ปีปต้นสูงดอกหอม บำรุงน้ำดี บำรุงโลหิต บำรุงกำลังฯ


ดอกปีปสมุนไพรเป็นยาเพื่อสุขภาพ

ดอกปีป  เวลาพบเห็นก็ไม่เคยได้หอมดอกจากบนต้นเลยพบที่ไหนก็ต้นสูงมากทุกต้น ดอกสีขาวร่วงหล่นเต็มพื้น ดูสวยงามน่าชมทั้งบนต้นและบริเวณโคนต้น ดอกไม้หอมที่บ้านที่มีเนื้อที่น้อยไม่มีโอกาสได้ปลูก  เพราะเป็นต้นไม้ยืนต้นต้นสูงใหญ่ ควรปลูกลงดินมากกว่าปลูกในกระถาง บ้านใครได้ปลูกต้นปีปไว้บ้าง หรือมีใกล้บ้านเมื่อปีปออกดอก ซึ่งจะมีมาก หาวิธีเก็บลงมาใช้ประโยชน์บ้างนะคะ สรรพคุณของปีป มีดังนี้ค่ะ

 

 

ปีป    ก้องกลางดง กาสะลอง  กาดสะลอง(เหนือ)

ดอก   รสหวานขมหอม   สูบแก้ริดสีดวงจมูก  บำรุงน้ำดี  บำรุงโลหิต บำรุงกำลัง แก้ลม

ราก   รสเฝื่อน  บำรุงปอด แก้วัณโรค แก้ปอดพิการ แก้ไอ  แก้เหนื่อยหอบ

 

( ขอบคุณ สรรพคุณปีป จากหนังสือ เภสัชกรรรมไทย ร่วมอนุรักษ์มรดกไทย โดย วุฒิ วุฒิธรรมเวช )

 

 

ปกติที่จำได้เสมอคือ ดอกปีปรักษาโรคหอบหืดโดยนำมามวน (เหมือนบุหรี่) แล้วสูดเข้าไปในร่างกาย ซึ่งตามตำราแล้วใช้ส่วนราก  รากแห้งต้องไปซื้อที่ร้านขายยาสมุนไพร หรือขุดรากมาตาก อบ ให้แห้ง  โดยมากจึงใช้ดอกแทนรากเพราะทำหาดอกได้ง่ายกว่าราก แต่ฤทธิ์ของตัวยาจะน้อยกว่าราก การนำดอกปีปมาต้มดื่มหรือชงชาเป็นอีกวิธีที่ทำได้ง่ายเพื่อสุขภาพ คำว่าดอกไม้ ทำให้ไม่ได้นึกถึงว่านำมาทำอาหารได้ สรรพคุณของดอกปีป ทั้งบำรุงน้ำดี บำรุงโลหิต บำรุงร่างกาย เห็นด้วยไหมค่ะว่าน่านำมาทำอาหารมาก  ช่วยกันคิดนะคะว่าควรนำมาทำอะไรได้บ้างเพื่อสุขภาพ ดอกปีปนั้นอยู่อย่างธรรมชาตืปลอดภัยไร้สารพิษ ดอกดกมากด้วยในแต่ละต้น  หากไม่มีมดแดงก็น่าจะขึ้นไปเก็บได้นะคะ

ด้วยความปรารถนาดี   กานดา แสนมณี

 

หมายเลขบันทึก: 542517เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2013 07:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2013 13:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ชอบกลิ่นเขาค่ะ หอมเย็นๆ ดี

เคยเอามาต้นดื่มแบบชา อร่อยดีครับ

สวัสดีค่ะคุณกานดา...อ่านเรื่องราวของดอกปีป...นึกถึงรจเรข นางเอกนิยายเรื่องค่าของคนค่ะ...ชอบมากเคยคิดอยากจะปลูกต้นปีปด้วยค่ะ...

แกงส้มดอกปีบอะร่อยดี รสคล้ายๆดอกแคค่ะ เอาเกสรออก พอใส่ดอกปีบแล้วให้เอาออกจากเตาให้ดอกปีบแค่ลวกเท่านั้น. ขั้นตอนการทำก็เหมืนแกงส้มทั่วไปคะ่


สวัสดีค่ะพี่ดา

นัองภาคภูมิใจในคุณค่าของปีบค่ะ

เป็นดอกไม้ที่ใช้เป็นสัญญลักษณ์ของพยาบาลด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท