เมื่อภาวะผู้นำองค์กรอ่อนแอ องค์กรก็เป็นได้แค่ องค์กรแบบ “ดูโกเดเด”


          ภาวะผู้นำ หรือ Leadership ที่ผมพูดถึงนี้แท้จริงแล้วเป็นสิ่งที่ทุกคนมีอยู่ในตัวกันอยู่แล้วครับ มากบ้างน้อยบ้างอาจจะแตกต่างกันไป เพียงแต่ว่ามันซ่อนอยู่ภายในตัวคน จะเรียกว่าเป็น Hidden Leadership ก็ได้ รอวันเวลาหรือสถานการณ์ที่จะมาดึงมันออกมาใช้เท่านั้น แต่จากการที่ได้ไปสัมผัสกับองค์กรมากมาย สิ่งที่น่าประหลาดใจก็คือผมพบว่าผู้บริหารองค์กรส่วนใหญ่กลับไม่ได้ exercise คือไม่ได้งัดเอาภาวะผู้นำที่ว่านี้ออกมาใช้แต่อย่างใด

          เท่าที่ดูผมคิดว่าเป็นเพราะระบบบริหารและโครงสร้างองค์กรส่วนใหญ่ (โดยเฉพาะภาคราชการ) ยังคงติดอยู่ในวิถีคิดเชิงอำนาจ โอกาสที่ผู้บริหารระดับสูงหรือผู้นำองค์กรจะดึงภาวะผู้นำที่ซ่อนอยู่ในตนออกมาใช้กลับกลายเป็นเรื่องที่ยากเย็นแสนเข็ญ ยิ่งพอถูกแรง (จากโครงสร้างอำนาจ) กดทับมากเข้า ภาวะผู้นำที่ว่านี้ก็ยิ่ง “หลบใน” หายเข้ากลีบเมฆไปเลย ทำให้ผู้นำองค์กร (โดยตำแหน่ง) เหล่านั้นถึงจะดูมีบทบาทสำคัญ แต่ที่ทำจริงกลับเป็นเพียงแค่ “หัวโขน” เท่านั้น เรียกได้ว่าเป็นผู้นำที่ “ไม่มีจุดยืน” เป็นผู้นำที่ไม่กล้าแม้แต่จะขัดขืน เป็นผู้นำที่ต้อง “ไหลลื่น” ไปตามนโยบาย(จากเบื้องบน) เท่านั้น

          องค์กรที่อ่อนแอภาวะผู้นำเช่นนี้ แม้จะมีการ “สร้างภาพ” ให้มอง (จากภายนอก) แล้วดูดี แต่สิ่งที่เป็นปัญหาใหญ่ก็คือโรคเรื้อรังที่กำลังบั่นทอนกัดกินคนภายในองค์กร คนทำงาน “หมดพลัง” หมดไฟในการทำงาน ซังกะตายทำไปวันๆ โดยไม่คิดสร้างสรรค์อะไรใหม่ๆ ไม่กล้าปรับเปลี่ยนอะไร เพราะเกรงว่าผู้ที่อยู่เหนือกว่าจะไม่พอใจ ทำไปเพียงเพื่อให้ผ่าน “ตัวชี้วัด” ที่ (เบื้องบน) กำหนดมา ทำงานแบบ “หาเช้ากินค่ำ” ทำเพียงเพื่อเอาตัวรอดไปวันๆ และนั่นคือที่มาขององค์กรแบบ “ดูโกเดเด” (do go day day = ทำไปวันๆ) ที่มีมากขึ้นทุกวันเพราะความอ่อนแอในเรื่องภาวะผู้นำ


คำสำคัญ (Tags): #leadership#organization#management#od
หมายเลขบันทึก: 543582เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 13:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 13:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ผู้นำ กับ ผู้บริหาร บางทีต้องแยกแยะ และบางครั้งความเป็นผู้บริหารมักคิดว่า ตนเอง "ใหญ่ที่สุด ไม่มีใครขัดได้"

เป็นอีกผู้หนึ่งที่ติดตามอ่านหนังสือของท่าน  ขอบพระคุณสำหรับบทความดีๆ ค่ะท่าน

ขออนุญาตนำบทความนี้แชร์ต่อในเฟสบุคผมนะครับ เพราะผมเห็นแล้วว่า องค์กร ดูโกเดเด  ใช่เลยครับ

ไปอ่านเจอบทสัมภาษณ์ของอาจารย์ที่นี่ค่ะ

วัลลา

ประทับใจดูโดเดเด ค่ะ เป็นเช่นนั้นจริงๆ

ขอบคุณครับท่านอาจารย์ ที่นำบทความดีๆมาแบ่งปัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท