แม่เลี้ยง



แม่เลี้ยง

    “แม่เลี้ยง” หมายถึง แม่ที่ทำหน้าที่เลี้ยงดู อบรม สั่งสอนเรามาท่านอาจไม่ได้เป็นผู้ให้กำเนิด อุ้มท้องเรามา หรือเรียกว่า “แม่เกิด” (ได้ฟังมาจากการเทศนาของพระอาจารย์ท่านหนึ่งถึงแม่ทั้ง 2 แบบ คือ แม่เกิด และ แม่เลี้ยง) ใกล้จะถึงวันแม่แล้ว (12 สิงหาคม) ในฐานะที่เป็นทั้งลูกของแม่ และแม่ของลูก ๆ ทั้งสองคน มีความในใจของลูกคนหนึ่งที่ซาบซึ้งและขอบคุณในความกรุณา เมตตา ความเสียสละอันใหญ่หลวงของแม่ ที่แม้ท่านไม่ได้อุ้มท้องและให้กำเนิดเรามาแต่หน้าที่ของความเป็นแม่ที่ท่านได้ให้เรา ได้อบรมสั่งสอน ให้ความรู้ในการดำรงชีพ เป็นแม่ตัวอย่าง และเป็นแบบอย่างของคนเป็นแม่ที่ดี ดิฉันอยากจะกล่าวถึงผู้หญิงตัวเล็ก ๆ ท่านหนึ่ง ที่ได้ทำหน้าที่อันยิ่งใหญ่ที่สุดที่มนุษย์คนหนึ่งจะสามารถทำได้ ท่านคือ “แม่เลี้ยง” ของดิฉันเอง ท่านทำหน้าที่เป็น “แม่เลี้ยง” จริง ๆ คือท่านไม่ได้อุ้มท้องและไม่ได้เป็นผู้ให้กำเนิดดิฉัน แต่ท่านเป็นผู้เลี้ยงดู อบรม สั่งสอน และเป็นแบบอย่างที่ดีในการดำเนินชีวิต ตลอดเวลาเกือบสี่ทศวรรษ ท่านผู้นี้ได้ให้ยิ่งกว่าชีวิต เสียสละเพื่อลูก เป็นผู้ให้กำเนิดความเป็นมนุษย์ให้กับดิฉัน มือเล็ก ๆ ทั้งสองของแม่ที่อุ้มชู ประคอง จับมือของลูก คอยกอดคอยปลอบเมื่อลูกเสียใจ เป็นกำลังใจเมื่อลูกท้อ เป็นเพื่อนเป็นที่ปรึกษาเวลาที่ลูกคนนี้ต้องการกำลังใจ ต้องการคนรับฟัง ลูกคนนี้จะมีแม่อยู่เคียงข้างเสมอ เรียกว่าแม่ (เลี้ยง) ของลูกคนนี้เป็น “ยาใจ” ที่แสนวิเศษสุดของลูกเลยทีเดียว ตอนนี้แม้มือทั้งสองของแม่จะเหี่ยว กร้าน จากการใช้งานมาแสนนาน แต่มือเล็ก ๆ คู่นี้ยังคงเป็นมือที่โอบกอด ให้ไออุ่นลูกไม่เสื่อมคลาย คำสอนของแม่ลูกยังไม่ลืมและนำมาใช้
ในการสอนลูก (หลานของแม่) ในวันนี้ 
  แม่สอนว่า “เป็นแม่มีหน้าที่ให้...กับลูก

  ให้ที่ว่าก็คือ ให้...การเลี้ยงดู อบรม สั่งสอน

  ให้โอกาส..เมื่อลูกได้ทำผิด ให้เค้าได้แก้ไข แก้ตัว

  ให้...เวลากับลูก สุดท้ายคือ ให้...อภัย แม่ให้อภัยลูกได้ในทุกสิ่งจริง ๆ”

คำสอนของแม่ไม่มีล้าสมัย ใช้ได้ในทุกเวลา ขอบคุณแม่ที่สุด ขอบคุณแม่ที่ได้ให้สิ่งดี ๆ กับลูกตลอดมา

 

  พระคุณแม่ใหญ่ยิ่งกว่าสิงขร     ยามกินนอนแม่เฝ้าเอาใจใส่

  ยามลูกเจ็บ แม่เจ็บแทบขาดใจ    จะหาใครรักเราเท่าแม่เอย....

    (ลูกสาวคนโตเคยท่องให้ฟังในวันแม่ อนุบาล 1)

    ในวาระวันแม่นี้ ลูกของกราบลงแทบเท้าของแม่ ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากล ช่วยปกปักษ์ รักษา แม่ของลูกให้พ้นจากโรคาพยาธิทั้งหลาย ขอบุญกุศลที่ลูกได้ทำทั้งในชาตินี้และชาติที่แล้วคุ้มครองภัยพาลต่าง ๆ ให้กับแม่ด้วย แม่เป็นทุกสิ่งทุกอย่าง เป็นผู้ประเสริฐของลูก ขอคุณพระคุ้มครองแม่ ท้ายนี้ไม่ว่าจะด้วยอะไรที่ทำให้ได้มาเป็นลูกของแม่ ลูกขอขอบคุณ และขอบคุณฟ้าที่ทำให้ได้มาเป็นลูกของแม่.


หมายเลขบันทึก: 543467เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2013 12:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กรกฎาคม 2013 12:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

  สุดปลายฝัน  แวะไปมอบดอกไม้ ขอขอบคุณ

นับเป็นบุญเป็นวาสนาได้มารู้จัก

แวะกันอ่าน เวียนกัน ช่วยทายทัก

ผูกสมัคร รักสมานประสานแบ่งปัน..ผ่าน กทน.

 

ขอบคุณ กัลยาณมิตรที่แวะเวียนมามอบกำลังใจให้เสมอ พร้อมกับร้อยกรองสวย ๆ ชอบมากมายค่ะ 

วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei-- 

  ได้อ่านแล้ว คิดถึงแม่มากค่ะ

 

สวัสดีจ้ะ  มีขนมหม้อทองของเด็ก ๆ มาฝากจ้ะ  ขอบคุณสำหรับแรงใจที่ส่งมอบให้

คุณมะเดื่อ นะจ๊ะ

เขียนบ่อย ๆ เรามาแลดเปลี่ยนกัน สาระดี ๆ

เป้นกำลังใจให้น่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท