สมสุข สุขใจ: น้ำมันทอดซ้ำ สารโพลาร์สำคัญไฉน?


น้ำมันทอดอาหาร จากการตรวจปี 2555 พบว่ามีสารโพลาร์มากกว่ากำหนด ถึงร้อยละ 9.9

 สมสุข สุขใจ วันนี้มาพบกันตอนเช้าที่ร้านกาแฟอาโกเช่นเคย หลังจากที่สั่งกาแฟร้อนสองแก้ว สมสุขสังเกตว่า วันนี้สุขใจไม่กินปาท่องโก๋ นัยว่าน้ำมันที่ใช้ทอด กลัวจะเป็นน้ำมันที่ใช้ซ้ำ แถมสุขใจ ยังมีปุจฉา เรื่องดังกล่าว เป็นเหตุให้สมสุข ต้องค้นข้อมุลในอินเตอร์เนท จ้าละหวั่น...

 สมสุข -:- "มีข่าวเพื่อสื่อมวลชนของ อย วันที่ 19 มีนาคม 2556 ลงเอาไว้ว่า การใช้น้ำมันเก่าที่มีปริมาณสารโพลาร์ จำนวนที่เกินร้อยละ 25 ของน้ำหนัก จะทำให้เกิดอันตรายต่อผู้ที่บริโภคได้"

 สุขใจ -:- "อันตรายที่เกิดขึ้นมีอะไรบ้างละ"

 สมสุข -:- "เออ...ลองอ่านและสรุปดูนะ สารโพลาร์ดังกล่าวเป็นสารก่อมะเร็ง และอาจมีผลทำให้เกิดโรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดและหัวใจ และที่สำคัญคือคนไทยนิยมกินอาหารทอด หนึ่งปีมีการใช้น้ำมันพืชมากกว่า แปดแสนตัน"

 สุขใจ -:- "แล้วผู้บริโภคจะรู้ได้อย่างไรล่ะว่า อาหารทอดที่เราซื้อมาปลอดภัยจากสารโพลาร์?"

 สมสุข -:- "ก็ยากอยู่นะ เพราะที่ผ่านมา หน่วยเคลื่อนที่ อย. และ ในส่วนภูมิภาค ได้สำรวจ โดยเก็บตัวอย่างน้ำมันทอดอาหารจากสถานที่จำหน่ายอาหารทั่วประเทศ 5 ปีย้อนหลัง... พบว่า จากการตรวจปี 2555 จำนวนประมาณหกพันตัวอย่าง พบว่ามีสารโพลาร์มากกว่ากำหนด ถึงร้อยละ 9.9 ส่วนใหญ่ที่ตกมาตรฐานมาจาก ตลาดสดและตลาดนัดเป็นส่วนใหญ่"

 สุขใจ -:- "แสดงว่าเรามีโอกาสเจออาหารทอดที่ไม่ได้มาตรฐานประมาณ หนึ่งในสิบ เออ...ก็เยอะเอาการ"

 สมสุข -:- "มีประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 347 พ.ศ. 2555 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคม 2556 เรื่องวิธีการผลิตอาหารที่ใช้น้ำมันทอดซ้ำ ผู้ผลิตอาหารที่ใช้น้ำมันที่มีสารโพลาร์เกินร้อยละ 25 จะโดนปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท เลยมีคำแนะนำว่า ไม่ควรใช้น้ำมันทอดซ้ำเกินสองครั้งและไม่ใช้น้ำมันที่มีกลิ่นเหม็นหืน เหนียวข้น ดำ มีฟอง หรือ มีควันมาเวลาทอด และอย่าซื้อน้ำมันที่ใช้แล้วมาทอดต่ออีก"

 สุขใจ -:- "และที่สำคัญ... ก็ต้องซื้อที่มีฉลากชัดเจนและมีเครื่องหมายอย. อ้อ...เพื่อนจะกล้าถามแม่ค้ากล้วยทอด หรือทอดปาท่องโก๋ไหมว่า ใช้น้ำมันทอดมาแล้วกี่ครั้ง? สงสัยแม่ค้าจะหงุดหงิดน่าดู"

..........................

เรื่องการเลือกซื้ออาหารทอดที่ปลอดภัย ไม่ง่ายเลยนะครับ

หมอสุข

หมายเลขบันทึก: 542758เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2013 16:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2014 15:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น่ากลัวมากเลยนะครับ ต้องไปจะกินอะไรต้องระวังให้มากๆ

ขอบคุณมากๆสำหรับคุณหมอมากครับ  คิดถึงๆ

สวัสดีค่ะคุณหมอสุข...การกินอาหารตามร้านอาหารที่ไม่สามารถมองเห็นการปรุงอาหารยิ่งน่ากลัวนะคะ...ขอบคุณค่ะ

ขอบพระคุณ อ.ขจิต และ ดร.พจนา ที่ให้ความเห็นครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท