ตัวชี้วัดความสุขในการดำเนินชีวิตด้วยธรรมะ


จิตเราพร้อมจะรับการพัฒนาด้วยธรรมะแล้วเราก็เล่าหรือแบ่งปันให้สมาชิกในครอบครัวได้ฟัง

         ณ.ปัจจุบัน เมื่อถึงวันสำคัญๆทางศาสนา เช่นวันอาสาฬหบูชา หรือที่เรียกกันว่าวันเข้าพรรษานั้นซึ่งจะเห็นพุทธศาสนิกชนชาวไทย ต่างหาโอกาสนี้ไปทำบุญตักบาตร พร้อมฟังพระธรรมเทศนา เพื่อเป็นการแสดงออกในการกระทำความดี พัฒนาจิตใจโดยใช้หลักศาสนาเป็นจุดเริ่มต้น และน้อมนำพุทธวจนโดยนำคำสอนจากพระโอษฐ์ของพระตถาคต เป็นเสาหลักของจิตใจ เป็นหลักยึดในการดำเนินชีวิต ให้ตนเองและครอบครัวได้มีความสุข

         หลายๆท่านก็ได้ใช้วันเข้าพรรษานี้ ได้กำหนดกิจกรรมแห่งความดี ได้แก่การงดเหล้าเข้าพรรษา การลดละเลิกอบายมุขต่างๆ การไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิตอาจจะรวมไปถึงการไม่บริโภคเนื้อสัตว์ใหญ่เป็นต้น บางท่านก็ได้ถือศีลและปฏิบัติฝึกสมาธิ  บางท่านก็อาจจะฝึกปฏิบัติโดยลองแยกความคิดที่ใช้สมองอยู่เป็นประจำออกจากจิต เพื่อมุ่งไปสู่การปล่อยวาง ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องใช้สติในการควบคุมซึ่งเป็นการปฏิบัติตนให้หลดพ้นจากกิเลสซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดทุกข์ทั้งหลายทั้งปวง(อยากมี อยากเป็น อยากได้  )

          การเริ่มต้นในการฝึกสมาธิ ควรเริ่มปฏิบัติทันทีเมื่อเรานึกถึงคำว่าสมาธิ หลายท่านอาจจะเคยท้อแท้ไม่ว่าจะมาจากสาเหตุเรื่องใดก็ตาม ซึ่งอาจจะมาจากช่วงนั้นจิตใจเราอ่อนแอ หากเราได้ฟังพระธรรมเทศนาหรืออาจจะเปิดทางInternet ในหัวข้อ ธรรมะสอนใจสำหรับผู้ที่ท้อแท้ ซึ่งเราได้เปิดฟังบ่อยๆครั้งหลายรอบ อาจจะทำให้เรามีพลังที่อยู่ต่อสู้กับสิ่งที่เป็นอุปสรรคที่ทำให้เราท้อแท้ ควรจะเติมพลังใจด้วยฟังธรรมะกันนะครับ บางครั้งผู้เขียนเคยเข้าไปฟังการสร้างสติ ของอาจารย์ ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ ทำให้ผู้เขียนฟังแล้วเข้าใจง่าย สามารถนำไปปฏิบัติได้เลย

          ห้วงเวลาในการเข้าพรรษานี้ ผู้เขียนอยากจะเชิญชวนทุกท่าน ได้หันหน้าเข้าฟังธรรมมะ ซึ่งบางท่านอาจจะไม่มีเวลาว่างพอที่จะไปฟังที่วัด หรือสำนักปฏิบัติธรรม เราก็ฟังทางInternet อยู่ที่บ้านก็ได้ แต่อย่าลืมเมื่อได้ฟังถึงจุดๆหนึ่งที่จิตเราพร้อมจะรับการพัฒนาด้วยธรรมะแล้วเราก็เล่าหรือแบ่งปันให้สมาชิกในครอบครัวได้ฟัง ค่อยๆซึมซับธรรมมะให้คนในครอบครัว เริ่มต้นทีละน้อยๆ เราจะเกิดจะพัฒนาจิตไปสู่ธรรมะได้โดยไม่ยาก  เรามาร่วมกันสร้างตัวชี้วัดความสุขกันดีกว่า นะครับ

            เขียวมรกต

            ๒๔ กค.๕๖




คำสำคัญ (Tags): #ความสุข#ธรรมะ
หมายเลขบันทึก: 543433เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2013 07:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กรกฎาคม 2013 07:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ธรรมะ และ ต้องทำใจ ความสุข ถึงมาครับ

ขอบคุณครับ ท่านอาจารย์หมอJJ ที่ได้กรุณามาให้ข้อคิด ขอน้อมรับด้วยความเคารพ

ขอขอบคุณ tuknarak ที่กรุณามาให้กำลังใจเสมอมา

-สวัสดีครับ...

-ร่วมทำบุญในวันเข้าพรรษาครับ..

ขอบคุณเพชรน้ำหนึ่ง ร่วมอนุโมทนาครับ

ขอขอบคุณ อ.ดร.ชยพรและtuknarak ที่กรุณาแวะมาให้กำลังใจกันครับ

ขอบคุณเพชรน้ำหนึ่ง ขอร่วมอนุโมทนาด้วยนะครับ

ขอขอบคุณท่านดร.ชยพร,tuknarak ที่กรุณาแวะมาให้กำลังใจเสมอมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท