ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพขิงข้าพเจ้า


การฝึกเล่นรักบี้

       แรงบันดาลใจการเล่นรักบี้มาจากการที่พ่อเคยพาไปชมเกมการแข่งขันตั้งแต่เด็กซึ่งก้ได้ฝังใจและชื่นชอบมาตั้งแต่ตอนนั้น แต่ไม่มีโอกาสได้เข้าไปสัมผัสกับเกมกีฬาชนิด เมื่อขึ้นมหาวิทยาลัยมีเพื่อนสนใจจะร่วมเล่นด้วยมากมายจึงได้รวมตัวกันเพื่อตั้งทีมรักบี้ของปี 1 ขึ้นและไปขอให้รุ่นพี่ทำการฝึกสอนให้

       เริ่มต้นด้วยการศึกษากฎกติกาการเล่นรักบี้ เมื่อศึกษาจนแม่นยำแล้ว ก้ไปติดตามเกมการแข่งขันจากสื่อต่างๆ ทั้งทีวีและอินเตอร์เน็ต เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ หลังจากนั้นก้ต้องเตรียมร่างกายให้พร้อมโดยการวิ่งเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และหลังจากนั้นก้ฝึกพื้นฐานการรับส่งลูก การเข้าไลน์ การทำคีพรัก การแทคเคิล เมื่อชำนาญแล้วก้จัดตำแหน่งกับทีมเพื่อฝึกการทำสกรัมและไลน์เอ้าท์กับทีม เมื่อชำนาญแล้วก้ซ้อมการเล่นเป็นทีม เพื่อดูจุดผิดพลาดต่างๆแล้วก้นำมาปรับแก้เพื่อจะได้เล่นให้ชำนาญต่อไป

       เมื่อถึงวันแข่งขันกีฬาเฟรชชี่ก้ต้องไปเตรียมตัวก่อนการเล่น โดยบริหารกล้ามเนื้อเพื่อปลุกให้กล้ามเนื้อตื่น ป้องกันการเปนตะคริวและบาดเจ็บทางกล้ามเนื้อระหว่างเล่น เริ่มการแข่งขันนัดแรกต้องเจองานหนักพบกับคณะนิติศาสตร์ซึ่งคณะของเขาเป็นคณะที่มีขนาดใหญ่ จำนวนคนมาก ก็กลัวๆอยู่เล็กน้อย แต่เมื่อได้กำลังใจจากพี่ๆและผู้ฝึกสอนทุกคน ก้ทำให้มีกำลังใจสู้ นกหวีดเริ่มเกมดังขึ้น ฝ่ายเราได้เป็นฝ่ายบุกก่อน แต่ก้ไม่สามารถทำแต้มได้ เมื่อฝ่ายตรงข้ามได้บุกก้สามารถป้องกันได้ แต่ต้องแลกมาด้วยการบาดเจ็บของเพื่อนร่วมทีม 2 คนซึ่งโดนเหยียบระหว่างการเข้าปะทะ ทางโค้ชก้ส่งตัวสำรองลงมา เมื่อตัวจริงบาดเจ็บไปถึง 2 การบุกครั้งต่อไปของฝ่ายเราจึงไม่เป็นผล และโดนฝ่ายตรงข้ามบุกสวนมาจนเขาเข้าไปถึงเขตทำแต้มได้และเก็บสกอร์นำไปได้ 1 ไทรด์ และเกมนั้นก้แพ้ไป 1-0 และตกรอบแรกไป 

        ผลจากการเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ทำให้ได้มิตรภาพมามากมาย ถึงรักบี้จะเป็นกีฬารุนแรง ต้องใช้กำลังปะทะกัน แต่อารมณ์นั้นก้จบแค่ในเกมกีฬา เมื่อจบการแข่งขันก้ยิ่งเพิ่มความสนิทสนมกับเพื่อนร่วมทีม และได้เพื่อนใหม่เป็นผู้เล่นจากทีมฝั่งตรงข้ามมากมาย

นายจิตวัต ชูตระกูลวงศ์ 563070010-7 คณะแพทยศาสตร์

คำสำคัญ (Tags): #รักบี้#rugby#Tried
หมายเลขบันทึก: 543576เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 12:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 12:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เป็นนักกีฬาที่น่าปลาบปลื้ม น่านับถือมากครับ

ลูกหลานคงชื่นชมดีใจในตัวคุณ สุดยอดมากครับ !!

รู้สึกอยากเล่นรักบี้ขึ้นมาเลยคับ

ถ้าจะเอาเวลาไปเล่นรักบี้นะ ในฐานะเพื่อนบอกเลยนะเลิกเถอะเพื่อนไปเล่นอย่างอื่นดีกว่า

น่าสนุกดีคร่าาาา เป็นกีฬาทีท้าทายดีค่ะ

เป็นกีฬาที่ต้องใช้พละกำลังมาก สุดยอดมากๆเลยครับ

พัชรัญญา ประเสริฐวิทย์

เถื่อนมากค่ะ : p

ผมชอบดูนะครับ แต่คิดว่าเป็นกีฬาที่หนักหน่วงเกินไป

กีฬานี้โหดมากครับ  ฝึกความอดทน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท