แม่..ผู้อยู่เบื้องหลัง


แม่..ผู้อยู่เบื้องหลัง


แม่ เป็นเด็กชนบทในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในจังหวัดชายแดนภาคใต้ แม่เป็นผู้หญิงคนแรกของหมู่บ้านที่เรียนทางด้านสาธารณสุข เมื่อสำเร็จการศึกษาผดุงครรภ์จากวชิระพยาบาล กรุ่งเทพ 

แม่มีโอกาสได้มาทำงานในหมู่บ้านของตนเอง ซึ่งในขณะนั้นรัฐสนับสนุนให้ประชาชนสร้างชาติโดยการสร้างพลเมือง เมื่อแม่มาทำงานใหม่ๆหมู่บ้านของเรามีผู้ทำคลอดทั้งที่เป็นหมอตำแย(ไทยพุทธ) และโต๊ะบีแด(ไทยมุสลิม) แม่เป็นผดุงครรภ์ที่มีสำนักงานที่เป็นบ้านญาติเป็นที่ทำงาน ต่อมาเมื่อสมรสกับพ่อจึงใช้บ้านห้องแถวของย่าเป็นสำนักงานผดุงครรภ์

สำนักงานผดุงครรภ์ที่มีผดุงครรภฺ์เป็นทุกอย่างของหมุ๋บ้านไม่ว่าจะเป็น หมอยา หมอผ่าตัดเล็กๆน้อยๆที่สำคัญคือ ทำคลอดตามบ้าน สำนักงานของแม่มีพื้นที่หน้าบ้านประมาณ2 เมตร มีตู้ยาที่บรรจะยาสามัญประจำบ้าน 1ตู้ มีตู้เย็นนำ้มันก๊าดใส่วัคซีน 1 หลัง มีเตียงไม้สำหรับตรวจผู้ป่วยที่ตาเป็นผู้ผลิตอีก 1 ตัว มีม่านบางๆสำหรับปิดขณะที่ตรวจผู้ป่วย

เวลาปฏิบัติงานของแม่ในเวลาราชการเหมือนคนอื่น แต่นอกเวลาราชการแทบจะ 24 ชั่วโมง 

แม่ออกให้บริการชาวบ้านถึงบ้านจนสามารถจดจำแผนที่โดยไม่ต้องวาด ไม่ใช่เพียงเฉพาะแผนที่ แต่แม่สามารถจดจำสมาชิกภายในบ้านได้ทั้งหมดในเขตพื้นที่ที่รับผิดชอบโดยไม่ผิดเพี้ยน จดจำแม้กระทั่งเด็กคนไหนฉีดวัคซีนใดเมื่อไร เพราะบับตั้งแต่แม่ทำงานจนกระทั่งเกษียนอายุราชการแทบเรียกได้ว่าคลอดกับแม่ทั้งหมู่บ้าน และรวมไปถึงนอกหมู่บ้านที่เป็นไทยมุสลิมด้วย แม่มีจักรยานคันหนึ่งไว้สำหรับออกให้บริการ หากมีระยะทางไกลพ่อจะเป็นผู้ช่วยปั่นจักรยานให้

บางครั้งขณะที่เรากำลังรับประทานอาหารเย็นกันอยู่ในบ้าน มีคนมาเรียกหา หมอ หรือ บอมอ(ภาษายาวี) ขาวบ้านจะเดินเข้าคุยถึงโต๊ะอาหารแบบเป็นกันเอง และแม่จะละจากการรับประทานอาหารออกไปล้างมือเพื่อตรวจชาวบ้านและหยิบยาหรือฉีดยาให้ 

นั่นไม่สำคัญเท่าบางครั้งแม่ต้องละออกไปให้บริการถึงบ้านเพื่อให้เขาบรรเทาอาการเจ็บป่วย หรือ หากเป็นการเจ็บท้องคลอด แม่จะไปเฝ้าดูแลชาวบ้านที่คลอดตั้งแต่เริ่มเจ็บครรภ์เตือนเสมือนหนึ่งแม่จำลองห้องคลอดมาอยู่ที่บ้านของชาวบ้าน บางครั้งใช้เวลา 2-3 วัน เฝ้าไข้อยู่ 24 ชั่วโมง จะกลับมาเฉพาะเวลารับประทานอาหารเท่านั้น

ยามคำ่คืนจณะที่กำลังหลับไหลอย่างสบาย ยังมีผู้มาเรียกหาแม่เืพื่อขอยา และปั่นจักรยานออกไปดูชาวบ้านที่เจ็บป่วย

ณ วันนี้แม้แม่จะเกษียณอายุมา 13 ปีแล้ว แต่ชาวบ้านทั้งพุทธ และมุสลิมยังมีความศรัทธาในตัวแม่มากมาย บางครั้งผู้สูงอายุในหมู่บ้านเจ็บป่วยแม่ยังต้องไปพูดแทนลูกหลานเพื่อให้รับการรักษา เมื่อแม่พูดอะไรก็ยังเป็นที่เชื่อถือของชาวบ้านอยู่

หมอทอง หรือ บอมอตอง

แม่ผู้ธำรงซึ่งความดีงามมาตลอด จะสั่งสอนอบรมลูกหลานด้วยประโยคสั้นๆว่าว่า 

เมื่อมีโอกาสทำความดีให้ทำทันที 

พวกเราลูกหลานภาคภูมิใจในแม่มาก 

แม่..ผูอยู่เบื้องหลัง และไม่เคยเหน็ดเหนื่อยในการทำความดี

แม้จะไม่มีรางวัลแม่ตัวอย่างมาการันตีก็ตาม


คำสำคัญ (Tags): #แม่
หมายเลขบันทึก: 545066เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2013 12:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 สิงหาคม 2013 05:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เดี๋ยวจะมาอ่าน ไปประชุมกลุ่มเกษตรก่อน นักกัน 2 ทุ่ม

ร่วมรำลึกนึกถึงพระคุณแม่นะคะ...

 

           รูปนี้้ มีความหมายมากๆๆ นะคะ .... ขอบคุณบันทึกดีดีนี้ ค่ะ .... 

 

            

 

 

ฝากความระลึกถึงแม่คะ

ขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจค่ะ

คุณแม่ยังแข็งแรงมากๆๆเลยนะครับ  ดีใจได้อ่านเรื่องดีๆจากแม่ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท