อาชีพครู สร้างความสุขที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน


สิ่งที่คนเรามีความต้องการค้นหาไขว่คว้ามากที่สุด ในแต่ละวัน ย่อมไม่พ้น “ ความสุข ” แม้ว่าความสุขจะได้มาทางกายหรือทางใจ  ก็ล้วนทำให้หัวใจชุ่มชื่น เบิกบาน จนเราแยกไม่ออกว่าแบบไหนคือความสุขอย่างแท้จริง ชีวิตที่ผ่านมาและดำเนินต่อไปเหมือนกันทุกๆวัน กิจกรรมที่โปรดปราน เพื่อสร้างความสุขที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของดิฉัน คือการทำงานด้านการสอนดำรงอาชีพความเป็นครู ดิฉันยอมมาเป็นครูเพราะสัญญาใจ ที่มีให้กับโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งและในเวลาต่อมาต้องการดูแลลูกอย่างใกล้ชิด เคยมีคนถามว่า ทำไมต้องเลือกอยู่ที่โรงเรียนนี้เท่านั้น “คำตอบคือ เป็นที่ที่สร้างโอกาสให้เราได้เรียนรู้ในสิ่งที่เรารัก (ฉันหลงรักเสียงของไวโอลินมาก ) ทั้งๆที่ จบวุฒิครู ป.ตรีเอกดนตรีไทย แต่กิจการของครอบครัวทำเกี่ยวกับไวโอลิน จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ฉันจะเล่นไวโอลินได้ตอนนี้จบป.โท(บริหารการศึกษา )แต่ในวันนี้ฉันได้มาเป็นครูสอนไวโอลินในโรงเรียนที่ฉันเคยสัญญากับตัวเองไว้ว่าจะมาตอบแทนบุญคุณของโรงเรียนนี้ (ฉันมาแล้ว) กิจกรรมที่โปรดปรานเพื่อสร้างความสุขที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน 5 อย่าง ของดิฉันคือ1.ความสุขที่ได้มาทำงานพร้อมกับลูก  ลูกเปรียบเหมือนหัวใจที่ทำให้การมาทำงานในแต่ละวันมีความสุข ถึงแม้ว่าปัญหาจากการทำงานเพื่อนร่วมงาน (คงจะมีทุกที่) จะมีมาคอยกวนใจแต่ในความคิดของฉัน การทำงานของฉันเต็มร้อย(เป็นคำพูดจากผู้ปกครอง) ฉันไม่เอาเรื่องของใครมาใส่ใจให้เราเครียดเพราะการได้เป็นแม่ได้เห็นพัฒนาการของลูกในทุกวันสำหรับฉันพอแล้ว2. ความสุขในการทำงาน การทำงานของฉันทุกอย่างออกมาจากสมองผ่านกระบวนการคิดทุกขั้นตอน วิเคราะห์ว่าดีแล้ว ถูกต้องแล้ว จึงลงมือทำแต่ต้องเป็นไปตามกฏระเบียบของโรงเรียน  3.ความสุขในการสอนไวโอลิน  การสอนไวโอลินเปรียบเสมือนเส้นเลือด
เพราะเสียงของไวโอลินจากนักเรียนที่ฉันสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล
3- มัธยม 3 การได้ชื่นชมผลงานของนักเรียนมันทำให้ความทุกข์ในใจจากคำคนที่คอยสะกิดใจ หายไปได้เหตุผลก็เพราะว่าครูต้องได้เห็นผลงานของนักเรียนก่อนผู้-ปกครองเมื่อนักเรียนสีไวโอลินได้ฉันมีความสุขมาก ยิ่งถ้าเป็นนักเรียนที่เรียนในระดับชั้นอ.3-ป.3(พวกนักเรียนตัวน้อย)บางครั้งความภูมิใจมันทำให้ฉันกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ การปั้นนักเรียนที่อยากเรียนไวโอลินจึงเกิดขึ้นรุ่นต่อรุ่นตลอดเวลา4.ความสุขในครอบครัว สำหรับวันหยุดสุดสัปดาห์คือการพากันไปทำบุญที่วัด ตักบาตร ให้อาหารปลา เต่า จัดเป็นความสุขทางธรรมในใจและอยากปลูกฝังลูกในเรื่องของศีลธรรม เทคโนโลยีสมัยนี้ล้ำหน้าเกินกว่าคำว่าบุญ บาป และการได้อยู่ร่วมกันกับครอบครัวเป็นส่วนสร้างกำแพงใจที่แข็งแรงให้อดทนต่อทุกสิ่งได้5. ความสุขทางใจ การกลับมาสอนเป็นครูเป็นความตั้งใจแต่แรกเพราะว่า“ความศรัทธา กาลเวลาเปลี่ยนแปลงไม่ได้” ตอนนี้ถือคติว่า บุญคุณต้องทดแทน แค้นต้องให้อภัย เราเองก็จะมีความสุขในแต่ละวันจริงมั้ย…..



หมายเลขบันทึก: 542492เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2013 20:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กรกฎาคม 2013 20:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มีความสุขกับงานนะคะ ยินดีด้วยค่ะ

อยากเรียนไวโอลิน (ชอบ) แต่ยังหาเวลาไม่ได้ คงรอเกษียณ

ขอบคุณ ข้อความดีดี ...

ความศรัทธา กาลเวลาเปลี่ยนแปลงไม่ได้

ขอชื่นชมความสุข ที่สมบูรณ์ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท