ประสบการณ์การเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ


การจดจำคำศัพท์ที่ได้มาในแต่ละวันไม่ได้ การนึกถึงคำศัพท์ที่เคยเห็นมาแล้วไม่ออก การแปลความหมายของคำไม่เหมาะสมกับบริบทในประโยค สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราทุกคนต้องเคยประสบปัญหามาก่อนถึงแม้เราจะรู้หลักภาษา(Grammar)เป็นอย่างดีก็ตาม


สิ่งที่เรียน(WHAT)  การจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ

      ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันทุกวันนี้เป็นที่สำศัญมากสำหรับเราทุกคน แต่อุปสรรคของการเรียนภาษาอังกฤษมีหลายอย่างซึ่งเป็นปัญหาสำศัญมากอย่างหนึ่งคือ การจดจำคำศัพท์ที่ได้มาในแต่ละวันไม่ได้ การนึกถึงคำศัพท์ที่เคยเห็นมาแล้วไม่ออก การแปลความหมายของคำไม่เหมาะสมกับบริบทในประโยค สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราต้องเคยประสบปัญหามาก่อนถึงแม้เราจะรู้หลักภาษา(Grammar)เป็นอย่างดีก็ตาม แต่ถ้าเรามีวิธีการเรียนรู้คำศัพท์อย่างมีประสิทภาพก็จะทำให้อุปสรรคนี้น้อยลงได้


วิธีเรียน(HOW)  อย่างแรกของการเรียนรู็คือการเอาใจใส่กับสิ่งนั้นก่อน จะทำให้เราทราบถึงปัญหาของเรา ซึ่งทำให้ผมรู้ถึงปัญหาตัวเองเป็นอย่างดี เมื่อทราบแล้ว ผมจึงรู้แล้วทางปฏิบัติต่อปัญหา ขั้นแรกผมเริ่มจากการอ่านเรื่องต่างๆที่เป็นภาษาอังกฤษจะทำให้ได้ทบทวนคำศัพท์เก่าๆและเจอศัพท์ใหม่ๆจากนั้นก็พยาพยามฝึกเดาความหมายของศัพท์ที่เจอให้เข้ากับบริบทโดยการฝึกเดาคำศัทพ์นี้เราอาจใช้ของรากศัพท์เข้ามาช่วยจะสามารถเดาได้ง่ายขึ้นอย่างมาก ส่วนคำศัพท์ใดที่ผมไม่รู้รากศัพท์คำนั้นผมก็จะทำการจดบันทึกไว้ตามที่ต่างๆของหนังสือทั้งนี้เพราะการเขียนคำศัพท์ซ้ำๆจะทำให้เราจดจำคำศัพท์ได้ดีขึ้นและช่วยให้การสระกดคำศัพท์นั้นดีขึ้นด้วย จากที่ผมได้กล่าวมาถึงรากศัพท์นั้นตัวผมก็ได้พยายามหาศึกษาเพิ่มเติมยิ่งถ้าเรารู้รากศัพท์ใดๆมากแล้วจะทำให้การแปลความหมายของคำดีขี้ด้วย  การเรียนรู้คำศัพท์ยังมีอีกหลายวิธี เช่น การวาดภาพประกอบคำศัพท์ การจัดหมวดหมู่ของคำศัพท์ที่มีความสัมพันธ์กัน การฟังเพลง การดูภาพยนตร์ หรือ แม้แต่ การเล่นเกม ยังสามารถทำให้เราได้คำมากขึ้น ทั้งนี้ต้องเริ่มจากการตั้งใจเอาใจใส่ซึ่งตัวผมเองก็ได้ฝึกปฏิบัติตลอดมาอย่างสม่ำเสมอ

ผลการเรียน(OUTCOME) จากการฝึกปฏิบัติเอาใจใส่กับการจดจำคำศัพท์ทำให้ตัวผมสามารถนำคำศัพท์มาใช้ได้ดีขึ้น สามารถแปลความหมายของคำได้ดีขึ้น ผลการเรียนก็ดีขึ้น คะแนนในการสอบก็ดีขึ้นตามมา แต่สิ่งที่ผมจะขาดไม่ได้ก็คือ การทบทวนและทำซ้ำๆ เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้เราจดจำคำศัพท์ได้ดีขึ้นและยังทำให้ประสิทธิภาพการเรียนดีขึ้นอีกด้วย

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์(Reflection) จากประสบการณ์การเรียนเรื่องการจดจำคำศัพท์ที่ได้คือทำให้ทราบว่า การเอาใจใส่จะทำให้การทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งมีประสิทธิภาพมากขึ้น การทบทวนการทำซ้ำๆทำให้จดได้แม่นยำขึ้น  เข้าใจประโยชน์ของสิ่งที่เรียนมาว่ามีประโยชน์มากเพีียงใด 

เอกสารอ้างอิง(References)

       1.blog.eduzones.com/anisada/79010

       2.www.myfirstbrain.com/teacher_view.aspx?ID=69770

       3.beemic.exteen.com/20130510/how-to

ภาคผนวก

fgsgdsg

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ภาพการจดบันทึกคำศัพท์แบบจัดหมวดหมู่ความสัมพันธ์

 

 

วันที่บันทึก  18 ก.ค 2556 

ผู้บันทึก วุฒินันท์  พลเดช 563070127-6

หมายเลขบันทึก: 542748เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2013 15:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2013 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ

สุดยอดมากครับ ผมไม่เคยทำอะไรแบบนี้เลย

เป็นการพัฒนาการเรียนรู้ที่ดีมากครับ

เยี่ยมมากเลยครับ ใช้ได้ในชีวิตจริง เป็นบทความที่น่าสนใจมากๆเลยครับ

เป็นวิธีที่มีประโยชน์มากครับจะลองเอาไปปรับใช้ดู

เป็นการเรียนรู้ด้วยตนเองที่ดีมากอย่างหนึ่งเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท