ดูแลหัวใจกันหน่อยนะเพื่อน ออนไลน์


เมื่อสัปดาห์ ที่แล้วที่ชลัญเจอผู้ป่วยคนหนึ่ง เป็นเพศชาย  อายุ  43 ปี  มาตรวจด้วยเรื่อง  จุกแน่นบริเวณใต้ลิ้นปี่  เป็นมาประมาณ 1 สัปดาห์  มีประวัติเป็นโรคกระเพาะอาหาร มักมารับยาประจำที่ รพ.บ้าง  คลินิกบ้าง  เป็นเวลาประมาณ 2 ปีมาแล้ว  แต่ 1 สัปดาห์  นี่อาการมากขึ้น จะมีเหนื่อยมากเวลาขึ้นบันใด  ทำให้ชลัญ สะดุดประเด็นนี้มาก  เพราะปกติ  เพราะปกติกระเพาะอาหารไม่เกี่ยวกับการออกแรง  ชลัญมองประเด็น เรื่องโรคหัวใจมากกว่า  ซึ่งมองจากประวัติเดิมนี่ไม่มีใครคาดคิดแน่ว่าผู้ป่วยจะเป็นโรคหัวใจ  เพราะสุขภาพแข็งแรงมาก  บริจาคเลือด  ตั้งแต่ 2543  มาจนถึงปัจจุบันนี่  3 เดือนครั้งบ้าง  6 เดือนครั้งบ้าง  ออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานทุกวัน  ไม่ดื่มเหล้าไม่สูบบุหรี่  รูปร่างสมส่วนไม่อ้วน  เมื่อได้ประเด็นที่ชลัญสงสัย  จึงส่งตรวจคลื่นหัวใจ  พบคลื่นหัวใจผิดปกติ ที่บ่งถึง โรคหัวใจขาดเลือด  ( Myocardial infaction )  จึงส่งตรวจเลือด Toponin T (เป็นโปรตีนที่พบได้ในกล้ามเนื้อหัวใจ และกล้ามเนื้อทั่วๆไป เมื่อกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดและตายโปรตีนตัวนี้จะถูกหลั่งออกมาอย่างรวดเร็ว) ผล Positive  ส่งพบอายุรแพทย์  สรุปผู้ป่วยเป็น โรคหัวใจขาดเลือด  ( Myocardial infaction )  ส่งต่อไปรักษาต่อที่ รพ.มหาราช 

จากกรณีคนไข้คนนี้ทำให้ชลัญมานั่งคุยกับแพทย์ นั้นทำให้ เห็นประโยชน์ของการซักประวัติอย่างละเอียดทำให้ได้ประเด็นแยกโรคได้ชัดเจน หากซักคร่าวๆ  ก็จะแปลไปว่า คนไข้ เป็นโรคกระเพาะอาหาร  พบกันอีกที่ก็คน  หมดสติมา รพ.นั่นแหล่ะ  ยิ่งในรายนี้ไม่น่าเสี่ยงด้วยซ้ำ  ที่จะเป็นโรคหัวใจ  หากไม่มีประเด็นชัดเจนมากคงไม่มีใครสั่งตรวจคลื่นหัวใจ  หรือตรวจเลือดเพื่อดูกล้ามเนื้อหัวใจตายแน่ เอ้า ก็ถือว่าเป็นความโชคดีของคนไข้ที่เดินมาตรวจแบบปกติ  เพียงอยากมารับยารักษาโรคกระเพาะแต่ได้รับการตรวจวินิจฉัยและรักษาโรคที่คุกคามชีวิตอยู่   

เห็นว่าประเด็นนี้น่าสนใจจึงนำมาเล่าสู่เพื่อนออนไลน์ฟังให้ดูแลหัวใจกันหน่อยนะ

ด้วยความห่วงใย

ชลัญธร  

ปล.แล้วจะบันทึกเพิ่มเติม เรื่องโรคหัวใจต่อวันหน้านะ  วันนี้ไม่ไหวแล้ว  ดู วีดีโอไปก่อนล่ะกัน 


หมายเลขบันทึก: 542496เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2013 21:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กรกฎาคม 2013 21:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

...ขอบคุณบันทึกที่ดีมีประโยชน์มากๆนะคะ

เป็นการทำงานและการเดินทางของหัวใจที่เรามองไม่เห็น...แต่ส่งผลอย่างรุนแรงถ้าการทำงานแปรปรวนไป...ชอบครับขอบคุณครับ

ขอบคุณหัวใจที่ยิ่งใหญ่ของเจ้าของบันทึกนี้ครับ

แล้วโรคหัวใจขาดคนดูแลล่ะ ....555...

เป็นบุญของผู้ป่วยที่ผ่านมือพบ.ผู้ใส่ใจรอบรู้เช่นนี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท