ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้า


สิ่งที่เรียน (What)

เรียนรู้การจัดดอกไม้และดอกไม้ชนิดต่างๆ



วิธีเรียน (how)

ผมเป็นคนที่สนใจในเรื่องธรรมชาติๆ ดังนั้นการจัดดอกไม้จึงเป็นสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับผม นอกจากนั้นคุณยายของผมยังเป็นคนที่ชอบดอกไม้ และสอนผมเกี่ยวกับวิธีการจัดดอกไม้แบบต่างๆ

การจัดดอกไม้ คือ การนำทุกส่วนของต้นไม้ ตั้งแต่ดอกใบ ก้าน ลำต้น หน่อ เป็นต้น มาจัดแต่งให้สวยงาม แต่ส่วนใหญ่เราใช้ใบและดอกเท่านั้น การจัดดอกไม้ให้สวยงามยิ่งขึ้น บางครั้งจะต้องนำสิ่งอื่นมาร่วมจัดด้วย เช่น กระดาษ ริบบิ้น โบ ผ้า ตัวสัตว์ มาแต่งประดับ แต่สิ่งเหล่านั้นจะต้องถูกเคลือบด้วยน้ำยากันเปียกก่อนนำมาใช้ การจัดดอกไม้จึงประกอบไปด้วยวัสดุ-อุปกรณ์ในการจัดดอกไม้ สิ่งที่คนจัดดอกไม้ควรเรียนรู้ก็คือ องค์ประกอบของการจัดดอกไม

จะเห็นได้ว่าการจัดดอกไม้ ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินไปสำหรับผู้อยากจัดดอกไม้ทุกท่าน จากที่ผมได้เรียนรู้คือการจัดดอกไม้นั้น เราจะเรียนรู้แต่ทฤษฎีไม่ได้ หากแต่ต้องลงมือปฏิบัติตั้งแต่เริ่มจัดใหม่ๆ เพราะทุกครั้งที่เราจัดดอกไม้นั้น เราต้องตั้งจุดมุ่งหมายว่าเราจะจัดแบบไหน ใช้ดอกไม้อะไรในการจัดบ้าง จากนั้นเราจึงลงมือจัดให้เป็นไปในแบบที่เราต้องการ อาจจะมีไม่ตรงกับแบบที่คิดไว้บ้างในตอนแรกๆ แต่หากฝึกฝนจนเริ่มชำนาญเราก็จะสามารถจัดในแบบที่ต้องการได้โดยไม่มีอุปสรรคมากนัก


ผลการเรียน (outcome) 

ทำให้ผมสามารถจัดดอกไม้ในรูปแบบต่างๆได้ดีขึ้น แต่ก็ไม่ถึงกับขนาดว่าจัดสวยอะไรมากมาย แต่ก็พอจัดให้ออกมาเป็นรูปแบบที่ต้องการได้บ้าง ได้รู้จักดอกไม้ชนิดต่างๆ ใบพืชชนิดต่างๆที่ใช้สำหรับการจัดดอกไม้ 


ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ (reflection)

การทำงานหรือการเรียนรู้อะไรก็ตาม เราควรมีความพยายามในการเรียนรู้สิ่งนั้นๆ นอกจากนั้นหากเรามีความรักมีความชอบในสิ่งนั้นๆ เราก็สามารถเอาความรักความชอบในสิ่งนั้นๆมาเป็นแรงบรรดาลใจสำหรับการเรียนรู้ในสิ่งนั้นๆ ซึ่งอาจทำให้เราประสบความสำเร็จในสิ่งนั้นๆได้อย่างรวดเร็ว

ยกตัวอย่างเช่นในกรณีของผม ผมเป็นคนชอบดอกไม้จึงทำให้ฝึกจัดดอกไม้ได้ไม่ยาก และมีความสุขทุกครั้งที่ได้ทำ


เอกสารหรือสื่ออ้างอิง (references)

http://www.great-hana.com/

http://learn.wattano.ac.th/elearning/index.html


ภาคผนวก


การจัดดอกไม้ในรูปแบบต่างๆ



:)

หมายเลขบันทึก: 543061เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2013 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2013 11:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้จริงๆ สุดยอดๆ

เก่งมากเลยย ขนาดเป็นผู้ชายนะเนี่ยย

สุดยอดเลยค่ะ งานฝีมือเจ๋งงงง 

 

ชื่นชมกับ ฅ ฅน รุ่นใหม่ครับ

ชอบจังคับรูปจัด  ดอกไม้  สวย มากเลย ฮ่าๆๆ

หา ผช ที่มีงานฝีมือแบบนี้ได้ยากจริงๆคับ

เก่งมากกกเลย^^

บทความดีมากเลยค่ะ

งานนนี้ต้องอาศัยความประณีตสุดๆ

สุดยอดดด :D

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท