป็นอย่างไร ทั้งๆ ที่พี่วัฒเองก็รู้อยู่แล้วด้วยประสบการณ์ว่ายังไงสารเคมีตัวนี้ก็ใช้ไม่ได้ควรจะเปลี่ยนสารใหม่เข้ามาแทน และสุดท้ายผมก็ได้ลองทำและผลสุดท้ายสรุปว่า failed อีก พอไปรายงานให้พี่วัฒฟังพี่แกก็ไม่ได้ทับถมหรือพูดว่า เห็นป่าวพี่บอกแล้ว แต่แกกลับถามผมกลับมาให้คิดเองอีกว่า แล้วคิดว่าจะทำยังไงต่อ ซึ่งมันสอนให้ผมรู้จักคิดมากกว่าที่จะรอแต่คำสั่งเท่านั้น แต่พี่วัฒก็บอกเพิ่มเติมมาอีกว่า ถ้าคิดแผนใหม่ได้ ลองมาคุยกับพี่ก่อนนะ และพอเวลาหลังเลิกงานต่างฝ่ายต่างแยกย้ายกลับที่พัก และก็นัดกันเล่นเกมออนไลน์ด้วยกัน และพี่วัฒก็บอกกับผมแบบส่วนตัวว่า ตัวตนในที่ทำงานกับตัวตนในชีวิตจริงมันแตกต่างกัน เข้าใจพี่ใช่มั้ย มันทำให้ผมรู้สึกเกรงแต่ไม่ได้รู้สึกกลัวว่ามีพี่วัฒเป็นเจ้านาย หลายๆ ครั้งผมเองก็ทำผิดอะไรหลายๆ อย่างบ่อยๆ และพี่วัฒเองจะเป็นคนโดน director บ่นเอา พี่แกก็ไมได้หันกลับมาด่าผม แต่บอกแค่ว่า พี่โดนนายเขาว่ามา เรื่องผมแกก็จะคอยอธิบายและบอกว่าระมัดระวังหน่อยละกันนะ ซึ่งมันทำให้ผมประทับใจกับผู้จัดการคนแรกในชีวิตการทำงานของผมอย่างมาก

 

 

                สิ่งที่ผมประทับใจกับผู้จัดการคนแรกของผมก็คือ พี่วัฒเขาเป็นทั้งผู้จัดการเป็นทั้งพี่ ได้ในเวลาเดียวกัน เป็นครูที่สอนให้ผมคิดมากกว่าครูที่คอยสั่ง เป็นพี่ที่คอยแนะนำมากกว่าพี่ที่คอยด่า ผู้บังคับบัญชาหลายๆ คนที่รุ่นพี่ของผมได้ประสบพบเจอมาแล้วกลับมาเล่าให้พวกผมฟัง หลายๆ คนก็จะเล่าว่า เจ้านายอย่างงั้นอย่างงี้ เจ้ากี้เจ้าการ จู้จี้จุกจิก ขี้บ่น เอาแต่ด่า คอยแต่จับผิด ต่างๆ สารพัด ซึ่งผมก็กลัวมากว่าจะเจอเหตุการณ์แบบนี้เมื่อยังเป็น นศ.

ณิชานันท์ วิมลศรีนราชัย 565740285-1 Sec. 22

Discovery (สำหรับการตลาด)

:Clinique (เครื่องสำอางค์) สาขา Central KhonKaen 

   ประทับใจเครื่องสำอางค์ Clinique สาขา Central KhonKaen มาก ปกติเป็นคนที่ชอบเครื่องสำอางค์เป็นชีวิตจิตใจ มีความสุขทุกครั้งที่ได้ไปช๊อปปิ้งเลือกซื้อครีมบำรุงผิวหรือMake up และได้ซื้อได้ลองมาหลายยี่ห้อจนกระทั่งหน้าของดิฉันเกิดอาการแพ้ รักษายังไงก็ไม่หายซักที เป็นสิวอักเสบเม็ดใหญ่เม็ดเล็กเต็มหน้าไปหมด จากปกติไม่มีสิวเลย ทำให้เป็นกังวลอยู่เกือบปี พอดีญาติได้ลองแนะนำให้ไปซื้อครีมของClinique มาลองใช้เผื่อผิวหน้าจะดีขึ้น เพราะครีมยี่ห้อนี้จะไม่มีส่วนผสมของน้ำหอมเลย ทำให้ไม่เกิดการระคายเคืองและไม่เหนียวเหนอะหนะหน้า เหมาะสำหรับผิวของคนเอเชียอย่างเรา ดิฉันจึงตัดสินใจเข้าไปเลือกซื้อ ครั้งแรกตั้งแต่เดินเข้าร้านพนักงานจะรีบเข้ามาดูแลและให้คำแนะนำว่าผิวเราเหมาะกับครีมประเภทไหน เช่น ผิวมันต้องให้เป็นเนื้อเจลจะได้ไม่อุดตันรูขุมขน ส่วนผิวแห้งต้องใช้ครีมที่มีส่วนผสมของมอยเจอร์ไรเซอร์ผิวหน้าจะได้ชุ่มชื้อไม่แห้งลอก โดยมีTasterวางไว้ให้ลองดูว่าเราชอบเนื้อครีมแบบไหน  และได้ให้คำแนะนำครีมที่รักษาเฉพาะจุดกับเรา และที่สำคัญร้านนี้ไม่มีการบังคับหรือยัดเยียดครีมให้เราใช้เป็นเซ็ด ลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าจะเอาครีมตัวไหนไม่เอาตัวไหนได้ แต่ดิฉันก็ยังเกิดความลังเลใจกลัวว่าถ้าซื้อไปแล้วจะเเพ้อีก แต่ในใจก็อยากได้มากเพราะเนื้อครีมสุดแสนจะเพอเฟค เนื้อเจลที่สัมผัสลงบนผิวมีความชุ่มชื้นมากแต่ไม่เหนอะหนะหน้า ครีมกันแดดก็ไม่เหนียวทาแล้วผิวดูเนียนเรียบหยั่งกับลงลองพื้น แป้งพับพอทาหลังจากทาครีมก็เซ็ทตัวเข้ากันดี หน้าดูสว่างไม่หมองคล้ำ ชอบมากๆ พี่พนักงานประจำร้าน(BA) เห็นดิฉันลังเลใจก็เลยบอกให้เอาตัวTaster ไปทดลองใช้ก่อน (ให้มาเยอะพอสมควร ทั้งๆที่ยังไม่ได้ซื้อ) ถ้าเกิดใช้แล้วไม่แพ้ค่อยมาซื้อก็ได้ พี่เค้าช่างใจดีจิงๆ แต่ไม่หรอกดิฉันไม่รอไปลองแล้วค่อยมาซื้อหรอก ดิฉันตัดสินใจซื้อเลยยกเซ็ท(555) แล้วค่อยเลือกใช้ตัวพื้นฐานทีละตัวทีละตัวให้หน้าปรับสภาพตามที่พี่เขาบอกจนหน้าดิฉันเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้ดิฉันมีครีมของCliniqueเกือบครบทุกตัวแล้ว หน้าสิวก็ลดลงจนหายเกือบหมดแล้วเหลือแต่เวลามีรอบเดือนเท่านั้น บริการที่ว่าดีแล้ว สินค้าดียิ่งกว่า คอนเฟิร์มเลยทีเดียวว่าต้องลอง

   จุดเปลี่ยนที่ประทับใจ Clinique เพราะ ที่ร้านมีตัวTasterให้ลองทั้งในร้านและกลับไปใช้ที่บ้าน ถ้าเป็นยี่ห้ออื่นๆที่เคยไปซื้อมา เขาจะไม่ค่อยให้Tasterเรามาลอง ส่วนมากเขาจะเก็บไว้แถมลูกค้าที่ซื้อสินค้ากับเขาเท่านั้น เราในฐานะลูกค้าก็อยากจะได้สินค้ามาทดลองก่่อนเผื่อว่าแพ้หรือไม่ถูกกับผิวหน้าจะได้ไม่เสียเงินทิ้ง และอีกประการหนึ่งคือ พี่เขาไม่เชียร์ของจนเกินไปอันไหนไม่เหมาะกับผิวเราพี่เขาก็จะบอกและไม่แนะนำ เช่น เรายังเด็กยังไม่มีริ้วรอยพี่เขาก็จะไม่แนะนำตัวที่รักษาเกี่ยวกับริ้วรอยให้ จุดเปลี่ยนอีกประการหนึ่ง คือ เนื้อครีมที่ไม่เหนียวเหนอะหนะแต่มีความชุ่มชื้น ซึ่งต่างจากครีมแบรนด์อื่นๆที่เคยลองมา รู้สึกชอบเนื้อครีมของยี่ห้อนี้มากจนไม่คิดจะเปลี่ยนใจไปใช้ยี่ห้ออื่นเลย

 

Discovery (สำหรับบุคลากร)

:ร้านใหม่เจริญ  (ตัวเอง)

   ดิฉันทำร้านขายของส่ง(ร้านโชวห่วย)จะเปิดทำการทุกวันตั้งแต่ตี3-5โมงเย็น โดยจะหยุดแค่วันอาทิตย์ช่วงบ่าย ส่วนมากลูกค้าที่ร้านจะมาซื้อของช่วงเช้าดึกเสียมากกว่าตอนกลางวัน มีอยู่วันหนึ่งพนักงานที่ร้านต้องไปช่วยงานบวชพี่ชาย แต่เขาก็ยังมาช่วยขายของช่วงเช้าแล้วค่อยลากลับไปช่วยงานบวชพี่ชายตอน 6 โมงเช้า รู้สึกประทับใจพี่เขามากที่มาช่วยงานเราตอนเช้าดึก เพราะจะเป็นช่วงที่ยุ่งมาก พี่เขาทำหน้าที่เป็นคนขับรถไปส่งของลูกค้าตามคิวรถ ถ้าสมมุติพี่เขาไม่มาวันนั้นก็จะยุ่งพอสมควรเพราะเด็กที่เหลือที่ร้านก็ยังจำรถลูกค้าได้ไม่หมด แม้วันนั้นพี่เขาจะมีธุระแต่พี่เขาก็ยังสละเวลามาทำงานให้เรา ทั้งๆที่พี่เขาจะไม่มาก็ได้ รู้สึกอยากขอบคุณที่คอยช่วยงานที่ร้านมาตลอด พี่เขาเป็นคนดีจริงๆ และทุกครั้งที่พนักงานในร้านจะหยุดงานเขาจะมีการนัดแนะกันก่อน เช่น ช่วงทำนา ก็จะนัดกันก่อนว่าใครจะหยุดวันไหนช่วงไหน เขาจะไม่หยุดงานพร้อมกัน เพราะเขารู้ว่าถ้าหยุดพร้อมกันจะไม่มีคนช่วยดิฉันขายของ นี่ก็เป็นน้ำใจที่พวกพี่เขามีให้ดิฉัน แม้ว่าฉันจะเป็นเด็กกว่า แต่เขาก็ให้ความเคารพและช่วยเหลือเป็นอย่างดี

  •    สิ่งที่ให้ความสำคัญ คือ ความสามัคคีในการทำงานเพราะลูกค้าเยอะมากในตอนเช้ามือ เขาสามัคคีกันโดยการแบ่งหน้าที่กันทำโดยไม่เกี่ยงกัน และสามารถดูแลลูกค้าได้อย่างทั่วถึง ถ้าพนักงานคนไหนไม่มาก็จะมีการบอกกล่าวกันล่วงหน้ามีการนัดแนะกันก่อนโดยจะไม่หยุดพร้อมๆกัน

Discovery (สำหรับการตลาด)

สินค้า/บริการ : ขนมคุกกี้ปุยฝ้าย

             เป็นการขายขนมคุกกี้แบบเดินขายหรือเร่ขาย ส่วนมากจะเห็นในฝั่งของหลังมหาวิทยาลัยขอนแก่น ตามร้านอาหาร ร้านเนื้อย่างเกาหลี เช่น เจ้าจอมหมูกระทะ,ทอมมี่เนื้อย่างเกาหลี,เฮียเปียวหมูกระทะ หรืออาจจะเป็นโซนร้านเหล้า เช่น Be-2-sit,follow bar & bistro,ยีหวา เป็นต้น พี่คนขายอายุประมาณ 40 ปี เพศชาย พี่เขาจะเดินมาขายทุกวันเริ่มตั้งแต่ 5 โมงเย็นโดยประมาณ จะมีคุณแม่เป็นคนทำขนมคุกกี้ แล้วให้พี่คนนี้มาเป็นคนขาย พี่เขาจะนำขนมคุกกี้ปุยฝ้ายใส่ในตระกร้าไม้เก่าๆหนึ่งตระกร้ามาเดินขาย โดยจะชอบพูดคำว่า "ขนมคุกกี้ปุยฝ้าบบ่คับ" จะพูดด้วยน้ำเสียงที่ฟังแล้วดูจริงใจ เป็นการพูดเบาๆ แต่ชัดถ้อยชัดคำ จะไม่ใช่การตะโกน หรือพูดเสียงดังในการขายขนม ถึงแม้จะอยู่ในสถานที่เสียงดังก็ตาม พี่เขาจะเดินเข้ามาหาเราแบบนอบน้อมถ่อมตน เข้ามาหาลูกค้า และเสนอขายสินค้าด้วยหน้าตาที่ยิ้มแย้มแจ่มใส พูดกับลูกค้าช้าๆ แต่ฟังรู้เรื่อง ถ้าลูกค้าคนไหนไม่รับขนมหรือไม่ซื้อ พี่เขาก็จะบอกว่า "ขอบคุณมากคับ" พร้อมกับเดินถอยหลังไปโต๊ะอื่น ขนมคุกกี้ปุยฝ้าย ขายถุงละ 5 บาท ซึ่งส่วนตัวแล้วถือว่าถูกมากเพราะได้เยอะ รสชาติก็อร่อย กินเล่นได้ ถึงการแพ็คถุงจะใช้วิธีโบราณ คือการนำเอาเปลียวไฟ หรือเปลียวเทียนในการปิดถุง ซึ่งสมัยนี้คงไม่ไม่มีแล้วที่จะมีร้านไหนบรรจุแบบนี้ มันแสดงออกให้เห็นว่า ประหยัดในการลงทุน ไม่จับเป็นต้องใช้ถุงที่มีราคาจนเกินไป และถุงแบบนี้ ลูกค้าทุกคนยอมรับได้ และเข้าใจในการทำของพี่เขา จึงทำให้เวลาพี่เขาเดินไปขายที่ไหนจะมีคนอุดหนุนซื้อขนมตลอด และขายหมดตระกร้าทุกวันไม่มีเหลือ ผมดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการใช่อุดหนุนครับ

จุดเปลี่ยนที่ทำให้เกิดความประทับใจ : พี่เขาเป็นคนเกรงใจคน นอบน้อมถ่อมตน ไม่รบกวนเวลาส่วนตัวของลูกค้า ไม่ตามตื้อลูกค้า ทำให้เรามีเวลาคิดในการตัดสินใจในการเลือกซื้อสินค้า และเพราะความซื่อสัตย์นี้ ทำให้พี่เขาขายขนมคุกกี้ปุยฝ้ายหมดทุกวัน

มุมมองที่เลือกใช้/การให้ความสำคัญ : โดยส่วนตัวไม่ชอบการบริการที่เร่งรัดเราจนเกินไป เช่นเวลาไปเดินซื้อของแล้วมีพนักงานมาเสนอขายหรือมาสอบถามความคิดเห็นของผม ผมจะไม่อยากซื้อสินค้านั้นทันที ผมต้องการเวลา หรืออิสระในการเลือกซื้อสินค้ามากกว่า ถ้าไม่เข้าใจเรื่องไหน หรือสงสัยในตัวสินค้า ผมจะเป็นฝ่ายเข้าไปถามเอง แต่ก็ไม่เชิงว่าจะไม่ให้พนักงานดูแลเลย หรือไม่ขายสินค้าเลย แต่ควรทำให้ขั้นตอนที่เหมาะสม เห็นแก่สมควร ไม่วุ่นวายจนเกินไป ไม่ยืนรอดูลูกค้า ทำตัวให้เหมาะสมถึงจะดูดี

 

Dicovery (สำหรับบุคลลากร)

            ผมยังไม่เคยทำงานในองค์กรใหญ่ๆหรือบริษัทใหญ่ๆมาก่อน จึงขอยกตัวอย่างรุ่นพี่กีฬา(ฮอกกี้)คนหนึ่ง พี่เขาเป็นเหมือนพี่ชายคนหนึ่งในช่วงที่ผมเรียนมหาวิทยาลัยขอนแก่น พี่เขาเป็นนักศึกษาผู้คุมระเบียบมาก่อน ซึ่งตอนเข้ามหาวิทยาลับมาใหม่ๆ ผมจะกลัวพี่คนนี้มากไม่กล้าที่จะสบตา แต่พอได้รู้จักกัน เล่นกีฬาด้วยกัน ทำให้รู้ว่าพี่เขามีความเป็นผู้นำ มีความเป็นผู้ใหญ่ มีการตัดสินใจที่เด็ดขาดและถูกต้องเสมอ ผมจะนับถือพี่คนนี้ในฐานะของพี่ชาย ผมให้ความเคารพและเกรงใจมาก ก่อนที่ผมจะทำอะไรในกีฬาที่เป็นเรื่องใหญ่ๆ เช่น การรับน้อง จัดกิจกรรม ออกค่าย ผมจะปรึกษาพี่เขาเป็นคนแรก และผมถือว่าคำตอบที่ได้เป็นคำตอบสุดท้าย และผมจะทำตาม เพราะผมเชื่อมั่นในตัวพี่เขาอยู่แล้ว แต่ส่วนมากพี่เขาจะตอบว่า"แกคิดว่ามันใช่ไหม ถ้าแกคิดว่ามันใช่ มันถูก แกทำได้เลย พี่สนับสนุน" ประโยคนี้ผมจะได้ยินบ่อยมาก และผมจะใช้ประโยคนี้กับรุ่นน้องของผมเช่นกัน ผมพยามถ่ายทอดความรู้สึก ความรู้ ประสบการณ์ที่ได้จากพี่เขา ไปถ่ายทอดให้รุ่นน้องได้รับรู้และเข้าใจ และจะบอกน้องๆเสมอว่า ฝากถ่ายทอดประสบการณ?ที่ผมได้ ไปรุ่นน้องของเขาด้วยเช่นกัน ปัจจุบันเรายังอยู่ด้วยกัน เราใช้คำว่าครอบครัว ไปไหนมาไหนด้วยกัน และผมก็ยังปรึกษาหลายๆเรื่องกับพี่คนนี้อยู่ตลอด เพราะผมถือว่า เขาคือพี่ชายคนเดียวที่ผมมี

มุมมองต่อการทำงานร่วมกัน : พี่เขาเป็นผู้ใหญ่พอที่จะให้คำปรึกษาในเรื่องต่างๆของผมได้ และผมก็มั่นใจในความคิด เชื่อมั่นในการตัดสินใจของพี่เขา ทุกการตัดสินใจที่ได้จากพี่เขา ผมจะถือว่าเป็นการตัดสินใจครั้งสุดท้ายและต้องทำตาม

10 วันข้างหน้า : ก็ยังคงแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ต่างๆจากพี่เขา

10 เดือนข้างหน้า : อยากทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น ออกค่ายอาสา เล่นกีฬา หรือจุดยืนต่างๆ ในการคิด แนวคิด ที่เหมือน ทำงานร่วมกัน

10 ปีข้างหน้า : ยังคงติดต่อกัน ทำงานร่วมกัน ไปไหนมาไหนด้วยกันเป็นครอบครัว

 

Discovery (สำหรับการตลาด)

สินค้า/บริการ : ขนมคุกกี้ปุยฝ้าย

             เป็นการขายขนมคุกกี้แบบเดินขายหรือเร่ขาย ส่วนมากจะเห็นในฝั่งของหลังมหาวิทยาลัยขอนแก่น ตามร้านอาหาร ร้านเนื้อย่างเกาหลี เช่น เจ้าจอมหมูกระทะ,ทอมมี่เนื้อย่างเกาหลี,เฮียเปียวหมูกระทะ หรืออาจจะเป็นโซนร้านเหล้า เช่น Be-2-sit,follow bar & bistro,ยีหวา เป็นต้น พี่คนขายอายุประมาณ 40 ปี เพศชาย พี่เขาจะเดินมาขายทุกวันเริ่มตั้งแต่ 5 โมงเย็นโดยประมาณ จะมีคุณแม่เป็นคนทำขนมคุกกี้ แล้วให้พี่คนนี้มาเป็นคนขาย พี่เขาจะนำขนมคุกกี้ปุยฝ้ายใส่ในตระกร้าไม้เก่าๆหนึ่งตระกร้ามาเดินขาย โดยจะชอบพูดคำว่า "ขนมคุกกี้ปุยฝ้าบบ่คับ" จะพูดด้วยน้ำเสียงที่ฟังแล้วดูจริงใจ เป็นการพูดเบาๆ แต่ชัดถ้อยชัดคำ จะไม่ใช่การตะโกน หรือพูดเสียงดังในการขายขนม ถึงแม้จะอยู่ในสถานที่เสียงดังก็ตาม พี่เขาจะเดินเข้ามาหาเราแบบนอบน้อมถ่อมตน เข้ามาหาลูกค้า และเสนอขายสินค้าด้วยหน้าตาที่ยิ้มแย้มแจ่มใส พูดกับลูกค้าช้าๆ แต่ฟังรู้เรื่อง ถ้าลูกค้าคนไหนไม่รับขนมหรือไม่ซื้อ พี่เขาก็จะบอกว่า "ขอบคุณมากคับ" พร้อมกับเดินถอยหลังไปโต๊ะอื่น ขนมคุกกี้ปุยฝ้าย ขายถุงละ 5 บาท ซึ่งส่วนตัวแล้วถือว่าถูกมากเพราะได้เยอะ รสชาติก็อร่อย กินเล่นได้ ถึงการแพ็คถุงจะใช้วิธีโบราณ คือการนำเอาเปลียวไฟ หรือเปลียวเทียนในการปิดถุง ซึ่งสมัยนี้คงไม่ไม่มีแล้วที่จะมีร้านไหนบรรจุแบบนี้ มันแสดงออกให้เห็นว่า ประหยัดในการลงทุน ไม่จับเป็นต้องใช้ถุงที่มีราคาจนเกินไป และถุงแบบนี้ ลูกค้าทุกคนยอมรับได้ และเข้าใจในการทำของพี่เขา จึงทำให้เวลาพี่เขาเดินไปขายที่ไหนจะมีคนอุดหนุนซื้อขนมตลอด และขายหมดตระกร้าทุกวันไม่มีเหลือ ผมดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการใช่อุดหนุนครับ

จุดเปลี่ยนที่ทำให้เกิดความประทับใจ : พี่เขาเป็นคนเกรงใจคน นอบน้อมถ่อมตน ไม่รบกวนเวลาส่วนตัวของลูกค้า ไม่ตามตื้อลูกค้า ทำให้เรามีเวลาคิดในการตัดสินใจในการเลือกซื้อสินค้า และเพราะความซื่อสัตย์นี้ ทำให้พี่เขาขายขนมคุกกี้ปุยฝ้ายหมดทุกวัน

มุมมองที่เลือกใช้/การให้ความสำคัญ : โดยส่วนตัวไม่ชอบการบริการที่เร่งรัดเราจนเกินไป เช่นเวลาไปเดินซื้อของแล้วมีพนักงานมาเสนอขายหรือมาสอบถามความคิดเห็นของผม ผมจะไม่อยากซื้อสินค้านั้นทันที ผมต้องการเวลา หรืออิสระในการเลือกซื้อสินค้ามากกว่า ถ้าไม่เข้าใจเรื่องไหน หรือสงสัยในตัวสินค้า ผมจะเป็นฝ่ายเข้าไปถามเอง แต่ก็ไม่เชิงว่าจะไม่ให้พนักงานดูแลเลย หรือไม่ขายสินค้าเลย แต่ควรทำให้ขั้นตอนที่เหมาะสม เห็นแก่สมควร ไม่วุ่นวายจนเกินไป ไม่ยืนรอดูลูกค้า ทำตัวให้เหมาะสมถึงจะดูดี

 

Dicovery (สำหรับบุคลลากร)

            ผมยังไม่เคยทำงานในองค์กรใหญ่ๆหรือบริษัทใหญ่ๆมาก่อน จึงขอยกตัวอย่างรุ่นพี่กีฬา(ฮอกกี้)คนหนึ่ง พี่เขาเป็นเหมือนพี่ชายคนหนึ่งในช่วงที่ผมเรียนมหาวิทยาลัยขอนแก่น พี่เขาเป็นนักศึกษาผู้คุมระเบียบมาก่อน ซึ่งตอนเข้ามหาวิทยาลับมาใหม่ๆ ผมจะกลัวพี่คนนี้มากไม่กล้าที่จะสบตา แต่พอได้รู้จักกัน เล่นกีฬาด้วยกัน ทำให้รู้ว่าพี่เขามีความเป็นผู้นำ มีความเป็นผู้ใหญ่ มีการตัดสินใจที่เด็ดขาดและถูกต้องเสมอ ผมจะนับถือพี่คนนี้ในฐานะของพี่ชาย ผมให้ความเคารพและเกรงใจมาก ก่อนที่ผมจะทำอะไรในกีฬาที่เป็นเรื่องใหญ่ๆ เช่น การรับน้อง จัดกิจกรรม ออกค่าย ผมจะปรึกษาพี่เขาเป็นคนแรก และผมถือว่าคำตอบที่ได้เป็นคำตอบสุดท้าย และผมจะทำตาม เพราะผมเชื่อมั่นในตัวพี่เขาอยู่แล้ว แต่ส่วนมากพี่เขาจะตอบว่า"แกคิดว่ามันใช่ไหม ถ้าแกคิดว่ามันใช่ มันถูก แกทำได้เลย พี่สนับสนุน" ประโยคนี้ผมจะได้ยินบ่อยมาก และผมจะใช้ประโยคนี้กับรุ่นน้องของผมเช่นกัน ผมพยามถ่ายทอดความรู้สึก ความรู้ ประสบการณ์ที่ได้จากพี่เขา ไปถ่ายทอดให้รุ่นน้องได้รับรู้และเข้าใจ และจะบอกน้องๆเสมอว่า ฝากถ่ายทอดประสบการณ?ที่ผมได้ ไปรุ่นน้องของเขาด้วยเช่นกัน ปัจจุบันเรายังอยู่ด้วยกัน เราใช้คำว่าครอบครัว ไปไหนมาไหนด้วยกัน และผมก็ยังปรึกษาหลายๆเรื่องกับพี่คนนี้อยู่ตลอด เพราะผมถือว่า เขาคือพี่ชายคนเดียวที่ผมมี

มุมมองต่อการทำงานร่วมกัน : พี่เขาเป็นผู้ใหญ่พอที่จะให้คำปรึกษาในเรื่องต่างๆของผมได้ และผมก็มั่นใจในความคิด เชื่อมั่นในการตัดสินใจของพี่เขา ทุกการตัดสินใจที่ได้จากพี่เขา ผมจะถือว่าเป็นการตัดสินใจครั้งสุดท้ายและต้องทำตาม

10 วันข้างหน้า : ก็ยังคงแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ต่างๆจากพี่เขา

10 เดือนข้างหน้า : อยากทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น ออกค่ายอาสา เล่นกีฬา หรือจุดยืนต่างๆ ในการคิด แนวคิด ที่เหมือน ทำงานร่วมกัน

10 ปีข้างหน้า : ยังคงติดต่อกัน ทำงานร่วมกัน ไปไหนมาไหนด้วยกันเป็นครอบครัว

 นายวิศวนาถ   สียอด 565740362-9 Y#15

นายสรณัฐ พัฒนสระคู รหัส 565740243-7 Y#15 Sec.22

ผลการสัมภาษณ์การตลาด (ตัวเอง)

          ประทับใจที่พักของ ธงชัย เรซซิเดนท์

                 ผมเป็นคนหนึ่งที่ต้องเปิดห้องเช่าเป็นรายวันเพื่อใช้ในการพักผ่อนในเวลาที่ผมต้องเดินทางมาเพื่อศึกษา  ที่ต้องเช่าเป็นรายวันนั้นเพราะผมคิดว่าจะประหยัดมากกว่าการที่เราเช่าเขาเป็นเดือนเพราะ ถ้าคิดตามความจริงแล้ว เรามาพักแค่ 1 - 2 วัน/สัปดาร์ จึงจ่ายเป็นครั้งคลาวดีกว่า จากการที่ผมได้มาเรียนก็เป็นเวลาหลายเดือนผ่านมาแล้ว  ซึ่ง ในเวลาที่ผมได้มาเรียนนั้น  ทุกครั้งที่ผมเช่าห้องพัก  ผมจะไม่ค่อยจะเช่าซ้ำที่เดิม  ซักเท่าไหร่ เพราะในความคิดของผมก็เพื่อต้องการว่า  วันนี้เราอยากพักที่ไหนเราก็ไปเปิดที่นั้น  ในตอนแรก ผมก็ประทับใจที่พักที่ผมได้ไปเช่ารายวันอยู่  ซึ่งเป็นที่พักที่สวยงาม  สะอาด  ตกแต่งในสไตล์ที่ผมชื่นชอบที่สุดคือสไตล์บูติค  มีความทันสมัย  แต่เสียตรงที่เป็นที่พักที่ค่อนข้างที่จะมีที่จอดรถสำหรับลูกค้านั้น  มีน้อยเกินไป  จึงทำให้บางครั้งมันถือเป็นปัญหาอย่างหนึ่งที่สำคัญสำหรับตัวผม  เพราะผมก็เป็นคนที่ค่อนข้างที่จะ  ชอบออกไปสังสรรค์กับน้องๆและเพื่อนๆในกลุ่มอยู่เสมอ  พอกลับดึกก็จะไม่มีที่จอด  จึงจำเป็นต้องจอดข้างนอกพื้นที่ของที่พักที่จัดให้  ซึ่งเป็นอันตราย  และเสี่ยงต่อมิจฉาชีพมาก  ผมจึงคิดว่าลองหาที่พักใหม่ๆอีกที่ดีกว่า  ทันใดนั้นผมจึง  มองไปยังรอบๆบริเวณที่พักนั้น  ซึ่งก็พบว่ามี  อพาทเม้นท์  หนึ่ง  ที่ตั้งอยู่ถัดไปกับ  ที่จอดรถของที่พักที่ผมเช่ารายวันอยู่แค่  ประมาณ  30  เมตร มีชื่อว่า  "ธงชัย  เร็ซซิเด้นท์" ผมจึงลองเดินเข้าไปสอบถาม  และดู  ทันใด  ที่ผมเดินเข้าไปนั้น  ยามของทางที่พักก็กล่าวทักทายอย่างเป็นมิตรว่า "สวัสดีครับ  มีจะจองห้องพักหรือเปล่าครับ"  พร้อมด้วยรอยยิ้ม  ผมจึงขอดูห้องและสอบถามราคา  ซึ่งเป็นห้องที่มีอุปกรณ์ครบครัน เช่น  มีโทรทัศน์  แอร์  ตู้เย็น(Minibar) เครื่องทำน้ำอุ่น ห้องก็ดูสะอาด  กลิ่นก็ดี  บรรยากาศก็ร่มรื่นไปด้วยต้นไม้  และที่สำคัญ  มีที่จอดรถ  แก่ลูกค้าอย่างเพียงพอ  และราคาถูกกว่าที่เดิม ( ที่เดิม 550 / คืน  ที่ใหม่  400 / คืน)  ผมจึงตัดสินใจว่า  และที่พักแห่งนี้มีกาแฟคอย  บริการฟรีแก่ลูกค้าที่มาพัก  ทุกเช้า  ผมจึง พอใจและจะลองเช่าดูสักครั้ง ผมจึงตัดสินใจเปิดเช่า  เป็นจำนวน  2  คืน  ด้วยกัน (เพราะสัปดาห์นั้นเรียน 2 วัน)  และหลังจากนั้น  ถัดมารุ่งเช้า ผมก็ลงไปดื่มกาแฟ  ที่ทางที่พักจัดไว้ให้ เป็นกาแฟสำเร็จรูปชนิดซอง (3 In 1) ผมจึงถามผู้ดูแลว่า มีกาแฟซองที่ไม่ผสมอะไรอีกสัก 1 ซองไหมครับ พอดีผมเป็นคนชอบดื่มกาแฟเข้มๆ ในตอนเช้า  ทาง  ที่พักก็ กล่าวขอโทษพร้มตอบว่า ขอโทษจริงๆนะคะ ไม่มีเสริมให้เลย ผมก็ไม่ว่าอะไรเพราะ เราก็เข้าใจว่าเราต้องการเกินที่ทางเขาจัดไว้ให้เรา  จึงไม่ได้คิดอะไร หลังจากนั้น  เช้าวันถัดมาผมก็ลงมาดื่มกาแฟ  ตามปกติ  ทันใดนั้น  พี่ที่ดูแลก็เอากาแฟมาให้ผม และ มีกาแฟเปล่าอีกซอง เพิ่มให้ด้วย

                จุดเปลี่ยนที่ทำให้ผมประทับใจ

                   ครั้งที่ผมลองเปลี่ยนมาพักที่ห้องพักแห่งนี้  ซึ่งก็มีสิ่งอำนวยความสะดวก ให้แก่เราเหมือนๆกับ ที่พักที่อื่น  แต่ในเช้าวันแรกที่ผมลงมาดื่มกาแฟที่ผมขอกาแฟเปล่าๆเพิ่มไม่ได้  แต่เช้าวันถัดมาเขากลับมีกาแฟเพิ่มให้กับเรา  ซึ่ง  บ่งบอกอย่างเห็นได้ชัดว่า เขาใส่ใจลูกค้า  มีความจริงใจ  และเต็มใจที่จะให้บริการ  และทำให้เรามีความสุขที่ได้มาพักกับเขา  และที่สำคัญนั้น  เขายังจำชื่อเรา  และ แม้กระทั้งทะเบียนรถของเราได้อย่างถูกต้องอีกด้วย

                  มุมมองในการเลือกใช้บริการ

                     สำหรับในความคิดของผมแล้ว  ผมประทับใจใน "ธงชัย  เร็ซซิเด้นท์" เพราะเขามีที่พัก ที่สวยงาม  สะอาด  พื้นที่ห้องเหมาะสมไม่อึดอัด  ที่จอดรถสะดวกเพียงพอที่จะรองรับลู้ค้าที่เข้ามาใช้บริการ  มีความใส่ใจลูกค้า  แม้กระทั่ง เรื่องกาแฟ ซึ่งเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆ ก็ยังไม่ลืมจดจำชื่อลูกค้า  ได้ทำให้รู้ค้ารู้สึกว่าเขาเป็นคนสำคัญ พูดจาไพเราะ และราคาก็ถูกกว่าที่ๆเดิม หลายๆที่ที่ผมไปเช่ามา  ปัจจุบันนี้ผมจึงเป็นลูกค้าที่ทางที่พักให้เป็นลูกค้า VIP สำหรับทางเขาเพราะ ผมมาเช่าห้องพักของเขา ทุกสัปดาห์ ไม่ไปไหนนั้นเอง

บุคลากร พี่หน่อง(พี่ฝ่ายปกครอง)

                      พี่หน่อง หรือ อาจารย์หน่องเป็นรุ่นพี่ที่ประจำอยู่ฝ่ายปกครอง โรงเรียนอนุกูลนารี  จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ผมทำงานอยู่ พี่หน่องเป็นคนที่มีความสามารถหลายๆด้าน เช่น เรื่องการสอนนักเรียน ผมก็ได้ยินและได้ลองฟังการสอนของพี่เขามาแล้วก็รู้สึกประทับใจในตัวพี่เขา  เขาจะมีสไตร์การสอนที่เน้นตัวนักเรียนให้มีส่วนร่วมกับการเรียนรู้  โดยที่นำเนื้อหามาเข้ากับ เกมเพื่อให้เด็กเข้าใจ และ สามารถดึงความสนใจ ของเด็กๆให้เข้ามาเรียนรู้ได้  นอกจากนี้พี่หน่อง ยังเป็นคนที่คอยช่วยเหลือผมและบุคคลอื่นๆ อยู่เสมอ และท่านยังคอยแนะนำวิธีการต่างๆ ให้แก่ผมอีกด้วย

                        มุมมองที่มีร่วมกัน  คือ ผมและพี่หน่องสามารถร่วมงานปฏิบัติหน้า  ที่ทั้งในงานฝ่ายปกครอง  และ รับผิดชอบได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างแน่นอน เพราะผมเป็นคนที่กะตือรือล้น ส่วนพี่หน่องก็คอยดูแลและแนะนำทางที่ดีแก่ผมได้

                 10 วันข้างหน้า ผมคิดว่า  จะต้องฟักใฝ่หาความรู้กับพี่เขาให้ได้มากที่สุด

                 10  เดือนข้างหน้า ผมและพี่เขาสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในงานของฝ่าย และของโรงเรียน

                 10 ปีข้างหน้า ผมและพี่หน่องได้รับความไว้วางใจ และ สามารถไปถึงระดับตำแหน่ง สูงๆ เช่น หัวหน้าฝ่าย

นายไกรสิทธิ์ ตั้งสุรเสียงกุล 565740256-8 Sec. 22

Discover ( สำหรับการตลาด )

             ประทับใจเรื่องบริการของบูธนาฬิกา Rolex ที่เซนทรัลขอนแก่น มีอยู่วันหนึ่งได้พาแม่ไปเดินเล่นที่เซนทรันขอนแก่นและได้พาแม่ไปทานข้าว เนื่องด้วยเงินเดือนออก หลังจากทานอาหารเสร็จก้อได้แยกย้ายกับแม่ไปซื้อของ ส่วนแม่ลงไปซื้อของที่ชั้นใต้ดิน Top super markat กับพี่สาว ส่วนตัวเองเลยเดินไปหาดูของเล่น จากนั้นได้เห้นบูธนาฬิกา ซึ่งในบูธแถวนั้นเป็นนาฬิกาที่มีราคาสูงมากๆ เลยคิดว่าการแต่งตัวของเราในวันนี้ ถ้าเดินเข้าไปดู คงไม่มีพนักงานคนไหนสนใจ หรือจะมาถามไถ่ว่าต้องการดูหรือลองใส่ดูหรือไหม จากนั้นเลยเดินผ่านเข้าไปดู แต่ด้วยการแต่งตัวเรา บูธแรก พนักงานไม่ถามแล้วเราก้อเดินผ่านไปดูเรื่อยๆ จนไปถึงบูธของนาฬิกา Rolex พนักงานประจำบูธยิ้มทักทายเราแล้วถามเราว่าต้องการดูสินค้าตัวไหนไหม เราคิดว่าพนักงานคนนี้จริงใจที่จะบริการ โดยไม่เลือกที่จะบริการให้ลูกค้า ถึงแม้การแต่งตัวของเราวันนี้จะไม่ได้ดูดี หรือราคาแพง แต่พนักงานคนนี้ก้อได้ให้บริการเรา ทั้งๆที่เขาก้อไม่รู้ว่าให้บริการเราแล้ว เราจะซื้อสินค้าหรือไหม จึงเป็นความประทับใจในตัวพนักงานคนนี้มากๆ เพราะใครๆก็พอรู้ว่านาฬิกา  Rolex มีราคาสูง ส่วนมากพนักงานจะให้บริการแก่คนที่แต่งตัวดี มีฐานะพอสำควร เราเลยตัดสินใจที่จะซื้อนาฬิกากับพนักงานคนนี้

 

จุดเปลี่ยนที่ทำให้ประทับใจ : ถึงเราจะไม่ได้แต่งตัวดี หรือมีฐานะไหม แต่พนักงานนี้ก็บริการให้เราอย่างเต็มที่และไม่เลือกปฏิบัติด้วย 

 

 

Discovery ( สำหรับบุคลากร ) ตัวเอง

              ผมเองทำงานที่บ้าน โดยที่บ้านมีธุรกิจส่วนตัว  ตัวผมดูแลในส่วนของโรงน้ำแข็งสุรกิจ แพล็นปูน โดยตัวผมอายุเพียง 22 ปี แต่ต้องมาดูและควบคุมพนักงานอายุ 30 ปีขึ้นไป และจำนวนมาก ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญผมมากๆ ที่กังวัลในเรื่องการควบคุมลูกน้องที่ทำงาน เพราะลูกน้องจะไม่ค่อยเชื่อเราเท่าไร เนื่องด้วยอายุเรายังน้อยลูกน้องหลายคนมองว่าเป็นเด็กเกินไปที่จะมาคุมงานแบบนี้ และหลายๆคนคิดว่าเราไม่สามารถทำงานแบบนี้ได้ มีอยู่วันหนึ่งลูกน้องที่บรรจุน้ำแข็งที่โรงน้ำแข็งขาดงานเป้นจำนวนมาก จึงทำให้แรงงานไม่เพียงพอต่อการส่งน้ำแข็ง ผมจึงได้ทำเองตั้งแต่ 21.00 - 9.00 น. และในเหตุการณ์ทำงานลูกน้องหลายคนที่มาทำงานเห็นถึงความตั้งใจของผม ถึงแม้ว่าผมจะเป็นเจ้าน้องบริษัท แต่ผมก้อสามารถลงมือทำงานกับลูกน้องได้โดยไม่มีปัญหาอะไรและทำให้ลูกน้องหลายๆคน ยอมรับในตัวผมมากขึ้น และเชื่อฟังตั้งแต่เหตุการณ์ในวันนั้นเป็นต้นมาและสิ่งที่ประทัยใจ คือ การเอาชนะใจลูกน้องมรโรงงานน้ำแข็ง คือเมื่อถ้าเราเอาชนะใจลูกน้องได้ ลูกน้องจะเชื่อฟังเราเป็นอย่างดี และให้ความเชื่อใจกับลูกน้องได้ว่าเราจะไม่ทิ้งลูกน้องไปไหน จากนั้นการทำงานร่วมกันระหว่างลูกน้องและตัวผมก้อเป็นไปด้วยความเข้าใจกัน

 

สิ่งที่สำคัญคือ ความตั้งใจ การที่เราทำงานทมีความตั้งใจไม่ว่างานจะยากหรือง่าย หรือจะลำบากแต่ไหน ก็จะประสบความสำเร็จได้ และต้องเอาใจใส่ในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆต่างๆด้วย เพื่อทำให้งานที่ออกมาได้ประสิทธิ์ภาพ สมบุณณ์แบบที่สุด

 

เกศแก้ว โง้วจิระศักดิ์ 545740261-3 Ex18 sec 3

Discovery (สำหรับการตลาด)

การให้บริการของเป็นหนึ่งคาแคร์ ที่รวดเร็ว ราคาถูก ที่ รวดเร็ดเพราะที่คาร์แคร์มีการจัดสรรพนักงานได้ดีมาก 1 คันใช้เวลาแค่ 10นาทีเอง 

ขั้นตอนแรก พนักงานจะมีหน้าที่ฉีดน้ำก็ฉีด  ฉีดโฟม  คนมีหน้าที่ฉีดน้ำล้างก็ล้าง  คนมีหน้าที่เช็ดก็เช็ด  ทำความสะอาดภายในก็ทำ  คือทำงานเป็นระบบเป็น Flow งานใครงานมัน ทำให้เร็วขึ้น

Discovery ( สำหรับบุคลากร )

คำคม "ต้นไม้ในกระถางมันก็โตได้แค่นั้น  แต่ถ้าปลูกในดินจะขยายได้" คือคนทำงานมนุษย์เงินเดือน พอถึงสิ้เดือนก็ได้เงินวงไป  แต่เมื่อหมดประโยชน์ก็สามารถโยนทิ้งได้ ก็เหมือนต้นไม้ในกระถาง แต้ถ้าเรามีธุระกิจเป็นของตัวเองถึงจะเลิก แต่ก็สามารถแผ่ขยายเป็นไปเป็นธุระกิจใหญ่ได้ก็เหมือนต้นไม้ที่อยู่ในดิน

 

น.ส.สุณัฐฐิกาญจน์ นาพัฒนกิจ Id no: 565740382-3 sec 22 Y#15

Discover ( สำหรับการตลาด )

สัมภาษณ์ : พี่อ้อ

ประทับใจเรื่องบริการของร้านคาร์แคร์ ที่อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ เนื่องจากว่าไม่ค่อยมีเวลาขับรถไปล้างที่คาร์แคร์ เพราะการไปคาร์แคร์แต่ละครั้งทำให้เสียเวลาหลายชั่วโมง ในการรอล้างรถ แต่พอไปล้างบ่อยๆ เจ้าของคาร์แคร์ก็เลยจำหน้าได้ และได้ให้นามบัตรมา และบอกกับเราว่า " ถ้าวันไหนพี่ไม่ว่างก็โทรมานะคะ เดี๋ยวจะให้เด็กไปรับรถมาล้าง" และมีอยู่วันหนึ่งได้ลองใช้บริการ ก็เลยกดโทรเรียกให้เขามาเอารถไปล้าง พอพนักงานมารับรถ เขาก็จะแสดงบัตรพนักงานและยื่นบัตรประชาชนทิ้งไว้ให้เราและพอรถล้างเสร็จเขา ก็จะขับรถมาส่งแล้วค่อยจ่ายเงินค่าล้างรถ 130 บาท ซึ่งที่คาร์แคร์นี้ก้ไม่ได้เก็บเงินเพิ่มนอกเหนือจากนี้ อีกทั้งยังมีบริการอีกว่า ถ้ารถสกปรกหรือฝนตกก่อนมาส่งเขาก็จะนำกลับไปล้างใหม่ให้ทันที

 

จุด เปลี่ยนที่ทำให้ประทับใจ : ชอบบริการที่มารับรถจากที่บ้านไปล้างให้ ล้างรถสะอาด ดูแลรักษารถเราเป็นอย่างดี ถ้ารถกลับมาส่งไม่สะอาดหรือเราไม่พอใจ เขาก็จะเอารถกลับไปล้างทำความสะอาดให้ใหม่

 

 

 

Discovery ( สำหรับบุคลากร )

สัมภาษณ์: ตนเอง

 

สิ่ง ที่ประทับใจ คือ ตอนไปฝึกงานล่ามแปล ตอนช่วงซัมเมอร์ ปี3 ที่สำนักงานตำรวจท่องเที่ยวท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ นับตั้งแต่วันแรกที่เขาไปฝึกงานก็ได้เจอเจ้าหน้าที่และตำรวจที่ทำงานในนั้น และก็ได้เจอพี่เทรนงาน2คน ชื่อ พี่ฝ้ายกับพี่ทราย สองคนนี้จะคอยเทรนงานให้เราตั้งแต่งานนั่งเคาน์เตอร์ที่สำนักงาน ซึ่งทำหน้าที่คอยให้บริการแก้ไขปัญหาให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เกิด ขึ้นในสนามบิน โดยจะมีพี่ฝ้ายคอยเทรนงานให้ และอีกหน้าที่นึง คือ งานภาคสนาม จะมีหน้าที่คอยเดินตรวจความเรียบร้อยในสนามบิน และคอยแก้ไขปัญหาเวลาที่ ชาวต่างชาติก่อเหตุภายในสนามบิน และจับมาดำเนินคดี โดยจะมีพี่ทรายเป็นคนเทรนงานให้ และมีอยู่วันนึงภายหลังจากเข้ามาฝึกงานได้ 3วัน พี่ๆเขาก็ลองให้เราออกไปปฏิบัติงานเพียงคนเดียว เนื่องจากวันนั้นพนักงานงานล่ามมีแค่3คน จากปกติ6คน ซึ่งเป็นอะไรที่ตื่นเต้นมาก เนื่องจากเคสวันนั้น

เป็นเคส การปล้นทรัพย์สินบนเครื่องบินสายการบินไชน่าแอร์ไลน์ นับว่าเป็นเคสที่ยากมาก เนื่องจากโจรเป็นชาวแคนาดา และผู้เสียหายเป็นคนจีน เราก็เลยต้องรับหน้าที่ล่ามแปลภาษาให้กับตำรวจเพื่อสืบสวนสอบสวน และจัดการดำเนินคดี

 

 

สิ่งที่สำคัญคือ ความตั้งใจ เพราะถ้าเรามีความตั้งใจในการทำงานไม่ว่างานนั้นจะยากเพียงใดเราก็จะสามารถ ฝ่่าฟันสิ่งที่ยากที่สุดไปได้ เพียงแค่เรามุ่งมั่นและมีความตั้งใจ ใส่ใจในทุกๆรายละเอียดของงาน ผลงานที่ออกมาก็จะดีเสมอ

อสมาภรณ์ เกตษา 565740401-5 Young 15# Sec.22

Discovery การตลาด

ประทับใจบริการ ร้านเสริมสวย คุณโจ้

เป็นร้านเสริมสวยที่ตั้งอยู่หลังโรงแรมขวัญมอ ข้างๆคณะสัตวแพทย์ ลักษณะของร้านไม่มีอะไรโดดเด่น ไม่มีการตกแต่งร้านให้ดูสวยงาม เป็นร้านที่มีขนาดเล็กมาก ประมาณ 3x4 เมตร มีอยู่วันหนึ่งแม่บอกให้เราพาไปทำผมที่ร้านนี้ แม่บอกว่าช่างเขาทำผมสวยมากเลย ราคาก็ไม่แพงด้วย วันนั้นแม่ไปโกรกผมขาว เราก็เลยพาแม่ไปทำผมแล้วก็นั่งรอ ระหว่างที่นั่งรอก็สังเกตช่างไปด้วย เขาทำประณีตมาก ในระหว่างที่ทำช่างก็อารมณ์ดี ชวนคุยสัพเพเหระ หลังจากที่โกรกสีผมแล้ว เขายังม้วนผมเป็นทรงฟลอร่า ให้ด้วย โดยไม่ได้คิดตังค์เพิ่มเลยค่ะ (ถ้าร้านอื่นนี่คิดเพิ่มแน่ๆ) แม่เราก็รู้สึกพอใจมากเลยค่ะ ยิ้มทั้งวัน เพราะผมสวย 555 หลังจากที่เห็นแม่ทำผมแล้ว ตัวเราเองก็เลยอยากย้อมผม ตัดผมบ้างค่ะ แต่ช่างบอกว่า มีคิวลูกค้าต่อค่ะ ไว้จองคิววันหลังมั้ยค่ะ วันนั้นเราก็เลยอด ได้จองคิวไว้ทำวันถัดมา ก็มาย้อมผมกับตัดผม ช่างก็ยิ้มต้อนรับ ระหว่างที่สระผมให้ ก็จะเอามือมานวดหนังศีรษะให้ด้วย รู้สึกผ่อนคลาย(ไม่น่าละแม่ถึงติดใจ) บางร้านที่เคยทำเขาจะเอาเล็บมาขูดหนังศีรษะเรา หลังจากนั้นก็จะย้อมผม เขาก็เอาน้ำยาย้อมผมของทางร้านมาย้อมให้เพราะมีสีที่ต้องการอยู่ เราไม่ต้องซื้อมาเอง พอย้อมเสร็จก็ตัดผม ระหว่างที่ทำช่างก็ชวนคุยไปด้วย ถึงได้ทราบว่าลูกค้าส่วนมากที่มาทำผม จะเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัย และต้องโทรจองคิวก่อนด้วยนะค่ะ เพราะว่าคิวแน่นจริงๆ พอตัดเสร็จเราบอกว่าผมมันเสีย อยากให้ผมมีน้ำหนักจังเลยค่ะ ช่างก็เลยอบไอน้ำให้ด้วย พอทำผมเสร็จก็คิดว่าต้องหมดเป็นพันแน่เลย ทั้งตัด ย้อมผม อบไอน้ำ แต่จริงๆแล้วทั้งหมดแค่ 350เองค่ะ ประทับใจช่างทำผม ที่มีอัธยาศัยดี ยิ้มแย้ม ชวนลูกค้าคุยทำให้ไม่เบื่อ ราคาไม่แพง สระไดร์ 60 ตัดผม 100 ช่างทำประณีต ทำผมสวย

ในมุมมองคิดว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดในการเลือกใช้สินค้าและบริการคือ คุณภาพของการให้บริการและก็ด้านร้านราคาที่ไม่แพง  ช่างทำผมมีอัธยาศัยดี เป็นมิตรกับลูกค้า ยิ้มแย้ม

Discovery บุคลากร

ประทับใจเพื่อนร่วมงานที่เป็นรุ่นน้อง น้องเขาทำงานมาก่อน 2 ปี แต่เราเพิ่งเป็นเด็กใหม่เข้ามาทำงาน น้องเขาก็จะสอนงานเราทุกอย่าง ทั้งการจัดเค้ก การเขียนหน้าเค้ก การทำเครื่องดื่มต่างๆ การเปิดร้าน ปิดร้านต้องทำยังไงบ้าง สอนทำบัญชี วันหนึ่งสั่งเค้กเท่าไหร่จึงจะพอดี ฯลฯ น้องร่วมงานจะคอยแนะนำให้คำปรึกษาตลอดด้วยความเต็มใจเสมอ ทำงาน 6 วัน (จันทร์-เสาร์) แล้วเราเรียนต่อปริญญาโท อาทิตย์ไหนที่วันเรียนชนกับตารางงานน้องเขาก็จะเข้ามาเปลี่ยนแทน หรือหาคนมาเข้างานชดเชย แล้วให้เราไปทำชดเชยวันอื่นแทน  รู้สึกประทับใจที่น้องเขามีน้ำใจ ช่วยแก้ปัญหาต่างๆ  บางครั้งที่เราทำผิดพลาด น้องเค้าจะไม่พูดว่าเราต่อหน้าลูกค้า แต่จะมาบอกใกล้ๆด้วยเสียงที่นุ่มนวลแล้วค่อยๆบอกค่อยๆอธิบายว่าต้องทำอย่างนี้ๆนะค่ะ แล้วก็จะไม่มาจู้จี้ จุกจิก แต่จะทำให้ดูเป็นตัวอย่าง เราก็สังเกตเอาแล้วก็ปฏิบัติตาม

มุมมองที่ให้ความสำคัญ คือ ความเป็นมิตรของเพื่อนร่วมงาน ที่คอยดูแลเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน เมื่อเอาใจใส่กัน ก็ทำให้ไม่เกิดปัญหาเกี่ยวกับการร่วมงานกัน ทำให้งานที่ทำนั้น ผลก็ออกมาดีมีประสิทธิภาพ แต่ถ้าเราได้ร่วมงานกับใครแล้วรู้สึกอึดอัด ก็ทำให้ไม่อยากทำงานก็จะส่งผลต่อการทำงาน ทำให้ไม่มีประสิทธิภาพค่ะ

 

 

ปรีชญา โพธิ์หล้า 565740308-5 sec#22

Discovery (สำหรับการตลาด)

         ประทับใจร้าน เซี่ยงจี๊สี่แยกข้าวเหนียวขอนแก่นวิทย์

         ตอนมัธยมศึกษาตอนปลาย พักบ้านญาติแถวๆเคหะ  พอตกกลางดึกมา ญาติชวนออกมาหาอะไรกินในเมือง  จึงได้มาพบกับร้านเซี่ยงจี๊  ขณะนั้นเวลาประมาณเที่ยงคืนแต่บรรยากาศยังคงคึกคัก เลยสงสัยว่าทำไมคนถึงออกมากินร้านนี้กันเยอะจัง ทั้งๆที่ก็ดึกมากแล้ว  เลยสั่งเกาเหลาเซี่ยงจี๊รวมและข้าวสวยหนึ่งที่ ประทับใจตรงที่ได้ หมู เซี่ยงจี๊ เลือด มีขนาดใหญ่มาก และมีรสชาติที่อร่อยมาก  หลังจากกินเสร็จจึงสอบถามกับเจ้าของร้านว่าร้านเปิด-ปิดกี่โมง  เจ้าของร้านบอกว่าขายตอนกลางคืน หรือขายให้พวกขี้เมากิน  จึงเกิดความประทับใจว่ามีร้านอาหารอร่อยๆแบบนี้เปิดตั้งแต่ตอนกลางคืนจนเกือบถึงเช้า

          จุดเปลี่ยนที่ทำให้ประทับใจ

          รสชาติอาหารอร่อย   ปริมาณอาหารและวัตถุดิบให้ได้เยอะมาก 

 

Discovery ( สำหรับบุคลากร )

              ประทับใจ ผู้จัดการฝ่าย

             ความคิดจากที่เข้ามาทำงานตอนแรกผู้จัดการภายนอกจะดูเหมือนเป็นคนที่ดุ  และเป็นคนที่พูดไม่เพราะ พูดกู-มึงกับลูกน้อง แต่เมื่อได้ทำงานด้วยมากขึ้น ได้รู้จักมากขึ้น ทำให้รู้ว่าการที่ผู้จัดการพูดแบบนั้นมันทำให้ระยะห่างระหว่างเจ้านายกับลูกน้องนั้นน้อยลง ทำให้สามารถกล้าคุยด้วยทุกเรื่องเวลาที่มีปัญหา และจะดุก็ต้องมีเหตุผลสมควรพอที่จะดุ

             จดเปลี่ยนที่ทำให้ประทับใจคือ ที่โรงงานทำงานสัปดาห์ละหกวันคือวันจันทร์ถึงวันเสาร์ แต่ว่าอยากเรียนต่อซึ่งเรียนวันเสาร์-อาทิตย์  แต่ก็อยากเรียนจึงปรึกษากับผู้จัดการว่าควรจะทำอยากไรดี  ผู้จัดการจึงบอกว่าให้ใช้สิทธิลาพักร้อน ลากิจไปเรียนก่อนจนกว่าจะหมดสิทธิ์ในการลาแล้วจึงทำบันทึกส่งถึงฝ่ายบุคคลว่าลาขอศึกษาต่ เนื่องจากถ้าถ้าทำบันทึกไปตั้งแต่แรก ฝ่ายบุคคลจะทำการหักเงินทันที เพราะผู้จัดการหวังดีไม่อยากให้เราโดนหักเงินจึงพยายามช่วยเลี่ยงเท่าที่จะเลี่ยงได้

 

นางสาวอุษา มิตรภานนท์ 565740406-5 Sec.22

Discover ( สำหรับการตลาด )

             ประทับใจเรื่องบริการและสถานที่ของร้านเฮวแลน อยู่ที่กรุงเทพ แถว CDC ร้านเป็นร้านนวดแผนโบราณ และมีการแนวอีกหลายแบบ ซึ่งร้านเป็นลักษณะการนวดตัว นวดแผนโบราณ และนวดส่วนอื่นๆของร่างกาย สิ่งแรกที่เห็นเมื่อก้าวเข้าไปยังในร้านเฮวแลน พบกับบรรยากาศภายในที่ดูเป็นธรรมชาติเหมือนอยู่ในสวน การตกแต่งภายในทำให้รู้สึกผ่อนคลายและสบายใจที่จะใช้บริการ โดยทางร้าน มีโปรโมชั่นหลากหลายมาก ในบการเลือกใช้บริการ เหมาะสมกับตัวเรา ที่เป้นคนที่ชอบนวดแบบนี้อยู่แล้ว และอีกเหตุผลที่ชอบร้านเฮวแลนคือ โปรโมชั่นแต่ล่ะตัว สามารถเปลี่ยนตามความเหมาะสมกับตัวเราเองได้ด้วย ซึ่งต่างจากร้านนวดร้านอื่นๆ ที่ไม่สามารถเปลี่ยนโปรโมชั่นได้ และเท่าที่ดูจากภายนอก ร้านนวดแห่งนี้อาจจะมีราคาค่อนข้างสูง แต่เมื่อได้เข้ามาภายในร้าน พบว่าราคาไม่ได้สูงอยากที่คิด การนวดบ้างอย่างอาจจะถูกกว่าร้านนวดอื่นๆก็ได้ จึงประทับใจ้ร้านนวดแห่งนี้มากๆ อีกทั้งทางร้านเฮวร้านยังมีบริการรับส่งถึงที่ด้วย ในระยะที่ทางร้านกำหนด เลยชื่นชอบเป็นพิเศษ เพราะทำให้สะดวกสบาย และไม่ต้องกังวลในการหาที่จอดรถแบะทางร้านได้มีบริการรับเลี้ยงดูเด็กๆของเราที่เรานำมาด้วยในระหว่างที่เราใช้บริการการนวดอยู่ นับว่าตอบสนองต่อไลน์สไตด์ของเรามากๆที่ไม่ต้องกังวลเด็กๆที่เราพามาด้วย ทั้งเด็กๆก้อมีกิจกรรมทำในระหว่างที่รอเราด้วย

จุดเปลี่ยนที่ทำให้ประทับใจ : ถึงเรามองแค่ภายนอก ร้านนวดแห่งนี้อาจจะดูหรู ตกแต่งดี แต่ราคาค่าบริการ ไม่ได้แพงอย่างที่เห็นเลย และยังมีบริการที่สะดวกสบายแก่เราอีกมากมาย จึงประทับใจร้านนวดเฮวแลนมากๆ 

 

 Discovery ( สำหรับบุคลากร ) 

              ประทับใจหัวหน้าฝ่ายพัสดุ องค์การบริการส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ พี่เขาเป็นคนที่วางตัวดีมากๆ และประทับใจในเรื่องเวลาการทำงานของพี่เขา เพราะเวลางาน พี่เขาก็จะพาทำงานอย่างตั้งอกตั้งใจ ส่วนเวลาเล่น พี่เขาก้อเล่นเป้นกันเองกับลูกน้องทุกๆคนที่อยู่ในฝ่าย พี่เขาจะไม่ใช่อำนาจของตัวเองมาข่มลูกน้องในการทำงานต่างๆ และพี่เขาจะมีลักษณะให้ความช่วยเหลือมากกว่าจะเป็นการสั่งการลงมา และพี่เขามีเทคนิควิธีในการพูดและการใช้งานลูกน้องแต่ล่ะคนให้เหมาะสมกับงานที่ได้รับมอบหมาย 

จุดเปลี่ยนที่ทำให้ประทับใจที่สุด หัวหน้างานเดินมาปรึกษาเรื่องแฟ้มงานที่ปัญญหาทั้งๆที่งานนี้ ไม่ใช้งานของเราเองแต่หัวหน้ามาขอคำปรึกษาโดยที่เรายังอายุน้อยกว่าหัวหน้า ทำให้รู้สึกว่าเรามีความสามารถที่จะจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นได้ และหัวหน้าก็ช่วยสอนเราในเรื่องงาน แลเรื่องการวางตัวกับผู้ใหญ่ กับการวางตัวกับบางคนที่ชอบหาเรื่องและสร้างปัญหา เพราะหัวหน้าบอกว่าบเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อนเลยอยากสอนให่้เรารู้จักที่จะวางตัว ทำให้เรารู้สึกดีแลัะอบอุ่นที่หัวหน้ารักและห่วงเรา

 

นายณัฐพงศ์ เกตุเอม 565740282-7 Sec.22

Discover ( สำหรับการตลาด )

           ประทับใจช่างร้าน Cockpit อาณาจักรยางยนต์ขอนแก่น เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันนั้นได้ขับรถจากอุดรธานี มาขอนแก่น แล้วปรากฏว่ารถมีอาการผิดปกติคือ เมื่อปล่อยพวงมาลฃัยระหว่างขับรถ รถมีอาการออกทางซ้าย ซึ่งเมื่อก่อนขับรถทางไกล รถไม่มีอาการแบบนี้ เมื่อถึงที่ขอนแก่น เลยนำรถเข้าเช็คที่ศูนย์ บีควิก ขอนแก่น ช่างได้ตรวจเช็คแล้วมาบอกว่าต้องเปลี่ยนอะไหล่บอกว่ามันเสื่อมสภาพ แต่เราก้อเลยยังไม่ได้เปลี่ยน เพราะอะไหล่มีราคาแพง เลยใช้รถไปเรื่อยๆ จนได้ 1 - 2 เดือน ดอกยางรถหมด เลยต้องเปลี่ยนยางทั้ง 4 เส้น เลยโทรไปถามที่บีควิกขอนแก่น เพราะจะได้เอารถไปเปลี่ยนอะไหล่ที่เคยมาตรวจเช็คครั้งที่แล้วด้วย ปรากฏว่าทางร้านไม่มียางตามที่เราต้องการ เลยเปลี่ยนร้านไปที่ศูนย์ Cockpit ทางร้านมียางที่เราต้องการด้วย เลยนำรถเข้าไปเปลี่ยนยางที่นั้น หลังจากนั้นเลยได้คุยกับช่างเลยบอกอาการที่รถผิดปกติให้ช่างฟัง ช่างเลยขอเวลาเช็คสักพัก ผ่านไปสักครู่ ช่างก้ได้เดินมาบอกว่า ต้องตั้งศูนย์ถ่วงล้อใหม่ แล้วปรับองศา รถก้อจะกลับมาเป็ยปกติเหมือนเดิม เราเลยถามช่างไปว่า มีอาการเสื่อมของอะไหล่ไหม ช่างตอบหลับมาว่า ยังไม่เสื่อมครับ ยังอยู่ในสภาพที่ดีอยู่ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนชุดใหญ่ พอเราได้ยินที่ช่างบอกแบบนั้น เราเลยเกิดความประทับใจช่าง ที่ตรวจเช็ครถตามความเป็นจริง ซึ่งต่างจากศูนย์บีควิกขอนแก่น ที่แนะนำให้เปลี่ยนอย่างเดียว

 

จุดเปลี่ยนที่ทำให้ประทับใจ : ประทับใจทีมช่าง Cockpit อาณาจักรยางยนต์ขอนแก่น ที่มีความซื่อสัตย์ ตรวจสภาพรถตามความเป็นจริง และให้คำแนะนำที่ละเอียดควรถ้วน โดยที่เราไม่ต้องไม่ถามที่ศูนย์อื่นอีก

 

Discovery ( สำหรับบุคลากร ) 

        ประทับใจเจ้าหน้า (พ่อ) ที่บ้านมีธุรกิจส่วนตัวรับเหมาก้อสร้าง แต่ด้วยที่พ่ออายุเยอะแล้วเลยมอบกิจการให้เป็นคนดูและกิจการแทนทั้งหมด พ่อเป็นคนที่คอยสอนในเรื่องการทำงานต่างๆ ตั้งแต่เริ่มต้น จนถึงเสร็จงานรับเหมาต่างๆ พ่อได้สอนให้ดูแลและปกครองลูกน้องยังไงให้ลูกน้องมีความสุขและซื่อสัตย์ต่อเรา โดยพ่อให้คิดถึงใจเขา ใจเรา ว่าเป็นอย่างไรบ้างเวลาทำให้เขาแล้วเขาทำกลับมาให้เรา ในการทำงานแต่ล่ะอย่างเราต้องมีความยุติธรรม ไม่เอารัดเอาเปรียบใคร พ่อสอนให้รู้จักมีจุดยืนของตัวเอง เพื่อที่จะได้มุ่งมั่นในการทำงาน และการจักเตือนของพ่อ พ่อจะไม่ใช้คำด่า หรือว่ากล่าว แต่กับใช้การยกตัวอย่างและเหตุการณ์ต่างๆที่พ่อเคยผ่านมา มาเป้นการเตือนและการทำงานของเรา ทำให้เราคิดได้เองโดยที่เราไม่ต้องจำเลยว่า ทำแบบไหนมันดี หรือไม่ดี

       สิ่งที่สำคัญที่สุด : คือมีความตั้งใจในการทำงาน และปกครองลูกน้องอย่างยุติธรรม ไม่ว่างานนั้นจะยากเพียงใดเราก็จะสามารถฝ่่าฟันมันไปได้ เพียงแค่เรามุ่งมั่นและมีความตั้งใจ ใส่ใจในทุกๆรายละเอียดของงาน ผลงานที่ออกมาก็จะดีเสมอ

 

 

นายวิชชุกร นามมาวงษ์ 565740357-2

Discovery การตลาด : ร้านกาแฟ sweet me

ประทับใจร้านกาแฟ sweet me ตรงสี่แยกศาลหลักเมือง จ.มหาสารคาม

                ร้านกาแฟน่านั่งภายในตัวจังหวัดมีไม่มากนักแต่ด้วยความที่เป็นคนชอบเสาะหาร้านกาแฟจึงได้ไปเจออยู่หนึ่งร้านซึ่งเค้ามาเปิดได้สักพักใหญ่แล้วมองจากภายนอกของร้านเป็นร้านที่น่าเข้ามากเพราะภายนอกตกแต่งออกสไตล์เหมือนอยู่ในสวนมีการประดับประดาไปด้วยต้นไม้ ตุ๊กตา โคมไฟ และอื่นๆอีกมากมาย พอเดินเข้าไปภายในร้านก็ทำการสั่งกาแฟ เค้กและหาที่นั่งในระหว่างที่นั่งรอ บรรยากาศภายในร้านดีมากเพราะภายในร้านจะเปิดเพลงหลายสไตล์ทั้งไทยและสากลเพื่อให้ร้านดูคึกคักและไม่เงียบจนเกินไป  ที่นั่งของทางร้านเราสามารถเลือกได้ว่าจะนั่งแบบ indoor หรือ outdoorก็ได้และแต่ละโต๊ะก็จะเป็นสัดส่วนมีหลายมุมให้เราเลือกสรร  แสงไฟภายในร้านก็ทำได้ดีทางร้านใช้ไฟไม่ได้สว่างจ้าหรือมืดจนเกินไป แสงของในร้านกำลังพอดีทำให้รู้สึกอบอุ่น ดูนุ่มนวล  เค้กของทางร้านมีการคัดสรรให้ลูกค้าอย่างดีเพราะทางร้านได้สั่งเค้กไอติมจากเมืองนอกมาให้ลูกค้าได้ทานกัน เค้กไอติมของทางร้านอร่อย รสชาติไม่หวาน ไม่จืด เนื้อเค้กเนียนนุ่ม  มีให้เลือกหลายรสชาติไม่ว่าจะเป็น รสชาเขียว รสช็อคโกแลต กาแฟ เป็นต้น

                ในมุมมองของเราสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการเอาใจใส่ลูกค้าเพราะการเอาใจใส่ลูกค้าเป็นสิ่งที่ดีและทำให้ลูกค้ามีความประทับใจในตัวเราว่าทางร้านมีการคัดสรรสิ่งที่ดีและมีคุณภาพให้กับลูกค้าเสมอพร้อมทั้งทำให้ลูกค้าได้รับประทานของที่ดีและมีประสิทธิภาพ

Discovery องค์กร : ธนาคาร

                ประทับใจผู้ช่วยผู้จัดการเพราะในช่วงที่เปิดสาขาใหม่พร้อมกันนั้นเราเองก็ได้เข้าทำงานใหม่ ด้วยความที่เป็นสาขาใหม่ผู้บริหารในองค์กรต้องการให้มียอดรายการ Transaction เยอะๆ การเปิดสาขาใหม่อย่างที่รู้ๆกันคือลูกค้าจะน้อย ทางผู้จัดการจึงแนะนำให้ใช้ยอดของพนักงาน  มีอยู่มาวันหนึ่งทางฝ่ายสารสนเทศจับได้ว่าทางองค์กรมีความผิดปกติจึงตั้งฟ้องเรื่อง ฝาก ถอนที่ผิดปกตินั้นจึงทำให้เกิดการตั้งข้อสงสัย “ทุจริต” โดยผู้จัดการก็ได้ออกรับหน้าแทนเรา คือบอกว่า “ตนเองเป็นคนสั่งให้ลูกน้องทำ” และผู้ช่วยก็ได้ทำการทำรายการแสดงถึงความจำเป็นในการสั่งลูกน้องไปอย่างนั้นและทำการส่งเรื่องไปยังฝ่ายสารสนเทศ 

                 ในมุมมองของเราสิ่งสำคัญที่สุด ในการทำงานร่วมกันกับผู้อื่นนั้นเราให้ความสำคัญคือการให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน การมีน้ำใจที่จะช่วยเหลือผู้อื่นเพราะทำให้การทำงานของเราและเพื่อนร่วมงานมีความสุขในการทำงานมาก ไม่ทอดทิ้งเพื่อนร่วมงาน ทำงานด้วยกันด้วยความสามัคคีและช่วยเหลือกันในยามที่เกิดปัญหาจะได้ช่วยกันแก้ไขกันได้ถูกต้อง

 

 

นาย เศรษฐศักดิ์ แสวงสุทธิ์ 565740373-4 sec#22 y#15

Discovery ( การตลาด )

: ร้านอาหาร Bombayblue ทองหล่อซอย 10 กทม.

  สำหรับร้าน Bombayblue นี้เป็นร้านอาหารอินเดีย ซึ่งเป็นร้านอาหารโฮมเมด สไตล์ฟิวชั่นฟู๊ดระหว่างอาหารอินเดียกับอาหารไทย และเมื่อได้เข้าไปสัมผัสภายในก็ยิ่งตอกย้ำชัดเจนว่าร้านแห่งนี้เป็นสไตล์ อินเดีย ด้วยใช้ตกแต่งโทนสีแดงทั้งร้าน เฟอร์นิเจอร์ก็ล้วนแล้วแต่บ่งบอกถึงว่าเป็นอินเดีย มีหมอนให้นั่งพิงประหนึ่งนอนเล่นอยู่ที่บ้าน แถมยังใช้ไฟเป็นแสงสีเหลืองอีก เรียกได้ว่าคงความเป็นอินเดียได้อย่างมั่นคง เอกลักษณ์ที่โดดเด่นของร้านแห่งนี้คือ อาหารโฮมเมด ที่ยังคงความจัดจ้านร้อนแรงของเครื่องเทศนานาชนิด ส่วนทีเด็ดอีกหนึ่งอย่างเห็นจะเป็น "บารากุ" และ "ค็อกเทล" หลากหลายรสชาติ รวมถึงท่วงทำนองดนตรี Bollywood Style ที่หนักแน่นแต่พลิ้วไหว เหมาะสำหรับหนุ่มสาวที่ต้องการพักผ่อน ด้วยสไตล์ บรรยากาศร้านที่แปลกใหม่ และหาไม่ได้ในร้านอาหารที่มีอยู่ในประเทศไทยธรรมดา และสิ่งที่ประทับใจอีกอย่างก็คือ เจ้าของร้านและพนักงานทุกคนในร้านล้วนแต่เป็นชาวอินเดียที่มาทำงานในประเทศไทย ซึ่งแตกต่างจากการบริการของพนักงานคนไทยธรรมดา คือ พนักงานเหล่านั้นล้วนแต่พูดไทยได้ไม่ค่อยชัดเจนหรือไม่คล่องสักเท่าไร แต่เค้าก็พยายามที่จะพูดกับเรา คืออย่างเช่น ทักทาย กล่าวสวัสดีก่อนเข้าร้าน แนะนำรายการอาหารที่ถูกปากสำหรับคนไทยหรือแม้แต่การที่เรากำลังจะนั่งที่ เค้าก็บริการการเลื่อนเก้าอี้เผื่อที่จะให้เรานั่งได้อย่างสบาย ซึ่งทำให้ลูกค้าประทับใจไม่มากก็น้อยเลยทีเดียว

  จุดเปลี่ยนที่ทำให้ประทับใจ : เรียกได้ว่าเป็นร้านแรกที่เคยสัมผัสซึ่งแตกต่างจากร้านอื่นโดยสิ้นเชิง คือบรรยากาศภายในร้านตกแต่งเหมือนอยู่ที่ประเทศอินเดียขนานแท้ ซึ่งเป็นอะไรที่แปลกใหม่คือไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน และเรื่องอาหารนั้นล้วนแต่เป็นรูปแบบอาหารที่แปลกใหม่ แต่ว่าถูกปากคนไทยเป็นอย่างดี เป็นอะไรที่ประทับใจและทำให้ตัวผมบอกต่อเพื่อนๆ และทำให้เพื่อนๆ นั้นล้วนติดใจกันเป็นแถวๆ เลยทีเดียว

Discovery ( บุคลากร )

: work and travel ที่ อเมริกา

    ได้มีโอกาศไปทำงาน work and travel ที่อเมริกาซึ่งเป็นโครงการของนักศึกษาที่จะไปหาประสบการณ์การการทำงานที่นั่น ซึ่งตำแหน่งหน้าที่การงานคือเป็น housekeeping คือคล้ายๆกับแม่บ้านในการทำความสะอาดห้องในโรงแรม เปลี่ยนผ้าปูที่นอน ทำความสะอาดห้องน้ำ เป็นต้น ซึ่งในที่ทำงานนั้นมีทั้งคนไทยและชาวต่างชาติมากหน้าหลายตา หลายเชื้อชาติ มีทั้ง จีน อเมริกา บราซิล เปรู สวีเดน เป็นต้น

    สิ่งที่ทำให้ประทับใจคือ: การทำงานนั้นแต่ละคนจะได้รับแผ่นกระดาษซึ่งเป็นขอบเขตความรับผิดชอบในการทำงานแต่ละวัน ตัวอย่างเช่น 1 แม่บ้านนั้น จะมีหน้าที่ความรับผิดชอบต่อ 15 ห้อง ซึ่งต้องทำให้เสร็จภายใน 1 วัน ถ้าใครทำเสร็จก็จะได้กลับบ้านเลย ซึ่งความสามารถในการทำงานของคนไม่เหมือนกัน คือ บางคนเสร็จช้าก็จะได้กลับช้า บางคนเสร็จเร็วก็จะได้กลับเร็ว ซึ่งเวลาคนไทยทำห้องเสร็จเร็วจะไปช่วยคนอื่นในการทำห้องเผื่อที่จะได้กลับบ้านพร้อมกัน ซึ่งแตกต่างจากแม่บ้านชาวต่างชาติคือไม่สนใจใครทั้งนั้น ทำเสร็จก็กลับบ้านเลย ทำให้ผมประทับใจในตัวความมีน้ำใจของคนไทย ดังวลีที่กล่าวว่า "คนไทยมีน้ำใจ คนไทยไม่ทิ้งกัน "

นางสาวเบญจพร โปร่งจิตร 545740402-1

Discovery ( การตลาด ) : รพ.จักษุรัตนิน

ดิฉันเข้ารับการผ่าตัดจอประสาทตาฉีกขาดที่รพ.จักษุรัตนิน โดยได้รับการรักษาอย่างถูกต้องตามโรคที่เป็น โดยมีคุณหมอสรรพัฒน์ รัตนิน เป็นหมอผ่าตัด สืบเนื่องมาจากดิฉันมีอาการในการมองเห็นของตาข้างขวาน้อยลง เริ่มมองเห็นสีดำมากขึ้น จึงเข้ารับการรักษาที่รพ.ศูนย์ขอนแก่น ร่วม 1 เดือน เพราะแม่ทำงานอยู่ที่นั่นผลการรักษาปรากฎว่าดิฉันยังมองไม่เห็น และอาการไม่ดีขึ้น คุณหมอวิฑูรย์ หมอผู้รักษาแจ้งว่ารักษาตามอาการแล้ว ได้แค่ไหนก้อแค่นั้น บอกว่าเส้นประสาทตาอักเสบ ดิฉันถามว่าเกิดจากสาเหตุอะไร หมอบอกว่าเป็นเพราะเวรกรรมจากชาติที่แล้ว!!อาจเคยทำอะไรไว้ ดิฉันงงกับคำตอบและถามต่อว่า ดิฉันต้องทำอย่างไร และมียาอะไรกินแล้วดีขึ้นบ้าง หมอบอกดิฉันว่าให้ทำใจ และจัดวิตามินซี มาให้ดิฉันกินแก้เครียด ดิฉันเครียดมากเพราะมองไม่เห็น จึงนั่งรถเข้ากรุงเทพวันนั้นเลย และตรงไปที่รพ.จักษุรัตนิน เพราะดูจากในอินเตอร์เน็ต ว่าเป็นรพ.ตา คุณหมอสรรพัฒน์ ตรวจอาการเสร็จ บอกดิฉันทันทีว่าพร้อมผ่าตัดเลยมั้ย เพราะจอประสาทตาฉีกขาด ถ้าผ่าตัดช้าการกลับมามองเห็นจะน้อยลง และตาบอดในที่สุด ดิฉันเลยตัดสินใจผ่าตัดวันนั้นเลย คุณหมอให้กำลังใจดีมาก และบอกว่าจะทำให้ดิฉันมองเห็นให้ได้ เหตุการณ์นี้จึงทำให้ดิฉันประทับใจคุณหมอและการดูแลรักษาของ รพ.นี้มาก ไม่เช่นนั้นดิฉันคงตาบอด เพราะเชื่อคำวินิจฉัยของหมอวิฑูรย์

Discovery ( บุคลากร ) : หัวหน้างาน(ผจก.เขต)

มีการแข่งขันกีฬาสีของธนาคารที่ชะอำ ดิฉันและเพื่อนร่วมงานเดินทางจากขอนแก่นร่วม 9 ชม. ในวันพฤหัส โดยมี ผจก.เขต เป็นคนขับรถให้ กำหนดการเดินทางกลับคือวันอาทิตย์ แต่ดิฉันมีความจำเป็นต้องเดินทางกลับก่อนในคืนวันศุกร์ เพราะวันเสาร์มีเรียน จึงแจ้งกับทางหัวหน้าไว้ล่วงหน้า ในวันศุกร์ดิฉันเป็นเชียร์ลีดเดอร์จนถึง ห้าโมงเย็น และแพลนว่าจะนั่งรถทัวร์กลับในตอนกลางคืน พอกีฬาสีกลางวันเสร็จ หัวหน้าเดินมาบอกว่าเดี๋ยวจะขับรถพากลับเอง ไม่ต้องนั่งรถทัวร์ อันตราย มารู้ว่าหัวหน้าแอบไปนอนตอนกลางวัน เพราะจะขับรถกลับขอนแก่นตอนกลางคืน เป็นความประทับใจมาก เพราะหัวหน้าดูแลแลเอาใจใส่แม้กระทั่งในเรื่องส่วนตัว ยอมเหนื่อยขับรถเพราะกลัวว่าเราจะเป็นอันตราย เรื่องนี้จึงเป็นเหตการณ์ที่ประทับใจในตัวหัวหน้ามาก

นาย ณัฏฐ์ คำแสน 565740280-1 Y#15 Sec22

Discovery การตลาด นครชัยแอร์ขอนแก่น(NCA) 

ปกติเป็นคนไม่ค่อยชอบขึ้นรถทัวร์เพราะมีความรู้สึกว่าอึดอัด อากาศไม่ถ่ายเท แล้วก้มีพนักงานบริการไม่สุภาพ แต่มีวันหนึ่งที่มีเหตุจำเป็นให้ผมต้องขึ้นรถทัวร์ จาก ขอนแก่น ไป กทม. เพราะต้องไปเที่ยวทะเลกับเพื่อนๆแล้วเพื่อนๆเดินทางกันไปก่อนผมจึงต้องนั่งรถทัวร์ตามไป จึงจองตั๋ว NCA first class นี่เป็นครั้งแรกหลังจากไม่ได้นั่งรถทัวร์มานานมาก สัมผัสแรกที่ขึ้นรถก็ทำให้รู้สึกประทับใจแล้ว คือมีพนักงานมายืนต้อนรับคอยสวัสดีลูกค้าอย่างกับนั่งเครื่องบิน พอไปนั่งที่นั่งเบาะก็กว้าง เหยียดขาเหยียดแขนได้สบาย มีจอทีวีส่วนตัว อาหารเครื่องดื่มก็อยู่ในระดับที่ดี รวมถึงระยะเวลาการเดินทางก็ตรงตามที่บอกลูกค้า ส่งเราถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพ อุ่นใจที่ใช้บริการ หลังจากนั้นมาถ้ามีโอกาสได้เดินทางด้วยรถทัวร์แล้วก็จะเลือกใช้บริการของนครชัยแอร์โดยตลอด

จุดที่ประทับใจ นครชัยแอร์ทำให้เราเกิดความรู้สึกประทับใจตั้งแต่แวบแรก ทำให้ความรู้สึกจากเมื่อก่อนที่คิดว่ารถทัวร์นั้นอึดอัด อากาศไม่ถ่ายเท พนักงานบริการไม่สุภาพ นั้นเป็นไปในทางตรงข้ามอย่างสิ้นเชิง ทำให้เราเกิดความประทับใจ

Discovery บุคลากร กรุงไทย ลีซซิ่ง (KTBL)

ประทับใจผู้จัดการคนใหม่ ผจก.เป็นคนที่ทำให้เราเกิดความรู้สึกที่อยากจะทำงาน เป็นคนเชื่อมความสัมพันธ์ในออฟฟิส เป็นคนให้คำปรึกษากับน้องๆในทุกๆเรื่องบางครั้งก็ให้โดยที่ไม่ต้องขอถามไถ่โดยที่เราไม่ต้องเอ่ยปาก เป็นคนที่ให้ความสำคัญของน้องๆในทุกระดับอย่างเท่ากัน เป็นทั้งคนที่คอยสอนงาน สร้างแรงจูงใจ ทำให้เรานั้นอยากที่จะพัฒนาศักยภาพในการทำงานของตนเอง ครั้งนึงเราเคยคิดจะลาออกเพราะไม่ได้รับการบรรจุเป็นพนักงานประจำสักที แต่พอ ผจก.รู้เรื่องก็เข้ามาคุยกับเราแล้วให้กำลังใจ บอกให้มองอนาคต แล้วก็จะช่วยในเรื่องของการบรรจุเข้าเป็นพนักงาน รวมปรับให้เราไปรับหน้าที่ในระดับที่สูงขึ้นเพื่อสร้างผลงาน ยิ่งทำให้เราซึ้งใจเป็นอย่างยิ่ง ทุกวันๆนี้บรรยากาศในออฟฟิศดีขึ้นมาก ไม่ตรึงเครียด มีการพูดคุยผ่อนคลายอยู่ตลอด ในขณะที่เรื่องของผลงานก็ดีขึ้นในระดับที่วัดผลได้เป็นเพราะความสุขในการทำงานของทุกคน จึงส่งผลให้เกิดสิ่งเหล่านี้

 

น.ส.พรรณประภา เนียมเงิน

ผลการสัมภาษณ์การตลาด

ประทับใจสบู่แอมเวย์เพราะใช้แล้วรู้สึกผิวนุ่ม ในครั้งแรกที่ใช้และที่เลือกใช้เนื่องจากพี่ชายเป็นตัวแทนขายสบู่เลยแนะนำสินค้ามาให้ทดลองใช้ ผลปรากฎว่า รู้สึกชอบและยังมีหลากหลายกลิ่นให้เลือกตามความเหมาะสมของผิว เช่น สบู่น้ำผึ้ง ทำให้ผิวเตงตึง พร้อมปกป้องผิวจากแบคทีเรีย ช่วยให้ผิวชุ่มชื่น ปกป้องการเกิดกลิ่นกายด้วยส่วนผสมของหัวน้ำหอม ให้ฟองครีมละเอียดอ่อน นุ่มนวล และที่สำคัญยังใช้ได้นานกว่าสบู่ทั่วไป ดดย 1 ก้อน จะไช้ได้ประมาณ 1 เดือน จากสบู่ทั่วไปที่ใช้ได้เพียง 2 สัปดาห์

จุดเปลี่ยน แอมเวย์มีแคตตาล๊อคให้เลือกเป็นการเพิ่มทางเลือกโดยไม่ต้องไปเดินดูตามร้านเพียงแค่เลือกจากแคตตาล๊อคก็สั่งซื้อกับตัวแทนจำหน่ายได้เลย ประหยัดเวลาไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปซื้อ หากสั่งซื้อสินค้าจำนวนมากก็จะมีส่วนลดให้ด้วยซึ่งหากซื้อสบู่จากร้านสะดวกซื้อทั่วไปก็จะไม่มีส่วนลด และถ้าเป็นสมาชิกก็สามารถซทื้อได้ในราคาส่งและถ้าสามารถขายสินค้าได้ต่อก็จะได้คะแนนจากการขาย ซึ่งสามารถนำคะแนนไปแลกสินค้า หรือเป็นส่วนลดได้จะเห็นว่าการใช้สบู่แอมเวย์แล้วคุ้มค่าและคุณภาพดีจริงผลของการใช้ก็ได้ผลดีตามที่โฆษณา

 

ผลการสัมภาษณ์บุคลากร

เนื่องจากงานที่ทำประจำเป็นงานที่ต้องทำย้อนหลัง 1 วัน เพื่อที่จะตรวจเอกสารทั้งหมดที่ได้บันทึกเข้าระบบดังนั้นหากหยุดงาน 1 วันต้องทำย้อนหลังอีก เป็นต้องทำงาน 2 วัน สิ่งที่ประทับใจเพื่อนร่วมงานคือ ดิฉันต้องลาหยุดงานประมาณ 7 วันเนื่องจากไปทำธุรส่วนตัว ซึ่งเพื่อนร่วมงานก็พอจะทำงานของดิฉันเป็นบางส่วน ซึ่งตอนนั้นคิดว่ากลับมาทำงานงานคงจะกองเต็มโต๊ะ อาจต้องจ้างพนักงานรายวันมาช่วยทำก็ได้ ซึ่งทั้งๆที่ได้หยุดก็ต้องนั่งกังวลใจกับงานที่ต้องไปทำตอนไปเริ่มทำงาน แต่เมื่อมาทำงานปรากฏว่าเพื่อนร่วมงานช่วยทำงานตั้งแต่วันที่ลาจนถึงวันที่มาทำงานทั้งหมด 7 วันไว้แล้วเกือบทั้งหมด เหตุการณ์นี้ทำให้ดิฉันเห็นน้ำใจของเพื่อนร่วมงานมาก เค้าเต็มใจช่วยเหลือทั้งๆที่งานนั้นไม่ใช่ความรับผิดชอบของเพื่อนคนนั้นเลย ซึ่งทำให้เห็นถึงความจริงใจต่อกัน และเค้าเป็นคนที่เห็นความสำคัญของหน่วยงานด้วยเพื่อให้งานสามารถดำเนินต่อไปได้ ทำให้ดิฉันมีเพื่อนที่เป็นคนดีคนหนึ่งซึ่งค่อนข้างจะหายาก จึงทำให้เป็นเหตุการณ์ที่ประทับใจค่ะ

 

 

ผลการสัมภาษณ์การตลาด

ประทับใจธนาคาร ธ.ก.ส.เปรียบเสมือนอู่ข้าวอู่น้ำของพวกเกษตรกรให้กู้เงินแก่ผู้เป็นเกษตรกร หรือที่ประกอบธุรกิจต่างๆ เพื่อนำไปลงทุน เช่น การทำนา ทำไร่ ทำสวน ร้านอาหาร หรือบริษัทเล็กๆ มีทั้งเงินกู้ระยะสั้น และเงินกู้ระยะยาว เมื่อเกษตรกรมีหนี้เยอะไม่สามารถส่งผ่อนหนี้ได้ทัน ทางธนาคารก็มีนโยบายพักหนี้เกษตรกร เมื่อเกษตรกรมีปัญหาผลผลิตทางเกษตรกรรม ก็มีนโยบาย รับจำนำ พอเกษตรกรมีเงินก็ได้ไปใช้หนี้ ธ.ก.ส แล้วก็มีเงินเก็บ เงินฝาก ทางธนาคารก็มีนโยบายการฝากเงินพอลูกค้า หรือเกษตรกรมาฝากเงินก็มีการจัดจับฉลากชิงโชคแด่ลูกค้าเกษตรกรที่มาฝากเงิน จะเป็นทั้งมอเตอร์ไซด์,รถยนต์  ธนาคาร ธ.ก.ส. ไม่แบ่งชนชั้นในการกู้ยืม คนที่ไม่มีที่ดินก็มากู้ยืมได้  คนจนคนรวยก็สามารถเข้ามากู้ยืม  ธ.ก.ส. ได้

สี่งที่ให้ความสำคัญ คือ เป็นธนาคารที่บริการดี ที่เข้าใจหัวอกของเกษตรกรได้เป็นอย่างดี ที่เหมาะสมที่

 

ผลการสัมภาษณ์บุคลากร

สัมภาษณ์นางสาวพัชรา ซึ่งรัมย์  เพื่อนร่วมงานที่ บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด(มหาชน)  ประทับใจที่พี่เป็นหัวหน้างานที่มีมนุษยสัมพันธ์กับลูกน้องที่ดีมาก  สั่งงานแต่ละครั้งไม่ใช่ชี้นิ้วสั่งๆอย่างเดียว พี่เป็นคนที่จริงใจ  จริงจัง ในทุกๆอย่างที่เกี่ยวข้องในชีวิตของแกหรือชีวิตคนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นรุ่นน้องคนอื่นๆเดือนร้อนก็จะยื่นมือเข้ามาช่วยตลอด  ทั้งที่ปัญหาไม่ได้เกี่ยวข้องในสายงานเลย  พี่เป็นคนจิตใจเมตตา มีความเป็นผู้ใหญ่ ผู้นำที่น่ารักของทุกคนในแผนก ในบริษัทเลย  มีเหตุการณ์หนึ่งซึ่งทำให้ข้าพเจ้ารู้ซึ้งจิตใจสังคมวัยทำงานว่า เอาดีเข้าตัวเอาชั่วเข้าคนอื่น นั่นมีจริง  เรื่องที่ข้าพเจ้าไม่ได้เป็นคนสร้าง  แต่โดนเพื่อนร่วมงานกลั่นแกล้ง  หาว่าเราจงใจทำให้บริษัทได้รับความเสียหาย  นั่นทำให้ข้าพเจ้าท้อใจแหลือเกินในการทำงานที่แห่งนี้  จึงได้แต่นิ่ง รับผิดตามที่คนอื่นกล่าวหา  เมื่อเหตุการณ์ในหลายๆอย่างเริ่มปรากฏชัดเจนว่า เราไม่ใช่คนก่อปัญหา  พี่เลยเข้ามาให้กำลังใจเราว่า ถ้าเราไม่ทำ เราก็ไม่ต้องไปแคร์  อย่ามั่วแต่เอาคำพูดคนอื่นมาเป็นสิ่งดึงชีวิตลง  เมื่อเราได้นั่งคุยกัน  เลยรู้สึกว่า  การทำงานในองค์กรใหญ่ๆต้องพบเจอปัญหาในทุกๆด้าน หากไม่รู้จักจัดการกับมัน  แล้วเราจะยืน จะทำ จะบอกให้คนอื่นหรือตัวเองรู้เหรอ พี่คนนี้ทำให้เราคิดเสมอว่า การกระทำของเราอยู่ที่ตัวเรา  ผลเป็นอย่างไร ก็ตัวเรานี่แหละตัดสิน  

 

กรกนก ศรีไชยบาล  ID  5657402500

 

นางสาวทาริกา ภาณุวัฒน์ไพศาล 565740291-6 Y#15 Sec.22

Discovery การตลาด: ร้าน Coffee Meals

          ร้าน Coffee Meals เป็นร้านอาหารและเครื่องดื่มที่อยู่ริมบึงหนองแวง รสชาติถูกใจ ราคาประหยัด เริ่มต้นเมนูละ40บ. มีเมนูให้เลือกหลากหลาย เช่น อาหารจานเดียว อาหารทานเล่น ขนมขบเคี้ยว เค้ก เบอเกอร์รี่ กาแฟ นมสด สมูทตี้ เครื่องดื่มแอลกอฮอร์ เป็นต้น สามารถเลือกรับประทานได้ตามใจชอบ บางทีอยากมานั่งกินกาแฟอ่านหนังสือเงียบๆ หรือมากับเพื่อนหลายๆคน ก็มีที่นั่งหลายมุม ได้แก่ ที่นั่งชมวิวริมระเบียง มุมส่วนตัว และโต๊ะใหญ่หลายที่นั่ง

          จุดเปลี่ยนที่ประทับใจ คือ วันนั้นเพื่อนๆนัดทำรายงานวิชาเศรษฐศาสตร์ ไปกัน7คน นั่งโต๊ะใหญ่ชั้น2 พนักงานร้านเป็นนักศึกษาทำงาน Part time ให้บริการลูกค้าน่าประทับใจมาก คือ มารับออร์เดอร์เรื่อยๆ มาถามตลอดว่ารับอะไรเพิ่มไหม เพราะเพื่อนทยอยกันมา แล้วก็มาเสิร์ฟจนครบ พอเราทานเสร็จก็รีบเก็บจาน เช็ดโต๊ะ เพราะรู้ว่าเราจะทำงานต่อพร้อมกับหาสายไฟมาต่อปลั๊กคอมให้ แจ้งรหัส wifi อีกด้วย

          ในมุมมองของดิฉันสิ่งที่สำคัญในการเลือกสินค้าและบริการ คือ ต้องมีองค์ประกอบหลายอย่างที่จะสามารถสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ได้แก่ คุณภาพของสินค้า ราคาที่เหมาะสม สภาพแวดล้อมในการซื้อหรือรับบริการ ช่องทางในการเลือกซื้อหรือรับบริการ การบริการที่ดีแสดงถึงความเอาใจใส่ลูกค้า ให้ความสำคัญกับลูกค้า

 

Discovery บุคลากร: ผู้จัดการฝ่ายขาย บริษัท โตโยต้า อมตะ จำกัด

          ในปัจจุบันสภาวะเศรษฐกิจไทยนับว่าไม่ค่อยดีนัก การที่ลูกค้าจะตัดสินใจซื้อรถยนต์ในราคาหลักแสนย่อมเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณารายละเอียดเป็นอย่างมาก การขายรถยนต์เป็นเรื่องยากมากขึ้น การทำงานมีอุปสรรคมากขึ้น สิ่งที่ประทับใจ คือ ผู้จัดการจะคอยดูแลคอยสอนการทำงานของเราทุกอย่าง ตั้งแต่การหาลูกค้า กระบวนการขาย การปิดการขาย การส่งมอบรถ ไปจนถึงการดูแลลูกค้าหลังการขาย คอยช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆที่เราเจอขณะทำงาน นอกจากจะสอนเรื่องงานแล้วผู้จัดการยังคอยสอนเรื่องการวางแผนอนาคต การเรียน การทำงานร่วมกับผู้อื่น ทำให้เรารู้สึกมีกำลังใจในการทำงานมากขึ้น

          จุดเปลี่ยนที่ทำให้ประทับใจ คือ มีลูกค้าจองรถมาแล้วต้องการรับรถด่วน ในตอนนั้นไม่มีรถส่งมอบให้ลูกค้า ทำให้ลูกค้าไม่พอใจอย่างมาก ผู้จัดการก็ไปช่วยคุยกับลูกค้าให้ลูกค้าใจเย็นๆแล้วก็เร่งสั่งรถมาให้ภายใน1อาทิตย์

 

          ในมุมมองการทำงาน ดิฉันคิดว่าการช่วยเหลือกัน การทำงานเป็นทีม เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะเราไม่สามารถทำงานให้ผลงานออกมาดีที่สุดได้ด้วยตัวเองทุกครั้ง เรายังต้องพึ่งพาอาศัยกันกับเพื่อนร่วมงานเสมอ

นางสาวสุลักษณา วิชาชัย sec.22 565740390-4

ผลสัมภาษณ์ทางการตลาด 

บริการที่ประทับใจคือ ร้านเครื่องสำอาง MAC  เซลทรัลขอนแก่น

                ปกติเป็นคนไม่แต่งหน้าแต่ด้วยอาชีพที่ทำจึงจำเป็นต้องแต่ง  และช่วงนั้นครีมรองพื้นหมดจึงเดินไปหาซื้ออยู่เซนทรัล  เดินไปหลายร้านแต่พนักงานไม่ค่อยสนใจ พอเข้าไปใน MAC พนักงานเข้ามาทักทายสนใจสินค้าประเภทไหน  เราก็บอกว่าอยากได้รองพื้น พนักงานก็แนะนำว่าผิวหน้าของน้องเหมาะกับรองพื้นบาง  แล้วก็ถามว่าชอบแบบขาวหรือว่าแบบธรรมชาติ เราก็บอกว่าธรรมชาติ พนักงานหยิบรองพื้นตัวนั้นขึ้นมาแล้วก็บอกว่าลองกับผิวเลยนะคะ  แล้วพนักงานก็ทดสอบกับผิวหน้าเรา แล้วก็ถามว่าเราชอบหรือมั้ย

                จุดเปลี่ยนคือ พนักงานยิ้มแย้ม  พูดจาไพเราะ  และมีความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เป็นอย่างดี  รวมทั้งเทคนิคการแต่งหน้าพนักงานก็จะบอกเรา จากที่จะซื้อครีมรองพื้นอย่างเดียวก็ได้ดินสอเขียนขอบตาเพิ่ม และจากที่ไม่เคยเข้าเลยเพราะรู้สึกว่าสินค้ามีราคาสูงแต่เราก็ยอมจ่ายและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของ MAC และพอเข้าไปซื้ออีกพนักงานก็จะจำเราได้ พูดคุยกันสนุกเลย

ผลการสัมภาษณ์บุคลากร  พนักงานกรุงไทย

                ที่ธนาคารจะต้องมีประชุมทุกเช้าเรียกว่า  morning call  ประมาณ 8.00 น. ให้ทุกคนหาเรื่องมาพูดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์คุณประมาณ 10 นาทีทุกคนจะเวียนกันพูดทำให้เราได้รับความรู้เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ที่ธนาคารทุกคนจะห่อข้าวมากินกันได้พูดคุยกันทำให้บรรยากาศไม่เครียด และทำให้พนักงานทุกคนสนิทกันมากขึ้น

                ในมุมมองสำหรับการทำงานร่วมกันคือการให้เกียรติซึ่งกันและกัน ต้องมีสัมมาคารวะ ยกมือไหว้รุ่นพี่  ไม่ไปก้าวก่ายงานของคนอื่นและรู้จักหาความรู้ใหม่ๆเข้ามาอยู่เสมอ 

 

นางสาวสุลักษณา  วิชาชัย 565740390-4   sec.22

 

น.ส.ภัทรลดา โสธรรมมงคล Y.15 S.22 565740337-8

ผลสัมภาษณ์ทางการตลาด คุณป็อป พนักงานธนาคาร

ประทับใจบริการ ของบ้านภูนรินทร์รีสอร์ท อ.ปากช่อง

   โดยปกติแล้วผมเป็นคนชอบเดินทาง ไม่ว่าจะแบบสบายๆ หรูหรา ทรหด ภูเขา หรือทะเล ถ้าผมมีงันหยุดตอดต่อกัน 3 วันเมื่อไหร่ ผมจะเดินทางแน่นอนวันนั้นตาร่งวันหยุดของผมออกมา มีวันหยุดยาว3วันติดกัน ผมเลยหาที่สักที่ เพื่อพักผ่อนสมอง ดลยมาคิดว่า จะเป็นภูเขาหรือทะเลดี ผมตัดสินใจไปภูเขา เพราะทะเลผมไปบ่อยแล้ว ได้มีโอกาสเข้าไปเว็บพันทิพ ผมก็เจอ อุทธยานแห่งชาติ เขาใหญ่ แต่ติดตรงที่ที่พัก เพราะแว๊ปแรกที่เราคิดถึงเขาใหญ่ ก็ตือโบนันซ่า ซึ่งผมคิดว่ามันแพงเกินไป ผมอ่านในพันทิพต่อ ไปเจอบ้านภูนรินทร์รีสอร์ท ที่มีไม่กี่คอมเม้นว่าที่นี่น่าไป ราคาถูก ผมเลยตัดสินใจ โทรไปจองห้องพักด้วยเหตุผลแค่อยากพักผ่อนแบบสงบๆ พอไปถึงที่นั้น มันสวยมาก สงบมาก ต้นไม้สีเขียว สลับกับสีแดง เป็นลาดเขาลงไป เนินหน้ารีสอร์ท เป็นหญ้าทั้งหมด เจ้าของที่นั้นเป็นคุณลุงดับคุณป้า เดินมารับผมที่หน้าโรงแรม แล้วก็ถามผมว่า เป็นไงลูก ที่นี่ไกลมั้ย ระหว่างที่ผมพักที่นี่ เจ้าของ อำนวยความสะดวกให้ผมทุกอย่าง แบบที่ว่า เหมือนผมเป็นเจ้าของรีสอร์ท อยากกินอะไรสั่งได้ จะให้ยกไปเสริฟมุมไหน บอกได้เลย วิวที่นี่สวยมาก ผมสงบสุขริงๆ ในสามวันนั้น บอกได้แค่ว่า มีความสุขมาก พอผมกลับมาจากที่นั้น ผมเล่าให้เพื่อนๆฟังว่าที่นั้นสวย สงบมาก และยื่นรูปถ่ายวิวเนินลาดเขา ให้เพื่อนๆดูแค่รูปเดียว พวกเพื่อนๆก็ขอให้ผมพาไป ตอนนี้ ผมไปที่นั้นมา3รอบแล้วครับ ลืมโบนันซ่าไปเลย 

จุดเปลี่ยน ทุกครั้งที่ผมมาที่นี่ มันทำให้ผมได้คิดทบทวนเรื่องเรื่องที่ผ่านมาในชีวิต คิดถึงวันข้างหน้า ที่จะต้องเดินหน้าต่อไป เหมือนกับว่า มี่นี่เป็นที่วางแผนอนาคตของผม ผมว่างั้นนะ มันน่าจะเป็นเพราะ ความสงบสวยงาม และเจ้าของรีสอร์ทที่ชอบมาคุยกับผม ผมก็ชอบคุยกับเขานะ ผมได้ไอเดียใหม่ๆจากเค้าเยอะเลย ผมเลยชอบที่จะมาที่นี่ ทุกคนั้งที่อยากจะพักผ่อน จริงๆ

มุมมองในการเลือกใช้บริการ หลังจากที่ผมค้นพบ บ้านภูนริทร์รีสอร์ทแล้ว มันทำให้ผมมีมุมมองใหม่ในการเลือกใช้บริการ ว่าบางทีเราต้องลอง ไม่มีผิดกรือถูก ไม่ชอบก็เปลี่ยน ผมว่ามันจะทำให้เราได้ในสิ่งที่เราอยากจะได้ อย่างเช่น การเลือกพักระหว่างบ้านภูนรินทร์ กับ โบนันซ่าที่ดีที่สุดในระแวกนั้น ผมว่า บางที ถ้าเราไปในที่ ที่คนฮิตไปกันมากๆ มันอจจะได้แค่ไป แบบ..เราเคยมาที่นี่แล้วนะ แค่นั้นเอง ต่อไปผมว่า จะลองใช้บริการในรีสอร์ทระดับที่รองลงมาดู เผื่อว่า ผมจะได้รับการปฏิบัติที่เป็นกันเอง  มากกว่า 

ผลการสัมภาษณ์บุคลากร 

คุณวิน รุ่นน้องที่เคยร่วมงานกัน ที่บริษัท อินทิเกรทอะกรีเทค จำกัด  คุณวินเป็นรุ่นน้ิงที่พึ่งเรียนจบจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จบ 3ปีครึ่ง วินเลยมีเวลาหางานก่อนเพื่อนๆคนอื่นๆในรุ่น วินเคยสัมภาษงานมาหลายบริษัท ทั้งเล็กและใหญ่ จนมาถึง บ.อินทิเกรท ที่วินเลือกเข้าทำงานด้วย

ความประทับใจ วันนั้นเป็นวันที่เจ้านาย(พี่โจ้) มาตรวจงานในพื้นที่ประจำปี พื้นที่ของผม อยู่ที่ จ.นครศรีฯ ซึ่งเป็นที่รู้กันในวงการกุ้งว่า ลูกค้าในพื้นที่นี้ จะหาตัวยาก เราต้องนัดล่วงหน้าหลายๆวัน และ ย้ำอีกครั้ง เมื่อใกล้จะถึงเวลา และพอเจ้านายผมกำลังจะขึ้นเครื่องมา ลูกค้าคนสำคัญที่ผมนัดไว้ 3คนในวันนั้น มี1คน ที่ขอเลื่อนวัน และ อีก3คน ในวันทัดไป มี1คน ที่ขอเลื่อนเวลา ระหว่างที่เจ้านายผมอยู่บนเครื่อง ผมต้องจัดการตารางนัดใหม่หมด ในสองวัน ซึ่งผมก็กลัวว่าเจ้านายจะดุ เพราะไม่ได้พบลูกค้าคนสำคัญ ผมเลยโทหาผู้จักการ (พี่ตุ๋ย)ที่ตอนนั้น ตรวจงานอยู่ที่ จ.ตรัง พี่ตุ๋ยช่วยผมแก้ปัญหาได้หลายอย่าง พี่ตุ๋ยอาสาจะจัดการกับลูกค้าที่เลื่อนเวลาให้ ทำให้ผมและพี่โจ้ ได้พบ ลูกค้าคนสำคัญ ทุกอย่างเป็นไปตามแผนและกำหนดการ พอเสร็จงานนี้ ผมประทับใจทั้งสองคนมาก เพราะทั้งสองคนเคารพในการตัดสินใจของคนในองค์กร ให้โอกาสผมได้ทำงานอย่างเต็มที่ ผมดีใจที่ผมได้อยู่ในองค์กรณ์ที่มีทีมเวิร์คที่ดีมาก ไม่ว่าใครจะอยู่หรือจะไป แต่คนในทีมของเราต้องเดินหน้าทำงานได้เสมอ และออกมาดีทุกงาน

ผลการสัมภาษณ์การตลาด

·       ประทับใจร้านอาหารตามสั่งที่อยู่หมู่บ้านกุดกว้าง ตอนที่ดิฉันเริ่มทำงานที่บริษัทใหม่ๆ ก็ได้ไปกินข้าวกับพี่ๆในแผนก พวกพี่เขาก็พาไปกินข้าวเที่ยงที่ร้านนี้ ตอนแรกที่เห็นก็คิดว่าอาหารคงจะรสชาติธรรมดา ได้ปริมาณไม่เท่าไหร่เพราะเป็นร้านเล็กๆ คนขายเป็นสองแม่ลูก ดิฉันก็สั่งกะเพราไก่ไปปรากฏว่าตอนมาเสิร์ฟ อาหารได้เยอะมากทั้งข้าวทั้งกับเลย เทียบกับร้านอื่นในราคา 30 บาทเท่ากันร้านนี้ให้เยอะกว่ามาก อีกทั้งรสชาติอาหารก็อร่อย อีกทั้งป้าเจ้าของร้านก็เป็นกันเอง เห็นพูดคุยกับลูกค้าอย่างเป็นกันเองตลอด ยิ้มแย้มแจ่มใส ดิฉันก็เลยถามพวกพี่ๆที่พามาว่ามาร้านนี้บ่อยไหม พวกพี่เขาก็บอกว่ามาบ่อยมากมาทุกอาทิตย์ เพราะปริมาณและความอร่อยของอาหารอีกทั้งราคาก็ไม่แพง จนตอนนี้ร้านนี้ก็กลายเป็นร้านอาหารตามสั่งเจ้าประจำของดิฉันเหมือนกัน

·       มุมมองที่สำคัญที่สุดคือ มีวันหนึ่งมากินข้าวที่นี่แล้วมีพี่ที่ทำงานคนหนึ่งสั่งอาหารไปยังไม่ได้และรอนานมากและคนก็เยอะ จึงได้เข้าไปถามว่าอาหารที่สั่งไปใกล้ถึงคิวรึยัง แม่ค้าก็ตกใจนึกว่าทำให้โต๊ะดิฉันหมดแล้วก็เลยบอกพี่เค้าว่าจะรีบทำให้ ปรากฏว่าแม่ค้าทำให้เยอะมากเป็นการขอโทษลูกค้าที่ทำให้รอนาน จึงทำให้ดิฉันประทับใจร้านนี้สุดๆเพราะส่วนใหญ่ที่เห็นร้านที่ขายดีๆมักจะไม่ค่อยง้อลูกค้า จุดนี้จึงทำให้ประทับใจมาก

ผdการสัมภาษณ์บุคลากร

·       ประทับใจเพื่อนร่วมงาน ที่ทำงานแผนกที่ดิฉันไปทำมีพนักงานอยู่แล้วสามคน ที่มีคนน้อยเพราะเป็นสาขาไม่ใช่สำนักงานใหญ่ ตอนเริ่มงานใหม่ก็มีดิฉันกับพี่อีกคนหนึ่งเข้ามาทำในแผนกนี้ วันแรกที่ทำงานพวกพี่ๆเป็นกันเองมาก คอยวนเวียนกันมาสอนงานดิฉันกับพี่อีกคน พวกพี่ๆเขาดูมีความสามัคคีกันมาก ไม่โยนภาระการสอนงานให้คนใดคนหนึ่ง คอยช่วยกันสอนตลอดถ้าคนหนึ่งไม่ว่างอีกคนก็จะมาสอนแทน ทำให้ดิฉันประทับใจอย่างมาก อีกทั้งเมื่อมีอะไรไม่เข้าใจพอไปถามพี่เขาก็อธิบายให้เข้าใจ ไม่หงุดหงิดรำคาญ คอยแนะนำทั้งการทำงานและการอยู่ร่วมกับคนในที่ทำ งาน

·       ในมุมมองของฉัน สิ่งสำคัญในการทำงานคือการตรงต่อเวลาและความอ่อนน้อมถ่อมตนกับเพื่อนร่วมงาน รู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเราและทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด การอยู่ร่วมกันกับคนหมู่มากย่อมจะต้องมีปัญหาเป็นธรรมดา แต่เราก็สามารถแก้ไขได้โดยการเปิดใจพูดคุยกันให้เข้าใจตรงกัน มีอยู่ครั้งหนึ่งดิฉันคีย์ข้อมูลลูกค้าในระบบผิด พี่ที่แผนกอื่นก็เข้ามาถามเสียงดังว่าจะให้เขาเอาคำนำหน้าของลูกค้าตามเอกสารที่เป็นนางสาวตามบัติประชาชนหรือเอาคำว่านางตามที่ลูกค้าเซ็นต์ พอพี่คนนั้นมาถามดิฉันพวกพี่ๆในแผนกรีบเข้ามาพูดให้ดิฉันเลยว่าน้องมาใหม่อาจจะผิดบ้าง พี่เขาก็ออกหน้ารับแทนทำให้ดิฉันประทับใจมากๆ ที่พี่เขาไม่ตำหนิเราแถมยังพูดไกล่เกลี่ยให้อีก                 

                                                                                                                                          นางสาวมัชฌิมา  ศรีทา 565740343-3 sec.22 Y.15

o

 

 
พฤทธิ์ ชุมเดชะ Y15 Sec.22 565740324-7

สัมภาษณ์การตลาด

ประืทับใจบริการร้าน ก๋วยเตี๋ยวนายเฮง กาฬสินธุ์

ผมทำงานที่บริษัทกรุงไทยธุรกิจลีสซิ่ง ทานเกี่ยวกับสินเชื่อรถยนต์ ก่อนหน้านี้เคยประจำอยู่ที่ขอนแก่น ชีวิตประจำวันผมส่วนใหญ่อยู่แต่บนรถหรือไม่ก็อยู่ที่โชว์รูมรถยนต์ วันๆหนึ่งก็จะออกหาแต่ลูกค้า มีอยู่วันหนึ่งผมได้ย้ายไปอยู่ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ที่ประจำอยู่กาฬสินธุ์นั้นได้ลาออก ผู้จัดการจึงสั่งให้ผมไปดูแลที่จังหวัดกาฬิสนธุ์แทนเจ้าหน้าที่คนเดิม

ในเดือนถัดมาผมก็ได้ย้ายไปที่กาฬิธุ์ ก่อนที่จะไปผมได้โทรสอบถามพี่ที่เคยประจำอยู่ที่นี่ว่ามีร้านอาหารอะไรที่อร่อยๆไหมครับ ที่นี่มี่ที่ไหนเที่ยวบ้าง พี่ที่ทำงานผมจึงแนะนำร้านอาหารที่อร่ิอยๆให้ผมฟังและมีัอยู่ร้านหนึ่งชื่้อร้านว่าก๋วยเตี๋ยวพริกซาดิส เนื่องจากเป็นคนที่ชอบกินเผ็ดอยู่แล้วจึงรู้สึกสนใจและสอบถามข้อมูลที่ตั้งของร้านนี้เป็นพิเศษ  วันแรกที่ไปแก็นะนำตัวกับโชว์รูมรถต่างๆที่ผมต้องไปนั่งประจำ พอถึงเวลาพักเที่ยงผมจึงนึกขึ้นได้ว่าร้านนี้พี่ที่ทำงานคนเก่าเคยแนะนำไว้ ผมจึงขับรถออกไปตระเวนหาและได้พบกับร้านก๋วยเตี๋ยวนายเฮงหรือที่คนรู้จักกันทั่วไปว่าก๋วยเตี๋ยวพริกซาดิส ความรู้สึกครั้งแรกที่เข้าร้านไปประทับใจมาก เนื่องจากเจ้าของร้านให้การต้อนรับเราอย่างดี พูดจาไพเราะแนะนำเมนูทุกอย่าง ภายในร้านค่อนข้างสะอาด ถูกสุขอนามัย ผมจึงสั่งก๋วยเตี๋ยวที่เขาร่ำลือกันมานักต่อนักว่าอร่อยและเผ็ดถึงใจ เมนูนั่นคือ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำแห้งพริกซาดิส ผมสั่งไปไม่ถึง10นาทีผมก็ได้ก๋วยเตี๋ยวมาวางตรงหน้า ครั้งแรกที่เ้ห็นหน้าตาของก๋วยเตี๋ยวก็รู้สึกประทับใจ ภายในถ้วยเต็มไปด้วยเครื่องต้มยำ หมู ตับหมู ลูกชิ้น ผัก เส้น ผมก็นึกใจว่าเราไม่ได้สั่งพิเศษ แต่ทำไมเขาเอาให้เยอะจัง ผมจึงเริ่มรับประทาน รสชาติของก๋วยเตี๋ยวนั้นอร่อยจริงสมคำร่ำลือ เมื่อผมทานเสจ็จผมจึงเรียกเก็บเงิน ผมประทับใจอีกอย่างหนึ่งคือราคาที่ถูก 30 บาท กับก๋วยเตี๋ยวที่เต็มไปด้วยเครื่องและเส้น เจ้าของร้านก็สอบถามผมเกี่ยวกับเรื่องรสชาติ ว่าขาดอะไรตรงไหนรึเปล่า ยินดีและรับฟังข้อติชมของลูกค้าแล้วนำไปปรับปรุงให้ถูกใจลูกค้ามากขึ้น

หลังจากนั้น2-3วัน ผมกลับไปที่ร้านก๋วยเตี๋ยวร้านนี้อีก ปรากฎว่าเจ้าของร้านจำผมได้และทักทายผม "ว่าไง พ่อหนุ่มกรุงไทย วันนี้จะทานอะไรดีครับ" นี่แหละคือจุดเปลี่ยนที่ทำให้ผมรู้สึกประทับใจและมาใช้บริการร้านนี้ตลอด เพราะเจ้าของร้านรู้จักสังเกตและจดจำลูกค้า ทักทายลูกค้าทุกคน ทำให้ผมเกิดความรู้สึกว่าผมเป็นคนพิเศษและไม่ถูกมองข้าม ต่างจากร้านบางร้านที่เวลามีลูกค้าเข้าร้านก็จะไม่สนใจลูกค้า บางร้านปล่อยให้ลูกค้านั่งรอเป็น10นาที ก็มี

จากเหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้ผมรู้สึกว่า การจดจำลูกค้า การให้ความสำคัญกับลูกค้านั้นทำให้ลูกค้าประทับใจและรู้สึกอยากกลับมาให้บริการอีก

 

การสัมภาษณ์บุคลากร

ผู้จัดการปู บริษัทกรุงไทยธุกิจลีสซิ่ง

บริษัทผมเคยมีผจก.อยู่คนหนึ่ง เขาเป็นคนที่ไม่ค่อยสุงสิงกับลูกน้อง เป็นคนเข้าถึงอยาก ไม่ให้ใครเข้าพบง่ายๆนอกจากจะเรียกพบเอง เวลาลูกน้องทำงานพลาดก็จะด่าแบบไม่ไว้หน้าลูกน้อง หลายคนลาออกเพราะคนไม่ไหว ผมเองก็โดนด่าโดนว่าประจำในเรื่องการทำงาน กลายเป็นเรื่องธรรมดาของคนในบริษัทไปแล้ว วันไหนใครไม่้โดนด่าวันนั้นคงนอนไม่หลับ เพราะเป้นเรื่องที่น่าแปลกใจ นานๆจะเกิดขึ้น มีอยู่วันหนึ่งผจก.คนนี้ได้ยื่นใบลาออกและย้ายไปอยู่บริทษัทอื่น ทำให้รองผจก.ได้ขึ้นมาเป็นผจก.แทน ผจก.คนนี้ชื่อว่า พี่ปู

พี่ปูเป็นคนเห็นทุกอย่าง รับรู้ทุกเรื่องตอนที่ผจก.คนเก่ายังอยู่ หลังจากที่ำพี่ปูได้รับตำแหน่ง แกก็ยังทำตัวเหมือนเดิม สนิทสนมกับลูกน้อง รับฟังปัญหาและช่วยหาทางแก้ไข ไม่ถือตัว พี่ปูไม่ค่อยชอบนั่งในห้องผจก. พี่ปูจะมานั่งเล่นกับน้องๆเวลาทำงานสอนการทำงาน ให้เทคนิคให้ความรู้ต่างๆ ผมเคยโดนผจก.คนเก่าดูถูกว่าผมทำงานนี้ไม่ได้ เดี๋ยวผมก็ลาออก แต่พี่ปูไม่คิดอย่างนี้ พี่ปูบอกกับผมเสมอว่า ผมทำได้อยู่แล้ว ผมต้องเอาใจใส่กับงานมากกว่า

ผมรู้สึกประทับใจพี่ปูตรงที่พี่ปูไม่เป็นคนถือตัว เข้าหาลูกน้องทุกคนโดยไม่เลือกคน รับฟังความคิดเห็นและให้คำปรึกษาทุกเรื่อง มีอยู่วันหนึั้่งพี่ปูเคยมานั่งคุยกับผม2คน แล้้วพูดว่า เขาเชื่อในตัวผม เขามั่นในในศักยภาพของผม ถึงพี่จะเป็นผู้จัดการ แต่ยังไงพี่ก็เป็นพี่ของทุกคนเหมือนเดิม ผู้จัดการเป็นแค่ตำแหน่ง เป็นแค่หัวโขน เป็นหัวโขนที่พี่ไม่อยากใส่ ซึ่งเมื่อก่อนผมไม่ค่อยมีกำลังใจทำงาน เพราะโดนด่า โดนว่าตลอด ทำให้รู้สึกห่อเหี่ยว ไม่อยากทำงาน แต่พอผมได้คุยกับพี่ปู ทำให้ผมรู้สึกว่าผมอยากทำงาน มีกำลังใจทำงาน และผมก็ทำได้ตามที่พี่ปูพูด

งานของผมต้องคอยออกหาลูกค้า ปล่อยสินเชื่อ ขายประกัน เมื่อก่อนผมได้ลูกค้า 8-10 คนต่อเดือน หลังจากที่พี่ปูเข้ามารับตำแหน่งและผมได้มีโอกาสคุยกับพี่ปู ทำให้ผมรู้สึกมีกำลังใจทำงาน และอยากมากทำงาน ตัวเลขของผมก็มากขึ้น จาก8-10รายต่อเดือน ปัจจุบันผมหาลูกค้าได้ 15-20รายต่อเดือน

จากเหตุการณ์ครั้งนี้ ผมรู้สึกว่า การให้กำลังใจกันในการทำงาน การรับฟังปัญหาของลูกน้อง การให้ความสนิทสนมวางตัวดั่งพี่ชายคนหนึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้บริษัทขับเคลื่อนไปได้

ผลการสัมภาษณ์การตลาด

-สัมภาษณ์  อาชีพบริการที่รวบรวมร้านรองเท้า(Siam Boot)

-จุดเปลี่ยน  มีช่องทางการติดต่อได้หลายทาง เช่น facebookของร้านมีรูปภาพpreview เพื่อให้เราดูสินค้า มีมุมให้ดูซ้าย ขวา หน้า หลังและบอกว่าร้องเท้าทำมาจากวัสดุอะไร ใส่แล้วมีการขยายมากน้อยขนาดไหนเมื่อเราสวมใส่ไปนานๆและยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเลือกรองเท้าว่าเราเหมาะกับรองเท้าแบบไหน เพราะลักษณะเท้าของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เพราะบางครั้งเราก็ไม่รู้หรอกว่ารองเท้าที่เราใส่นั้นเหมาะกับเราไหมและเว็บไซต์ยังมีความคิดเห็นเกี่ยวกับผู้ใช้สินค้าของเว็บไซต์มาแชร์ด้วย เพื่อเราจะได้รู้หลายๆความคิดเห็นของผู้ใช้สินค้าและมีการรับเปลี่ยนสินค้าคืน สามารถเปลี่ยนคืนได้ภายใน7วันแล้วยังมี promotionฟรีค่าจัดส่งสินค้าอีกด้วยและรองเท้ายังมีราคาถูกกว่าร้านค้าทั่วไป ห้างสรรพสินค้าชั้นนำกว่า40% สิ่งที่เราประทับใจคือเขาเสนอทางเลือกเกี่ยวกับสินค้าให้เราได้มีทางเลือกที่หลากหลายมากขึ้น

 

ผลการสัมภาษณ์บุคลากร

-ตัวเอง  ทำงานที่ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาแก้งคร้อ (ชัยภูมิ)

-เหตุการณ์  มีความประทับใจเกี่ยวกับการทำงานครั้งแรกและที่แรกกับธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาแก้งคร้อ (ชัยภูมิ)

คือ ตัวดิฉันเองเข้าทำงานตั้งแต่เดือนมีนาคม พ.ศ. 2555 จนถึงปัจจุบันประมาณ 1 ปีกับอีก 5 เดือน ความประทับใจของดิฉันคือ  ผู้จัดการและหัวหน้างานสอนให้ดิฉันทำงานเกี่ยวกับการให้บริการ ให้เรามีใจรักในการบริการ โดยให้ดิฉันเริ่มทำตั้งแต่เปิดประตูให้ลูกค้า เขียนสลิปฝาก-ถอน การไหว้พร้อมกับพูดคำว่าสวัสดีเป็นระยะเวลา1เดือน เพื่อให้ดิฉันได้รู้ว่างานบริการต้องเริ่มใส่ใจกับลูกค้าตั้งแต่ขั้นตอนใดบ้าง จนตัวดิฉันเองได้มีโอกาสทำงานอย่างอื่น คือทำงานภายในสาขาและยังนั่งเครื่องเพื่อเป็นพนักงานTeller ที่สาขาเหมือนกับคนอื่นๆ ผู้จัดการคอยสอนงานให้กับดิฉันและให้โอกาสดิฉันในการทำงานไม่ว่าจะเป็นการทำสินเชื่อ การนั่งเปิดบัญชีให้กับลูกค้า ฯลฯ ซึ่งงานทุกอย่างนี้จะทำได้ต้องมีประสบการณ์ทำงานอย่างต่ำ 2ปี แต่ดิฉันมีโอกาสได้ทำตั้งแต่อายุงานยังไม่ถึงปี ผู้จัดการยังชมตัวดิฉันด้วยว่าทำงานเก่ง เข้าใจงานเร็ว ทำให้ตัวดิฉันรู้สึกประทับใจในการทำงาน

 

565740235-6 Sec.22

กิตติพงศ์ ผ่านเจริญ 565740253-4 Y15-22

สัมภาษณ์การตลาด

ประทับใจร้าน B-to-sit Restaurant

โดยปกติแล้วร้านอาหารบีทูซิทนั้นเป็นร้านอาหารแบบกลางคืนซึ่งมีอาหารและเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์ขายอยู่ด้วย เปิดให้บริการในช่วงกลางคืน โดยประมาณหกโมงเย็นถึงเที่ยงคืน เป็นร้านที่อาหารค่อนข้างอร่อย บรรยากาศสบายๆ มีวงดนตรีสดขึ้นเล่นทุกวัน มีทั้งหมดหลายวง และทุกวงก็เล่นได้สนุกมาก และบีทูซิทก็ถือเป็นร้านหนึ่งที่ดังมากในแถบหลังมอ จึงทำให้มีคนมาใช้บริการจำนวนมาก และก็จะมีสาวๆนักศึกษาสาวมาใช้บริการมากพอสมควร จึงถือเป็นร้านที่น่านั่งมากร้านหนึ่ง
โดยส่วนตัวแล้วผมเป็นคนชอบเที่ยวชอบสังสรรค์กับเพื่อนๆอยู่แล้วผมจึงมาเที่ยวเล่นกับเพื่อนหากินข้าวดื่มแอลกอฮอล์กับเพื่อนเสมอ แต่ก็ไม่ได้มีร้านที่ชอบมากหรือร้านที่เป็นร้านประจำ จะเข้าร้านไหนก็เข้าแล้วแต่วันแล้วแต่สะดวก แต่มาวันหนึ่ง ซึ่งเป็นวันที่ผมประทับใจร้านบีทูซิทเป็นอย่างมาก นั่นก็คือ ในวันนั้นผมก็มากินข้าวกินเหล้าโดยปกติ โดยมากับเพื่อนประมาณ 5 คน เมื่อเวลาซักประมาณเกือบเที่ยงคืนก่อนที่กำลังจะกลับ ผมจับกระเป๋าสตางค์ดูรู้สึกว่ากระเป๋าสตางค์จะหาย จึงแจ้งกับเด็กเสิร์ฟให้ช่วยหาเด็กเสิร์ฟก็ช่วยผมตามหากระเป๋าสตางค์และยังให้พนักงานคนอื่นช่วยหาด้วย และเจ้าของร้านก็เดินเข้ามาถามเองเลยว่าเกิดอะไรขึ้น พี่เจ้าของร้านเป็นคนมีอัธยาศัยดีมาก ชวนผมคุยและก็บอกให้พนักงานช่วยหากระเป๋าให้น้องเค้าหน่อย พนักงานที่ต่างก็งานยุ่งและมีหน้าที่ต้องทำก็ช่วยผมหา และในที่สุดก็หาเจอ ทำให้ผมประทับใจมาก
หลังจากนั้นผมก็มากินที่ร้านนี้บ่อยๆมากขึ้น เจ้าของร้านก็ชวนคุยเป็นประจำทำให้ผมรู้สึกดีมากที่ได้มาร้านนี้ทำให้ผมอยากมาบ่อยขึ้น เพราะความประทับใจในเหตุการณ์ครั้งนั้น

Discovery บุคลากร ผู้จัดการกรุงไทย ลีซซิ่ง (KTBL)

ผู้จัดการคนนี้เป็นผู้จัดการคนใหม่ซึ่งมาทำงานแทนผู้จัดการคนเก่าได้ไม่นานแต่ก็สามารถทำให้พนักงานชื่นชอบเป็นอย่างมาก นั่นก็เพราะลักษณะนิสัยที่เป็นกันเองอย่างมากของผู้จัดการคนนี้ทำให้คุยด้วยแล้วไม่รู้สึกอึดอัดเลย และยังเป็นคนที่เข้ามาคลุกคลีกับลูกน้องพนักงานอย่างไม่ถือเนื้อถือตัว เช่น ชวนไปกินข้าวด้วยกัน ไปเที่ยวด้วยกัน เดินเข้ามาถามสารทุกข์ของลูกน้อง ว่างานมีปัญหาอะไรไหม ช่วงนี้มีปัญหาอะไรรึป่าว สบายดีป่าว เป็นต้น จึงทำให้เกิดความสนิทสนมกัน สามารถทำงานด้วยกันได้อย่างสบายใจ มีอะไรลูกน้องก็กล้าพูดกับหัวหน้าได้อย่างเปิดใจ ทำให้ระบบการทำงานเป็นไปได้อย่างรวดเร็วและไม่เครียดและ ผู้จัดการนั้นยังเป็นบุคคลที่พูดจาได้ดีมาก ไม่ด่าหรือตวาดลูกน้องแม้ลูกน้องจะทำผิด แต่จะใช้การให้กำลังใจ และสอนในสิ่งที่ผิดพลาดเพื่อนำไปใช้และไม่ให้เกิดความผิดพลาดอีก ทำให้ผู้จัดการคนนี้เป็นที่รักของพนักงานอย่างมาก และผู้จัดการคนนี้ยังเป็นผู้ให้คำปรึกษาลูกน้องทุกคน ทั้งในด้านการงาน เรื่องส่วนตัว และบางทีก็รวมไปถึงเรื่องเงิน  พนักงานทุกคนจึงนับถือในฐานนะบุคคลที่คอยพึ่งพิงได้

ผลการสัมภาษณ์การตลาด

บริการที่ประทับใจคือ บริการพนักงานร้านอ้อและร้านเชฐออดิโด วันหนึ่งได้มีการนำรถไปตรวจเช็คการติดตั้งแก๊สเนื่องจากระบบไฟที่โชว์เครื่องยนต์มีปัญหายังคงแสดงอยู่หลังจากที่ได้มีการติดตั้งตัวควบคุมแก๊สซึ่งได้นำรถไปเช็คครั้งนี้ พนักงานร้านอ้อได้มาพูดคุยว่าการติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันระบบไฟสัญญาณที่โชว์นั้นจะต้องติดตั้งเพิ่มอีก 1 ตัวซึ่งครั้งแรกนั้นไม่ได้มีการติดตั้งให้เนื่องจากไม่ทราบว่าจะต้องติดตั้งระบบควบคุม 2 ตัวคือระบบน้ำมันและระบบเครื่องยนต์ ซึ่งทางร้านได้ติดตั้งเพียง 1 ตัว และพนักงานได้ทำการขอโทษและบอกว่าจะรีบดำเนินการสั่งของและติดตั้งให้ และหลังจากที่ได้สอบถามเรื่องแก๊สก็สอบถามว่าได้ทำการตรวจเช็คระบบเครื่องเสียงด้วยหรือไหม พนักงานแนะนำให้ไปร้านเชฐออดิโอ ซึ่งพอไปร้านเชฐออดิโอเรื่องระบบเครื่องเสียงเจ้าของร้านได้เข้ามาแนะนำสินค้าด้วยตัวเองและบอกข้อดีและของเสียของแต่ละแบบ แบบ ที่ 1 เป็นการติดตั้งง่าย ราคาไม่ต้องรวมอุปกรณ์เพิ่ม ซึ่งแบบที่ 2 เราเลือกเป็นแบบติดตั้งยากซึ่งจะต้องบวกค่าอุปกรณ์เพิ่มอีก 5,000 บาทซึ่งเจ้าของร้านยังไม่เคยติดตั้งและตั้งใช้ระยะเวลา แต่เจ้าของร้านก็จะทำให้และลงมือทำด้วยตนเองเนื่องจากเป็นงานที่ต้องใช้ความประณีตและเจ้าของร้านยังแนะนำเรื่องการติดฟิลม์กรองแสง ที่กันลอยขีดข่วน และจุดวัดลมยางที่สามารถเตือนเมื่ออยู่ระดับต่ำหัวจุกจากสีเขียวจะกลายเป็นสีแดง ซึ่งก่อนที่จะทำการซื้อจุกวัดลมยางก็ได้พูดว่าพี่แนะนำให้นู๋เสียเงินทุกอย่างเลย พี่เค้าก็ได้บอกว่าที่พี่แนะนำให้แนะเป็นการดูแลรักษารถด้วยยิ่งเป็นผู้หญิงบางที่จะลืมและไม่ค่อยใส่ใจเรื่องรถการบำรุงรักษา การตรวจเช็ครถการดูลม หรือแม้แต่รอยขีดข่วนของรถ สิ่งที่เจ้าของร้านพูดก็ถูกเราจะไม่สามารถว่าลมยางจะต้องเติมเมื่อไรหรือจะไม่คอยระวังเรื่องลอยขีดข่วนซึ่งทำให้เราประทับใจในการบริการ


ในมุมมองของดิฉั สิ่งที่สำคัญที่สุดในงานบริการคือการเอาใจใส่ต่อลูกค้า เมื่อพนักงานหรือเจ้าของร้านสามารถเข้าใจถึงความต้องการของลูกค้า หรือทำให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกถึงความตอบสนองต่อความต้องการและการพูดของพนักงานหรือเจ้าของร้านเป็นจุดที่ทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจและการเข้าถึงใจลูกค้าเป็นสิ่งที่สามารถทำให้ลูกค้าคล้อยตามเพื่อที่จะซื้อสินค้าหรือบริการนั้น ๆ และสิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือการใส่ใจรายละเอียดของลูกค้าที่ลูกค้ามองข้ามหรือการให้คำแนะนำต่อลูกค้าเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวของกับสินค้า จะทำให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจในสินค้าและบริการซึ่งจะทำให้มีการบอกต่อเกี่ยวกับสินค้าและบริการ

 


ผลการสัมภาษณ์บุคลากร
ประทับใจผู้จัดการ ผู้จัดการได้สอนเรื่องการบริหารคนที่มีพื้นฐานแรงงานที่มีแต่กำลังและไม่ค่อยได้ฝึกใช้ความคิด ซึ่งเรานั้นไม่สามารถควบคุมพนักงานเล่านี้ให้ทำงานให้เราได้ตามเป้าหมาย ซึ่งก็ที่ผู้จัดการจะสอนให้เราทำงานได้ มีการพูดกับเราว่าถ้าเราเป็นหัวหน้าเข้าแล้วไม่สามารถบอกให้ลูกน้องทำงานหรือลูกน้องทำงานไม่ดีนั้นเป็นความผิดของเราซึ่งทำให้เราคิดในใจว่า ก็พี่สอนหนูไม่ดีงั้ยเลยทำให้หนูบอกลูกน้องไม่ได้ซึ่งเราก็ได้ขอคำแนะนำหลายครั้งแต่ก็ไม่ได้ให้คำตอบและก็นึ่งไป และมีอยู่ครั้งหนึ่งได้บอกหัวหน้าว่าก็หนูบอกเค้าไม่ได้แล้วช่วยบอกให้หน่อยได้ไหมผู้จัดการตอบกลับมาว่าถ้าบอกไม่ได้แล้วจะมีคุณไว้ทำมัยเลยทำให้เราร้องตั้งแต่เช้าถึงเที่ยง ร้องไปทำงานไปไม่สนใจใครและขอลางานในตอนบ่าย ซึ่งวันต่อมาผู้จัดการได้เรียกเข้าใปคุยและบอกว่าที่พูดไปเมื่อว่าผมก็พูดแรงไปต้องการให้คุณโตสั่งงานได้ แต่ถ้าคุณบอกแล้วไม่ทำผมจะให้เครื่องมือคุณอีกว่า คือการเขียนรายงาน ถ้าเค้าทำไม่ได้ก็เขียนรายงานให้เซ็นต์ยื่นให้แล้วบอกไปเลยว่าผมให้ทำถ้าเขียนบ่อย ๆ ก็ให้ย้าย ที่นี้เค้าจะทำงานให้คุณ และเวลาที่เค้าทำงานให้ไปดูว่าเค้าติดตรงไหนถึงทำงานช้า ถ้าเห็นว่าเค้ากินข้าวในเวลางาน อู่ ก็ให้เขียนรายงานไม่ต้องกลัว ได้ทำได้เต็มที่แล้วที่นี้เค้าจะทำงานให้เรา ไม่ต้องกลัวถ้าไม่ไหวก็ปรึกษาผมได้ และในบางครั้งเราต้องไปดูเค้าบ้างเพราะพนักงานแบบนี้ต้องคอยได้ดูไปให้คำแนะนำและบางที่ต้องสั่งให้ทำตามแบบที่เราบอกซึ่งเค้าจะชอบทำตามนอกกรอบและไม่เคยคิดถึงผลกระทบอยู่แล้ว


จุดเปลี่ยน ก็คือ จากการร้องไห้ และได้พูดคุยอย่างเปิดอกทำให้เรารู้สึกสบายใจและได้คำแนะนำมาซึ่งทำให้เราเรียนรู้ว่าในบางครั้งถ้าเราไม่พูดจะทำให้เราเก็บกดจนกลายเป็นสิ่งที่ได้ไม่ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงและจะทำให้เราไม่เข้าใจกันในที่สุด ถึงเรื่องการสอนของแต่ละคนนั้นจะไม่เหมือนกัน และการใช้เทคนิคในการบริการสำหรับลูกน้องแต่ละแบบนั้นก็จะไม่เหมือนกันเช่นเดียวกัน ในทุก ๆ ปัญหาย่อมมีทางออกถึงแม้ว่าทางออกจะเป็นสิ่งที่เราไม่ต้องการจะทำแต่ก็ต้องทำไปได้ด้วยกฎ ในฐานะของการทำงานนั้นจะต้องมีการดุ การว่า การให้รางวัลในการทำงานซึ่งการทำงานของแต่ละคนนั้นจะไม่เหมือนกัน บางคนชอบให้บอกครั้งเดียวรู้เรื่องไม่ต้องบอกซ้ำ บางคนชอบให้ออกคำสั่งคิดให้ทำตาม บางคนชอบให้แนะแนวการทำงานและบางคนชอบใช้ความคิดแต่ไม่ชอบลงมือกระทำ ดังนั้นเราจะต้องเรียนรู้ที่จะใช้เทคนิคในการบริหารคนที่แตกต่างกันไป

 

นางสาวผุสณีย์  ผางโคกสูง 535740703-9

Discovery : การตลาด สัมภาษณ์: นายเอกดนัย วรไวย์ บริการที่เขามีความประทับใจ คือ ร้านขาย-ซ่อมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และขายมือถือ ชื่อร้าน TO เป็นร้านใหญ่ในตัวเมืองจังหวัดมหาสารคาม เหตุการณ์ที่ทำให้ประทับใจคือ วันนั้นเค้าจะเอาโน๊ตบุ๊คไปซ่อม มันมีอาการเครื่องร้อนเร็วทั้งๆที่ยังไม่ได้ใช้งานอะไร ตอนแรกไปร้านเล็ก ๆ ที่ใกล้ๆบ้าน ร้านเล็กๆร้านนั้นก็ดูอาการของโน๊ตบุ๊คแล้วตีราคามา 2000 บาท เลยบอกพี่ที่ซ่อมว่าเดี๋ยวขอตัดสินใจก่อนเพราะคิดว่าราคามันแพงเกินไป เลยคิดดูอีกทีว่าไหนๆจะซ่อมแล้วไปร้านใหญ่เลยดีกว่าเผื่อจะหาซื้ออะไรเพิ่มเติมอีก เลยไปที่ร้าน TO แล้วให้ทางร้านดูอาการ ทางร้านเลยบอกว่าจะดูอาการให้และขอเบอร์โทรไว้ เดี๋ยววันพรุ่งนี้จะติดต่อกลับไปว่ามันเป็นอะไร พอวันต่อมาทางร้านก็โทรมาบอกว่าโน๊ตบุ๊คซ่อมเสร็จแล้ว ทางเพื่อนเค้าก็ตกใจว่า ไหนทางร้านบอกว่าจะโทรมาบอกอาการก่อนว่ามันอะไร แล้วเราจะตัดสินใจซ่อมไหม ทางเพื่อนก็กลัวว่าร้านใหญ่จะคิดราคาแพงเหมือนร้านเล็กร้านแรกที่ไปตีราคาซ่อมมา แต่ทางร้านซ่อมแล้วก็คงต้องไปเอาโน๊ตบุ๊คและก็จ่ายเงินค่าซ่อม แต่พอไปถึงร้านถามว่าราคาซ่อมเท่าไหร่ ทางร้านคิด 150 บาท ซึ่งต่างกันมากกับร้านแรกมาก เลยถามอาการทางร้านว่าตกลงมันมีอาการอะไรทำไมร้านแรกถึงตีราคาตั้ง 2000 บาท ทางร้านที่เพื่อนเค้ารับบริการก็บอกว่า ในตัวเครื่องมันมีฝุ่นเกาะเข้าไปในตัวเครื่องเยอะ ต้องเป่าฝุ่นที่เกาะออก เพื่อนเค้าเลยคิดว่าแค่เป่าฝุ่นออกร้านแรกคิดตั้ง 2000 บาท มันไม่คุ้มกับเงินที่จ่ายเลย ดีแล้วที่ได้มาซ่อมร้านนี้ พอรับเครื่องโน๊ตบุ๊คก็เห็นว่าทางร้านห่อพลาสติกให้อย่างดีเหมือนเครื่องที่ซื้อใหม่ เป็นซองกันกระแทกด้วย แถมราคาถูกอีก เลยประทับใจร้านนี้ตรงที่ซื่อสัตย์กับลูกค้าคิดราคาตามจริง ดูแลโน๊ตบุ๊คของเราเป็นอย่างดี อีกทั้งทางร้านมีราคาติดไว้ชี้แจงลูกค้าว่าอาการแบบนี้คิดราคาเท่าไหร และทางร้านก็คิดราคาตามที่ติดป้ายไว้ เลยทำให้รู้สึกดี และพอครั้งต่อมาจะซื้อของอะไรที่เกี่ยวกับ IT ไม่ว่าจะเป็นชิ้นเล็กแค่ไหนก็จะไปซื้อที่ร้านนี้ตลอดเพราะเค้าคิดราคาตามจริงไม่โกงลูกค้า ไม่โก่งค่าแรงกับค่าสินค้าที่อยู่ในร้าน จุดเปลี่ยน : ร้านแรกคิดราคาเกินจริง แล้วร้านนี้เป็นร้านใหญ่ ซื่อสัตย์กับลูกค้าคิดราคาตามจริงและยังติดป้ายราคาไว้ชัดเจน ไม่คิดเกินราคาที่ติดประกาศไว้ในร้าน

Discovery : บุคลากร ประทับใจหัวหน้าหน่วยบริหารหนี้ ที่ธนาคารที่ดิฉันทำอยู่ หัวหน้าเป็นคนที่สุภาพ สุขุม ใจเย็นมาก เป็นบุคลิกที่เหมาะที่จะเป็นผู้นำคน จุดเปลี่ยน : ที่ทำให้ประทับใจ คือ ดิฉันเข้าไปทำงานที่นี่ที่แรกใครๆก็บอกว่าเจองานยากเลย เพราะงานบริหารหนี้และคดี ไม่ค่อยมีคนอยากมารับช่วงต่อ แต่สิ่งที่ทำให้ดิฉันมั่นใจว่าจะทำได้คือการมีหัวหน้าที่เป็นเพื่อนร่วมงานที่ดี เริ่มสอนงานตั้งแต่เริ่มต้นพื้นฐาน ค่อยๆสอนกระบวนการติดตามหนี้ การทำงานอย่างเป็นลำดับขั้นตอนถึงแม้พี่เค้าจะงานยุ่งแต่ก็ไม่เคยปฏิเสธที่จะถ่ายทอดความรู้ที่มี ถ้าเรายังทำงานไม่เสร็จก็จะอยู่กะลูกน้องจนกว่าจะกลับ ถามไถ่เป็นห่วงลูกน้องทุกคนตลอด ในมุมมองของเราสิ่งสำคัญที่สุด: ในการทำงานร่วมกันกับผู้อื่นนั้น คือการให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน การมีน้ำใจที่จะช่วยเหลือผู้อื่น ไม่ทอดทิ้งเพื่อนร่วมงาน ทำงานด้วยกันด้วยความสามัคคีและช่วยเหลือกันในยามที่เกิดปัญหาจะได้ช่วยกันแก้ไขกันได้ถูกต้อง

Discovery : การตลาด

สัมภาษณ์: นายเอกดนัย วรไวย์

            บริการที่เขามีความประทับใจ คือ ร้านขาย-ซ่อมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และขายมือถือ ชื่อร้าน TO  เป็นร้านใหญ่ในตัวเมืองจังหวัดมหาสารคาม  เหตุการณ์ที่ทำให้ประทับใจคือ วันนั้นเค้าจะเอาโน๊ตบุ๊คไปซ่อม มันมีอาการเครื่องร้อนเร็วทั้งๆที่ยังไม่ได้ใช้งานอะไร ตอนแรกไปร้านเล็ก ๆ ที่ใกล้ๆบ้าน ร้านเล็กๆร้านนั้นก็ดูอาการของโน๊ตบุ๊คแล้วตีราคามา 2000 บาท เลยบอกพี่ที่ซ่อมว่าเดี๋ยวขอตัดสินใจก่อนเพราะคิดว่าราคามันแพงเกินไป  เลยคิดดูอีกทีว่าไหนๆจะซ่อมแล้วไปร้านใหญ่เลยดีกว่าเผื่อจะหาซื้ออะไรเพิ่มเติมอีก เลยไปที่ร้าน TO แล้วให้ทางร้านดูอาการ ทางร้านเลยบอกว่าจะดูอาการให้และขอเบอร์โทรไว้ เดี๋ยววันพรุ่งนี้จะติดต่อกลับไปว่ามันเป็นอะไร พอวันต่อมาทางร้านก็โทรมาบอกว่าโน๊ตบุ๊คซ่อมเสร็จแล้ว ทางเพื่อนเค้าก็ตกใจว่า ไหนทางร้านบอกว่าจะโทรมาบอกอาการก่อนว่ามันอะไร แล้วเราจะตัดสินใจซ่อมไหม  ทางเพื่อนก็กลัวว่าร้านใหญ่จะคิดราคาแพงเหมือนร้านเล็กร้านแรกที่ไปตีราคาซ่อมมา แต่ทางร้านซ่อมแล้วก็คงต้องไปเอาโน๊ตบุ๊คและก็จ่ายเงินค่าซ่อม  แต่พอไปถึงร้านถามว่าราคาซ่อมเท่าไหร่ ทางร้านคิด 150 บาท ซึ่งต่างกันมากกับร้านแรกมาก เลยถามอาการทางร้านว่าตกลงมันมีอาการอะไรทำไมร้านแรกถึงตีราคาตั้ง 2000 บาท ทางร้านที่เพื่อนเค้ารับบริการก็บอกว่า ในตัวเครื่องมันมีฝุ่นเกาะเข้าไปในตัวเครื่องเยอะ ต้องเป่าฝุ่นที่เกาะออก เพื่อนเค้าเลยคิดว่าแค่เป่าฝุ่นออกร้านแรกคิดตั้ง 2000 บาท มันไม่คุ้มกับเงินที่จ่ายเลย ดีแล้วที่ได้มาซ่อมร้านนี้ พอรับเครื่องโน๊ตบุ๊คก็เห็นว่าทางร้านห่อพลาสติกให้อย่างดีเหมือนเครื่องที่ซื้อใหม่  เป็นซองกันกระแทกด้วย แถมราคาถูกอีก เลยประทับใจร้านนี้ตรงที่ซื่อสัตย์กับลูกค้าคิดราคาตามจริง ดูแลโน๊ตบุ๊คของเราเป็นอย่างดี อีกทั้งทางร้านมีราคาติดไว้ชี้แจงลูกค้าว่าอาการแบบนี้คิดราคาเท่าไหร และทางร้านก็คิดราคาตามที่ติดป้ายไว้ เลยทำให้รู้สึกดี และพอครั้งต่อมาจะซื้อของอะไรที่เกี่ยวกับ IT ไม่ว่าจะเป็นชิ้นเล็กแค่ไหนก็จะไปซื้อที่ร้านนี้ตลอดเพราะเค้าคิดราคาตามจริงไม่โกงลูกค้า ไม่โก่งค่าแรงกับค่าสินค้าที่อยู่ในร้าน จุดเปลี่ยน : ร้านแรกคิดราคาเกินจริง แล้วร้านนี้เป็นร้านใหญ่ ซื่อสัตย์กับลูกค้าคิดราคาตามจริงและยังติดป้ายราคาไว้ชัดเจน ไม่คิดเกินราคาที่ติดประกาศไว้ในร้าน

Discovery : บุคลากร

ประทับใจหัวหน้าหน่วยบริหารหนี้ ที่ธนาคารที่ดิฉันทำอยู่ หัวหน้าเป็นคนที่สุภาพ สุขุม ใจเย็นมาก เป็นบุคลิกที่เหมาะที่จะเป็นผู้นำคน  จุดเปลี่ยน : ที่ทำให้ประทับใจ คือ ดิฉันเข้าไปทำงานที่นี่ที่แรกใครๆก็บอกว่าเจองานยากเลย เพราะงานบริหารหนี้และคดี ไม่ค่อยมีคนอยากมารับช่วงต่อ แต่สิ่งที่ทำให้ดิฉันมั่นใจว่าจะทำได้คือการมีหัวหน้าที่เป็นเพื่อนร่วมงานที่ดี เริ่มสอนงานตั้งแต่เริ่มต้นพื้นฐาน ค่อยๆสอนกระบวนการติดตามหนี้ การทำงานอย่างเป็นลำดับขั้นตอนถึงแม้พี่เค้าจะงานยุ่งแต่ก็ไม่เคยปฏิเสธที่จะถ่ายทอดความรู้ที่มี ถ้าเรายังทำงานไม่เสร็จก็จะอยู่กะลูกน้องจนกว่าจะกลับ ถามไถ่เป็นห่วงลูกน้องทุกคนตลอด ในมุมมองของเราสิ่งสำคัญที่สุด ในการทำงานร่วมกันกับผู้อื่นนั้น คือการให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน การมีน้ำใจที่จะช่วยเหลือผู้อื่น ไม่ทอดทิ้งเพื่อนร่วมงาน ทำงานด้วยกันด้วยความสามัคคีและช่วยเหลือกันในยามที่เกิดปัญหาจะได้ช่วยกันแก้ไขกันได้ถูกต้อง

นางสาวนัดดา เพียงเกษ Y.15 sec.22 รหัส 565740302-7

นางสาวนัฏฐพัชร์ ปรีย์วิชญาภู รหัสนักศึกษา 545740282 - 5 Ex.18

น้องน้ำหวานกุสุมา

                น้องเล่าว่าร้านที่น้องประทับใจจนบอกต่อ คือ ร้านกาแฟวานร ตั้งที่ตั้งร้านอยู่ที่ 4 แยกเจริญศรีทางไปตลาดต้นตาล น้องไปรู้จักร้านนี้ในช่วงที่ไปฝึกงานเนื่องจากน้องน้ำหวานเป็นคนชอบดื่มชาเขียวเย็น ความรู้สึกที่เข้าไปในร้านครั้งแรกรู้สึกว่าร้านมีกลิ่นหอม สดชื่น แอร์เย็นสบาย มีเพลงฟังเบาๆ บรรยากาศดีมาก มีมุมหนังสือให้ลูกค้านั่งอ่านระหว่างรอ โต๊นั่งทานที่ร้าน ทางร้านจัดไว้น่ารักมาก เข้ากับบรรยากาศ ส่วนในเรื่องราคาสินค้านั้น หากเปรียบเทียบกับร้านอื่นถือว่าถูกมาก ชาเย็นแก้วโตราคา 20 บาท ปั๋น 25 บาท มีขนมเค้กแบต่างๆสดใหม่ทุกวัน ซึ่งทางร้านอบเองไม่ได้ซื้อมา รับประกันความอร่อย สด ใหม่ เครื่องดื่มนอกเหนือจากชาเย็นก็มีอีกมากมาย เช่น กาแฟร้อน เย็น, โกโก้ร้อน เย็น, เครื่องดื่มแบบมิคเบอร์รี่ ฯลฯ

                จุดเปลี่ยนที่น้องเค้าประทับใจที่สุดคือ เจ้าของร้านจำชื่อน้องได้ ทุกครั้งที่ไปเจ้าของร้านเป็นคนชงเครื่องดื่มเอง ทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงความใส่ใจ สามารถสั่งรสชาติได้ตามต้องการ ร้านมีหนังสือธรรมมะแจกลูกค้านั้นแสดงว่าเจ้าของร้านเป็นคนที่ค่อนข้างเคร่งศาสนา ตลอดระยะเวลาที่น้องน้ำหวานฝึกงานมาซื้อชาเย็นที่นี่ทุกวันและ ก็แนะนำเพื่อนๆ พี่ๆที่สถานที่ฝึกงานให้มาทานที่นี่ ทุกคนที่มาก็ประทับใจเหมือนกันเมื่อน้องฝึกงานเสร็จ น้องก็ยังกลับมาซื้อสินค้าที่ร้านนี้ทุกครั้งหากมีโอกาสผ่านมาทางนี้

จากที่น้องเล่ามา ดิฉันได้นำมาแยกเป็นข้อๆดังนี้  

จุดที่สร้างความประทับใจ จนสามารถทำให้น้องน้ำหวานต้องการที่จะบอกต่อแนะนำผู้อื่นให้มาซื้อสินค้าและบริการ

1.             เจ้าของร้านมีอัธยาศัยดี ต้อนรับลูกค้าเก่ง ใส่ใจในรายละเอียดของลูกค้า เช่น จำชื่อลูกค้าได้ จำได้ว่าน้องมาฝึกงาน เมื่อฝึกเสร็จเจ้าของร้านก็ยังจำได้ รับปริญญาแล้วกลับมาซื้ออีกครั้ง เจ้าของร้านก็จำได้

2.             เจ้าของร้านเครื่องดื่มเอง ทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงความเอาใจใส่ ใส่ใจ

3.             มีการแนะนำหนังสือธรรมมะที่เอามาแจกฟรี ในบางครั้งจะมีพระองค์เล็กแจกฟรีด้วย เจ้าของร้านแจ้งว่า พี่ไปทำบุญมา ได้พระมาเยอะก็เลยเอาบุญมาฝากลูกค้า

 

 

Discovery : การตลาด

สัมภาษณ์ สุณัฐฐิกาญจน์ นาพัฒนกิจ

จากการสัมภาษณ์ บริการที่ฟ้าประทับใจคือ บริการล้างรถของร้าน k auto car เนื่องจากว่าเวลาฟ้าไปล้างรถที่ร้านนี้เวลาเรานั่งรอรถทางร้านจะมีห้องรับรองให้เรานั่งรอ ห้องนี้จะปล่อย wifi ไว้ให้เราใช้ได้ฟรี และยังมีพนักงานมาเสริฟน้ำเสิร์ฟขนมเราอีก นอกเหนือจากบริการนี้แล้ว ทางร้านยังมีการล้างรถที่พิถีพิถัน ล้างได้สะอาดมาก ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ไม่มีผลต่อสีรถ ถนอมสีรถด้วย อีกอย่างที่สำคัญราคาไม่แพงเลยถ้าจะเทียบกับบริการที่ประทับใจ แล้วการมาล้างรถแต่ละที ทางร้านจะมีแสตมป์ให้สะสมให้ครบตามเป้า แล้วนำมาแลกของรางวัลฟรีหรือบริการล้างรถฟรีอีกด้วยแล้วถ้าสมมติว่าวันไหนฝนตกหรือเราพบว่ารถเราตรงไหนไม่สะอาดเมื่อพึ่งล้างออกจากร้าน เราสามารถนำรถมาล้างใหม่ได้ฟรี พนักงานที่ล้างจะรีบแก้ไขให้ หรือถ้าวันไหนเราไม่ว่าง มีธุระ เราสามารถเอารถไปฝากล้างไว้ที่ร้าน แล้วก็ทำธุระเรา หรือถ้าเราไปเอาไม่ได้จริงๆ ทางร้านก็มีบริการส่งรถถึงบ้านอย่างสะอาดและปลอดภัย

จุดเปลี่ยน คือการเก็บเอารายละเอียดเล็กๆน้อยๆเพื่อดึงเอาความไว้ใจและรักในบริการของทางร้านของเขา เขาบริการดีมาก บางทีร้านอื่นอาจคิดแค่ว่าล้างเสร็จรับเงินแล้วก็เสร็จๆเป็นรายๆไป โดยไม่มองถึงความประทับใจที่เขาจะสร้างให้ลูกค้าเลย

 

Discovery : บุคลากร

สัมภาษณ์ อัมรินทร์ แพงวงค์

บุคคลที่ประทับใจคือ พี่ตา พี่ตาเป็นหัวหน้าฝ่ายบุคคลของบริษัท CPALL (7-11) ซึ่งอยู่ที่มณทล BE ที่เขตสีลม กรุงเทพมหานคร พี่ตาเป็นหัวหน้าที่ดูภายนอกดูนิ่ง อาจจะเป็นเพราะสายตาลูกครึ่งจีนของแก ทำให้บางคนที่ไม่รู้จักแกจะมองว่าแกดูท่าจะดุ แต่ที่จริงแล้วแกเป็นคนรักคนที่รักน้องๆที่ร่วมงานกับแกทุกคน สิ่งที่ประทับใจจริงๆสำหรับพี่ตาก็คือคำพูด คำพูดของแกเวลาพูดจะมีการสอนอยู่ในนั้นเสมอ อย่างเช่น พี่ตาจะสอนให้น้องๆคิดบวกเสมอ สมมติว่าเรื่องงาน งานฝ่ายบุคคลจะเป็นงานที่ต้องดูแลพนักงาน เริ่มจากสรรหา รับเข้ามา แล้วก็ต้องดูแลทั้งเงินเดือน สวัสดิการ เจ็บป่วย อื่นๆมากมาย แกจะบอกว่าเราอย่าไปคิดว่างานเราเยอะ ทำงานอยู่ตรงหน้าให้มันเสร็จๆไปอย่างๆอย่าเพิ่มพูน หรือไม่ก็เรื่องยอดขาย แกจะสอนให้ผู้จัดการร้านแต่ละคนคิดบวกเสมอว่า วันนี้ยอดขาดเราต้องเพิ่ม เพิ่มขึ้นทุกๆวัน ให้กำลังใจ อย่ามองว่าอุปสรรคหรือคู่แข่งเราน่ากลัว ให้เราทำตัวเราให้ดีที่สุดก็เพียงพอ

 

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท