ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้า


สิ่งที่เรียน -- การเรียนชีววิทยาให้ได้ประสิทธิภาพซึ่งโดยปกติแล้วข้าพเจ้าเป็นคนที่เรียนชีววิทยาไม่ค่อยเก่ง ซึ่งเมื่อขึ้นชั้นม.4มา ข้าพเจ้ารู้สึกว่าวิชาชีววิทยาเป็นสิ่งที่ยาก แตกต่างจากตอนม.ต้น เพราะเป็นคนไม่ค่อยชอบวิชาที่ใช้ความจำเยอะๆ แต่สิ่งที่ข้าพเจ้าชอบในวิชานี้เพราะเป็นวิชาที่น่าค้นหา สามารถหาความรู้เพิ่มเติมใหม่ๆได้อยู่เสมอ และเป็นวิชาที่อยู่ใกล้ชีวิตเรา สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันของเราได้

วิธีเรียน -- อันดับแรกที่ข้าพเจ้าทำคือการสร้างแรงบันดาลใจให้ตนเอง เพราะข้าพเจ้ามีเป้าหมายในชีวิตคือการเรียนแพทย์ ข้าพเจ้าจึงหันมาให้ความสนใจในการเรียนชีววิทยามากขึ้น ซึ่งข้าพเจ้าคิดว่าสิ่งนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ข้าพเจ้ามีความสุขในการเรียน ลำดับต่อมาคือ หลังจากที่ข้าพเจ้าเรียนวิชานี้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นในห้องเรียนหรือเรียนพิเศษ ข้าพเจ้าจะทบทวนเนื้อหาที่ได้เรียนไป ลำดับต่อมา ข้าพเจ้าจัดทำสมุดบันทึกวิชาชีววิทยาขึ้น ซึ่งอาจจะใช้สีสันหรือรูปภาพในการช่วยจดจำให้ดี หมั่นพูดทบทวนถึงเรื่องที่เรียนบ่อยๆ ฝึกการลำดับความคิดและใช้จินตนาการว่าควรจะเกิดอะไรขึ้นก่อนหรือหลัง ซึ่งเมื่อเกิดคำถามที่ข้าพเจ้าไม่สามารถตอบ หรือเนื้อหาที่ข้าพเจ้าไม่เข้าใจ ข้าพเจ้าจะนำไปปรึกษาคุณครูเพื่อให้เกิดความกระจ่าง และสิ่งที่ข้าพเจ้าคิดว่าสำคัญที่สุดในการเรียนชีววิทยาของข้าพเจ้าคือ การสร้างคำถาม และการถามตอบกันซ้ำๆหลายครั้ง จะสามารถช่วยให้เราจำรายละเอียดของเนื้อหานั้นได้ เพราะจะเหมือนการนำความรู้ที่อ่านมานั้นไปใช้ได้จริง

                    


                    

ผลการเรียน -- จากการที่ข้าพเจ้ามุ่งมั่นและตั้งใจในการเรียนครั้งนี้ ข้าพเจ้าจึงสามารถสอบกลางภาควิชาชีววิทยาได้เป็นอันดับหนึ่งของห้อง ซึ่งสิ่งที่ได้เรียนรู้ยังสามารถนำไปใช้ในการสอบเข้าคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่นอีกด้วย การเรียนในครั้งนี้ทำให้ข้าพเจ้าสามารถจำได้ยาวนานมากขึ้น และทำให้มีความเข้าใจในวิชา ซึ่งไม่ใช่การท่องจำเพียงอย่างเดียว

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ -- ทำให้ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าเราควรจะมีเป้าหมายในชีวิตเพื่อก้าวข้ามผ่านกำแพงที่ตั้งอยู่ตรงหน้า ทำให้ข้าพเจ้ามีความเข้าใจวิธีการเรียนมากขึ้น และไม่อายที่จะซักถามคุณครู และได้รู้ว่าเมื่อเราทำในสิ่งที่เรารักก็จะทำให้เรามีความสุขและพร้อมที่จะอยู่กับมันไปได้ตลอดชีวิต

เอกสารหรือสื่ออ้างอิง -- 1.สมาน  แก้วไวยุทธ. รวมโจทย์สอบเข้ามหาวิทยาลัย ชีววิทยา. กรุงเทพ: ไฮเอ็ดพับลิชชิ่ง

2.นิพนธ์  ศรีนฤมล. สรุปชีววิทยาม.ปลาย. กรุงเทพ: เดอะบุคส์


บันทึกวันที่ 24 กรกฎาคม 2556

แก้ไขวันที่ 25 กรกฎาคม 2556

โดย นางสาวมนัสสา  บุญมาศ  รหัส 563070164-0

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 

หมายเลขบันทึก: 543462เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2013 11:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 19:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ประยุกต์ใช้ในการเรียนแพทย์ได้ เป็นสิ่งที่ดีมากๆค่ะ 

 

    ..... มุ่งมั่นและตั้งใจในการเรียน.... สมกับได้เป็นอันดับหนึ่งของห้อง .....ดีใจด้วยจริงๆค่ะ 

สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการเรียนได้ดีมากๆ

การเรียนรู้ที่ดีต้องสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้ด้วย เก่งมากเลยจ้า :D

มีประโยชน์มากๆเลยครับ ในการสร้างแรงบันดาลใจให้คนที่อยากเรียนแพทย์

เป็นแนวทาง และเทคนิคการเรียนที่ดีมากค่ะ

เป็นวิธีการเรียนรู้ที่่น่าเอาเป็นแบบอย่างมากครับ

จะลองนำมาใช้ดูนะครับ.. หวังว่าจะเก่งแบบผู้เขียนบ้าง
ขอบคุณมากนะคับ

เป็นวิธีที่น่าสนใจมากค่ะ ขอบคุณที่ให้คำแนะนำดีๆนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท