สร้างอาชีพเสริมเพิ่มรายได้จากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร


ได้มีโอกาสไปเยี่ยม พร้อมได้จัดเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันกับกลุ่มกิจกรรมทำศิลปะประดิษฐ์จากกะลามะพร้าวเมื่อเร็วๆนี้

               สร้างอาชีพเสริมเพิ่มรายได้จากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร  โดยทั่วไปพี่น้องเกษตรกรบ้านมอมะนาว หมู่ที่๖ ตำบลสักงาม อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร ส่วนใหญ่จะประกอบอาชีพหลักคือทำการเกษตรเช่นปลูกข้าว ปลูกพืชไร่(อ้อยและมันสำปะหลัง) ในช่วงระยะที่พอมีเวลาว่างหลังจากที่ทำการเกษตร ก็มีเกษตรกรได้รวมตัวกันทำกิจกรรมแบบกลุ่ม หากจะพูดง่ายๆก็คือมีการรวมกลุ่มกิจกรรมนอกภาคเกษตร เพื่อเป็นอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ให้แก่ครัวเรือนเป็นอย่างดีเลยทีเดียว

  

  


              จากการที่ทีมงานได้มีโอกาสไปเยี่ยม  พร้อมได้จัดเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันกับกลุ่มกิจกรรมทำศิลปะประดิษฐ์จากกะลามะพร้าวเมื่อเร็วๆนี้ โดยเน้นใช้ประโยชน์เป็นกระปุกออมสิน มีรูปร่างหรือรูปแบบที่หลากหลาย ส่วนใหญ่จะเป็นรูปสัตว์ต่าง มีสีสวยงามมาก สำหรับวิธีดำเนินการของกลุ่ม  จะมีสมาชิกที่มีการแบ่งหน้าที่กัน ออกหาวัสดุที่เป็นผลมะพร้าวแห้ง ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์แล้ว ทำการปลอกเปลือกผลมะพร้าวออกเอาแต่กะลา จากนั้นก็ทำความสะอาดกะลา จากนั้นก็ออกแบบว่าจะผลิตเป็นรูปสัตว์ประเภทใด ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็อยู่ที่การวิเคราะห์ว่ามีลูกค้าที่ส่งซื้อ ต้องการรูปแบบใด หรืออาจจะพูดได้ว่ารูปแบบใดจำหน่ายได้ดีนั่นเองครับ ปกติทางกลุ่มจะส่งผลิตภัณฑ์ของกลุ่มไปจำหน่ายในเขตจังหวัด ต่างจังหวัดและกรุงเทพมหานคร อย่างต่อเนื่อง


              ในรอบหนึ่งปีก็จะมีสมาชิกในชุมชนเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มไม่น้อยกว่ายี่สิบครัวเรือน ที่เข้าร่วม แต่ละครัวเรือนก็จะมีรายได้เสริมปีละหลายบาทเลยทีเดียว นับว่าเป็นกิจกรรมที่ทำรายได้เสริมให้แก่ครัวเรือนได้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นการส่งเสริมการมีงานทำตลอดปีในชุมชน  สำหรับการบริหารจัดการกิจกรรมกลุ่ม ก็มีการดำเนินการในรูปแบบคณะกรรมการ มีฝ่ายต่างๆช่วยกันรับผิดชอบในลักษณะกลุ่มส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนกิจกรรมนอกภาคเกษตร


              หากมีหน่วยงานหรือองค์กรภาคีที่เกี่ยวข้องได้ลงไปเสริมหนุนในการดำเนินกิจกรรม กลุ่มกะลามะพร้าวบ้านมอมะนาวกลุ่มนี้ อาจจะสามารถพัฒนาและขับเคลื่อนไปได้ จนเป็นแบบอย่างในการพัฒนากลุ่มกิจกรรมอื่นๆในชุมชนได้โดยไม่ยากนะครับ


เขียวมรกต

๓๐ กค.๕๖







หมายเลขบันทึก: 544072เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2013 10:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กรกฎาคม 2013 10:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เป็นอีกหนึ่่งแบบอย่างดีๆเพื่อเสริมรายได้ด้วยต้นทุนต่ำ...เป็นกำลังใจให้ค่ะ

-สวัสดีครับ..

-กิจกรรมกลุ่มน่าสนใจมากครับ..

 

ขอขอบคุณครับพี่ใหญ่ ที่มาแวะเยี่ยมและให้กำลังใจเสมอมา

ขอขอบคุณอ.เพชรน้ำหนึ่งที่แวะมาแลกเปลี่ยนและให้กำลังใจกันเสมอมาครับ

ขอขอบคุณท่านอาจารย์ชยพร ทีกรุณาแวะมาให้กำลังใจเสมอมาครับ

เรียนท่านเขียว ฝีมือการประดิษฐ์ กาลาสวยงามน่าจะทำเป็นการส่งออกได้

เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่านะคะ กว่าจะทำให้กะลาเรียบได้ ก็ยากมากๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท