ISO 22000


NEW VERSION

วันนี้ได้มีโอกาสร่วมการอบรม สัมมนาเรื่อง Food Safety ของระบบ ISO22000 ซึ่งเป็นระบบใหม่ที่จะรวมระบบ ISO9001 รวมกับระบบ HACCP ซึ่งเดิมบริษัทฯมีทั้ง 2 ระบบอยู่แล้วคือ ISO9001 และ HACCP ซึ่งหากในอนาคตทางบริษัทฯจะเปลี่ยนเป็นระบบ ISO22000 ก็มีความจำเป็นต้องยกเลิกระบบทั้ง 2 ทิ้งก่อน

ระบบ ISO22000 ได้พูดถึงหลักการของ ISO9001 ที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับระบบคุณภาพร่วมกับ HACCP ที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับสุขลักษณะ ความปลอดภัยของอาหาร หรือที่ทุกๆคนคุ้นกับชื่อ Hazard Analysis and Critical Control Point เมื่อพูดถึง HACCP แล้วก็ขออธิบายถึงนิดนึง เนื่องจาก 2 สัปดาห์ก่อนมีโอกาสได้ Internal Audit ในบริษัทฯเพื่อเตรียมตัวก่อนที่ External Audit จะเดินทางมาในเดือนหน้า ทำให้เราเข้าใจระบบ HACCP มากขึ้น

HACCP เป็นการวิเคราะห์ถึงจุดที่จะเกิดอันตรายกับอาหารเท่านั้น แต่จะไม่รวมถึงอันตรายที่จะเกิดกับคน ยกตัวอย่างเช่นการที่พนักงานในไลน์ไม่สวมถุงมือขณะที่ต้องกวาดปลาออกมาจากเครื่องจักรลำเลียงปลา ซึ่งมองดูครั้งแรกเราจะรู้สึกว่าพนักงานจะเกิดอันตรายได้ เพราะอาจโดนใบพัดของตัวลำเลียงปลา ซึ่งเราก็ได้ให้ CAR กับแผนกนี้ไป โดยให้เหตุผลว่าผิดสุขลักษณะอาจมีเชื้อโรคปลอมปนไปในอาหารได้เพราะไม่ใส่ถุงมือ เป็นต้น แปลกดีเนาะ....

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 543เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2005 16:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 21:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท