นพ. สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ที่เงียบหายไปนาน


มติ ป.ป.ช. ฟัน นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี       

แก้สัมปทานเอื้อชินคอร์ป

http://hilight.kapook.com/view/88729

สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการ Wake Up Thailand โพสต์โดย VoiceTVHD สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

 ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด หมอเลี๊ยบ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีต รมว.ไอซีที สมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร เหตุแก้สัญญาสัมปทานดาวเทียม เอื้อธุรกิจชินคอร์ปอเรชั่น

  เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2556 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)มีมติ 6 ต่อ 2 ระบุว่า นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ในสมัย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มีความผิด หลังจากอนุมัติแก้ไขสัญญาสัมปทานโครงการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ (ฉบับที่ 5) เพื่อลดสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ต้องถือในบริษัท ชินแซทเทลไลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) จากไม่น้อยกว่าร้อยละ 51 เปลี่ยนเป็นไม่น้อยกว่าร้อยละ 40 ของจำนวนหุ้นทั้งหมด 

  ทั้งนี้ การกระทำดังกล่าวถือเป็นการกระทำโดยมิชอบ จึงทำให้นายแพทย์สุรพงษ์มีมูลความผิดทางอาญา ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา 

  นอกจากนี้ นายไกรสร พรสุธี อดีตปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที)  และนายไชยยันต์ พึ่งเกียรติไพโรจน์ อดีตผู้อำนวยการสำนักกิจการอวกาศแห่งชาติ ยังมีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2535 อีกด้วย

  หลังจากนี้ ป.ป.ช. จะส่งรายงาน เอกสาร และความเห็นไปยังผู้บังคับบัญชาเพื่อพิจารณาโทษทางวินัยกับผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 และผู้ถูกกล่าวหาที่ 3 ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตร 92 และไปยังอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินการฟ้องผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 3 รายต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 



  


หมายเลขบันทึก: 542751เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2013 15:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กรกฎาคม 2013 07:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท