บันทึกความสุข


ในแต่ละวันหากให้เขียนบันทึกความสุขออกมา ในปัจจุบันคิดว่าน่าจะเขียนออกมาได้ยาวเป็นหน้าๆ กันเลยทีเดียว ฮ่าๆๆๆๆ  เดี๋ยวนี้กลายเป็นคนสุขง่ายไปซะแล้ว  เมื่อก่อนมีความสุขแต่กลับไม่รู้สึกสุข มองไม่เห็นความสุขที่อยู่รอบ ๆ ตัวเรา  สุขยากทุกข์ง่าย  เอาล่ะ  หากให้เขียนบันทึกความสุข ความสุขทั้งหลายเกิดจากการเรียนรู้ที่มี่ชีวิตอยู่ตามความเป็นจริง เห็นและเข้าใจตามความเป็นจริง  แต่มันก็มีเครื่องมือกระตุ้นความสุขกันอยู่ที่ใช้กระตุ้น ผลิตความสุขออกมาเนอะ

1.   การฝึกเจริญสติในชีวิตประจำวัน   นี่เป็นแหล่งผลิตความสุขหลัก ๆ ของชีวิตแม่ดาวเลยนะเนี้ย ไม่ว่าจะเป็นการมีสติรู้ตัวกับการทำงานบ้าน การทำอะไรก็แล้วแต่ แม้แต่การเล่นfacbook พิมพ์ข้อความสื่อสารหรือรับข้อความก็ต้องฝึกการมีสติไปด้วย การดูทีวี  ขับรถ ฯลฯ  เอาเป็นว่าหากไม่เผลอ ไม่หลงจะพยายามฝึกตลอด ๆ กับการดำเนินชีวิตประจำวันของตัวเอง  เพราะฝึกแล้ว ทำแล้วรู้สึกเลยว่าชีวิตตัวเองมีความสุขมากยิ่งขึ้น

2.  การได้แบ่งปันเรื่องราวประสบการณ์การเลี้ยงลูก ความรู้หรือบางทีก็เป็นแนวคิดของตัวเองบ้าง รู้จากคนอื่นมาบ้าง เรียกว่าเป็นการแลกเปลี่ยน และแบ่งปันทั้งทุกข์และสุขจากของทั้งตัวเองและผู้อื่น  เรื่องนี้เป็นอีก 1 ความสุข ที่สุขๆๆ  เวลาใครมีปัญหาเขาเข้ามาปรึกษา มาแบ่งปันความทุกข์กับแม่ดาว แล้วแม่ดาาวสามารถช่วยให้เขามีความสุขมากขึ้น ช่วยให้เขาคลายความกังวลมากขึ้น อาจด้วยการสื่อสารเป็นข้อความว่า ขอบคุณ ซาบซึ้ง น้ำตาไหล ฯลฯ การได้เสพความสุขแบบนี้ก็เป็นความสุขอีกแบบที่สุขแบบสบาย ๆ สุขได้นานเสียด้วยนะ

3.  การได้มีลูกและเลี้ยงลูกด้วยตัวเอง  อันนี้ก็ถือเป็นความสุขอีกเช่นกัน  ถึงความสุขนั้นอาจมีความทุกข์เจืออยู่บ้างก็ตาม แต่รวม ๆ แล้ว มีความสุข  การได้เลี้ยงลูก มีทั้งความสนุกที่ได้คิดแก้ปัญหา ได้ใช้ปัญญาเสมอ ๆ ฮ่าๆๆๆ เมือมีปัญหาจะสนุก ท้าทาย สนุกกับการคิด การสืบค้นหาสาเหตุ และการคิดการแก้ไข เรียกว่าเหมือนเล่นเกมส์ฝึกสมองประลองปัญญาฮ่าๆๆๆ  บางทีลูกก็ทำให้เราสุขแบบไม่มีเหตุผล เห็นเขายิ้ม เราก็ยิ้ม เห็นเขาหัวเราะ เราก็หัวเราะสุขไปกับเขาด้วย  

4.  การได้ฟังบรรยายธรรม ไม่ต้องไปวัด หรือไปไหนไกล เปิดฟังเองที่บ้านนี่แหละ  ฟังแล้วได้ความสุข สุขแบบเบา ๆ สุขแล้วได้ปัญญามาแก้ปัญหาได้ด้วย  หลัง ๆ ฟังตลอด ๆ ติดฟังธรรม บางคนอาจมองว่าการฟังธรรมะนี่น่าเบื่อนะ  อยากให้ลองฟังดูนะคะ เลือกให้ตรงกับจริตเรา แล้วจะรู้ว่าสนุกจริง แล้วได้ปัญญาและพลังบวกด้วยนะ  ไม่เชื่อต้องลองฟังฮ่าๆๆๆๆ

5.  การได้อ่านหนังสือดี ๆ  อันนี้มีความสุขคล้ายได้ฟังธรรมนี่แหละ  แต่จะสุขแบบเงียบ ๆ กว่าฮ่าๆๆๆ ก็อ่านเนอะ อ่านในใจไม่ได้อ่านออกเสียง  สุขกับการได้รู้เรื่องราวดี ๆ  สุขกับการได้อ่านและได้คิดตาม  ก็สนุกด้วยสุขด้วยกับหนังสือ  อ่านแล้วได้ทั้งปัญญาและพลังบวกๆๆ  สุขคล้ายกับการฟังธรรมะบรรยาย แต่คนละอารมณ์เนอะ อิอิ

ยังมีความสุขอีกมากมายที่อยู่รอบ ๆ ตัวเรา แต่ไม่เท่ากับความสุขที่เกิดขึ้นจากภายในเนอะ 


คำสำคัญ (Tags): #ความสุข
หมายเลขบันทึก: 541287เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2013 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กรกฎาคม 2013 10:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สุขเช่นนี้ใช่เลยค่ะที่ผู้หญิงเราอยากได้ :)

...มีความสุขนะคะ...ยินดีด้วยค่ะ...

ขอบคุณนะคะ ที่แวะเข้ามาแบ่งปันความสุข การได้รับข้อความแสดงความคิดเห็นก็เป็นความสุขอีกอย่างหนึ่งของแม่ดาวนะคะ  ติก็ดี ไม่ติก็ดี ทุกข้อความล้วนดีหมดได้ประโยชน์แตกต่างกันไป ติก็เพื่อก่อ  ชมก็เพื่อให้เรารู้และละ ไม่ยึดเป็นการฝึกการเจริญสติอย่างหนึ่งในชีวิตประจำวันค่า อิอิ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท